Bất thường cần lưu ý khi nuốt nước bọt


4,226
1
1
Xu
53
Khó nuốt nước bọt hoặc nuốt nước bọt bị đau là vấn đề thường gặp ở mọi đối tượng. Những bất thường này rất có thể là dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm mà cơ thể chúng ta đang phải đối mặt với.

Vướng cổ khi nuốt nước bọt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu là nam 25 tuổi, mỗi khi nuốt nước bọt cháu cảm thấy như có gì đó bị vướng ở cổ. Bên trái cổ sờ thì cảm thấy hơi cứng ngoài ra không còn biểu hiện gì hết. Cháu vẫn ăn ngủ làm việc bình thường. Nhờ bác sĩ giải đáp giúp cháu bị bệnh gì có nguy hiểm không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu.

Có nhiều lí do dẫn đến biểu hiện nuốt vướng ở cổ như:

Viêm họng mạn tính Viêm Amidan Bệnh lý tuyến giáp (các lí do làm cho tuyến giáp sưng to như basedow, bướu cổ đơn thuần, bướu thể nhân…) Ung thư vòm họng…

Khuyên cháu khám bác sĩ để có chẩn đoán xác định lí do và chữa trị.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Chăm sóc khách hàng ViCare


Thân chào bạn,

Trước tiên, ViCare cảm ơn bạn đã quan tâm và sử dụng tính năng Hỏi Bác sĩ của ViCare.
Bạn đã đi khám và sử dụng thuốc những không khỏi, bạn nên tái khám để bác sĩ theo dõi tình hình và điều chỉnh thuốc cho phù hợp nhé!

Thân ái.

Bị đau họng, nuốt nước bọt đau là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Dạo gần đây cháu bị đau họng liên tục. Cứ nói và nuốt nước bọt là đau ở cổ họng, ăn bất cứ thứ gì cũng đau và có cảm giác mắc nghẹn ở cổ họng ạ. Vậy xin hỏi bác sĩ cháu bị bệnh gì vậy ạ?

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Như vậy là khả năng bạn bị viêm amidan. Bệnh viêm amidan đôi khi không thấy sốt.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bác sĩ Nguyễn Bá Cường


Chu Thị DUng đã viết, vào lúc 15h25 27-02-2017

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh đã viết, vào lúc 07h00 01-01-1970

Chào bạn. Như vậy là khả năng bạn bị viêm amidan. Bệnh viêm amidan đôi khi không thấy sốt. Chúc bạn mạnh khỏe

dạ.nhưng cổ cháu lại hơi sưng.nhìn ngoài như yết hầu của con trai ấy ạ.như vậy là cháu bị sao vậy bác

Bạn cần siêu âm vùng cổ để biết chính xác khối sưng đó là gì. Theo tôi thì đó có thể là sưng hạch góc hàm khi có biểu hiện viêm. Bạn đừng quá lo lắng. Chúc bạn sớm khỏe mạnh.

Khi nuốt nước bọt cảm giác nghẹn ở cổ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 20 tuổi, là nữ. Cháu có thắc mắc muốn hỏi bác sĩ và mong bác sĩ trả lời. Mấy hôm qua cháu có cảm giác có cái gì đó vướng mắc ở cổ họng. Khi nuốt nước bọt cảm giác nghẹn ở cổ rất rõ. Và có lúc lại thấy nghẹn ở trong lồng ngực, khi hít thở sâu cháu thấy nhói ở phần ngực bên trái. Cảm giác bị nghẹn trong cổ họng rất khó chịu. Cháu đã bị như thế này một lần cách đây mấy tháng, và bây giờ lại bị lại. Cháu phát hiện thấy dưới nách của cháu nổi cục hạch cứng to gần bằng đầu ngón tay út. Chạm và sờ nấn vào không có cảm giác đau. Cục này đã xuất hiện mấy tháng này mà không nhỏ đi hay là mất. Bây giờ cháu đang rất lo không biết có phải cháu bị ung thư hay không? Cháu rất mong nhận được câu trả lời của bác sĩ.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Có hai nhóm lí do chính gây nuốt nghẹn:

Nghẹn do rối loạn chức năng co bóp của thực quản: do ăn uống vội vàng, nhai không kỹ, nuốt miếng thức ăn to; do tính chất thức ăn, đặc biệt các loại thức ăn đặc, nhầy, dai và dính dễ dẫn đến rối loạn chức năng nuốt. Phản xạ co bóp nhịp nhàng của thực quản bị rối loạn làm cho thức ăn, nước uống tạm thời dừng chuyển động gây nên nghẹn. Đầu óc căng thẳng, tức giận, uất ức trong khi ăn cũng dễ dẫn đến rối loạn co bóp thực quản gây nghẹn.

Nghẹn do bệnh lý:

Các bệnh lý tại thực quản: sẹo hẹp thực quản thường là di chứng để lại khi bị bỏng thực quản. Bỏng có thể do nhiệt nhưng thường xuyên gặp do uống nhầm phải hóa chất như axit, kiềm. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, đôi khi gặp ở người lớn do bất cẩn trong sinh hoạt, lao động. Các khối u thực quản: Thường là ung thư thực quản, cũng có thể là khối u lành tính. Ung thư thực quản là lí do phổ biến nhất gây nuốt nghẹn hay gặp ở người lớn. Viêm thực quản, túi thừa thực quản, dị vật thực quản, bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản cũng gây nên nuốt vướng, nuốt nghẹn. Các bệnh lý bên ngoài thực quản: Bệnh Basedow, bướu giáp đơn thuần với kích thước lớn gây chèn ép thực quản cổ; Các khối u, hạch di căn vùng trung thất; Các khối u phế quản, phổi; Suy tim, dầy thất, tim to, phình mạch đều là những lí do gây chèn ép thực quản dẫn đến nuốt nghẹn.

Với các dấu hiệu em mô tả thì đây là tình huống nuốt nghẹn do bệnh lý, em cần đến bệnh viện khám sớm để chẩn đoán xác định và chữa trị kịp thời.

Chúc em sống khỏe!

Bị hóc xương cá, nuốt nước bọt bị đau tai


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Người thân của tôi năm nay 14 tuổi, là nữ giới. Gần đây người nhà tôi ăn cá chẳng may bị hóc xương đến nay vẫn chưa hết, nuốt nước bọt thì đau tai, vậy chúng tôi nên làm gì để điều trị?

Cám ơn bác sĩ!

Chào bạn!

Thời gian hóc xương cá tác động rất quan trọng đến mức độ nặng của bệnh. Mắc càng lâu xương trong cổ, nguy cơ nhiễm trùng cổ rất lớn có thể nguy hiểm đến tính mạng. Do xương cá đâm vào cổ gây vết thương từ bên trong. Từ vết thương này vi khuẩn tại chỗ xâm nhập gây nhiễm trùng ngày càng lan rộng (ở bên trong đường tiêu hóa có rất nhiều vi khuẩn).

Bạn nên cho cháu nhịn ăn uống hoàn toàn, đến khám bệnh tại bác sĩ Tai Mũi Họng các bệnh viện để các bác sĩ dùng mọi phương tiện như chụp phim hay nội soi để tìm là lấy xương trong cổ ra càng nhanh càng tốt. Không nên để lâu xương cá trong cổ, không nên chữa mẹo, tìm người “đè ngược” vuốt cổ hay nuốt thêm chuối, rau,… càng làm xương đâm vào sâu hơn. Phòng tránh mắc xương khi ăn nên tập trung, không cười đùa. Loại bỏ xương trước khi chế biến thức ăn. Chẳng may bị hóc xương thì nên dừng ăn uống và đến ngay các bệnh viện để được cứu chữa kịp thời.

Thân mến!

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Sốt cao, nuốt nước bọt đắng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi hôm đầu tiên em sốt cao xong đến hôm thứ 2 đi kèm theo đau họng. Em có uống Panadol và thuốc Paracetamol vỉ đỏ giảm đau mạnh thì thấy buồn nôn, người như say xe ấy ạ. Đến hôm thứ 3 thì đỡ sốt 1 chút rồi nhưng miệng em lại ứa nước bọt liên tục, lúc nào miệng cũng ứa nước bọt mà khi em nuốt vào lập tức em nôn luôn vì rất đắng, vị khó chịu, cứ nuốt vào là em lại nôn khan. Bác sĩ cho em hỏi lí do và cách chữa trị với ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Các biểu hiện như bạn mô tả là triệu chứng của một tình trạng viêm họng cấp. Điều trị chủ yếu bằng các thuốc kháng sinh, giảm đau và chống viêm. Tuy nhiên cả 2 thuốc mà bạn sử dụng đều là thuốc giảm đau với dược chất là Paracetamol. Bạn chỉ được dùng một trong 2 loại này mà thôi, nếu dùng 2 cả sẽ quá liều, có thể gây độc cho gan và tổn thương niêm mạc dạ dày. Mỗi lần chỉ uống 1 viên 500mg và 2 lần cách nhau ít nhất 4 giờ.

Thuốc kháng sinh bạn có thể uống: Zinat 500mg, 20 viên, ngày uống 2 viên chia 2 lần sau ăn.

Ngoài ra, bạn cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ hàng ngày (đánh răng sau khi ăn và trước khi đi ngủ), súc miệng bằng dung dịch TB ngày 3 lần.

Chúc bạn mau khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl