Rát hậu môn kèm theo ngứa là triệu chứng của vấn đề gì?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Bị rát hậu môn vốn là một dấu hiệu mà chúng ta cần đặc biệt cảnh giác. Nếu đi kèm ngứa, nó có thể là triệu chứng biểu hiện những căn bệnh tiêu hóa – đường ruột hết sức nguy hiểm mà ai cũng có thể gặp phải.

Ngứa và rát hậu môn là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: Trường Tâm

Chào bác sĩ.

Em là nam, năm nay 23 tuổi. Em là nhân viên thu ngân viên tiền điện tại nhà. 1 ngày em ngồi trên xe khoảng 4-6 tiếng. 1 tuần gần đây em có cảm giác ngứa hậu môn. Hôm nay em bị rát ở hậu môn nhưng em vẫn đi đại tiện bình thường, không bị táo bón, không ra máu. Nhưng khi vệ sinh hậu môn thì rất là rát. Em có soi đèn pin để xem thì thấy bị đỏ. Bác sĩ cho em hỏi là em bị gì và cho em lời khuyên. Xin cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Tình trạng ngứa rát hậu môn có thể do nhiều lí do gây ra, có thể do viêm nhiễm (vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng,…), viêm da dị ứng, bệnh trĩ,… Trường hợp của em có tình trạng ngứa rát, đỏ hậu môn, đại tiện bình thường,… thì nghĩ nhiều tới tình trạng viêm hậu môn. Tuy nhiên, để xác định chính xác tổn thương (có vảy da, có mụn nước, nứt,… hay không) và lí do gây tổn thương thì em cần tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để khám. Ngoài khám lâm sàng, các bác sĩ có thể cho làm thêm xét nghiệm (xét nghiệm bệnh phẩm da, vảy da, xét nghiệm máu,…) để xác định lí do gây tổn thương và chữa trị thích hợp.

Bên cạnh đó, em cũng nên lưu ý giữ gìn vệ sinh cơ thể, đặc biệt là cố gắng giữ cho vùng hậu môn sạch, khô, thoáng, nếu phải ngồi lâu thì cần thay đổi tư thế và tốt nhất là rửa hậu môn bằng nước sạch sau mỗi lần đi đại tiện, tránh sử dụng các loại xà phòng, dầu tắm thông thường.

Chúc em sức khoẻ!

Rát và ngứa hậu môn, ngứa cả ngày đêm là bị gì?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 45 tuổi (nam) sống tại Gia Lai. Cách đây 4 tháng tôi bị rát và ngứa hậu môn, ngứa cả ngày đêm rất khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Tôi đi khám tại bệnh viện được bác sĩ cho đi xét nghiệm phân để phát hiện trứng giun, kết quả âm tính. Bác sĩ kết luận bị ống hậu môn và nứt kẽ hậu môn. Bác sĩ cho thuốc về uống nhưng không khỏi, tôi đã tái khám và dùng 3 toa thuốc nhưng không khỏi (hàng năm tôi xổ giun định kì 2 lần) hàng ngày. Tôi dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ rửa sau khi rửa thì hết ngứa nhưng sau vài giờ thì lại ngứa. Xin bác sĩ giải đáp.

Chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào bạn!

Nứt kẽ hậu môn thường là hậu quả của quá trình bị táo bón kéo dài trước đó do quá trình đi đại tiện khó khăn, phân khô cứng gây rách hậu môn và bị nhiễm khuẩn. Ngoài ra bệnh này còn do các lí do như: vệ sinh vùng hậu môn không sạch sẽ gây viêm nhiễm cũng dẫn tới nứt kẽ hậu môn. Ngồi quá lâu hoặc ngồi xổm khi đi đại tiện cũng khiến máu bị ứ đọng ở trực tràng gây tình trạng nứt kẽ hậu môn. Chế độ ăn uống không hợp lý như ăn nhiều đồ cay nóng, các thực phẩm khó tiêu cũng gây nên tình trạng nứt kẽ hậu môn.

Điều trị nứt kẽ hậu môn chủ yếu bằng thuốc bôi tại chỗ để kháng viêm, chống sưng phù nề và tăng cường sức bền thành mạch. Nếu uống thuốc không đỡ thì phải tiểu phẫu để cắt một phần cơ ở hậu môn giúp giảm co thắt hậu môn và nhanh lành vết nứt. Do vậy bạn cần đến cơ sở y tế để được chữa trị thích hợp. Ngoài ra trong quá trình chữa trị bạn cần duy trì chế độ ăn nhiều chất xơ để tránh táo bón, tránh rặn khi đi đại tiện, vệ sinh sạch sẽ hậu môn sau mỗi lần đại tiện, uống nhiều nước và tăng cường tập thể dục.

Thân mến chào bạn!

Bị ngứa hậu môn, vùng da xung quanh hậu môn bị bong tróc gây ngứa rát, càng gãi thì càng bị ngứa thêm thì điều trị như thế nào?


Câu hỏi bởi: Bình

Chào bác sĩ!

Em là nữ, 19tuổi. Em mắc bệnh ngứa hậu môn, vùng da xung quanh hậu môn bị bong tróc gây ngứa rát, càng gãi thì càng bị ngứa thêm. Tình trạng này kéo dài hơn 2 năm vì lúc đầu nó không ngứa dữ dội và vì do em xấu hổ không dám đi chữa trị. Xin bác sĩ giải đáp giúp em.

Em cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Theo thông tin em cung cấp em viêm quanh hậu môn. Viêm quanh hậu môn có nhiều lí do như:

– Do giun kim, hay ngứa về đêm hay găp ở những người không có thói quen hàng năm xổ giun.

– Do vi nấm: thường do nấm men, đôi khi do nấm sọi

– Do dò hậu môn.

– Do vệ sinh kém…

Vì vậy em nên nên đi bác sĩ khám để xác định bệnh sau đó có hướng điều trị đúng. Trước mắt em nên thực hiện thường vệ sinh bằng nước sau đi vệ sinh và dùng mỡ Triderm bôi 2 lần/ngày.

Chúc em mạnh khỏe!

Ngứa, rát hậu môn chữa như thế nào?


Câu hỏi bởi: Đ.V Hàm

Thưa bác sĩ.

Gần đây tôi bị đau rát hậu môn sau mỗi lần đại tiện và kèm theo ngứa rất khó chịu. Tôi thường xuyên phải bôi kem vào vùng da quanh đó. Xin hỏi bệnh của tôi phải chữa trị thế nào, ở đâu?

Cảm ơn bác sĩ.

Bạn V. Hàm mến.

Nứt hay loét hậu môn là chứng bệnh về hậu môn hay gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên ở người lớn cũng gặp nhưng ít hơn. Điều kiện để gây bệnh là hẹp hậu môn, chấn thương hậu môn hay bị kích thích do giun kim, bệnh chàm ngứa xung quanh hậu môn và đặc biệt do táo bón lâu ngày làm phân quá rắn. Nếu có nhiều vết nứt, nên coi chừng nguyên nhân do lao hoặc giang mai.

Khi bị nứt hậu môn bao giờ cũng đại tiện khó và rất đau, thường thấy máu ra theo phân thành từng sợi. Sau đại tiện rồi vẫn còn đau, phải đi khập khiễng như người bị đau khớp háng. Phòng nứt bằng cách ăn uống điều độ tránh táo bón; sau mỗi lần đại tiện nên rửa sạch và ngâm hậu môn vào chậu nước ấm. Còn ngứa hậu môn rất có thể do nguyên nhân mặc quần vải quá cứng, chật đũng, hoặc ẩm ướt, chất vải nilon không thấm mồ hôi. Song nứt hậu môn cũng là nguyên nhân của ngứa hậu môn. Ngoài ra ngứa hậu môn còn do dị ứng đường tiêu hóa (do ăn thức ăn lạ dễ gây tiêu chảy như cua, tôm, trứng), sa trực tràng… và cả nhiễm giun kim (thường ngứa về đêm).

Để điều trị hiệu quả, bạn nên đi khám ở chuyên khoa Tiêu hóa hoặc Da liễu để xác định nguyên nhân, từ đó bác sĩ sẽ tư vấn dùng thuốc cụ thể. Tuy nhiên việc ngâm rửa hậu môn sạch sẽ bằng nước muối ấm hằng ngày sau mỗi lần đi vệ sinh là cần thiết, dùng quần lót bằng chất liệu vải cotton. Ăn uống điều độ tránh táo bón, tẩy giun kim định kỳ để loại bỏ nguyên nhân gây ngứa. Bôi kem cũng giúp vết nứt đỡ đau rát tuy nhiên không thể giải quyết được nguyên nhân.

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Ngứa và nóng rát hậu môn sau khi đi ngoài là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Tuấn

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 17 tuổi. Dạo gần đây cháu đi cầu xong cháu thấy ngứa và nóng rát hậu môn. Đi xong cháu luôn phải rửa, cháu không dám dùng giấy vệ sinh, cháu rất ngại đi cầu. Bác sĩ cho cháu hỏi cháu bị bệnh gì vậy?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Rát hậu môn sau khi đi cầu là biểu hiện gặp phải trong nhiều bệnh khác nhau như trĩ, viêm hậu môn, nứt hậu môn, rò hậu môn… Đôi khi rát hậu môn sau khi đi cầu có thể xảy ra trong tình huống cháu có thói quen ăn thức ăn có quá nhiều gia vị cay như ớt, hạt tiêu. Cháu cần khám bác sĩ để tìm lí do và chữa trị.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl