Rát hậu môn – vấn đề nguy hiểm chớ mà chủ quan!


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Rát hậu môn là dấu hiệu của khá nhiều loại bệnh như trĩ hoặc giun sán. Tuyển chọn câu hỏi sau đây sẽ cung cấp cho bạn kiến thức bổ ích xung quanh vấn đề này!

Chảy máu và đau rát hậu môn là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Trần Nhật Linh

Chào bác sĩ.

Khi em vừa sinh bé thứ 2 thường hay bị táo và đi ngoài ra máu, do thiếu kiến thức nên em không biết mình bị bệnh trĩ để điều trị mà cứ chịu đau. Vừa rồi em đi cắt trĩ, nhưng sau khi cắt xong em vẫn thấy đau và đi ngoài ra máu.

Một tuần nay em thấy hậu môn như bị sưng ở bên trong, đi cầu rất đau. Em đã dùng cả viên thuốc đặt hậu môn lẫn thuốc giảm đau nhưng đều không hiệu quả.

Bây giờ em không biết nên làm thế nào và uống thuốc gì nữa. Em cũng chẳng biết nên hỏi ai và đi khám ở đâu. Bé nhà em đã được hơn một tuổi. Bác sĩ giúp em với.

Cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

Chào em.

Với tình trạng hiện nay, nhiều khả năng bệnh trĩ của em đã trở nặng, có biểu hiện viêm nhiễm, không còn đáp ứng với điều trị thuốc thông thường. Tuy nhiên, mọi chuyện vẫn còn có cách giải quyết.

Phương pháp mổ trĩ mới là phẫu thuật cắt trĩ bằng máy theo phương pháp Longo là phương pháp mổ trĩ tiên tiến nhất hiện nay, thời gian mổ ngắn, bệnh nhân ít đau, ít chảy máu, không có vết cắt ở hậu môn, giữ được sinh lý bình thường, chỉ tức nhẹ vùng hậu môn sau mổ một ngày.

Do đó, em cần đến khám tại bệnh viện có chuyên khoa Ngoại tổng quát, để bác sĩ đánh giá bệnh tình của em và cùng em chọn ra phương pháp điều trị tốt nhất, nếu em có quyết định mổ cắt trĩ thì cũng cần uống thuốc để giảm viêm, giảm đau và có thể có cả kháng sinh để ổn định trước mổ.

Thân mến!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Đi đại tiện ra máu kèm rát hậu môn, nguyên nhân do đâu?


Câu hỏi bởi: Nguyen Thi Hoa

Thưa bác sĩ.

Bác sĩ cho cháu hỏi gần đây cháu đi đại tiện ra máu kèm rát hậu môn do đâu? Hôm nay cháu ngồi tự nhiên thấy rát và đau ạ. Mong bác sĩ tư vấn cho cháu.

Cảm ơn bác sĩ.

Chào em.

Nhiều khả năng em đang bị nứt hậu môn, có thể có kèm trĩ, nguyên nhân thường là do táo bón bắt nguồn từ một chế độ ăn và sinh hoạt không đúng.

Em nên đến khám chuyên khoa Tiêu hóa, bác sĩ sẽ kiểm tra và kê thuốc thích hợp để bệnh mau lành. Trong thời gian này, em nên uống nhiều nước, ăn nhiều chất xơ, tăng vận động cơ thể và không bôi thuốc nếu không có chỉ định của bác sĩ quanh vùng hậu môn.

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Nóng rát hậu môn, đi ngoài phân lỏng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Trần Anh Minh

Em chào bác sĩ.

Mong bác sĩ tư vấn giúp em: Dạo này em có cảm giác nóng và rát hậu môn cả khi đi đại tiện xong hoặc ngồi. Thỉnh thoảng em còn thấy đau bụng và đi phân lỏng. Khi đi đại tiện em thấy như vẫn đi chưa hết, muốn đi tiếp nhưng khi đi lại không thấy gì. Có ngày em đi 2 – 3 lần, đi rồi vẫn muốn đi. Có khi ăn xong em buồn đi luôn, khi đi thì phân lỏng. Bác sĩ tư vấn giúp em bị bệnh gì vậy ạ? Mấy ngày hôm qua trên báo đài đưa tin nhiều bệnh ung thư nên em rất lo cho sức khoẻ của em. Mong bác sĩ hồi đáp và tư vấn giúp em.

Xin chân thành cảm ơn ạ.

Chào em.

Tình trạng nóng rát hậu môn có thể là nguyên nhân cũng có thể là hậu quả. Có thể do đi phân lỏng nhiều lần trong ngày và dùng giấy vệ sinh nhiều nên bị rát hậu môn, ngoài ra cảm giác đi không hết phân này có thể là cảm giác mót rặn, vậy tình trạng tiêu lỏng này có thể là nhiễm trùng tiêu hóa. Hoặc cũng có thể do rách hoặc nứt hậu môn làm em có cảm giác sợ hãi khi đi vệ sinh, dẫn đến đi không hết phân. Với tình trạng này em nên đến khám bác sĩ Nội Tiêu hóa em nhé.

Thân ái.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bị đau nóng rát hậu môn, có phải do quan hệ qua “cửa sau” không?


Câu hỏi bởi: M.V.

Chào bác sĩ!

Em là sinh viên, 22 tuổi, giới tính nam. Hiện tại em đang gặp phải một vấn đề rất khó chịu: đau, nóng, rát hậu môn. Cảm giác như vướng gì đó rất khó chịu, nóng rát bên trong. Đặc biệt đi đại tiện rất khó khăn. Trước đó em thường đi đại tiện rất nhiều lần trong ngày đặc biệt là sau khi ăn và thường phải rặn. Em có để ý nhưng không thấy có máu ra theo. Lúc đầu thì chỉ hơi đau và thấy hơi ngứa, bây giờ thì thấy đau nhiều hơn và thấy cửa hậu môn hơi sưng to một chút. nóng rát khó chịu. Không làm gì cũng thấy đau, đi lại càng đau hơn. Vậy bác sĩ có thể cho em biết là em bị sao không ạ?

Có một chuyện không biết có liên quan đến vấn đề này không, đó là có lần đứa bạn cùng phòng rủ em quan hệ qua cửa sau. Lúc đầu em không chịu nhưng nó nói không sao cả nên sau đó em đã chấp nhận cho nó làm. Em thấy rất đau. Và không lâu sau thì bị như vậy.

Liệu có phải đó là nguyên nhân không bác sĩ? Xin bác sĩ cho biết em nên đi khám ở đâu, hay có thể tự điều trị như thế nào?

Rất cảm ơn bác sĩ.

Chào em.

Đúng như nghi vấn của em, cảm giác đau, nóng, rát và sưng ở hậu môn, thủ phạm không ai khác chính là do kiểu “yêu” quan hệ cửa sau (anal sex) mà em đã thực hiện. Quan hệ tình dục qua đường hậu môn (anal sex) thường được một số cặp uyên ương, nhất là giới trẻ tò mò muốn khám phá cảm giác lạ mà ít biết về sự nguy hiểm của nó!

Em nên biết rằng, khác với âm đạo, hậu môn có cấu tạo và chức năng là một cơ quan bài xuất chất thải (phân) nên nó ít co giãn, không thể tạo ra dịch nhờn như âm đạo và chiều dài không quá 5 cm nên hậu môn rất dễ bị tổn thương khi “bất đắc dĩ” phải đón tiếp “cậu nhỏ”. Mặt khác, hậu môn là phần cuối của ruột già có chức năng là tái hấp thụ nước từ thức ăn đã qua xử lý của dạ dày, để khi đến hậu môn sẽ chuyển thành phân. Do vậy, hậu môn là môi trường có nhiều mầm bệnh, nên khi chọn làm nơi thử cảm giác thì hậu quả ra sao em cũng có thể dễ dàng đoán được!

Ngoài tổn thương gây viêm, có thể chảy máu do rách hoặc trầy xước niêm mạc ruột, tổn thương hậu môn và trực tràng (có thể dẫn đến viêm phúc mạc), thì kiểu “yêu” trên cũng có nguy cơ cao lây nhiễm các bệnh lý qua đường tình dục như giang mai, lậu, HIV, HPV, viêm gan siêu vi B, C… Em nên nhanh chóng đi khám chuyên khoa Tiêu hóa để được điều trị kịp thời nhé. Bác sĩ mong rằng sau sự cố trên, em đã rút được kinh nghiệm cho mình.

Chúc em có nhiều sức khỏe và học tập tốt!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Đại tiện ra máu, đau rát hậu môn, mua thuốc mỡ nhóm Nitroglycerin về bôi được không?


Câu hỏi bởi: Hoàng Hà

Chào bác sĩ!

Dạo gần đây, cháu đi đại tiện thấy có máu ở giấy vệ sinh kèm theo là đau rát hậu môn. Qua tìm hiểu trên mạng cháu nghĩ mình bị bệnh nứt khe hậu môn. Xin hỏi cháu phải điều trị thế nào? Cháu có đọc trên mạng về loại thuốc mỡ nhóm Nitroglycerin có thể chữa bệnh này. Mong bác sĩ giới thiệu để cháu mua về áp dụng thử được không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bạn thân mến!

Để điều trị nứt hậu môn, bạn có thể thực hiện như sau:

Tránh bị táo bón bằng cách ăn nhiều rau quả, uống nhiều nước, hằng ngày nên uống từ 1,5 đến 2 lít nước, nên xen kẽ uống nhiều các loại nước quả rất tốt. Hạn chế sử dụng các chất kích thích tiêu hóa như: gia vị quá “nóng”, rượu, cà phê, thuốc lá.

Nên tập thể dục hoặc đi bộ ít nhất 45 phút/ngày giúp chống táo bón hiệu quả và tăng tưới máu làm vết nứt mau lành.

– Nếu đã bị táo bón nên dùng thuốc trị táo bón để tránh phải rặn hoặc gây thương tổn khi đi đại tiện. Có nhiều loại thuốc trị táo bón (tạo khối, thẩm thấu, dùng qua đường trực tràng, kích thích), nên hỏi dược sĩ ở nhà thuốc để được hướng dẫn chọn lựa.

Bạn uống Daflon, Celecoxib, và dùng viên nhét hậu môn Proctolog. Tuy nhiên dùng các thuốc này phải có bác sĩ chỉ định.

Để bắt đầu điều trị bạn cần bác sĩ chuyên khoa thăm khám trực tiếp, soi hậu môn để xác định đúng bệnh bạn nhé.

Còn thuốc mỡ Nitroglycerin, hiện bác sĩ chỉ dùng thuốc này khi điều trị nứt hậu bằng cách bôi tại chỗ, chứ không có chỉ định dùng đại trà phổ biến vì nó là thuốc dùng ngày 1 lần có tác dụng chống đau thắt ngực.

Thông tin trên mạng là để tham khảo, tốt nhất bạn không nên tự mua thuốc điều trị cho mình.

Chúc bạn sức khỏe!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl