Giải đáp thắc mắc về bệnh rụng tóc ở trẻ nhỏ


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Nguyên nhân dẫn đến bệnh rụng tóc ở trẻ em nhất là trẻ sơ sinh được nhiều bà mẹ quan tâm. Những kiến thức dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và tìm được cách chữa trị tốt nhất cho con em mình.

Bị rụng tóc uống Vitamin D3 sau một thời gian sao vẫn còn rụng tóc?


Câu hỏi bởi: Mẹ Gấu

Thưa bác sĩ.

Con trai em được 5 tháng nặng 9kg. Cháu bị rụng tóc, tóc không mọc được. Em cho cháu đi khám, bác sĩ bảo cháu bị thiếu Canxi và có cho cháu uống Vitamin D. Nhưng em thấy tóc của cháu không mọc và tóc vẫn bị rụng. Vậy bác sĩ cho em hỏi cháu có nên uống Vitamin D tiếp không? Và cháu có cần uống thêm Canxi không? Nếu có thì uống loại nào là tốt ạ?

Em xin cám ơn!

Chào em.

Em cần cung cấp thông tin về bé rõ hơn, bác sĩ mới có thể tư vấn thích hợp cho em. Với triệu chứng rụng tóc không thôi, bác sĩ không biết được nguyên nhân chính xác vì sao làm tóc bé rụng nhiều.

Em cần cung cấp thêm những thông tin sau:

Trước khi dùng thuốc, bé của em có phơi nắng mỗi ngày không.

Bé có thường quấy khóc, ngủ không yên giấc không.

Bé có đổ nhiều mồ hôi không.

Bé rụng tóc ở vị trí nào, rụng từng vùng hay cả đầu.

Hiện bé đang bú mẹ hay bú bình.

Ghi rõ tên thuốc và liều lượng thuốc dùng mỗi ngày như thế nào…

Hẹn gặp em ở thư sau.

Thân mến!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Làm thế nào để hết rụng tóc?


Câu hỏi bởi: mimi

Thưa bác sĩ!

Cháu năm nay 15 tuổi, giới tính nữ. Hồi trước tóc cháu rất khoẻ nhưng gần đây có biểu hiện rụng tóc rất nhiều, ngay cả khi tóc khô lẫn ướt. Khi khô, cháu chỉ cần vuốt là tóc sẽ rụng 3 đến 4 sợi, vuốt nữa thì sẽ rụng thêm 1 đến 2 sợi. Còn khi tóc ướt thì rụng càng nhiều. Bác sĩ cho cháu hỏi, bây giờ cháu phải là sao ạ?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu!

Hiện tượng rụng tóc do 4 lí do cơ bản là: Do nấm da đầu, nấm tóc, do bệnh vảy nến, do thiếu dinh dưỡng nang tóc, do yếu tố thần kinh căng thẳng hoặc do kết hợp các yếu tố trên.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Cách nào trị rụng tóc hiệu quả?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em là nam năm nay 16 tuổi. Hồi trước tóc em nhiều mà giờ tóc em rất thưa. Hồi trước em cũng bị rụng có 1 hoặc 3 sợi mà mấy tháng nay em rụng 10 đến 20 sợi. Em có đi khám Da liễu mà bác sĩ nói em rất bình thường không bị gì hết. Bác sĩ cũng có cho thuốc L-cystine nhưng cũng không có giảm rụng, chế độ ăn uống của em rất cân bằng mà vẫn rụng. Bác sĩ cho em hỏi cách trị thế nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Sự phát triển của tóc trên da đầu xảy ra theo một chu kỳ hoạt động không liên tục. Pha đầu tiên là pha phát triển (pha mọc tóc, pha hoạt động active phase) gọi là Anagen có hoạt động gián phân mạnh. Tiếp theo một pha gọi là Catagen trong đó sự gián phân đột ngột ngừng lại. Rồi tiếp đến là pha nghỉ (pha ngừng lại) gọi là Telogen. Pha Telogen ở lông mày, lông mi, lông nách, lông mu kéo dài hơn ở da đầu và vùng râu cằm. Thời gian của các pha này dường như phụ thuộc vào các yếu tố tại chỗ và yếu tố di truyền. Bình thường tóc Anagen chiếm 80 – 90%, Catagen 5% và tóc Telogen 10 – 15%. Hàng ngày có 50 – 100 sợi tóc rụng, số tóc này là tóc được thay thế hàng ngày. Như vậy em không bị rụng tóc và không cần chữa trị.

Chào em!

Bị rụng tóc có chấm trắng ở chân tóc


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, con năm nay 18 tuổi, khoảng một tháng nay con bị rụng tóc rất nhiều, chân tóc còn có chấm trắng nhỏ nữa ạ. Con xem trên mạng thì thấy đó là bệnh viêm chân tóc. Con muốn hỏi bác sĩ có phải con bị viêm chân tóc thật không, và nên điều trị như thế nào cho hợp lý ạ. Mong bác sĩ trả lời con.

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào cháu:
Với triệu chứng cháu kể thì đây là bệnh viêm chân tóc.

Bệnh viêm chân tóc hay gặp ở những người đầu nhiều dầu do vi khuẩn liên tụ cầu Proteus hoặc nấm trichophyton gây nên. Những người lao động vất vả đầu tóc luôn đẫm mồ hôi, bụi bặm mà ít được tắm gội hay ù người vì gội quá nhiều, dùng dầu gội có độ tẩy gầu cao, lại hay cào vò làm xây xước da đầu mà dẫn đến viêm chân tóc.

Điều trị viêm chân tóc không đơn giản vì phải kết hợp dùng thuốc kháng sinh (khi có nhiễm khuẩn nặng, nổi hạch đau ở cổ), thuốc kháng khuẩn tại chỗ, thuốc an thần chống ngứa và thuốc chống dị ứng. Tùy từng trường hợp, thầy thuốc sẽ có chỉ định thích hợp. Để thuốc có tác dụng, bệnh nhân phải biết căn nguyên của bệnh và tự giác thực hiện một chế độ gội đầu hợp lý: không gội quá nhiều, không dùng nước gội có độ tẩy gầu cao, không cào vò mạnh làm xây xước da đầu, không làm tróc vẩy các mụn.

Nếu được phát hiện và điều trị sớm, đúng phương pháp, có chế độ gội đầu hợp lý, bệnh viêm chân tóc có thể chữa khỏi.

Cháu có thể đến bệnh viện Da Liễu Hà Nội hoặc bệnh viện Da Liễu Trung ương khám và điều trị.

Chúc cháu mau lành bệnh.

Trẻ bị rụng tóc có phải do thiếu canxi không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Cháu nhà em được 4,5 tháng, bị rụng rất nhiều tóc. Nhưng chỗ tóc rụng lại mọc ngay tóc mới, từ lúc sinh ra chưa cắt lần nào. Em đã cho uống bổ sung D3 và canxi. Vậy có phải thiếu canxi không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Huệ


Chào bạn.

Sự phát triển của tóc trên da đầu xảy ra theo một chu kỳ hoạt động không liên tục. Pha đầu tiên là pha phát triển (pha mọc tóc, pha hoạt động active phase) gọi là anagen có hoạt động gián phân mạnh. Tiếp theo một pha gọi là catagen trong đó sự gián phân đột ngột ngừng lại. Rồi tiếp đến là pha nghỉ (pha ngừng lại) gọi là telogen. Pha telogen ở lông mày, lông mi, lông nách, lông mu kéo dài hơn ở da đầu và vùng râu cằm. Thời gian của các pha này dường như phụ thuộc vào các yếu tố tại chỗ và yếu tố di truyền. Bình thường tóc anagen chiếm 80-90%, catagen 5% và tóc telogen 10-15%. Hàng ngày có 50-100 sợi tóc rụng, số tóc này là tóc được thay thế hàng ngày. Rụng tóc không chỉ gặp ở người lớn mà còn xảy ra ở trẻ em.

Các lí do gây rụng tóc ở trẻ em gồm:

Đối với các trẻ dưới 6 tháng tuổi, rụng tóc có thể là hiện tượng bình thường, không đáng lo ngại. Vì lí do là do trẻ thay đổi nội tiết tố, cụ thể là do hàm lượng hormone tụt xuống sau khi trẻ chào đời. Tư thế nằm ngủ cũng có thể gây tác động trực tiếp đến bệnh rụng tóc ở trẻ em. Nếu trẻ chỉ nằm ở một tư thế như nằm ngửa thì tóc ở khu vực gáy có thể rụng nhiều hơn. Do trẻ bị sốt cao, dùng vitamin A quá liều, trầm cảm… Thói quen chùm mũ cho trẻ quá kín, buộc tóc cho trẻ quá chặt hay do sử dụng thuốc… cũng làm cũng làm tăng nguy cơ rụng tóc ở trẻ. Do chế độ dinh dưỡng thiếu hụt chất sắt, chất kẽm hoặc trẻ đang phải đối mặt với một chứng bệnh nào đó. Do nấm da đầu: Nấm da đầu cũng là lí do dẫn đến bệnh rụng tóc ở trẻ. Nếu trẻ bị rụng tóc do nấm sẽ có triệu chứng rất dễ nhìn thấy như từng mảng tóc rụng nham nhở, trơ ra phần chân bị gãy sát da đầu và có những vẩy màu nâu xuất hiện.

Biện pháp ngăn ngừa rụng tóc ở trẻ em:

Đối tình huống trẻ rụng tóc do thay đổi hormone, các bậc phụ huynh không thể làm gì khác ngoài đợi tóc mới mọc lên. Rụng tóc do tư thế nằm, nên đặt trẻ ngủ ở những tư thế khác nhau, có thể cho trẻ nằm nghiêng sang trái, rồi lại nghiêng bên phải. Bạn phải chú ý thay đổi tư thế nằm cho trẻ để tránh trẻ bị mệt mỏi. Có thể cho trẻ nằm sấp lúc trẻ tỉnh và bụng đói, có thể bắt đầu từ 1-2 phút mỗi lần rồi tăng dần thời gian theo lứa tuổi. Ngoài việc tạo điều kiện cho vùng gáy không bị rụng tóc, tư thế nằm sấp giúp trẻ phát triển vận động tốt hơn. Hãy giúp trẻ giải tỏa căng thẳng, stress hoặc điều trị dứt bệnh nếu bị sốt. Thường xuyên massage da đầu với các loại tinh dầu sẽ là phương pháp hữu hiệu để chữa bệnh rụng tóc ở trẻ em.

Trong các tình huống sau bạn cần đưa trẻ đi khám bác sĩ:

Trẻ rụng tóc do bị nấm da đầu, cần đưa trẻ đến bệnh viện để các bác sĩ thăm khám và có biện pháp chữa trị tốt nhất. Tình trạng rụng tóc kéo dài và không thấy dấu hiệu cải thiện sau 6 tháng. Một số bệnh lý như thiểu năng tuyến giáp, thiểu năng tuyến yên thường gây rụng tóc cả đầu, chứ không phải từng mảng. Rụng tóc do thiếu chất: Bạn cần có chế độ giúp trẻ ăn uống đủ chất, bổ sung sắt, kẽm và đảm bảo trẻ không mắc các chứng bệnh khác. Trường hợp này, bạn nên tăng cường dinh dưỡng đồng thời đưa trẻ đi khám. Bởi vì, một số tình huống, rụng tóc ở trẻ có liên quan đến tình trạng còi xương. Nếu bị còi xương, trẻ thường rụng tóc kiểu vành khăn, ngoài ra còn có thể kèm theo một số triệu chứng khác như ra mồ hôi trộm, hay quấy khóc, ngủ không ngon giấc… Điều trị bệnh còi xương, bạn cần cho trẻ tắm nắng buổi sáng và uống vitamin D.

Chúc bạn nuôi con mạnh khoẻ!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl