Lưu ý nên biết về hiện tượng nhức răng ở các độ tuổi khác nhau


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Nhức răng là chứng bệnh thường thức dễ mắc. Cùng tham khảo những câu hỏi sau để hiểu hơn về vấn đề này ở các độ tuổi khác nhau nhé!

Mặt bị khô, nổi mụn ngứa, răng nhức, có phải biểu hiện của phơi nhiễm HIV không?


Câu hỏi bởi: nghingo16

Chào bác sĩ.

Em năm nay 24 tuổi, em có quan hệ với gái mại dâm khoảng 16 ngày rồi. Lúc quan hệ có bao cao su và bị tuột một phần, tinh dịch còn ở đầu bao, nhưng lúc quan hệ bằng miệng thì không mang bao. Mấy bữa nay mặt em bị khô và nổi mụn ngứa, răng thì nhức (lúc trước em cũng thỉnh thoảng bị nhức răng do răng em bị sâu và đã trám). Xin cho em hỏi những thứ đó có phải biểu hiện của phơi nhiễm HIV không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Hầu như không có nguy cơ nhiễm HIV qua quan hệ tình dục đường miệng, tuy nhiên vẫn có thể có nguy cơ nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác như HPV, lậu cầu… Tôi không nghĩ những biểu hiện em có là do nhiễm HIV. Do có quan hệ với gái mại dâm, em nên xét nghiệm HIV cho chắc chắn.

Chúc em mạnh khỏe!

Sâu răng đau nhức không ngủ được


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ ạ!

Thưa bác sĩ, năm nay cháu 19 tuổi, cháu bị sâu răng hàm bên phải lâu rồi nhưng cả tuần nay tự dưng cháu bị đau răng quá, ngày thì đỡ đau nhưng khi ban đêm thì cơn đau dữ dội kéo theo tình trạng đau đầu và đau phần trước tai. Cháu đang dùng thuốc nhưng bệnh vẫn không suy giảm gây tác động đến tình trạng sức khỏe. Bác sĩ, có thể giải đáp cho cháu cách để bớt đau đi được không? Mỗi lần như vậy thực sự cháu rất mệt mỏi. Vì những cơn đau kéo dài về đêm, đau đớn. Nếu bây giờ cháu đi nhổ thì răng có mọc lại được không vậy bác sĩ. Cháu đau nhức phát khóc luôn, cứ lăn lộn mãi. Bác sĩ giúp cháu với, cấp cứu khẩn cấp ạ.

Cháu xin cám ơn!

Chào cháu!

Sao cháu cứ để các cơn đau nghi do răng hành hạ mà không đến khám các bác sĩ răng hàm mặt để chữa. Cháu đang dùng thuốc của ai cho đơn hay tự mua ở nhà thuốc về tự chữa? Nếu đúng là do răng sâu gây đau nhức vùng mặt, đau cả đầu thì người ta sẽ khắc phục răng sâu bằng nhiều cách.

Ưu tiên chữa răng: làm răng hết đau nhưng không phải nhổ. Nếu không còn cách nào khác thì đành phải nhổ bỏ răng và trồng lại răng giả sau đó. Răng vĩnh viễn đã nhổ thì không thể mọc lại được đâu. Ngoài lí do đau đầu mặt do răng, còn nhiều lí do gây đau đầu đau vùng mặt khác như đau thần kinh tam thoa, đau nữa đầu, đau do lí do tâm thần kinh, đau do chu kỳ kinh nguyệt, đau do viêm động mạch thái dương,…Mỗi loại đau có một đặc trưng riêng càn phải khám mới biết được. Các bệnh đau này nên đến gặp bác sĩ Nội thần kinh. Nếu cháu bị sâu răng hàm trên thì cũng phải chú ý lí do viêm xoang hàm do răng. Bệnh này cũng gây đau đầu, đau mặt và cần khám chữa ở bác sĩ Tai – Mũi – Họng.

Chúc cháu nhanh chóng kiểm soát được cơn đau đầu của mình!

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Răng tự nhiên lung lay, đau nhức là vì sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 17 tuổi là nữ. Chiếc răng thứ 3 của cháu ở hàm trên tự nhiên bị lung lay và hiện giờ rất đau nhức. Cháu quan sát thấy thì chiếc răng này khá nhỏ so với các chiếc răng khác cũng như so với chiếc răng đối xứng bên kia. Do vậy cháu có thể hỏi có thể làm gì để chiếc răng này không bị lung lay và đau nhức nữa không hoặc nếu nó bị rụng thì nó có còn tự mọc lên được không ạ? Mong bác sĩ tư vấn sớm.

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu 17 tuổi, ở lứa tuổi này cháu đã thay răng vĩnh viễn hết rồi chỉ trừ răng khôn (răng số 8) có thể chưa mọc. Vì vây khi cháu có đau và lung lay răng, đó không phải là triệu chứng của thay răng sữa nữa, do đó nếu răng này bị rụng thì cháu sẽ trồng răng giả vì không thể mọc lại được do đó là răng vĩnh viễn. Nguyên nhân răng cháu bị đau và lung lay có thể do cháu bị viêm nướu răng, khiến cho vùng nướu bị lỏng lẻo, răng cháu bi lung lay và đau nhức. Viêm nướu và sâu răng thường là bệnh lý hay song hành cùng nhau. Cháu nên khám nha sĩ để được chữa trị bảo tồn. Điều trị khỏi sâu răng, viêm nướu cháu sẽ không còn đau và răng cháu sẽ không lung lay nữa.

Chúc cháu khỏe.

Răng bị sâu, nhức, sưng nướu, là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Luân

Thưa bác sĩ.

Em năm nay 18 tuổi, khoảng hai tháng trước răng em sâu và nhức vô cùng, vài ngày đầu mua thuốc ngoài tiệm thuốc tây uống không khỏi và nướu răng bị sưng lên. Em vào bệnh viện khám, bác sĩ cấp thuốc, uống một vài lần thì không còn nhức nữa. Vậy rồi em ngưng thuốc và không khám nữa, thế nhưng đến nay chỗ sưng ở nướu răng vẫn còn, gần đây chỗ sưng ấy lại nhức và làm cho vùng xung quanh chỗ sưng tê lên mỗi khi nhức. Vậy cho em hỏi em bệnh gì và chữa thế nào ạ?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em!

Sâu răng là sự phá hủy men răng do vi khuẩn trong môi trường miệng. Sâu răng là bệnh rất phổ biến, có thể gặp ở mọi lứa tuổi (từ những trẻ răng sữa cho đến người già). Sâu răng là một bệnh tiến triển, nghĩa là sâu răng sẽ nặng dần theo thời gian. Thông thường sâu răng phát triển liên tục từ lớp nông đến lớp sâu của răng.

Triệu chứng ban đầu là răng có chấm sâu đen nhỏ, lúc này người bệnh chưa cảm thấy gì, lỗ sâu răng chưa có và kích thích do thức ăn nóng, lạnh chưa xảy ra.

Sau một thời gian răng biến đổi sang màu nâu hoặc màu đen.

Lỗ sâu ở răng xuất hiện, người bệnh cảm thấy khó chịu khi thức ăn rắt vào lỗ sâu, cảm thấy buốt khi ăn thức ăn nóng, lạnh, đau do thức ăn nóng rắt vào.

Nếu lỗ sâu tiếp tục bị sâu thì phần đáy lỗ bị bong can-xi và mềm hóa, làm cho bệnh nặng hơn. Khi răng đau kéo dài, hoặc mức độ đau, nhức gia tăng thì rất có thể tủy răng đã bị viêm. Hoặc tủy hoại tử kèm theo viêm tổ chức quanh răng, răng lung lay và rụng…

Theo như những biểu hiện em chia sẻ có nhiều khả năng em bị viêm tủy. Em nên đi khám bác sĩ Răng – Hàm – Mặt để được chẩn đoán xác định và tùy từng mức độ mà có biện pháp khắc phục kịp thời. Nếu đau nhức nhiều em do viêm tủy, bác sĩ sẽ chữa tủy răng (chữa trị nội khoa) sau đó phục hình răng giúp em. Để đề phòng sâu răng, trước hết em phải vệ sinh răng miệng sau khi ăn, trước khi đi ngủ. Hạn chế ăn thức ăn chứa nhiều đường. Dùng kem đánh răng có chứa fluor, có thể dùng thêm nước súc miệng, diệt khuẩn sau bữa ăn. Em cần khám răng định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện những biến đổi của răng, có các biện pháp chữa trị phù hợp.

Chúc em vui, khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl