Những thắc mắc về lây nhiễm HIV/AIDS khi trầy xước da


4,226
1
1
Xu
53
Trầy xước da khiến máu có cơ hội tiếp xúc với các tác nhân bên ngoài. Và đó chính là lúc virus HIV/AIDS không còn phải rình rập mà sẵn sàng lao ngay vào tàn phá cơ thể bạn.

HIV có lây truyền qua vết xước nhỏ không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con có bạn học khác lớp mới quen, trưa ra chơi bạn con vô tình đập tay vào ngón tay của con nhưng không bị gì hết, vì thấy đau nên con lấy khăn quàng chà lên chỗ đau. Lúc con vào lớp, con thấy ngón tay có máu mà không chảy ra, vết thương rất nhỏ, con lại lấy khăn quàng chà lên. Sau đó con nặn máu ra và lại lấy khăn quàng chà lên. Mong bác sĩ giải đáp giúp cho con là con có bị HIV không?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu.

Qua thông tin cháu cho biết, bác sĩ thấy cháu không có nguy cơ lây nhiễm HIV. Khuyên cháu yên tâm, không nên lo lắng.

Chúc cháu mạnh khỏe.

HIV có lây qua vết trầy xước không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Năm nay em 18 tuổi, em là nam. Một hôm em đi hớt tóc, tới lúc cạo tóc thì người thợ quên thay lưỡi dao cạo, em cũng không để ý nên không nhắc nhở người thợ (em không biết người vừa sử dụng đó là ai). Lúc em chơi thể thao ra mồ hôi em cũng không có rát da gì, đến tối về em sờ vào sau cổ thấy hơi rát da và thấy có 1 vết trầy nhỏ (trong lúc cạo em không có chảy máu). Em sợ mình bị nhiễm HIV quá. Mong bác sĩ giải đáp giúp em.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Khuyên em yên tâm, không nên lo lắng. Nguy cơ lây nhiễm HIV trong tình huống của em là một giả thuyết và hiếm khi xảy ra. Trên thực tế chưa có báo cáo về tình huống nào bị lây nhiễm HIV trong trường hợp này, nhưng để phòng tránh HIV và các căn bệnh truyền nhiễm khác, thì không nên sử dụng chung dao cạo râu. Em có thể yên tâm, sau 3 tháng em có thể làm xét nghiệm kiểm tra và tôi tin rằng nếu em không có nguy cơ nào khác, em sẽ có kết quả xét nghiệm HIV âm tính.

Chúc em mạnh khỏe.

Nguy cơ lây nhiễm HIV khi tay bị trầy xước?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Cho em hỏi trong trường hợp em bị trầy xước ngón tay không chảy máu, khoảng mấy ngày sau em dùng tay sờ vào dịch tiết âm đạo của bạn gái. Vậy nếu bạn gái bị HIV thì em có bị lây không? Trong trường hợp như vậy tỉ lệ lây nhiễm có cao không ạ?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào em!

HIV được phát hiện ở mọi mô và dịch của người nhiễm song HIV tập trung nhiềm nhất trong dòng máu, dịch tiết của cơ quan sinh dục, sữa mẹ, và dịch tiết sinh học của cơ thể. HIV chỉ lây truyền qua phơi nhiễm với cơ thể với một số dịch của cơ thể như: máu, tinh dịch, dịch tiết âm đạo, sữa mẹ. Điều kiện để lây truyền HIV là khi chất dịch cơ thể phơi nhiễm với niêm mạc (âm đạo, mắt, miệng), da bị trầy xước, tổn thương, máu (từ kim truyền máu, dịch cho người bệnh đâm xuyên…). Qua mô tả của bạn, do tay bạn bị trầy xước, nên vẫn có nguy cơ lây nhiễm nếu bạn gái bị nhiễm HIV, nhưng tỷ lệ rất thấp. Bạn nên đến các cơ sở y tế để được giải đáp cụ thể hơn và nên hiểu biết về HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục để có các biện pháp phòng ngừa kịp thời.

Chúc bạn luôn khỏe!

Bị kim tiêm đâm xước da liệu có bị HIV?


Câu hỏi bởi: Nanshi

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ, cháu là nữ năm nay 23 tuổi. Khoảng 6 năm trước cháu có bị xước bởi kim tiêm ngoài đường, lúc đó cháu không hiểu và rất vô tư cháu chỉ về nhà rửa chân và không dám nói với mẹ về vết xước, sau đó cháu quên mất về điều này. Đến nay cháu được yêu cầu làm xét nghiệm máu tổng hợp từ gia đình bạn trai, và cháu mới nhớ lại việc này. Cháu lúc năm 2010 nặng 54kg đến năm 2012 nặng 56kg, hiện nay cháu đột nhiên bị giảm cân cháu chỉ còn có 49kg. Cháu đôi lúc hay bị bệnh dời leo và giờ cháu có thể cảm nhận được cháu đang yếu dần. Thưa bác sĩ, liệu cháu có bị HIV không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Không thể căn cứ vào các biểu hiện cháu mô tả để kết luận cháu bị nhiễm HIV. Sụt cân là một biểu hiện mà có thể do nhiều lí do khác nhau gây nên như ăn uống không ổn định, làm việc căng thẳng, tình trạng stress, bệnh lý đường tiêu hóa tác động đến hấp thu… Nghi ngờ sụt cân trong các bệnh có làm suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể khi sụt cân vô cớ trên 10% trọng lượng cơ thể chỉ trong thời gian 6 tháng. Nếu cháu thỉnh thoảng có bị Zona và mỗi lần bị Zona có thể bị tổn thương cả hai bên của cơ thể (cả bên phải, cả bên trái) thì có thể do lí do sức đề kháng và miễn dịch của cơ thể kém. Để biết cháu có nhiễm HIV hay không, cần khẳng định bằng xét nghiệm HIV. Cháu cũng nên khám sức khỏe tổng quát để tìm hiểu lí do gây sụt cân của mình.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Bị người nhiễm HIV cào xước tay có nguy cơ nhiễm HIV không?


Câu hỏi bởi: TŨN

Chào bác sĩ.

Cho em hỏi: bạn em bị nhiễm HIV chẳng may có lần nó cào xước tay em liệu em có nguy cơ bị nhiễm HIV không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Bạn em bị nhiễm HIV, em bị bạn em cào xước tay. Em không thấy nguy cơ bị lây nhiễm HIV, trừ khi trên móng tay của bạn em có dính máu của chính bạn ấy và em bị móng tay dính máu cào xước.

Chúc em mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl