Thắc mắc của người trẻ tuổi về bệnh ung thư vòm họng


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Vòm họng là bộ phận nối mũi với họng. Ung thư xảy ra ở khu vực này có nguy cơ tử vong khá nhanh và cao. Dưới đây là những thắc mắc của nhóm người trẻ tuổi xung quanh căn bệnh này.

Dấu hiệu của ung thư vòm họng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho hỏi: Những dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng giai đoạn đầu là gì và phòng tránh như thế nào?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào bạn!

Ung thư vòm họng là bệnh đứng đầu trong các ung thư vùng đầu cổ. Nguyên nhân gây ra ung thư vòm họng cho tới nay chưa được xác định rõ ràng. Tuy vậy có rất nhiều yếu tố nguy cơ: do virus, môi trường, thức ăn và cách chế biến, tuổi, di truyền, … Triệu chứng sớm của ung thư vòm họng:

– Đau đầu thường âm ỉ, lan tỏa.

– Ù tai: thường ù tai một bên như tiếng xay thóc hoặc ve kêu, xu hướng ngày càng tăng.

– Ngạt mũi, xỉ mũi ra máu, hoặc chảy máu cam.

Các biểu hiện nhức đầu, ù tai, ngạt mũi rất dễ lầm với cảm cúm, các bệnh nội khoa về thần kinh mạch máu. Tuy nhiên các biểu hiện sớm của ung thư vòm họng thường ở một bên ngày càng tăng nặng. Các phương pháp chữa trị nội khoa không có kết quả. Cần đi khám chuyên khoa tai mũi họng nội soi vòm họng, làm xét nghiệm tế bào và mô bệnh học, X-quang, xét nghiệm sinh hóa để chẩn đoán chính xác và chữa trị kịp thời. Ung thư vòm họng cho tới nay được chữa trị chủ yếu bằng xạ trị cho giai đoạn sớm.

Để phòng tránh bệnh, trước một hoặc hai các dấu hiệu sau:

– Đau đầu một bên kéo dài

– ù tai một bên kéo dài

– Ngạt mũi một bên, chảy máu cam

– Lác mắt

– Tê mặt một bên

– Tình cờ phát hiện hạch cổ không sưng nóng đỏ đau

Nếu chữa trị nội khoa sau hai tuần không hiệu quả cần khẩn trương đi khám chuyên khoa Tai Mũi Họng để xác định. Ung thư vòm là một bệnh có thể chữa khỏi với tỉ lệ cao nếu được chữa trị ở giai đoạn sớm.

Chúc bạn sức khỏe!

Ngứa rát họng, có đờm đặc là ung thư vòm họng?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu là Tùng, sinh năm 95. Cháu muốn hỏi bác sĩ là cháu thường cảm thấy người mệt mỏi cả khi ngủ dậy và lúc bình thường. trước thì cháu hay ngủ thời gian dài, khi dậy thì mệt nhưng hiện giờ do đi làm nên cháu ngủ khoảng 8h khi dậy thì cũng cảm thấy mệt và quá trình làm cũng uể oải. Đêm ngủ cháu cũng thường mơ, cháu không chán ăn hay bị sút cân. Thứ hai, cháu xin bác sĩ giải đáp là cháu thường xuyên bị ngạt mũi và ngứa rát họng, có đờm và đờm đặc có màu đậm, thi thoảng mới ho, giọng bị khàn. Trước đây cháu có đi khám bác sĩ họ bảo bị viêm họng huyết, họng hạt. Tuy có dùng thuốc nhưng chưa khỏi. Cháu có tìm hiểu trên mạng có 2 khả năng 1 là viêm họng hạt 2 là ung thư vòm họng. Cháu mong nhận được sự giải đáp của bác sĩ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Với triệu chứng mệt mỏi như bạn mô tả, bạn chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt sao cho hợp lý là có thể khỏi bằng cách: không thức quá khuya, ngủ đủ thời gian mỗi ngày (7-8 tiếng/ngày), tập luyện thể dục thể thao hàng ngày để nâng cao thể lực, rèn luyện sức khỏe, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng,…Còn hiện tượng bạn bị ngạt mũi, ngứa rát họng, có đờm đặc,…là biểu hiện của bệnh viêm mũi họng (viêm mũi, viêm xoang, viêm họng,..). Điều trị chủ yếu bằng thuốc kháng sinh, chống viêm, tiêu đờm kết hợp với vệ sinh răng miệng sạch sẽ hàng ngày (đánh răng sau khi ăn và trước khi đi ngủ), súc miệng bằng dung dịch sát khuẩn ngày 2 – 3 lần. Ngoài ra, biểu hiện ngạt mũi cũng có thể gặp trong bệnh ung thư vòm họng. Vì vậy, để loại trừ bệnh ung thư vòm họng, bạn nên đi khám chuyên khoa Tai Mũi Họng để nội soi kiểm tra.

Chúc bạn khỏe!

Em có bị ung thư vòm họng khong?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, em năm nay 22 tuổi, cách 8 tháng ở họng em có nổi 1 mụt mủ, không đau , khong ho. Bây giờ nó lan rộng va lở ơ môi má lưỡi và đau rác, hơn 1 tháng rồi mà không bớt,,
Cho hỏi em có nguy cơ bị ung thư vòm họng khong ạ? Và bệnh của em cần điều trị nhu thế nào ?

Bác sĩ Chử Thế Lợi


Chào bạn,

Ung thư vòm họng thì nội soi Tai Mũi Họng, sẽ rất có giá trị để xác định các tổn thương sớm ở vòm. Bạn nên đi khám nội soi Tai Mũi Họng sớm, vừa tương đối rẻ tiền lại hiệu quả.
Những tổn thương mà bạn nói nhất thiết nên đi khám sớm để đánh giá loại tổn thương, định bệnh, có đúng là nó lan ra từ nốt đầu tiên không hay là loại bệnh lý gì khác.
Không nên chần chừ bạn nhé, để 1 tháng mới đi khám thực sự không tốt. Bác sỹ sẽ hỏi kỹ bệnh sử của bạn và tư vấn hợp lý nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Nổi hạch ở vòm họng và có các biểu hiện của ung thư vòm họng


Câu hỏi bởi: chin

Chào bác sĩ.

Năm nay cháu 18 tuổi. Hôm qua cháu thấy ở xương hàm gần tai nổi một cái hạch nhỏ, cháu nghĩ mình bị quai bị mặc dù hồi nhỏ cháu đã bị quai bị. Nhưng hôm nay tự nhiên cháu phát hiện cháu nổi một hạch ở vòm họng. Cháu đã lên mạng tìm kiếm những hình ảnh về ung thư vòm họng và cháu thấy cháu có những biểu hiện như trên mạng viết. Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu.

Cháu cảm ơn bac sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu.

Hạch là một tổ chức lympho, nằm ở nhiều nơi như vùng cổ, dưới hàm, trên xương đòn, nách và bẹn, bình thường không sờ thấy. Khi phải hoạt động mạnh để bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật, hạch sưng to.

Hạch là một tổ chức liên võng nội mô, có chức năng sản sinh ra dòng bạch cầu lympho và sản xuất kháng thể để chống lại tác nhân gây bệnh. Khi hạch hoạt động mạnh thì sưng to, hay gặp trong các bệnh liên quan đến hệ liên võng nội mạc, bệnh tạo huyết, các bệnh nhiễm khuẩn và bệnh ung thư.

Cháu bị nổi hạch ở dưới hàm và ở cổ, vậy hạch có đau không, có di động không? Hạch viêm thường có tính chất ấn đau, di động kèm theo hiện tượng viêm vùng lân cận như viêm họng: Đau họng, nuốt vướng…, các bệnh về răng miệng. Để yên tâm cháu nên đi khám chuyên khoa Tai Mũi Họng để bác sĩ thăm khám trực tiếp, làm xét nghiệm sinh thiết tế bào – tiêu chuẩn vàng chẩn đoán ung thư để loại trừ các nguyên nhân ác tính, tìm nguyên nhân gây bệnh và có hướng chữa trị hiệu quả.

Chúc cháu mạnh khoẻ!

Hay nôn ọe, khạc đờm ra máu có phải ung thư vòm họng?


Câu hỏi bởi: đỗ định

Chào bác sĩ!

Cháu 24 tuổi. Trong cổ họng cháu lúc nào có cảm giác nôn ọe và khạc đờm, mỗi khi cháu khạc đờm rà là có máu, thỉnh thoảng cháu thấy mắt trái của mình cay, và tai ù. Cháu muốn hỏi bác sĩ đó có phải biểu hiện của bệnh ung thư vòm họng không ạ? Cháu mong bác sĩ giải đáp!

Cháu xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu!

Các biểu hiện như vướng ở cổ họng, khạc đờm có máu, ù tai có thể gặp trong ung thư vòm họng. Tuy nhiên, đây cũng có thể chỉ là những biểu hiện của viêm tai mũi họng thông thường. Ung thư vòm họng ít gặp ở người trẻ. Để có chẩn đoán chính xác, cháu nên đi khám ở khoa tai mũi họng của bệnh viện.

Chúc cháu mau khỏi bệnh!

Ung thư vòm họng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ,
Em năm nay 25t. E đã bị bị đau họng khoản 3 tuần trước nhưng khoản 1 tuần là hết, sau đó là ho và kéo dài tới giờ kèm theo sổ mũi. Mấy ngày gần đây có 2 lần e ho ra đàm trong đó có máu, 1 làn vào khoản 2h sáng và lần sau thì sau khi thức dậy.
Khi tìm kiếm thông tin trên mạng thì thấy đây là dấu hiệu của bênh ung thư vòm họng. Nên e rất hoan mang. Rất mong bác sĩ giúp em.
Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Bùi Thanh Hải


Chào bạn,

Nếu có dấu hiệu ho ra máu thì bạn cần đi khám hô hấp ngay, có thể kết hợp khám Tai mũi họng nữa. Các bác sĩ sẽ thực hiện xét nghiệm và tư vấn cho bạn. Chỉ có dấu hiệu này thì không thể kết luận được là có thể do ung thư vòm họng hay viêm vòm họng mức độ nào không.

Chúc bạn sức khoẻ nhé.

Hay bị đau họng, khạc ra máu có phải ung thư vòm họng?


Câu hỏi bởi: loaihoa_trongtuyet

Chào bác sĩ!

Em năm nay 27 tuổi, là nữ giới. Em thường xuyên bị đau họng và bị đau nặng hơn vào buổi tối, trong cổ họng thì nổi nhiều nốt như viêm họng hạt, và các hạt đó thì không bao giờ hết. Ở trên hàm ếch của em cũng nổi rất nhiều nốt như mụn trứng cá và mỗi lần đau nốt mụn lại đỏ tấy lên, trong cổ họng thì có rất nhiều đờm khạc ra kèm theo cả chút máu. Mỗi lần đau họng em đều bị đau buốt cả lên tai và đau cả lên đầu. Em có đi khám thì bác sĩ cũng chỉ khám qua loa và nói em bị viêm họng cấp. Em có dùng thuốc nhưng cũng không tiến triển mấy, và hầu như tháng nào em cũng bị đau họng. Xin bác sĩ giải đáp giúp em với, có phải em bị ung thư vòm họng hay không?

Cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Các dấu hiệu mà bạn mô tả là biểu hiện của bệnh viêm họng mãn tính và có lúc tiến triển thành đợt cấp. Các hạt mà bạn nhìn thấy ở trên bề mặt niêm mạc họng là các hạt xơ, tổn thương thường thấy của bệnh viêm họng mãn tính (viêm họng hạt). Trên nền viêm mãn tính, nếu bạn giữ vệ sinh răng miệng không tốt hoặc sức đề kháng cơ thể kém có thể tiến triển thành những đợt viêm họng cấp làm cho người bệnh khó chịu, đau rát vùng cổ họng, ho khạc ra đờm đục, có thể dây dính máu.

Điều trị chủ yếu trong đợt cấp bằng các thuốc kháng sinh, giảm đau, chống viêm. Ngoài ra, cần phải giữ vệ sinh răng miệng hàng ngày sạch sẽ, súc họng bằng dung dịch sát khuẩn 2 – 3 lần/ngày. Ở tuổi của bạn, ít gặp các bệnh lý ung thư tuy nhiên vẫn không thể loại trừ hoàn toàn. Vì vậy, nếu sau khi uống thuốc kháng sinh chữa trị khoảng 2 tuần mà bệnh không đỡ giảm thì bạn nên đi khám chuyên khoa Tai Mũi Họng để bác sĩ khám và kiểm tra cho bạn. Ngoài ra, bạn cũng nên đi khám kiểm tra sức khỏe định kì 1 năm 1 lần.

Chúc bạn khỏe!

Dấu hiệu ung thư vòm họng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ , em năm nay 30 tuổi, dạo gần đây em thấy cổ họng mình hơi khó chịu, hồi trước em có bị viêm amidan! Khi nào nó hành là bị sốt xong rồi hết, giờ nó cứ rát nhẹ giôngws nhiw ăn quả thơm mà bị rát! Lâu lâu em bị chảy máu cam và đau đầu dữ dội! Em nghĩ chắc do em thoeeus ngủ và bị nóng trong người thôi! Mà đọc mấy dấu hiệu ôm thư vòm họng thấy mình cũng giống giống nên em lo lắng quá! Mong bác sĩ tư vấn dùm em! Em ở đồng nai! Mà do công việc em kg nghỉ đi lên sài gòn khám được , còn bv duối đây em lg tin tưởng!
Em cám ơn nác sĩ

Bác sĩ Chử Thế Lợi


Chào bạn,

Để giải tỏa những lo lắng cho bạn thì việc khám nội soi TMH sẽ xác định được đầy đủ những tổn thương của đường hô hấp trên, vùng TMH. Phát hiện những khối u sớm của vòm mũi họng và vùng hạ họng – miệng thực quản, đồng thời phát hiện điểm chảy máu mũi.

Thăm dò này rất đơn giản, rẻ tiền mà hiệu quả, nhanh gọn, không gây đau đớn.
Bạn phải tự thu xếp thời gian của bạn để đi khám vì đây là việc cá nhân, không ai có thể giúp bạn được.

Chúc bạn sức khoẻ.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl