Thắc mắc hay về bệnh viêm môi bong vảy


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Viêm môi bong vảy là một căn bệnh thường rất dễ gặp do thay đổi thời tiết sang hanh khô hoặc hiện tượng thiếu nước của cơ thể. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này qua những câu hỏi sau đây nhé!

Bệnh viêm môi bong vảy có chữa khỏi được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Cháu năm nay 17 tuổi, giới tính nam. Môi cháu bị bong vảy quanh năm được khoảng gần chục năm nay. Cháu đã đi bệnh viện Da liễu Trung ương điều trị nhưng không khỏi, Bác sĩ đã xét nghiệm và chẩn đoán là bị viêm môi bong vảy, giờ đây cháu phải sống cùng đôi môi luôn bị bong vảy nhiều khi nó nứt ra cháu cảm thấy rất đau. Cháu muốn các bác sĩ hãy giải đáp cho cháu rõ hơn về trường hợp này.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào cháu.

Viêm môi bong vảy là tình trạng môi bị viêm, bong vảy trong phạm vi viền môi, không lan ra phía bên ngoài.

Trường hợp viêm nhẹ: môi bong vảy nhẹ, bệnh hay phát. Khi vảy bong bề mặt môi bị đỏ, hơi rát hoặc đau nhẹ, không tìm được lí do.

Trường hợp viêm môi bong vảy mạn tính: là biểu hiện của một số bệnh về da như viêm da dầu, viêm da cơ địa, vảy nến, bệnh nhân đang sử dụng thuốc retinoid, mẫn cảm ánh nắng mặt trời, có thói quen liếm môi, dị ứng với một số chất (dị ứng với các thành phần có trong kem đánh răng, dung dịch súc miệng, dung dịch cạo râu)…

Biểu hiện: môi viêm đỏ, vảy dày lên hết lớp này đến lớp khác, làm thành những vảy to dày. Nền ở dưới đỏ tươi, ẩm ướt. Trường hợp viêm kéo dài gây nứt, nẻ môi, chảy máu. Một số tình huống viêm môi kèm theo nứt kẽ mép gây tác động đến ăn uống, nói cười của người bệnh. Để chữa trị được bệnh viêm môi, cần tìm ra lí do thì mới có hiệu quả.

Cháu đã đi khám bác sĩ, cháu nên kiên trì tuân thủ theo đúng chỉ định chữa trị của bác sĩ và tái khám sau mỗi đợt. Trong sinh hoạt, cháu nên uống đủ nước, không để da thiếu nước, uống 2-2,5 lít/ngày. Uống nước bằng ống hút để hạn chế môi không tiếp xúc trực tiếp với nước, để môi không bị tổn thương thêm. Cháu không nên cắn, liếm môi, không nên rửa môi nhiều lần trong ngày. Tránh tiếp xúc với nắng. Thường xuyên chơi thể thao để giảm stress. Cháu luôn giữ ẩm môi bằng kem dưỡng ẩm.

Chúc sức khỏe!

Môi khô sưng, bong vảy sau khi dùng son


Câu hỏi bởi: Thúy mèo

Em chào các bác sĩ ạ!

Trong khoảng tháng gần đây môi của em có hiện tượng theo thứ tự

Khô môi, bong vảy bên ngoài rồi viền trong

Sưng môi, rát môi, mọc nhưng mụn nước nhỏ li ti, ở xung quanh cả môi chứ không tập trung giống như hình ảnh của bệnh rộp môi Hepers ạ.

Nếu em không bôi sáp nẻ thì môi chỉ khô và rát không thấy mụn nước, nhưng nếu bôi sẽ thấy có mụn nước nhưng không khô và rát nữa (giờ em đang dùng sáp nẻ anh đào)

Em có thay loại son mới vào đầu tháng 7 vừa rồi ạ.

Mong các bác sĩ giúp em với. Em khó chịu cả tháng nay rồi.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Theo thông tin em cung cấp em bị chàm tiếp xúc ở môi. Em phải đình chỉ dùng các lọai son môi đang dùng và dùng Mouth Past bôi 2 lần/ngày, bôi liên tục 7-10 ngày. Em nên tới bác sĩ Da liễu khám và giải đáp cụ thể.

Chúc em nhanh khỏi!

Bong da môi có phải do thiếu chất?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ!

Em hay bị bong da môi, kể cả những ngày thời tiết bình thường, không hanh khô. Em cũng uống khá nhiều nước mà vẫn không đỡ. Bác sĩ cho em hỏi đó có phải là do thiếu chất không và cách điều trị như thế nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Theo thông tin em cung cấp, em bị viêm môi bong vảy. Bệnh này mang tính chất cơ địa, dễ tái phát. Nguyên nhân có rất nhiều trong đó có thiếu sinh tố (A, nhóm B, C…) và các nguyên tố vi lượng như Kẽm, Selen, Magie… Em cố gắng bổ sung nguyên tố vi lượng và bôi Mouth Past bệnh sẽ giảm.

Chúc em mau khỏi bệnh!

Khi có bầu thì môi bị khô, nứt nẻ và tróc da.


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Em 29 tuổi cách đây một năm khi em mang bầu thì môi em bị khô, nứt nẻ và tróc da, sau đó lan xuống cằm cũng bị sần đỏ, ngứa và cũng nị tróc da, do mang bầu nên em không dám bôi thuốc gì rồi tự hết nhưng nếu ăn thức ăn cay và nóng thì viền môi và cằm em lại bị sần đỏ và ngứa và tróc da, bác sĩ cho em hỏi có phải do em bị nấm gì đó không? Cách chữa trị như thế nào vì giờ em đang cho con bú?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Nếu muốn biết bị nấm hay không em phải tới phòng xét nghiệm cạo vảy da soi tìm nấm. Còn bây giờ theo thông tin em môi tả em có thể bị viêm môi bong vảy. Em có thể dùng Protopic 0,03% bôi 2 lần/ ngày một thời gian bệnh sẽ giảm!

Chúc em khỏe.

viêm môi bong vảy


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, tôi bị bệnh viêm môi bong vảy đã 2 năm nay, đã đi điều trị khắp nơi mà không khỏi. Moi cứ bong hết lớp này đến lớp khác. Mỗi lần môi bong thì bề mặt môi thường đỏ ẩm ướt, đau rát. Để lâu thì xuất hiện mủ.

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào em,
Em phải bỏ son phấn và các hóa chất làm đẹp sau đó bôi Váselin hàng ngày cho đỡ bong.
Nếu không phải do hóa chất thì bệnh này tại kinh VỊ. Hiện nay có bài thuốc đông y trị chứng này rất tốt.
Chúc em sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl