Lao phổi – căn bệnh của 1/3 dân số thế giới


4,226
1
1
Xu
53
Theo thống kê, khoảng một phần ba dân số thế giới bị nhiễm vi trùng lao. Tuy nhiên, hầu hết không có triệu chứng của bệnh. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này, chúng ta cùng tham khảo 5 câu hỏi thường thấy ở người mắc bệnh lao phổi sau đây.

Uống thuốc điều trị lao bị nổi mẩn ngứa phải làm gì?


Câu hỏi bởi: trịnh liên

Má cháu năm nay 38 tuổi. Má cháu từ lúc điều trị lao theo thuốc của Đức thì hay bị nổi mẩn ngứa. Trước chỉ ở chân tay giờ lên cả mặt. Men gan má cháu bình thường. Bác sĩ giải đáp cho cháu về triệu trứng của má cháu như vậy có sao không và phải dùng thuốc gì để bớt mẩn ngứa. Cháu cảm ơn Bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu!

Uống thuốc chữa trị lao dù theo phương thức nào cũng là phối hợp nhiều loại thuốc, thường là 4 loại trở lên để tránh tình trạng kháng thuốc, và phải uống theo đúng phác đồ. Do phối hợp nhiều loại thuốc và uống dài ngày cho nên sẽ có một số tác dụng phụ như mỏi mệt, run chân tay, nổi mẩn ngứa ngoài da… Nếu như mới chữa trị được dăm ba ngày mà đã có hiện tượng trên thì bạn nên xin ý kiến giải đáp của bác sĩ đã kê toa thuốc cho mẹ để có thể xem xét đổi phác đồ chữa trị khác. Nếu như đã uống được dài ngày hoặc đã quá nửa lộ trình chữa trị thì nên tiếp tục chữa trị theo hết phác đồ. Đồng thời kết hợp giải độc bằng truyền dung dịch ringer lac tat hoặc glucoza 5 %, bôi thuốc mỡ chống sẩn ngứa ngoài da như mỡ cortebios, mỡ flucina, mỡ Phenergan…. Trường hợp như mẹ của cháu không phải là dị ứng thuốc, nếu xác định là dị ứng thuốc thì chỉ có một cách duy nhất là dừng thuốc thì hiện tượng mẩn ngứa mới khỏi.

Chúc mẹ cháu mau lành bệnh!

hay bị lạnh run có phải biểu hiện của bệnh lao phổi


Câu hỏi bởi: Phạm Thị Lệ

Thưa Bác sĩ Má tôi năm nay đã 77 tuổi,đang điều trị bệnh viêm khớp tại Viện Y dược học dân tộc TpHCM gần 1 năm.hơn 1 tháng nay Má tôi cứ kêu lạnh run vào những mốc thời gian cố định (mặc dù trời đang nắng gắt,ai cũng kêu nóng) lúc 8-9giờ,trưa 13-14giờ,chiều 6-8giờ.Tôi nghi ngờ Má mắc bệnh lao( vì trước đây tôi cũng có triệu chứng tương tự và đã khám và điều trị hơn 1 năm mới khỏi), hơn nữa Má tôi có hút thuốc rê từ lúc trẻ mới bỏ thuốc mấy năm gần đây.
Xin Bác sĩ tư vấn hộ.Tôi muốn đến phòng khám BS trong thời gian sớm nhất

Chăm sóc khách hàng ViCare


Chào anh/chị,

Trước tiên, ViCare cảm ơn anh/chị đã quan tâm và sử dụng tính năng đặt câu hỏi trên trang Hỏi Bác Sĩ của ViCare. ViCare có nhận được câu hỏi của chị liên quan đến dịch vụ đặt khám bác sĩ Nguyễn Huy Dũng, nên ViCare đã liên hệ với cơ sở y tế liên quan để tìm câu trả lời.
Theo thông tin ViCare tìm được thì anh./chị có thể đặt khám bác sĩ Dũng qua số điện thoại : 0838592700. Ngoài ra anh/chị có thể tham khảo các thông tin như giờ làm việc, địa chỉ phòng khám tại đây :https://vicare.vn/phong-kham-lao-benh-phoi-bac-si-nguyen-huy-dung-40015/ho-hap

Hi vọng thông tin trên sẽ giúp ích cho anh/chị.
Chúc anh/chị sức khỏe.

Sau hết phác đồ lao phổi, bệnh trào ngược dạ dày năng hơn, ho rất nhiều, có cảm giác đè nén ngực, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Em vừa kết thúc liệu trình 6 tháng thuốc lao phổi, trong quá trình dùng thuốc lao em phát hiện bệnh dạ dày trào ngược của em càng ngày càng nặng, tuy đã hết phác đồ lao phổi hơn 1 tháng nhưng khoảng 2 tuần nay cứ tối tầm 19-21h là em ho rất nhiều và cảm giác đè nén ngực, liệu em có bị tái phát lao phổi hay biểu hiện của bệnh nguy hiểm gì không ạ, em ăn uống thường xuyên bị buồn nôn. Mong bác sĩ giải đáp giúp em.

Em cảm ơn.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Phác đồ chữa trị lao phối hợp nhiều loại thuốc có nhiều tác dụng phụ, nhiều người không hoàn thành hết lộ trình chữa trị vì những tác dụng phụ này.

Trào ngược dạ dày do thuốc chống lao thì các biểu hiện sẽ giảm dần sau khi nghỉ thuốc một thời gian dài, không phải là nghỉ thuốc là hết ngay. Bạn kết thúc lộ trình chữa trị lao, nhưng không biết bạn có khám xác định là đã khỏi bệnh hay bệnh chuyển sang trạng thái lao phổi mãn tính. Thông thường khi chữa khỏi lao phổi thì tái phát lao không bị lại ngay sau khi dừng thuốc vài tháng mà thường là sau hàng năm mới bị lại.

Triệu chứng ho, cảm giác tức ngực có thể là của những bệnh khác của phổi hoặc di chứng để lại sau bệnh lao (xơ hóa phổi, sẹo nhu mô phổi…). Bạn nên khám xác định bệnh sau khi hoàn thành lộ trình chữa trị, không nên chỉ dựa vào các biểu hiện lâm sàng.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Bị lao mà không được uống thuốc điều trị lao là sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em bị mắc lao phổi nhưng em lại không được dùng thuốc lao. Bác sĩ cho em biết giờ em phải làm thế nào ạ? Em chỉ được dùng thuốc Gab. Mong bác sĩ giải đáp cho em!

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Vi trùng gây bệnh lao là một trong những loại gây hại. Nếu vi trùng lao thâm nhập vào một cơ quan nào đó trong cơ thể và sinh sôi đồng thời cơ thể không thể tự chống lại nó, bạn có thể sẽ mắc bệnh lao. Bệnh lao phổi thường gặp nhất, bệnh lao cũng có thể xuất hiện ở nhiều nơi khác trên cơ thể (ví dụ như lao xương, lao hạch, hoặc lao ở não). Thông thường khi bị bệnh lao bạn sẽ phải dùng thuốc chữa lao theo phác đồ chữa trị lao từ 6 – 9 tháng.

Bạn nói bạn bị mắc lao phổi. Không biết bạn đã đi kiểm tra ở đâu, đây có phải là kết luận của bác sĩ không. Lý do bạn không được dùng thuốc lao là gì, là bác sĩ không kê đơn cho bạn hay bạn không có điều kiện uống. Chúng tôi cũng không rõ thuốc Gab mà bạn ghi là thuốc gì. Nói chung những thông tin bạn đưa ra chưa rõ nên khó giải đáp cụ thể cho bạn. Bạn có thể gửi lại câu hỏi với thông tin cụ thể hơn nhé!

Chúc bạn mạnh khỏe!

Người nóng, đau vùng phổi có phải bệnh lao không?


Câu hỏi bởi: Hiếu

Chào bác sĩ!

Cho em hỏi, cách đây một năm em có bị bệnh lao và em đã chữa trị đúng phác đồ, điều trị và dùng thuốc nghiêm ngặt trong vòng 8 tháng. Hiện giờ em không còn triệu chứng ho hay mệt mỏi gì, nhưng em vẫn còn thấy hơi nóng người và thỉnh thoảng đau vùng phổi. Như vậy là em vẫn chưa hoàn toàn hết bệnh đúng không ạ? Hiện giờ em đã đi làm và sinh hoạt bình thường.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Trước hết, bạn cần biết để chữa khỏi lao, người bệnh phải thực hiện đúng 4 chỉ dẫn của thầy thuốc. Đó là dùng phối hợp các loại thuốc chữa lao, dùng đúng liều lượng, dùng tất cả các loại thuốc cùng một lúc, hàng ngày và xa bữa ăn, uống thuốc đủ thời gian theo khuyến cáo. Ở Việt Nam đang áp dụng các phác đồ chữa trị bệnh lao là:

Đối với bệnh nhân lao mới: thời gian chữa trị từ 6 đến 8 tháng. Đối với bệnh lao tái trị: thời gian chữa trị 8 tháng. Đối với bệnh lao trẻ em: thời gian chữa trị là 6 tháng. Đối với bệnh lao kháng đa thuốc: Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo thời gian chữa trị ít nhất là 18 đến 24 tháng.

Việc chữa trị kéo dài nhiều hơn khuyến cáo không đem lại lợi ích nhiều hơn trong việc giảm tỷ lệ tái phát ở những tình huống chữa trị lao đáp ứng kết quả chữa trị. Trường hợp của bạn không biết là mắc bệnh lao lần đầu tiên hay tái phát, đa kháng thuốc. Bạn có thể căn cứ những khuyến cáo trên để biết mình cần chữa trị trong bao lâu.

Theo như các triệu chứng bạn mô tả thì có thể bạn vẫn chưa khỏi bệnh hoàn toàn. Thời gian chữa trị của bạn đã hết 8 tháng. Nếu là bệnh nhân lao mới bạn nên đi khám và làm các xét nghiệm xem bệnh đã khỏi hẳn chưa. Nếu đã khỏi thì bạn cần giải đáp bác sĩ về cách phòng ngừa lao tái phát vì bệnh lao là bệnh có thể chữa khỏi nhưng rất dễ tái phát. Đối với những bệnh nhân đã chữa trị lao phổi nếu không tăng cường sức đề kháng và thực hiện chế độ dinh dưỡng sinh hoạt điều độ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn lao bùng phát. Việc chữa trị khi này trở nên khó khăn hơn rất nhiều, nếu chuyển sang lao kháng thuốc thì khả năng chữa khỏi vô cùng thấp.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl