Những phương pháp điều trị bệnh dại


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Điều trị nguyên nhân, chăm sóc phần cơ thể bị liệt, luôn đặt chi ở tư thế sinh lý, xoa bóp, tập vận động sớm, đề phòng bị loét bằng cách thay đổi liên tục tư thế nằm, nằm đệm nước hoặc đệm không khí có ngăn, đề phòng nhiễm khuẩn thứ phát (đường hô hấp, tiết niệu…), chế độ dinh dưỡng đầy đủ là những phương pháp điều trị bệnh dại. Hãy cùng đọc những chỉ dẫn sau để biết thêm về những cách điều trị dại.

Ngừng chích ngừa dại khi đang điều trị Zona thần kinh, nên hay không?


Câu hỏi bởi: Minh Anh

Chào bác sĩ.

Em hiện đang bị Zona thần kinh, đã được khoảng 4 ngày. Em vẫn đang dùng thuốc ức chế vi-rút (Acylovir) và bôi thuốc ngoài da, uống thêm 1 số vitamin do bác sĩ kê toa. Tuy nhiên em vẫn còn thấy cơ thể mệt mỏi, sốt nhẹ, còn đau nhức và thấy rát ở những mụn nước. Đồng thời em hiện đang chích ngừa dại (mũi thứ 4) mà em đang bị Zona nên sức khỏe không được tốt. Vậy, em có nên ngưng chích khoảng vài ngày cho cơ thể khỏe lên được không thưa bác sĩ?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Hiện tại em đang bị Zona, đang uống thuốc, thấy người còn mệt mỏi và sốt nhẹ, đau rát ở những nơi có mụn nước. Đối với viẹc tiêm phòng dại mũi tiêm thứ nhất và thứ hai vào ngày 0, 3 là rất quan trọng không được thay đổi. Từ mũi tiêm thứ ba trở đi, thì thời gian tiêm vắc-xin có thể được trì hoãn vì những lý do khách quan trong vòng 2 – 3 ngày là được chấp nhận.

Vì lý do khách quan mà phải tạm thời trì hoàn việc tiêm vắc-xin phòng dại, thời gian của mũi tiêm tiếp theo sẽ được điều chỉnh cho phù hợp, ví dụ: mũi tiêm thứ 4 dự kiến tiêm vào ngày 14. Tuy nhiên vì lý do khách quan không tiêm được vào ngày 14 mà tiêm vào ngày 17, khi đó mũi tiêm cuối sẽ được tiêm vào ngày thứ 31 (thay cho mũi tiêm vào ngày 28).

Chúc em mạnh khỏe!

Tư vấn chích ngừa bệnh dại


Câu hỏi bởi: Mỹ Xuân

Thưa bác sĩ.

Em gái của em bị chó nhà cắn trúng tay trong lúc đang rọ mõm chó để dắt chó đi thú y vì con chó của em đang bị sốt. Hôm trước nó cắn nhau với chó nhà hàng xóm bị sưng chân nên em đã dắt đi thú y và tiêm thuốc kháng viêm kháng sinh. Nhưng hôm sau chó của em lại bị sốt. Chó của em đã được tiêm ngừa dại tháng 3 năm ngoái, chó đã được 2 năm tuổi. Vết thương của em gái em không lớn chỉ giống như 1 vết xước nhẹ nhưng hơi sâu. Em đã rửa xà phòng và sát trùng ngay sau khi bị cắn. Vậy bác sĩ cho em hỏi mình có cần chích dại không?

Cảm ơn Bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Có hai khả năng sau:

Nếu con chó nhà em được tiêm phòng dại đầy đủ (đủ liều, đủ phác đồ, vắc-xin có hiệu lực bảo vệ) thì em gái em không cần tiêm phòng ngay.

Nếu con chó không được tiêm phòng đầy đủ, thì em gái của em nên tiêm vắc-xin phòng dại sớm.

Trường hợp này là tiêm phòng sau phơi nhiễm, kết hợp theo dõi con vật, nếu sau 10 ngày con vật không chết thì chuyển từ chữa trị dự phòng sau phơi nhiễm thành chữa trị dự phòng trước khi phơi nhiễm (tức là chủ động tiêm phòng từ khi chưa mắc bệnh, để có hiệu quả phòng bệnh dại sau này) giống như những người làm công tác thú y. Nếu con vật bị chết trong vòng 10 ngày, thì tiếp tục tiêm phòng theo lịch và theo phác đồ chữa trị dự phòng sau phơi nhiễm.

Chúc gia đình sức khỏe!

Xin tư vấn về việc tiêm phòng bệnh dại


Câu hỏi bởi: SucKhoeLaVang

Chào bác sĩ.

Khoảng 1 tuần trước 20/6 em có chơi với chó con (hơn 3 tháng và chưa chích ngừa dại), do vô ý nên em bị răng chó xước qua làm chảy máu (ở tay), sau đó em có rửa sạch bằng xà phòng và bôi Povidine. Ngày hôm sau em có đến viện Pasteur và được hướng dẫn tiêm phòng vắc-xin Vverorab và được bác sĩ dặn là nếu chó chết thì báo ngay để tiêm huyết thanh kháng dại.

Em đã tiêm được 2 mũi vào ngày 20/6 và 24/6. Trước đó, chó em có triệu chứng sốt và ói liên tục, em đưa đi bác sĩ và chẩn đoán là do bệnh care và không chắc là chó có bị dại hay không, sau đó thì chó em được tiêm thuốc bổ và truyền dịch. Đến sáng ngày 26/6 thì chó nhà em chết. Và ngay trong sáng hôm 26/6 thì em có đến viện Pasteur và nói rõ tình trạng của mình.

Sau đó em được bác sĩ giải đáp là không cần tiêm huyết thanh kháng dại mà chỉ cần tiếp tục tiêm vắc-xin Verorab theo như trong lịch trước đó là vào ngày 27/6 và 2 mũi nữa vào tháng 7. Vậy bác sĩ giải đáp giúp em là em có cần phải tiêm huyết thanh kháng dại không ạ? Và giả sử nếu chó nhà em bị dại thì 5 mũi vắc-xin Verorab có kháng lại được bệnh dại không?

Em xin cám ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Hiện nay em không tiêm huyết thanh kháng dại được nữa do thời gian tiêm huyết thanh kháng dại không muộn quá 7 ngày sau khi tiêm vắc-xin. Việc tiêm huyết thanh kháng dại thời điểm này có thể tác động đến tính sinh miễn dịch của vắc-xin.

Con chó nhà em được bác sĩ thú y chẩn đoán mắc 1 căn bệnh khác, tuy nhiên không loại trừ bệnh dại. Trong tình huống con chó nhà em bị dại, việc em sơ cứu ban đầu đúng cách và tiêm phòng sớm, đúng phác đồ và đủ thời gian sẽ giúp em giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh. Vắc-xin có tác dụng bảo vệ nhưng không phải 100% các tình huống được tiêm vắc-xin đều có hiệu quả bảo vệ.

Chúc em mạnh khỏe!

Chích ngừa bệnh dại nhiều lần có hại gì không?


Câu hỏi bởi:

Em chào bác sĩ.

Em bị chó của cô chủ nhà cắn, lúc đầu em thấy vết cắn màu đỏ không chảy máu nhưng đến sáng vết cắn màu tím. Do mặc quần jean nên em không biết có chảy máu hay không. Em muốn hỏi bác sĩ em có nên đi tiêm dại hay không, đây là lần thứ 2 em bị con chó này cắn (lần trước cũng giống lần này em không thấy chích ngừa). Lúc 4 tuổi em có chích 1 lần rồi nên mẹ không cho chích nữa nhưng em sợ lắm. Bác sĩ có thể giải đáp giúp em.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Nếu thời gian kể từ khi bị con chó cắn từ lần thứ hai đến hôm nay đã trên 10 ngày mà con vật còn sống thì em không phải tiêm phòng dại nữa. Nếu thời gian bị cắn đến nay chưa tới 10 ngày, em cần mời bác sĩ thú y xem xét tình trạng con vật, liệu có nghi ngờ nó bị dại hay không? Nếu có nghi ngờ con vật bị dại thì em cần đi tiêm phòng sớm. Việc em trích ngừa dại từ nhỏ, thời gian đến nay đã quá lâu thì không còn hiệu lực bảo vệ, thông thường vắc xin phòng dại có hiệu lực trong khoảng 5 năm. Vắc xin phòng dại ngày nay là vắc xin thê hệ mới, ít có tác dụng phụ, tính an toàn cao, bởi vậy em không nên lo lắng. Em nên đến trung tâm y tế dự phòng để được bác sĩ giải đáp chi tiết.

Chúc em mạnh khỏe!

Đau nhói sau khi tiêm ngừa vì bị chó cắn có phải dấu hiệu bệnh dại không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em bị răng chó làm xước ở bắp chân và đã tiêm ngừa ngay sau đó, trong khi tiêm đến mũi thứ hai em đổi tay tiêm (từ phải sang trái rồi tiêm lại ở tay phải cho đến mũi thứ năm), nay vết thương của em lâu lâu lại nhói lên, em hơi lo em muốn hỏi lại bác sĩ là biểu hiện đó có là bệnh dại không ạ? Con chó cắn em còn sống đến giờ.

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Nếu em đã hoàn thành tiêm phòng dại đủ 5 mũi, hiện tại con chó cắn em vẫn còn sống, có nghĩa là em bị chó cắn ít nhất cũng đã 28 ngày. Trường hợp này thì đau nhói vết cắn không phải là biểu hiện của bệnh dại. Em cũng không có nguy cơ lây nhiễm với bệnh dại nữa. Khuyên em yên tâm, không nên lo lắng.

Chúc em khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl