Viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh: Dấu hiệu và cách chữa trị


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Chứng viêm nhiễm này thường xảy ra khi trẻ mới sinh được vài ngày, tỷ lệ mắc khá cao. Đây là một bệnh nặng có khả năng gây mù lòa, cần phát hiện sớm để điều trị tích cực bằng kháng sinh.

Trẻ sơ sinh bị viêm kết mạc kéo dài chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bé nhà em được 4 tháng bé bị viêm kết mạc sơ sinh, mắt bé rất nhiều mủ. Em đã cho bé xuống Bệnh viện Mắt TW, bác sĩ cho thuốc nhỏ nhưng bé chỉ đỡ chứ không khỏi. Sau đó em cho bé xuống bệnh viện đa khoa tỉnh khám và chữa trị nhỏ thuốc ròng rã 4 tháng liền. Sau đó bác sĩ nói bé bị tắc tuyến lệ phải thông và mi dưới của bé bị lông quặm. Mắt bé liên tục chảy nước mắt và gỉ. Em rất lo lắng không biết phải làm thế nào. Mong bác sĩ giải đáp giúp!

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Trường hợp con bạn là bị tắc tuyến lệ. Tắc tuyến lệ hay còn gọi là tuyến lệ bị chặn (nghĩa là hệ thống thoát nước ở vùng mắt của trẻ bị chặn), do đó những giọt nước mắt được tạo ra không thể thoát ra ngoài, khiến cho đôi mắt của bé trở nên ngập nước. Trẻ bị tắc tuyến lệ mắt lúc nào cũng ướt như vừa khóc. Đặc biệt, mỗi sáng ngủ dậy, mắt thường có nhiều gỉ vàng, dính quanh mí mắt.

Trường hợp con bạn đã chữa trị bằng thuốc không khỏi thì biện pháp hữu hiệu nhất là thông tắc tuyến lệ. Khi thực hiện thủ thuật này, các bác sĩ sẽ:

Vệ sinh mắt cho bé để lấy hết gỉ. Sử dụng một ống nhỏ linh hoạt vào bên tuyến lệ bị tắc để thông. Thời gian thông tuyến lệ thực hiện từ 5 đến 10 phút.

Trong tình huống trẻ đã thông tuyến lệ vài lần mà không khỏi, bạn cần xin giải đáp bác sĩ để phẫu thuật mở rộng tuyến lệ cho bé. Bạn không nên quá lo lắng, vì đây là bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh và có thể chữa khỏi bằng thủ thuật đơn giản. Còn về hiện tượng quặm mi, bạn cũng không cần lo lắng vì có nhiều trẻ sơ sinh bị quặm mi dưới bẩm sinh do cơ vòng mi mắt chưa phát triển đủ khỏe để bật mi mắt ra. Đợi một thời gian nữa khi bé lớn hơn, cơ vòng mi phát triển kéo mi mắt bật ra và có thể sẽ hết quặm.

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!

Trẻ bị viêm kết mạc chữa nhiều ngày chưa khỏi.


Câu hỏi bởi: Hồng Hoa

Chào bác sĩ.

Tôi có cháu trai 2, 6 tuổi bị đỏ mắt, đi khám bác sĩ chẩn đoán viêm kết mạc, cho thuốc Pataday, nhỏ 3 tháng nhưng không khỏi. Sau đó đổi sang thuốc nhỏ mắt Flomoxad nhỏ được 15 hôm, ngày nhỏ 4 lần nhưng chưa khỏi hẳn. Mắt cháu bị đỏ do tay bẩn dụi vào mắt. Hiện tại mắt cháu còn hơi đỏ (khi đi ra gió hay xem ti vi) và thỉnh thoảng vẫn có gỉ mắt, mắt không bị sưng. Tôi muốn hỏi bệnh này có ảnh hưởng đến thị lực của trẻ không? Thỉnh thoảng cháu có dụi mắt. Cần chữa thế nào để khỏi hẳn bệnh? Vì tôi thấy cháu bị hơn 3 tháng rồi mà nhỏ thuốc không hết đỏ hẳn. Mong bác sĩ trả lời giúp.

Tôi xin cảm ơn.

Bạn Hoa thân mến.

Thông thường viêm kết mạc cấp rất dễ đáp ứng với điều trị trong vòng 5 – 7 ngày. Con bạn còn quá nhỏ nên tôi nghĩ không thể là viêm kết mạc mạn được. Do vậy nếu điều trị viêm kết mạc cấp không hiệu quả thì bạn nên cho bé tái khám mắt để tìm hiểu kỹ nguyên nhân.

Một khi đã chắc chắn là bệnh viêm kết mạc và tìm được nguyên nhân gây viêm thì việc điều trị không còn là vấn đề nữa. Các thuốc như Pataday là một chất kháng dị ứng hay Flomoxad là một chất kháng sinh không nên dùng lâu kéo dài cho trẻ được.

Viêm kết mạc không ảnh hưởng đến thị lực nếu như không có biến chứng như viêm, loét giác mạc hay khô mắt… bạn nhé!

Chúc con bạn sớm khỏi bệnh.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Trẻ sơ sinh bị viêm kết mạc có vết chợt ở giác mạc có ảnh hưởng thị giác sau này không?


Câu hỏi bởi: nguyễn thị trà my

Chào bác sĩ con nhà e được 2 tháng 20 ngày. Cháu bị đau mắt ,e cho cháu đi khám tại bệnh viện nhi trung ương bs kết luận cháu bị viêm kết mạc cấp tính mắt trái của cháu bị trợt kết mạc bs kê đơn thuốc cho cháu dùng sanlein0,1%. Corneregel. Besivance cháu nhỏ và tra đc 2 ngày bs hẹn khám lại. Cháu đi khám lại nhưng vết chợt vẫn chưa liền bs cho cháu hỏi vết chợt giác mạc đó có ảnh hưởng gì đến thị lực của cháu sau này không ạh và cách chữa như thế nào ạh rất mong bs tư vấn

Bác sĩ Trịnh Thị Bích Ngọc


Chào bạn.

Chợt biểu mô giác mạc do viêm/tổn thương. Bệnh này có thể chữa được. Nếu chữa đúng phương pháp thì sẽ không để lại tổn thương đến thị lực sau này bạn nhé. Bạn không nên quá lo lắng

Chúc bạn sức khỏe!

Tư vấn dùng thuốc cho trẻ sơ sinh?


Câu hỏi bởi: su_su 286

Xin chào bác!

Em năm nay 23 tuổi, mới sinh một cháu trai được 24 ngày. Hôm cháu được 30 ngày, em có đưa cháu đi khám tại bệnh viện Nhi Trung ương, cháu được chuẩn đoán là rối loạn tiêu hóa, vàng da, viêm kết mạc, không loại trừ tắc lệ đạo. Sau đó 2 bác sĩ khoa Mắt và khoa Tiêu hóa có kê các loại thuốc như sau:

Khoa Tiêu hóa:

1. zentozis 20 gói : uống 2 gói, ngày chia 2;

2. zinc kid 15 gói: uống 1 goi, ngày chia 2;

3. viosterol 1 lọ: uống 2 giọt/lần/ngày (sáng – sau bú);

4. euroboncal 30 viên: uống 1 viên/lần/ngày.

Khoa Mắt:

1. tobrin 0,3%/5ml 1 chai;

2. apeton 30ml: ngày 1ml/ sáng sau ăn.

Em có thắc mắc muốn hỏi như sau ạ: Đến nay cháu nhà em đã uống thuốc được 4 ngày. Do có nhiều thuốc nên em chưa dùng Apeton 30ml. Các loại thuốc số 1,2,3 đều dùng theo đúng chỉ định. Ngoại trừ euroboncal là dạng viên mềm khi khám bác sĩ không hướng dẫn cách sử dụng cho trẻ sơ sinh. Em có hỏi tại hiệu thuốc khi mua thuốc thì các dược sĩ nói về nhà cắt đầu thuốc, bóp ra cho con uống. Em có làm như vậy nhưng chỉ cho con uống nửa viên.

Sau khi uống được 2 liều nửa viên, em thấy con có quấy khóc nhiều hơn, đêm thức (từ khi sinh chưa bao giờ bé như vậy), khó ngủ, kèm nôn chớ nhiều (bé vẫn hay chớ nhưng ít hơn. Em có tìm hiểu trên mạng về loại canxi này thì đa số được sử dụng cho trẻ em trên 13 tuổi, phụ nữ có thai và cho con bú.

Trong đơn kê của bác sĩ không ghi là thuốc cho má uống hay cho con uống. Vậy bác sĩ cho em hỏi thuốc này có dùng được cho trẻ sơ sinh không? Và nếu dùng thì liều dùng như thế nào? Hiện tượng ngộ độc canxi có triệu chứng ra sao? Cháu nhà em như vậy là có ngộ độc không? Em nên dừng thuốc này cho cháu hay tiếp tục uống? Em nghi vấn bác sĩ kê cho má nhưng không ghi rõ. Hiện giờ em rất lo lắng. Mong bác sĩ hồi âm sớm. Bé nhà em còn nổi kê nhiều sau khi uống.

Em chân thành cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sáng


Chào bạn.

Trường hợp như bạn mô tả thì cháu bị rối loạn tiêu hóa và viêm kết mạc hoặc tắc lệ đạo. Đây là những bệnh lý thường gặp ở trẻ sơ sinh có thể chữa trị khỏi hoàn toàn nên bạn không nên quá lo lắng. Vì cháu còn quá nhỏ, theo chúng tôi không nên dùng quá nhiều loại thuốc một lúc vì có thể gây gánh nặng cho trẻ và khó theo dõi tác dụng của thuốc.Chúng tôi không nghĩ là cháu đã bị ngộ độc thuốc. Nếu cháu bị rối loạn tiêu hóa bạn cần điều chỉnh chế độ ăn. Nếu trẻ bị tiêu chảy hoặc nôn cần cho trẻ uống oresol để chống mất nước và điện giải.

Chúng tôi muốn nói nhiều hơn về bệnh viêm kết mạc là bệnh thường xảy ra khi trẻ mới sinh được vài ngày, tỷ lệ mắc khá cao. Đây là một bệnh nặng có khả năng gây mù lòa, cần phát hiện sớm để chữa trị tích cực bằng kháng sinh. Nguyên nhân gây bệnh thường là trẻ bị nhiễm khuẩn từ đường sinh dục của mẹ khi lọt lòng (hay gặp nhất là do vi khuẩn lậu, chlamydia); hoặc nhiễm khuẩn từ trong bụng mẹ (thường gặp trong những tình huống vỡ ối sớm). Bệnh cũng có thể do bố mẹ, người chăm nuôi trẻ không được sạch sẽ trong quá trình chăm sóc vệ sinh cho trẻ.

Triệu chứng viêm kết mạc sơ sinh là hai mi sưng nề, đỏ, có những tình huống mi sưng nhiều làm trẻ khó mở mắt, thậm chí không mở được mắt. Mắt đỏ rực, chảy nhiều nước mắt, một số tình huống nặng có mủ nhiều. Bệnh thường bị ở cả hai bên, ít khi bị một mắt trước sau đó lan sang mắt kia. Do bệnh xảy ra trong 2-3 ngày đầu sau sinh, có tính chất cấp tính nên ít tác động đến thị lực (độ nhìn) của trẻ; nhưng nếu không được chữa trị tích cực, kịp thời thì có thể tác động đến thị lực, thậm chí dẫn đến mù lòa.

Viêm kết mạc sơ sinh cần được chữa trị bằng các dung dịch, mỡ kháng sinh như tobrex, loxone, tetracyclin, gentamycine…, tra 4-6 lần một ngày. Trường hợp viêm kết mạc do lậu dùng dung dịch penicillin 2 lần một ngày. Những tình huống nặng, số lần tra thuốc nhiều có thể 10 lần một ngày, phải lau rửa mắt thường xuyên bằng nước muối sinh lý 0,9%, ngày 4-6 lần.

Nếu không đỡ, phải chuyển lên tuyến chuyên khoa cao hơn để tìm lí do chữa trị dứt điểm (tốt nhất là uống thuốc theo chỉ dẫn của thầy thuốc chuyên khoa Mắt).Do da và kết mạc trẻ sơ sinh mỏng, khi lau rửa vệ sinh mắt cho trẻ phải hết sức nhẹ nhàng, tránh gây sang chấn. Xin nói thêm về bệnh tắc lệ đạo: Bình thường, nước mắt được tiết ra từ các tuyến lệ, sau khi đã làm ướt bề mặt nhãn cầu, phần còn lại sẽ điểm lệ vào lệ quản, túi lệ, qua ống lệ mũi và đổ ra ngách mũi phía dưới.

Khi có bệnh lý ở đường lệ, nước mắt sẽ bị ứ đọng và gây chảy nước mắt, đôi khi kèm theo mủ và nhầy. Bệnh tắc lệ đạo bẩm sinh thường do không có điểm lệ, rò túi lệ bẩm sinh, tắc ống lệ mũi bẩm sinh. Trong đó tắc ống lệ mũi bẩm sinh là bệnh lý thường gặp nhất. Trẻ thường chảy nước mắt. Mức độ chảy nước mắt có thể thay đổi, có thể kèm theo viêm kết mạc. Khi ấn vùng túi lệ thấy nước trào ra, có thể kèm mủ và nhầy. Ống lệ mũi tắc do còn màng ngăn trong thời kỳ bào thai.

Trong một số tình huống, tắc ống lệ mũi là do biến dạng của ống xương của ống lệ mũi. Tỷ lệ tắc ống lệ mũi từ 2% – 4% ở trẻ sinh đủ tháng từ 2 – 4 tuần tuổi. Trong số đó có khoảng 1/3 số trẻ bị tắc ống lệ mũi ở cả hai mắt. Hầu hết, tắc ống lệ mũi bẩm sinh sẽ tự thông khi trẻ được 4-6 tháng tuổi. Tuỳ theo tuổi của trẻ khi đến khám mà các Bác sĩ có thể áp dụng các phương pháp chữa trị khác nhau. Đối với trẻ 2- 3 tháng tuổi, trước tiên nên chữa trị bằng day, xoa nắn vùng túi lệ kết hợp tra tại mắt dung dịch kháng sinh. Không nên bơm thông lệ đạo ngay từ lần khám đầu tiên vì dễ gây tổn thương. Hơn nữa trong thời kỳ này lệ đạo có thể tự thông

Chú ý khi trẻ bơm thông lệ đạo không nên thông quá 3 lần. Nếu sau 3 lần thông mà không được thì nên dừng lại, đợi chỉ định phẫu thuật., Bạn có thể áp dụng kỹ thuật day, xoa nắn theo các bước sau: Đặt trẻ nằm, một tay giữ đầu trẻ. Dùng ngón trỏ của tay kia đặt lên góc trong mắt, hướng lên trên tạo với trục mắt một góc khoảng 10 -15 độ. Ấn nhẹ đầu ngón trỏ và day ngược lên phía trên và về phía mắt để đẩy mủ ở trong túi lệ (nếu có) qua lệ quản ra ngoài.

Dùng bông lau sạch mủ nhầy. Nhỏ 1-2 giọt kháng sinh (……) vào túi kết mạc. Chờ 1 – 2 phút, sau đó đặt lại đầu ngón trỏ vào vị trí cũ, ấn một áp ực vừa phải và miết dọc xuống dưới về phía cạnh mũi, lặp lại thao tác này 10 – 15 lần. Mỗi ngày thực hiện day, xoa nắn 3 đợt. Sau một tháng không khỏi nên đưa trẻ đi khám để bác sĩ thông lệ đạo.

Chúc bạn và cháu luôn khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl