Tẩy giun và những điều cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Tẩy giun là một trong những biện pháp có thể thực hiện tại nhà giúp làm sạch đường ruột và bảo vệ sức khỏe trước những tác nhân nguy hiểm đến tiêu hóa cũng như các bộ phận liên quan. Lắng nghe tư vấn sau đây của chuyên gia để có cái nhìn chính xác hơn về vấn đề này nhé.

Tư vấn cách tẩy giun


Câu hỏi bởi: Ngại Qúa

Chào bác sĩ!

Cháu là nam, năm nay 18 tuổi. Từ hồi nhỏ đến giờ cháu rất sợ tẩy giun bởi vì dùng thuốc xong đi ngoài giun ra nhiều quá và bây giờ nghĩ lại cháu vẫn thấy kinh và sợ. Cháu rất gầy, chỉ cao 1m66 và nặng 50kg. Cháu ăn uống rất điều độ nhưng vẫn gầy, và cháu cũng sợ khi dùng thuốc sổ giun xong nó lại như hồi trước nữa thì ngất, và còn kinh khủng hơn là giun chui lên miệng. Vậy bác sĩ cho cháu 1 lời khuyên được không?

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Những thuốc tẩy giun thế hệ trước đây thường không làm giun bị chết mà chỉ làm giun bị tê liệt, khiến cho giun không hoạt động được và bị nhu động ruột đẩy ra ngoài, khiến cho người tẩy giun nhìn thấy thì sợ hãi và ngại tẩy giun. Các thuốc tẩy giun ngày nay, tẩy giun theo cơ chế làm giun bị chết ở trong lòng ruột và bị men phân hủy toàn bộ nên sẽ không nhìn thấy giun bị đẩy ra khi đi ngoài. Cháu người gầy, cháu có thể tẩy giun nếu muốn mà không sợ sổ ra con giun như ngày trước nữa, và khi tẩy giun thì không làm giun chui lên miệng. Cháu có thể mua thuốc Fugacar.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Tác dụng phụ khi tẩy giun


Câu hỏi bởi: thục đoan

Chào bác sĩ.

Cháu tên Đoan, năm nay 14 tuổi. Cháu rất ốm (kèm theo da xanh, thiếu máu, hay bị uể oải) so với các bạn cùng trang lứa. Dù đã tìm cách xử lý như ăn uống điều độ đủ chất nhưng vẫn không hiệu quả. Cháu đang rất lo không biết là có phải do giun sán gây ra nên đã mua thuốc tẩy giun nhưng khi đọc tham khảo những tác dụng phụ của thuốc thì cháu đã rất lo sợ vì đã lâu rồi cháu không tẩy giun. Bác sĩ có thể nói thêm cho cháu tác dụng sau khi dùng để cháu yên tâm sử dụng không ạ?

Cháu xin cám ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Nếu cháu đã lâu mà chưa tẩy giun thì cháu nên tẩy giun. Có nhiều loại thuốc khác nhau, tuy nhiên với Mebendazol thì tác dụng phụ cũng ít gặp và thường nhẹ, thoáng qua. Cháu lưu ý là không phải cứ uống thuốc là có tác dụng phụ, mà chỉ có một tỷ lệ nhất định có tác dụng phụ khi uống thuốc, những tác dụng phụ nếu có thường nhẹ và sẽ mất đi sau 1 vài ngày. Cháu có thể lựa chọn thuốc tẩy giun Fugacar 500 mg, uống 1 liều duy nhất nếu không có dị ứng với thành phần của thuốc.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Nên uống thuốc tẩy giun khi nào?


Câu hỏi bởi: 979179555

Thưa Bác sĩ! Cho cháu hỏi thời điểm dùng thuốc tẩy giun lúc nào là có hiệu quả nhất ạ! Xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Không có quy định về thời điểm nhất định để tẩy giun. Với người lớn, định kỳ tẩy giun 4-6 tháng một lần. Trẻ nhỏ phải có chỉ định của bác sĩ. Những người ăn uống sạch sẽ, thì sau 6 tháng trong đường tiêu hóa sẽ không còn trứng giun nữa. Nếu có kế hoạch mang thai, nên tẩy giun trước khi dự định mang thai (định kỳ từ 4-6 tháng/1 lần). Nếu muốn tẩy giun trong thời kỳ mang thai, nên tham khảo ý kiến bác sĩ thật cẩn thận.

Đối với trẻ em, lứa tuổi được khuyến cáo bắt đầu tẩy giun là từ 24 tháng trở lên. Các loại thuốc phổ biến hiện nay là mebendazol và albendazol. Với trẻ em, thuốc được khuyên dùng là albendazol viên 400mg, uống 1 viên duy nhất để tẩy các loại giun thông thường. Trẻ em nên được tẩy giun định kỳ 6 tháng.

Một vài loại thuốc tẩy giun thông dụng hiện nay:

Mebendazole 500mg liều duy nhất cho người lớn và trẻ em. Fugacar là tên biệt dược của chất mebendazole. Albendazole 200mg cho trẻ dưới 2 tuổi, 400mg cho trẻ trên 2 tuổi và người lớn. Pyrentel Palmoate 125 mg liều 1 viên cho mỗi 10kg cân nặng. Có thể uống liều thứ hai từ sau 2 đến 3 tuần (để đảm bảo tẩy hoàn toàn).

Cách dùng: Mebendazole 500mg (Fugacar) Uống 1 viên duy nhất, có thể nhai viên thuốc trước khi nuốt. Không cần ăn kiêng hay uống thuốc xổ.

Chúc cháu sức khỏe!

Bị viêm gan B thì dùng thuốc tẩy giun gì?


Câu hỏi bởi: Phi Long

Thưa bác sĩ.

Em muốn hỏi bác sĩ là em định tẩy giun nhưng không biết sử dụng thuốc tẩy giun nào vì em bị viêm gan B. Mong bác sĩ tư vấn.

Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

Chào Phi Long.

Trên thị trường có các loại thuốc xổ giun phổ biến như: Zentel, Fugacar… điều trị các loại giun đũa, giun kim, giun tóc, giun móc…

Thuốc Fugacar không dùng cho bệnh nhân suy giảm chức năng gan. Do đó, em bị viêm gan B thì cần thận trọng khi dùng. Chỉ dùng khi viêm gan chưa ảnh hưởng chức năng gan.

Zentel thành phần là Albendazol, có tác dụng diệt giun kim, giun đũa, giun tóc, giun móc, giun lươn, sán dây… thuốc có tác dụng phụ là làm tăng men gan. Tuy nhiên, khi ngưng thuốc thì men gan sẽ giảm.

Do đó, để yên tâm khi chọn lựa thuốc xổ giun, em cần khám để xét nghiệm đánh giá lại chức năng gan trước khi sử dụng thuốc nhé.

Thân mến!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Nên uống thuốc tẩy giun thế nào để không bị tái nhiễm?


Câu hỏi bởi: Huongquynh

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ, cháu năm nay 19 tuổi bị nhiễm giun kim. Tháng trước cháu có dùng thuốc tẩy giun nhưng 2 tháng sau lại tái nhiễm liệu có nên uống tiếp thuốc tẩy giun không ạ? Vì theo cháu được biết tẩy giun phải theo chu kỳ 6 tháng/ lần.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Vòng đời của giun kim là từ 1-2 tháng. Nếu cháu nhiễm giun kim, cháu nên uống 1 liều thuốc tẩy giun Mebendazol 500mg, và sau đó 1 tháng nên uống thêm 1 liều nữa. Quần áo lót, chăn màn của cháu nên luộc sạch để tránh tái nhiễm, cắt ngắn móng tay, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, thực hành ăn chín, uống sôi, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ.

Chúc cháu sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl