Cảnh giác với dấu hiệu đi ngoài phân đen


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Hầu hết những vấn đề sức khỏe liên quan đến tiêu hóa đều dẫn đến thay đổi ở chất thải của chúng ta. Những câu hỏi sau sẽ giải đáp thắc mắc của bạn xung quanh hiện tượng đi ngoài phân đen.

Đi tiêu phân đen, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Tran thy phuong

Chào bác sĩ.

Thời gian trước em bị thai ngoài nhưng tự thoái triển, sau khi hết ra huyết em thấy đi tiêu phân đen, được khoảng 10 ngày rồi, phân không có hôi em thấy bình thường người em cũng không có triệu chứng gì hết. Em rất lo lắng mong bác sĩ tư vấn giùm em.

Em cảm ơn.

Chào em.

Màu sắc của phân chủ yếu là kết quả của thức ăn, sắc tố mật và hệ vi khuẩn thường trú đường ruột.

Tiêu phân có màu xanh đen, không tanh, không kèm bất thường gì có hai tình huống, một là phân thành khuôn thì đây là tính chất phân bình thường, không đáng ngại; hai là tiêu phân lỏng sệt thì đây là rối loạn tiêu hóa, tuy nhiên cũng ít nghĩ có liên quan đến vấn đề thai sản, thường là do yếu tố tâm lý, chế độ ăn và có thể có kèm bệnh lý đường ruột khác kèm theo.

Do đó, nếu tiêu lỏng kéo dài 10 ngày, em nên đến khám bác sĩ để được điều chỉnh thuốc cho phù hợp.

Thân ái!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Từ khi bị ngã xe, bị đi ngoài phân đen là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: Hướng Phạm

Thưa bác sĩ!

Cháu vừa bị ngã xe máy, vùng xương sống thắt lưng đau. Cháu đã đi chụp chiếu và không có có tổn thương nhưng mấy ngày nay từ khi bị ngã cháu bị đi ngoài phân đen. Cháu rất lo lắng. Xin bác sĩ cho cháu lời khuyên.

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Chào bạn!

Phân đen thật sự là phân nhão, dính, màu đen giống như nhựa đường, hay giống bã cà phê, có mùi khắm rất hôi và khó chịu. Phân đen xuất hiện trong bệnh lý xuất huyết tiêu hóa trên hay chảy máu vùng hầu họng, máu được nuốt xuống dạ dày thành phân đen. Có thể triệu chứng đi tiêu phân đen của bạn nằm trong bệnh cảnh xuất huyết tiêu hóa kèm theo chứ không liên quan đến việc bạn bị ngã xe. Bạn nên đi khám ở chuyên khoa Nội Tiêu hóa nếu phân của bạn giống như tôi mô tả nhé.

Thân mến!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Đi ngoài phân đen đặc, không hôi có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: Nga

Chào bác sĩ.

Năm nay em 25 tuổi, mấy hôm trước buổi sáng em ăn nem nướng với bún, buổi tối thì em ăn ốc với uống 1 ít bia. 10h sáng hôm sau ngủ dậy vẫn không sao. Đến tối thì em bị đau bao tử kèm theo đó là tiêu chảy phân lỏng. Em mua thuốc Smecta với viên thuốc tiêu chảy uống, bị khoảng 4 ngày, giờ thì đã hết. Nhưng 4 ngày gần đây em đi cầu thấy phân đen đặc, mùi thì không hôi cũng bình thường, đi xong cũng không thấy triệu chứng gì hết. Em hoàn toàn thấy bình thường. Vậy tình hình em như vậy là bị gì thưa bác sĩ? Có nghiêm trọng không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Tiêu phân đen, đặc, không hôi và không kèm bất kỳ triệu chứng nào khác như chóng mặt, hoa mắt, vã mồ hôi, tim đập nhanh, bức rức… Thì đây là tính chất phân bình thường, không phải là phân đen trong xuất huyết tiêu hóa trên (phân đen sệt như hắc ín, hay bã cà phê, mùi hôi tanh đặc trưng, kèm triệu chứng của mất máu). Tình trạng của bạn chỉ là rối loạn tiêu hóa do thức ăn, hiện đã ổn, không có gì đáng ngại, bạn nhé.

Chúc bạn mạnh khoẻ.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Hay bị khó tiêu, đầy bụng, ợ hơi, đi cầu phân đen.


Câu hỏi bởi: Trần Tâm

Xin chào bác sĩ.

Tôi năm nay 22 tuổi, khoảng 2 năm trở lại đây tôi hay bị khó tiêu, đầy bụng, ợ hơi. Cách đây 7 tháng, triệu chứng xuất hiện ngày càng nhiều. Tôi ăn vẫn ngon miệng nhưng ăn vào bụng âm ỉ, lâu và khó tiêu, đặc biệt là khi ăn thịt cá, đi vệ sinh hay bị phân đen nữa. Tôi có tìm hiểu trên mạng thì biết được là rất có thể bị bệnh về dạ dày hoặc gan thận. Vậy cho tôi hỏi là nên đi khám ở đâu? Tôi dự định qua bệnh viện Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh khám nội soi, nếu vậy nội soi gây mê mất bao nhiêu tiền?

Xin cảm ơn.

Chào bạn.

Các triệu chứng trên của bạn gồm triệu chứng khó tiêu và đi cầu phân đen có thể do bệnh lý viêm loét dạ dày gây ra. Hiện tại nội soi dạ dày gây mê dao động 700 ngàn – 1 triệu đồng, tùy vào bệnh viện. Bạn có thể khám chuyên khoa Tiêu hóa để xác định nguyên nhân.

Chúc bạn sức khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Đi ngoài phân đen sệt và biểu hiện lạ có nguy hiểm?


Câu hỏi bởi: Ryan Dương

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 12 tuổi. Dạo gần đây cháu có triệu chứng khó tiêu, ợ hơi, ợ có bọt, ợ chua, trào ngược dịch vị. Chiều hôm nay, cháu có ăn huyết heo, ban đêm đi ngoài có phân đen sệt như màu cafe, đến sáng hôm qua nó lại ra một lần nữa nhưng cháu không ăn huyết heo, cũng khônng ăn uống chất gì có màu đen mà nó cũng ra màu như tối hôm nay. Xin hỏi bác sĩ cháu bị bệnh gì có nguy hiểm không?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Đi ngoài phân đen thường có 3 lí do chính:

Thứ nhất là do ăn uống các thức ăn sậm màu như huyết heo, gà,..

Thứ 2 là do uống một vài loại thuốc.

Thứ 3 là do bệnh lý như xuất huyết đường tiêu hóa.

Trường hợp của cháu đi ngoài phân đen có thể là do cháu ăn huyết heo. Lần thứ hai cháu đi ngoài vẫn ra phân đen có thể do chưa tiêu hóa hết. Hiện tượng này là bình thường. Tuy nhiên, nếu kèm theo các biểu hiện như sau thì cháu cần đi khám:

– Đau bụng.

– Thay đổi thói quen đi tiêu.

– Tiêu chảy.

– Đầy hơi hoặc chứng khó tiêu các biểu hiện giống cúm (mệt mỏi, sốt, đau họng, nhức đầu, ho, đau nhức và đau) phân có mùi hôi thối.

– Buồn nôn và ói mửa.

– Vàng da.

– Ăn không ngon miệng.

– Đau hoặc cảm giác nóng rát trực tràng.

– Giảm cân không do chủ ý.

Về triệu chứng khó tiêu, ợ hơi, ợ chua, trào ngược dịch vị, cháu cần đi kiểm tra xem mình có bị bệnh về dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản hay không thì mới có hướng chữa trị.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.