Bệnh viêm giác mạc – căn bệnh về mắt nguy hiểm


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Bệnh viêm giác mạc gây ra những khó chịu cho người bị bệnh. Nhưng liệu bệnh có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe hay không? Cùng xem các bác sĩ giải đáp vấn đề này để giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh.

Bị viêm giác mạc chấm thì có ảnh hưởng gì?


Câu hỏi bởi: Kim Hằng

Thưa bác sĩ!

Mẹ cháu bị viêm giác mạc chấm thì có sao không? Có ảnh hưởng về sau không? Có bị tái phát không thưa bác sĩ?

Cháu cảm ơn!

Bạn thân mến!

Viêm giác mạc chấm là loại viêm nông. Giác mạc chỉ tổn thương lớp biểu mô. Tùy theo nguyên nhân gây viêm và thái độ điều trị mà có hay không có ảnh hưởng mắt.

Viêm giác mạc chấm có thể do vi rút như Adenovirus trong viêm kết mạc cấp mà ta gọi là đau mắt đỏ thì thường nhẹ tự hết và không ảnh hưởng mắt sau này. Tuy nhiên viêm giác mạc chấm do vi rút Herpes thì bệnh hay tái phát và sau nhiều đợt tái phát, bệnh sẽ nặng hơn và có thể để lại biến chứng xấu ở mắt.

Viêm giác mạc cũng có thể xảy ra ở những người bị khô mắt, hở mi, liệt dây thần kinh số 7… Cần điều trị dứt điểm nguyên nhân này thì viêm giác mạc chấm mới không tái phát.

Tóm lại viêm giác mạc chấm nếu tái phát nhiều lần sẽ tổn thương nặng hơn và ảnh hưởng mắt. Vì thế cần điều trị dứt điểm nguyên nhân gây viêm giác mạc chấm.

Thân ái!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Viêm giác mạc do Herpes có nguy hiểm?


Câu hỏi bởi: Binh Huynh

Chào bác sĩ.

Cách đây 4 tuần, em có đi khám mắt. Bác sĩ vạch mắt em và nói viêm giác mạc do Herpes, và cho thốc uống và nhỏ mắt. Tìm hiểu trên mạng nói về virus Herpes em hoang mang lắm, không biết cuộc sống của mình sau này sẽ thế nào, cuộc đời em có chấm hết bây giờ không. Vì bác sĩ nói bệnh này hay tái đi tái lại. Chẳng lẽ tháng nào em cũng đi bác sĩ không đi thì loét giác mạc không có đường. Giờ mắt em chỉ bị một bên, còn bên kia vẫn sáng bình thường, nhưng em không biết sau này thế nào. Bác sĩ giúp em với!

Em cảm ơn rất nhiều.

Bạn Binh Huynh thân mến.

Thật sự thì viêm giác mạc do virus Herpes không đến nỗi ghê gớm như bạn nghĩ đâu. Hiện nay đã có thuốc điều trị đặc hiệu cho Herpes là Acyclovir dưới dạng thuốc uống và thuốc mỡ thoa mắt. Hầu như tất cả các trường hợp đều đáp ứng tốt với điều trị và ít để lại di chứng nếu được điều trị sớm và đúng phát đồ. Đúng là bệnh cũng thường tái phát nhưng cũng đã có phác đồ điều trị phòng ngừa với thuốc uống kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm. Để phòng ngừa tái phát, bạn cũng nên đeo kính che chắn mắt thường xuyên khi đi ra ngoài. Không nên làm việc quá sức, tránh thức đêm kéo dài. Khi mắt có cảm giác xốn cộm, khó chịu phải đi khám mắt ngay để có hướng xử lý sớm.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bệnh viêm giác mạc ở mắt có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: Nguyễn Thị Dung

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho cháu hỏi, cháu bị viêm kết mạc cả 2 mắt nay biến chứng thành viêm giác mạc ở mắt bên trái còn mắt bên phải đang bình thường.

Cháu muốn hỏi bác sĩ và thường thường trong khoảng thời gian bao lâu thì bệnh sẽ khỏi ạ? Cháu chỉ bị viêm mắt trái thì cháu sẽ tra thuốc cả 2 mắt hay chỉ cần tra mắt trái thôi ạ?

Cháu xin cảm ơn!

Bạn Dung thân mến.

Viêm giác mạc là một bệnh nguy hiểm vì có thể gây mù lòa và thậm chí đôi khi do điều trị không đúng hay không kịp thời mà phải múc bỏ mắt. Viêm giác mạc tiến triển khó lường. Đôi khi ta thấy nhẹ nhưng điều trị hoài mà không khỏi hoặc ngược lại nhiều trường hợp rất nặng nhưng lại đáp ứng nhanh với thuốc.

Viêm giác mạc có nhiều dạng như viêm giác mạc nông, viêm giác mạc sâu và trong mỗi dạng đó lại có nhiều hình thái như viêm chấm, viêm sợi, viêm đĩa… Viêm giác mạc lại có rất nhiều nguyên nhân như do vi trùng, vi rút, nấm, do khô mắt, do bệnh tự miễn, do loạn dưỡng… Chính vì mức độ nguy hiểm và khó lường trước nên ngay cả một số bác sĩ mắt rất “ngại” điều trị viêm giác mạc.

Tất cả những điều nói trên để khuyến cáo bạn không được tự ý điều trị viêm giác mạc. Đây là bệnh nguy hiểm của mắt. Thời gian điều trị không nói trước được và dĩ nhiên là chỉ điều trị mắt viêm thôi bạn nhé!

Chúc bạn sớm khỏi bệnh.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Viêm giác mạc có những biến chứng gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Hôm nay bố em đi khám mắt và được chẩn đoán là bị viêm giác mạc, vậy bác sĩ cho em hỏi viêm giác mạc có biến chứng gì không và cần phòng tránh những gì để mắt không bị tổn thương nặng hơn?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Viêm giác mạc là tình trạng viêm mô hình vòm trên mặt trước của mắt bao phủ các đồng tử và mống mắt. Bệnh có thể có hoặc không liên quan đến nhiễm trùng.

Một số biến chứng của bệnh là:

Viêm giác mạc mạn tính Mãn tính hoặc nhiễm virus tái phát của giác mạc Mở vết loét trên giác mạc (loét giác mạc) Sưng và sẹo giác mạc Tạm thời hoặc vĩnh viễn giảm thị lực Mù.

Bố bạn được xác định là viêm loét giác mạc thì bố bạn cần phải tuyệt đối tuân thủ chỉ định chữa trị của bác sĩ, nhỏ thuốc đúng cách và tái khám theo định kỳ để phòng ngừa bệnh tái phát.

Chúc gia đình bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl