Những phương pháp bảo vệ mắt cơ bản mà bạn cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Mắt là giác quan giúp con người nhận biết và kết nối với thế giới xung quanh, vì thế cần có các biện pháp bảo vệ để giữ cho đôi mắt luôn sáng, khỏe.

Người bị cận thị cần làm gì để tốt cho mắt?


Câu hỏi bởi: minh nhuan

Thưa bác sĩ!

Tôi là nam giới, năm nay 20 tuổi, mắt tôi bị cận thị. Vậy tôi nên làm gì để tốt cho mắt?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Cận thị là một loại tật khúc xạ đáng quan tâm nhất trong các loại tật khúc xạ không chỉ vì nó là loại phổ biến nhất mà còn vì nó có thể dẫn tới các nguy cơ như rách hay bong võng mạc hoặc tăng nhãn áp. Nếu cận thị không được điều chỉnh sẽ làm giảm thị lực và là yếu tố gây cản trở cho hoạt hàng ngày và việc chọn nghề nghiệp. Chính vì vậy, khi bị cận thị bạn quan tâm đến cách chăm sóc tốt cho mắt là một điều tích cực và rất cần thiết trong chữa trị bệnh cận thị.

Bạn nên tập một số thói quen tốt cho mắt như: Khi học tập hay làm việc, đặc biệt là khi tiếp xúc với máy tính, bạn hãy giữ cho mình một khoảng cách “an toàn” cho mắt. Tốt nhất bạn nên giữ mắt và máy tính hoặc sách cách nhau một khoảng 30-35cm. Việc ngồi ở tư thế thẳng, cân đối khi học và làm việc không chỉ đảm bảo cho đôi mắt, mà nó còn giúp bạn tập trung hơn rất nhiều. Không nên tiếp xúc với máy tính liên tục trong vòng quá 2 giờ. Sau thời gian hoạt động liên tục từ 45-60 phút, cần để cho đôi mắt được thư giãn với những bài tập vô cùng đơn giản nhưng hiệu quả như nhắm mắt như thư giãn, nhìn qua cửa sổ, nhìn tập trung vào một vật bất động dưới ánh sáng, nhìn vào bầu trời trong xanh khoảng 5 phút… Không nên thức quá khuya vì sẽ gây tác động xấu cho đôi mắt.

Bạn cũng cần bổ sung các chất dinh dưỡng tốt nhất cho mắt chính là vitamin A, B, kẽm, beta Carotene, Crom, Selen… Chúng không chỉ có tác dụng làm máu lưu thông dễ dàng, ngăn ngừa sự mệt mỏi, khô rát mà còn giúp đôi mắt khỏe hơn, sáng hơn và giúp ổn định thị lực nữa. Vì vậy, bạn nên ăn nhiều các thực phẩm như cà rốt, bí đỏ, trứng gà, sữa, thịt bò, thịt gà, rau dền, rau ngót, nấm, thủy hải sản…

Bạn nên hạn chế sử dụng các chất kích thích, uống rượu bia, hút thuốc lá, và nhất là hạn chế ăn nhiều đồ ngọt.

Chúc bạn có đôi mắt sáng khỏe!

Tra nhiều thuốc mắt có bị ảnh hưởng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 26 tuổi, khoảng hơn một tháng nay hai mắt cháu bị ngứa, ngứa nhiều về tối. Cháu càng dụi mắt càng ngứa. Bác sĩ có thể cho cháu biết mình bị bệnh gì không và trị bệnh như thế nào. Cháu hay tra thuốc nhỏ mắt Neodex khi tra thuốc xong mắt rất dễ chịu. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi việc tra thuốc này lâu dài có ảnh hưởng đến mắt không? Loại thuốc nhỏ mắt nào có thể sử dụng lâu dài mà không tác động đến mắt? Cháu rất mong câu trả lời.

Cháu chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Biểu hiện như bạn mô tả có thể là một trong nhiều bệnh khác nhau như viêm niêm mạc mắt, viêm bờ mi, lông xiên, mắt hột. Vì vậy bạn cần khám bác sĩ chuyên khoa Mắt để có chẩn đoán cụ thể và thuốc chữa trị đặc hiệu. Việc tra thuốc mắt lâu dài sẽ tác động đến mắt vì các tác dụng phụ của thuốc. Không có loại thuốc nhỏ mắt nào có thể sử dụng lâu dài mà không tác động đến mắt trừ dung dịch nước muối sinh lý.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Phương pháp phẫu thuật và cách giữ mắt ổn định độ cận, loạn thị


Câu hỏi bởi: Mèo con

Chào bác sĩ.

Cháu học lớp 10 hiện cận 7,75 độ và loạn 2,25 độ. Cho cháu hỏi vậy khi cháu 18 tuổi cháu có thể phẫu thuật để khỏi phải đeo kính được không và bằng phương pháp nào? Trong thời gian này cháu nên làm gì để tốt cho mắt và ổn định độ cận loạn ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Khi cháu trên 18 tuổi độ cận đã ổn định (trong vòng sáu tháng độ cận không thay đổi quá 0.25-0.5 đi-ốp) và giác mạc đủ dày, đồng thời không kèm theo các bệnh lý chống chỉ định khác ví dụ như tiểu đường…thì cháu có thể tiến hành mổ mắt. Phương pháp chữa trị cận thị phổ biến hiện nay là mổ bằng tia laser (LASIK), với ưu điểm là không đau, mau lành. Trong thời gian này để tốt cho mắt và ổn định độ cận loạn cháu nên thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo vệ mắt và giữ đúng nguyên tắc sinh hoạt, học tập có lợi cho mắt.

Nên ngồi học đúng tư thế, giữ khoảng cách từ mắt đến sách , vở từ 30- 40cm, nơi học phải đủ ánh sáng, không bị khuất, không nên đọc sách khi nằm. Nên nghỉ ngơi, cho mắt thư giản từ 3-5 phút sau mỗi 30 phút làm việc với máy tính. Khi xem tivi hoặc video, nên giữ khoảng cách với tivi từ 2,5 – 3 mét. Không nên đọc sách trong điều kiện không tốt như đi tàu xe, ô tô, tàu thủy vì sẽ khiến mắt điều tiết liên tục.

Ngoài ra cháu có thể áp dụng phương pháp sau để cải thiện tình trạng cận, loạn:

Sử dụng một tấm bảng rồi kẻ những chữ giống bảng chữ cái trong bệnh viện mắt. Những ngày sau đó, mỗi ngày dành ra 30 phút buổi sáng để tập mắt. Ban đầu, để tấm bảng ở vị trí mà mắt có thể nhìn được rõ nhất, sau đó dịch tấm bảng ra xa dần, cứ mỗi tuần khi mắt đã thấy rõ các chữ cái hơn thì lại dịch cái bảng ra xa hơn một chút. Hạn chế xem tivi và đeo kính. Mỗi sáng sớm khi thức dậy, dành thời gian 30 phút để massage mắt và nhìn mặt trời mới mọc, nhìn ra thật xa để mắt được thư giãn.

Chúc cháu sống khỏe!

Bệnh về mắt của trẻ em


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sỹ, con gái của tôi hiện nay 3,5 tuổi. Lúc sinh ra mắt cháu rất bình thường nhưng thời gian gần đây tôi phát hiện lúc xem tivi cháu thường nhìn ngang, nghiêng đầu sang một bên. Nếu tôi nhắc nhở cháu sẽ sửa nhưng vài giây sau lại nghiêng đầu sang để nhìn. Nhất là vài tuần gần đây khi nhìn các thứ cháu hay nheo mắt. Vậy xin bác sỹ cho biết con tôi bị tình trạng như vậy là bị bệnh gì? Bệnh này có điều trị được không? Tôi xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Trịnh Thị Bích Ngọc


Chào bạn,

Trường hợp của cháu có nhiều khả năng, có thể do nhìn nghiêng theo thói quen, bị lác hoặc bị tật khúc xạ.Do bé thường hay nheo mắt thì khả năng bé bị tật khúc xạ khá cao. Nếu như bé bị tật khúc xạ có lác thì phải điều trị kịp thời. Tốt nhất bạn nên đưa bé đi khám để có chuẩn đoán chính xác nhất.

Chúc bé phát triển khỏe mạnh!

Thuốc nhỏ mắt Osla có tốt không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ giải đáp giúp cháu thuốc nho mắt Osla có thực sực tốt không ạ? Cháu đang thắc mắc.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Một lọ Osla 15ml có chứa 0,033g Natri clorid, và các tá dược khác (Borneol, Benzalkonium clorid, Acid boric, Natri borat) vừa đủ 15ml. Có thể thấy thuốc nhỏ mắt Osla với thành phần chính là nước muối, có chứa tinh dầu thảo dược. Chính vì vậy, thuốc có vai trò tác dụng trong việc bảo vệ đôi mắt tránh các tác nhân từ bên ngoài như: Khói, bụi, các tác nhân gây viêm nhiễm… và mang lại cảm giác dễ chịu cho đôi mắt. Osla cũng có tác dụng rất tốt trong các tình huống viêm nhiễm, ngăn ngừa vi khuẩn phát triển, làm tăng tác dụng của thuốc đặc trị dùng kèm.

Osla được chỉ dịnh dùng trong các tình huống:

Mỏi mắt, ngứa mắt, khô rát mắt, khó chịu hoặc đỏ mắt khi ra gió hoặc bơi lội.

Rửa mắt để loại các vật lạ như bụi bẩn vào mắt, làm sạch ghèn (rỉ) mắt.

Phòng ngừa các bệnh đau mắt.

Hiện nay, chưa có báo cáo về tác dụng ngoài ý muốn và tương tác thuốc của thuốc nhỏ mắt Osla. Phụ nữ có thai và cho con bú có thể sử dụng được an toàn. Tuy nhiên, đây cũng là loại thuốc dùng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa vì vậy cháu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng, không nên tự ý sử dụng ở nhà. Khi sử dụng cháu cần chú ý một số điều sau:

Liều dùng và cách dùng: Người lớn và trẻ em: Nhỏ 3-5 giọt mỗi mắt/lần x 2-4 lần/ngày (có thể nhỏ nhiều lần hơn nếu cần thiết theo chỉ định của bác sĩ);

Đậy kín nắp sau khi dùng;

Khi uống thuốc nhỏ mắt nên để cách xa mắt khoảng 1-2 cm nhằm tránh vi khuẩn dây vào thành chai, nên thay lọ mới khi đã sử dụng nửa tháng đến 1 tháng;

Bảo quản nơi khô, mát, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chúc cháu sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl