Mụn mọc ở ngực và những điều cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Mụn mọc ở ngực là do đâu? Phải làm gì để đối phó với nó? Bài viết sau đây sẽ giải đáp thắc mắc ấy giúp bạn.

Trị mụn ở lưng và ngực


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Mụn của cháu không nhức, có mủ trắng, hiện ngực và lưng cháu bây giờ nổi rất nhiều ạ. Nay cháu được 15 tuổi mà nổi. Mụn đã nổi được 3 – 4 năm rồi ạ. Mong bác sĩ giúp cháu!

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Mụn ở lưng và ngực (hay còn gọi là mụn trứng cá) là vấn đề mà rất nhiều người gặp phải. Nó rất mất thẩm mỹ và gây sự bực bội cho bản thân cháu. Mụn trứng cá xuất hiện có thể do nhiều lí do khác nhau.

Do sự bít kín miệng ống bài tiết chất bã bởi chất sừng.

Do tăng tiết chất bã nhờn ở vùng lưng.

Do sự nhiễm trùng bên trong nang mụn.

Do rối loạn nội tiết (mất cân bằng hormon Estrogen và Androgen).

Mục đích của việc chữa trị trứng cá là khai thông các lỗ chân lông bị bịt tắc và giữ cho chúng được sạch bằng cách bôi thuốc, đôi khi có thể kèm theo uống kháng sinh để diệt vi khuẩn trong nang lông.

Cháu cần giữ da sạch sẽ, thoáng mát, tắm mỗi ngày ít nhất 1 lần rồi lau thật khô không để mồ hôi ra nhiều. Việc trước tiên phải làm là cháu không được dùng sữa tắm có chứa chất dưỡng ẩm cao. Tránh mặc áo quá chật vì khi mặc áo chật sẽ dễ ra mồ hôi và bị cọ xát vào da gây nổi mụn. Không nên ăn uống nhiều chất ngọt, chất béo, kiêng ăn đồ nóng, socola, không thức khuya. Nhớ bổ sung nhiều vitamin cho bữa ăn bằng cách ăn nhiều rau và hoa quả. Cháu có thể sử dụng thuốc bôi (Benzoyl peroxit hoặc Tretinoin) bôi mỗi tối 1 lần trước khi đi ngủ, cần thực hiện nhiều đêm liền. Việc sử dụng thêm thuốc kháng sinh thì cần phải có sự tham khảo của bác sĩ, không nên tự ý sử dụng. Cháu có thể khám để tìm lí do và chữa trị tại chuyên khoa Da liễu. Điều trị mụn trứng cá đòi hỏi phải rất kiên trì, cháu lưu ý tái khám sau mỗi đợt chữa trị.

Chúc cháu mau khỏi bệnh!

Cách trị mụn mọc ở ngực


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 19 tuổi, giới tính nam. Cho cháu hỏi, cháu thấy ngực cháu giờ đang mọc nhiều mụn. Không biết có bị tác động gì đến cơ thể không? Bệnh này có chữa được không? Nếu chữa được mong bác chỉ cho cháu phương pháp hoặc thuốc chữa?

Cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào cháu!

Mụn là do nhiều yếu tố ảnh hưởng lẫn nhau gây nên (nội tiết tố, các vi khuẩn sống ở nang lông). Mụn không gây tác động gì đến sức khỏe, nhưng gây phiền toái cho con người, đôi khi tác động đến thẩm mỹ, nếu mụn ở mặt (tạo sẹo). Vào tuổi dậy thì, các hormon sinh dục tăng cao làm tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Khi có quá nhiều chất nhờn, miệng tuyến bã có thể bị tắc nghẽn, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm dẫn đến hình thành mụn.

Mụn thường được chia làm 2 loại, mụn không viêm là những mụn đầu trắng và mụn đầu đen. Mụn viêm là những mụn mủ và mụn bọc (do vi khuẩn ở nang lông cùng với chất bã nhờn gây viêm nhiễm, dẫn đến mụn sưng đỏ và đau). Nếu viêm nhẹ tạo mụn mủ. Khi viêm nhiễm xâm nhập sâu dưới da tạo mụn bọc và thường để lại sẹo khi lành bệnh.

Mục đích của việc chữa trị mụn là khai thông các lỗ chân lông bị bịt tắc và giữ cho chúng được sạch bằng cách bôi thuốc, đôi khi có thể kèm theo uống kháng sinh để diệt vi khuẩn trong nang lông. Cháu có thể tham khảo các thuốc bôi sau đây:

– Benzoyl peroxit: chỉ bôi thuốc vào buổi tối, không bôi thuốc ban ngày và không đi ra ngoài ánh sáng mặt trời khi bôi thuốc để tránh làm bỏng da, cháy da. Thuốc có tác dụng làm mất đi các nút tắc ở cổ nang lông tuyến bã và giảm lượng vi khuẩn gây trứng cá. Tác dụng phụ là gây đỏ da, khô da và rát da.

– Tretinoin: dạng kem hay gel, bôi vào buổi tối, có tác dụng làm mất đi các nút tắc ở nang lông tuyến bã nhờn. Thuốc cũng gây đỏ da, bong da và kích ứng da.

– Thuốc bôi kháng sinh như kem Erythromycin 2%, dung dịch Clindamycin 1% (dalanin T), Metronidazol dạng gel, bôi hằng ngày, dùng đơn độc hay phối hợp với các thuốc bôi khác. Nếu cháu sử dụng thuốc bôi, bôi mỗi tối 1 lần trước khi đi ngủ, cần thực hiện nhiều đêm liền.

Việc sử dụng thêm thuốc kháng sinh thì cần phải có sự tham khảo của bác sĩ, không nên tự ý sử dụng. Ngoài uống thuốc bôi, muốn điều trị có hiệu quả mụn ở ngực thì cần giữ da sạch sẽ, thoáng mát, tắm mỗi ngày ít nhất 1 lần rồi lau thật khô không để mồ hôi ra nhiều, không nên ăn uống nhiều chất ngọt, chất béo, nên ăn nhiều rau quả, tránh các thức ăn nhiều dầu mỡ, gia vị cay nóng, rượu bia, cà phê và thức ăn đồ uống quá ngọt như sữa đặc, mít, xoài…. Uống đủ nước mỗi ngày (6-8 cốc).

– Giảm bớt căng thẳng tinh thần trong cuộc sống. Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, chơi thể thao, thư giãn… xen kẽ với thời gian học tập, lao động một cách phù hợp, không thức quá khuya.

– Tránh đổ mồ hôi quá nhiều, cần tắm và lau khô khi mồ hôi ra quá nhiều.

– Tránh sử dụng những sản phẩm dưỡng da có quá nhiều dầu.

– Mặc y phục vải mềm, rộng rãi, thấm mồ hôi như vải cotton.

– Không dùng tay để nặn mụn, dễ gây nhiễm trùng da làm bệnh nặng thêm.

Nếu mụn kéo dài hoặc bội nhiễm, tiến triển nặng thêm,cháu cần đi khám bác sĩ chuyên khoa Da liễu để được chữa trị kịp thời, đúng cách, tránh để lại sẹo xấu. Điều trị mụn đòi hỏi phải rất kiên trì, cháu lưu ý tái khám sau mỗi đợt chữa trị.

Chúc cháu sức khỏe!

Cách chữa mụn ở ngực và lưng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ!

Cháu năm nay 19 tuổi, là nữ. Bác sĩ cho cháu hỏi là tại sao cháu lại bị nổi mụn ở ngực và lưng? Cháu có bị bệnh gì không? Xin Bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào cháu.

Mụn của cháu là loại mụn trứng cá tuổi dậy thì, do rối loạn nội tiết tố, nhiều người sẽ hết mụn khi trưởng thành. Cháu không mắc bệnh gì cả. Cháu chỉ bị mụn trứng cá tuổi dậy thì. Muốn để mụn không phát triển và lan sang các chỗ khác, cháu nên giữ vệ sinh sạch sẽ nhất là ở vùng ngực và lưng.

Vì hầu hết những người bị mụn ở ngực và lưng là những người hay ra mồ hôi hoặc bị mồ hôi dầu, nên cháu luôn giữ cho da được sạch sẽ. Hãy tắm ngay khi cháu ra nhiều mồ hôi như cháu vừa đi tập thể dục hay cháu đi ở ngoài trời nắng về. Cháu không nên để mồ hôi toát ra rồi tự khô, vì sẽ làm tắc lỗ chân lông, dễ tạo mụn, nhất là ở phần ngực và lưng.

Nếu cháu ngồi trong phòng điều hòa và không ra nhiều mồ hôi, cháu vẫn nên tắm 2 lần/ngày. Khi tắm cháu nên dùng nước ấm và sử dụng sữa tắm hoặc xà phòng nhẹ, dùng bàn chải lông mềm để cọ ngực và lưng nhẹ nhàng. Cháu nên mặc áo bằng chất liệu cotton thấm mồ hôi. Mùa đông do cháu mặc áo ấm và kín, nên mỗi ngày cháu chịu khó lau rửa vùng lưng ít nhất một lần, để mồ hôi không làm bít lỗ chân lông, không tạo mụn.

Cháu luôn giữ chăn ga gối đệm sạch sẽ để ngăn ngừa sự phát triển của một số vi khuẩn có hại cho da, tạo điều kiện gây mụn ở ngực và lưng. Việc tập luyện thường xuyên sẽ giúp cháu bài tiết các độc tố bên trong ra khỏi cơ thể, giúp giảm thiểu được hiện tượng mụn ở ngực và lưng.

Chúc cháu sức khỏe!

Cách trị mụn ở lưng và ngực


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ ơi có cách nào trị mụn lưng và ngực hết trong vòng 2 tháng không ạ? Bác sĩ chỉ cho cháu cách chữa từ hương liệu thiên nhiên nhé.

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào cháu.

Mụn trứng cá xuất hiện khi da tiết quá nhiều chất bã nhờn. Chất bã nhờn kết hợp với tế bào da chết và vi khuẩn gây bít chặt các lỗ chân lông và tạo ra mụn. Mụn ở lưng có nhiều hình dạng khác nhau như mụn đầu đen, đầu trắng và mụn mủ. Nguyên nhân gây mụn ở lưng là do quá nhiều dầu từ tuyến bã nhờn, ăn quá nhiều chất béo, thần kinh căng thẳng, do rối loạn nội tiết tố nam và nữ, do di truyền…

Để chữa loại mụn này, phần lưng, ngực cần được làm sạch kỹ bằng cách dùng nước ấm, có thể sử dụng sữa tắm, dùng bàn chải lông mềm hoặc khăn tắm để cọ lưng nhẹ nhàng. Vì phần da bị mụn rất dễ bị tổn thương nên khi dùng sữa tắm, nên chọn loại có khả năng tẩy da chết, cân bằng độ ẩm cho da, nên chọn loại êm dịu để không gây kích ứng da. Sau khi tắm xong, để lưng khô tự nhiên và bôi thuốc mỡ Benzoyl Peroxide được chuyên trị mụn ở lưng theo chỉ định của bác sĩ.

Hàng ngày nên tập thể dục có tác dụng rất tốt cho da và giúp bài tiết chất độc có hại ra khỏi cơ thể. Không được dùng tay nặn mụn vì làm mụn dễ lây sang vùng da khác và dễ tạo sẹo. Nên uống nhiều nước, nước trái cây tươi, giúp cho cơ thể không bị mất nước, làm cho làn da sáng. Thường xuyên tẩy da chết giúp ngăn ngừa mụn phát triển ở lưng.

Ngoài ra, hạn chế ăn chất béo và có chế độ ăn uống lành mạnh là giàu đạm, tinh bột, vitamin và khoáng chất giúp cho làn da mịn màng và sáng… Thường xuyên vệ sinh giường chiếu, chăn, ga, gối đệm. Khi giặt không nên dùng nước xả vải vì có thể cơ thể bị dị ứng với nó. Sau khi làm việc nặng hoặc ra ngoài trời nắng nóng khiến da bị đổ mồ hôi thì nên tắm ngay và lau khô người để tránh mồ hôi tích tụ gây mùi khó chịu. Tránh mặc những quần áo chật hoặc bó vì kích thích phần da nổi mụn. Nên mặc quần áo có nhiều sợi bông để thấm mồ hôi tốt.

Nếu ở nhà thì nên mặc áo thoáng mát hở lưng. Trước khi tập luyện hay vận động mạnh, hãy mặc áo lót hoặc sơ mi sạch và làm tương tự sau khi luyện tập. Nếu có điều kiện, thỉnh thoảng massage, xông hơi rất tốt cho da, giúp cho da thông thoáng, bài tiết tốt hơn. Không thức khuya, ngủ đủ giấc, luôn giữ cho tinh thần thoải mái. Trường hợp mụn trứng cá ở lưng nhiều và lây lan nhiều cần sử dụng thuốc kháng sinh.

Với tình huống mụn trứng cá ở lưng, ngực của cháu thì không thể chữa 1 tháng là khỏi được. Cháu không nói rõ tình trạng mụn trứng cá của cháu như thế nào, nhiều hay ít, có mủ hay không có mủ, nên không thể giải đáp cho cháu được, cháu nên đi khám bác sĩ Da liễu để tìm ra lí do và có hướng chữa trị tốt nhất. Cháu nên nhớ chữa trị mụn trứng cá ở lưng là lâu dài, kiên trì, và tuân theo đúng yêu cầu của bác sĩ. Cháu nhớ nên tái khám lại theo đúng hẹn.

Chúc cháu mau khỏi!

Làm sao chữa khỏi mụn ở lưng, cổ và ngực ?


Câu hỏi bởi: Nguyễn Hồng Kim Ngân

Cháu chào bác sĩ!

Năm nay cháu 15 tuổi, đầu tháng 4 này trên cổ cháu nổi một số mụn nhỏ sau đó có ở trước ngực vài nốt. Mấy ngày sau thì trên lưng nổi đầy những hạt mụn nhỏ, có vài mụn trắng. Cháu xem trên mạng nên tắm muối và thoa kem kháng khuẩn. Do không xem kĩ nên cháu bôi Silkeron Creme đại. Giờ thì nó nổi nhiều hơn ở ngực, cổ và bắt đầu đau. Cho cháu hỏi nên làm thế nào để chũa trị ạ? Cách đây 2 năm cháu cũng bị và tới bệnh viện da liễu khám đã khỏi nhưng giờ bị lại.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu!

Thông tin cháu cung cấp ban đầu cháu chỉ bị viêm nang lông nhưng uống thuốc không đúng bây giờ cháu bị sẩn viêm do thuốc. Trước đây cháu dùng Silkron bôi bênh giảm nhanh nhưng tái phát nhanh và bôi dài ngày dẫn đến tác dụng phụ (vì trong Silkron có Corticoid) tạo nên sẩn viêm do Corticoid. Bây giờ cháu có thể dùng cồn lưu huỳnh lau sạch da và bôi Metogyl gell 2 lần/ngày liên tục 1 tháng bệnh sẽ giảm nhẹ.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl