Những cách điều trị bệnh về tá tràng


4,226
1
1
Xu
53
Điều trị bệnh về tá tràng tùy thuộc vào kích thước và vị trí ảnh hưởng trên tá tràng. Đặc điểm của từng cách điều trị sẽ được hé lộ qua bộ câu hỏi-giải đáp dưới đây.

Nang mặt trước hành tá tràng có cần điều trị?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi đi nội soi dạ dày lần trước. Bác sĩ chẩn đoán hình ảnh giống polip ở hành tá tràng là 0,3 cm và nói lần sau đi nội soi lại thì cắt đốt đi. Nhưng vừa qua tôi có đi nội soi lại thì bác sĩ lại nói không phải là polip và không có chỉ định cắt. Bác sĩ soi rất kĩ và chẩn đoán là nang mặt trước hành tá tràng và nói là không cần chữa trị. Qua tìm hiểu trên Internet thì tôi không có nói đến bệnh nang dạ dày, và 2 lần nội soi là 2 bệnh viện khác nhau. Bệnh viện tôi soi lại là Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi bệnh của tôi là bệnh gì và có cần chữa trị không?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn đi nội soi dạ dày 2 lần và cho 2 kết quả khác nhau. Trong 2 bệnh bạn được chẩn đoán thì bệnh nang mặt trước hành tá tràng là bệnh hiếm gặp. Vì bạn không nói các biểu hiện và chỉ đưa ra kết luận ở 2 lần nội soi nên chúng tôi khó có thể khẳng định là bạn bị bệnh gì. Bạn đã từng khám ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên thì có thể tin tưởng kết quả khám ở đây. Bạn chỉ cần theo dõi, nếu không có triệu chứng bất thường như đau hay nang to lên thì bạn không cần lo lắng. Tuy nhiên, nếu chưa yên tâm bạn có thể đi khám thêm ở những bệnh viện lớn ở Hà Nội như Bệnh viện Bạch Mai.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bệnh nang hành tá tràng điều trị thế nào?


Câu hỏi bởi: ngọc hoa thái nguyên

Chào bác sĩ!

Tôi là nam năm nay 32 tuổi bị bệnh viêm hang vị xung huyết và hành tá tràng có nang 0,3 mm. Bác sĩ cho tôi hỏi bệnh nang hành tá tràng của tôi muốn chữa trị thì làm cách nào ạ?

Tôi xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào bạn!

Theo như mô tả thì không biết bạn vị viêm hang vị xung huyết có phải do bác sĩ khám và chẩn đoán không. Nếu bạn đã đi khám, được chẩn đoán và chữa trị thì nên yên tâm chữa trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Bạn không nên quá lo lắng với cái nang hành tá tràng vì đó cũng có thể do viêm nhiễm mà thôi. Sau khi uống hết đợt thuốc bạn cần tái khám để được chữa trị dứt điểm.

Chúc bạn mau khỏe!

Tư vấn về bệnh dạ dày, hành tá tràng?


Câu hỏi bởi: Tuan Nguyen

Chào bác sĩ!

Em năm nay 24 tuổi, 2 tháng trước em có các biểu hiện của đau dạ dày, nên đã đi khám ở bệnh viện Đại học Y, kết quả như sau:

Dạ dày: Dịch dạ dày trong. Thân và phình vị niêm mạc có nhiều vết trợt đỏ và loét nông chạy dài. Bờ cong lớn và nhỏ không thấy tổn thương, niêm mạc hang vị xung huyết.

Hành tá tràng: Có sẹo loét cũ và HP+, nấm dạ dày+

Kết luận cuối cùng: Viêm loét nông dạ dày, sẹo loét hành tá tràng.

Bác sĩ có cho em các thuốc sau: Pantoloc 40mg, Fluconazol stada 150mg, Bioprotein sac (TPCN) 100mg. Đến ngày hôm qua, sau 2 tháng sử dụng các thuốc trên, em có đi khám lại theo lịch hẹn của bác sĩ, thì có kết quả như sau:

Dạ dày: Dịch dạ dày trong. Thân và phình vị niêm mạc bình thường. Bờ cong lớn bờ cong nhỏ không thấy tổn thương, niêm mạc hang vị xung huyết nhẹ, có vài trợt nhỏ. Hành tá tràng bình thường.

Tá tràng: bình thường. HP(+), Nấm thực quản(+). Với kết quả như vậy, bác sĩ chỉ kê thêm cho em 40 ngày uống Fluconazol stada 150mg. Với kết quả như vậy, bác sĩ cho em hỏi một số câu như sau ạ:

1. Cháu được biết thuốc Pantoloc 40mg có chức năng chữa loét dạ dày, tá tràng, vậy vì sao bác sĩ lại không kê đơn tiếp tục cho em uống loại đó nữa, mà chỉ uống Fluconazol stada 150mg ạ, em có hỏi bác sĩ sao không chữa trị khuẩn HP thì bác sĩ bảo chữa trị nấm trước, giờ em vẫn thấy đau âm ỉ thượng vị và rất khó chịu?

2. Có phải là bị dạ dày như em thì sẽ dễ bị đại tràng không? Em có thể dùng thuốc thuốc hoặc thực phầm chức năng gì để ổn định và bảo vệ đại tràng của mình không? khi uống cùng với thuốc dạ dày thì nên lưu ý những gì? Vì em thấy một số biểu hiện giống bị viêm đại tràng nên lo lắng và mang quá ạ, em có nên đi nội soi cả đại tràng không? Hay để 2 tháng nữa khi kiểm tra lại dạ dày thì sẽ nội soi luôn 1 thể, vì em nghe mọi người nói là nội soi nhiều cũng không tốt, em cũng hoang mang nữa.

Cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em!

Qua mô tả có thể thấy em đã được chẩn đoán đồng thời 2 lí do gây bệnh là viêm dạ dày do vi khuẩn HP và nấm dạ dày thực quản. Trước tiên em hãy yên tâm tuân thủ chữa trị theo chỉ định của bác sĩ vì em đang được chữa trị tại một bệnh viện uy tín. Đồng thời cũng xin được trả lời những băn khoăn của em như sau:

Về việc sử dụng thuốc chữa trị: em đã được chữa trị theo phác đồ viêm dạ dày và nấm dạ dày thực quản trong 1 tháng. Kết quả nội soi dạ dày thực quản sau 1 tháng chữa trị cho thấy tình trạng viêm niêm mạc dạ dày đã bình phục nhưng tình trạng nấm chưa khỏi hẳn. Vì vậy bác sĩ phải cho em sử dụng tiếp tục thuốc trị nấm để chữa trị dứt điểm. Sau khi khỏi nấm thì mới nên tiếp tục dùng kháng sinh chữa trị vi khuẩn HP vì sử dụng kháng sinh trước sẽ tạo điều kiện nấm ngày càng phát triển nhanh và như vậy sẽ khó chữa trị hơn. Viêm dạ dày và nấm thực quản cũng sẽ gây ra một số biểu hiện gần giống với viêm đại tràng như tiêu chảy, đau bụng…

Chưa có căn cứ nào khẳng định bị dạ dày thì sẽ bị đại tràng cả. Do vậy em không nên quá lo lắng mà hãy yên tâm chữa trị vì tinh thần sẽ tác động rất nhiều đến hiệu quả chữa trị dạ dày. Trong quá trình chữa trị, em cũng nên chú ý chế độ ăn uống, sinh hoạt và lao động hợp lý để tăng hiệu quả chữa trị.

Chúc em mau khỏi bệnh!

Bị viêm mạc dạ dày hành tá tràng dùng thuốc bắc được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ ạ.

Em bị viêm mạc dạ dày hành tá tràng nhưng cách đây 1 tháng em không đau nữa thì có phải dùng thuốc hay không ạ? Giờ em mới mua thuốc tây uống nhưng bị tác dụng phụ là nôn, khó chịu, chán ăn. Nếu uống thì em dùng thuốc bắc được không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em.

Không rõ em được chẩn đoán viêm dạ dày hành tá tràng có vi khuẩn HP hay không có và đã được chữa trị bằng những thuốc gì. Tuy nhiên thông thường sau khi chữa trị 1 tháng em cần phải được khám lại để chắc chắn bệnh đã khỏi hoàn toàn. Còn nếu chưa khỏi thì em cần phải được chữa trị tiếp tục liều duy trì cho đến khi khỏi hẳn. Chữa trị viêm dạ dày tốt nhất cần phải chữa trị bằng thuốc tây theo chỉ dẫn của bác sĩ chứ không nên dùng các loại thuốc bắc không rõ nguồn gốc, vì sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Nếu uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ mà vẫn nôn và khó chịu thì em nên đi khám lại để được đổi thuốc khác phù hợp hơn.

Thân mến chào em.

U dưới niêm mạc hành tá tràng là loại u gì?


Câu hỏi bởi: kim ngân

Chào bác sĩ.

Tôi khám bệnh nội soi tại khoa Thăm dò chức năng bệnh viện Bạch Mai như sau: Thực quản bình thường, dịch dạ dày trong, niêm mạc hang vị phù nề xung huyết kèm 1 số trợt nông, môn vị bình thường, tá tràng bình thường, hành tá tràng có 1 khối 0,5 cm bề mặt nhẵn chân rộng. Bác sĩ dùng thủ thuật chụp ảnh và dao kim rạch bề mặt khối u sau đó lấy mẫu bệnh phẩm sinh thiết hẹn 2 tuần có kết quả, kết quả sinh thiết như sau: Xét nghiệm và chẩn đoán mô bệnh học bằng 2 phương pháp HE và PAS mảnh sinh thiết là mô tá tràng, biểu mô phủ thoái hóa, long tróc, mô đệm xâm nhập nhiều bạch cầu đa nhân, lympho bào, tương bào, không có tổn thương ác tính. Chẩn đoán mô bệnh học là viêm niêm mạc tá tràng mãn tính. Vậy tôi kính mong bác sĩ cho tôi được biết khối u của tôi là u gì và chữa trị như thế nào ạ?

Tôi xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Theo như kết quả sinh thiết mà bạn mô tả: Biểu mô phủ thoái hóa, long tróc, mô đệm xâm nhập nhiều bạch cầu đa nhân, lympho bào, tương bào, không có tổn thương ác tính cho thấy đây không phải là khối u ác tính hay nói cách khác đây không phải là ung thư. Theo như bác sĩ chẩn đoán bạn bị viêm hang vị và viêm niêm mạc tá tràng mãn tính. Trước tiên bạn hãy chữa trị ổn định bệnh viêm dạ dày tá tràng theo đơn của bác sĩ kết hợp với một chế độ ăn hợp lý. Sau đó hãy tái khám và tùy thuộc vào kết quả nội soi các bác sĩ chuyên khoa sẽ giải đáp cụ thể cho bạn xem có cần thiết phải phẫu thuật hay không.

Chúc bạn sống khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl