Những phương pháp điều trị ung thư thực quản


4,226
1
1
Xu
53
Nếu ung thư chỉ liên quan đến thực quản, phẫu thuật là điều trị cần thiết duy nhất. Hóa trị hoặc xạ trị có thể được áp dụng với các trường hợp tế bào ung thư có dấu hiệu lan sang bộ phận khác. Nếu ung thư đã di căn, điều trị giảm đau là lựa chọn thích hợp.

Điều trị ung thư thực quản giai đoạn 1 bằng xạ hoá trị thì tỷ lệ sống được bao lâu?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bố cháu năm nay 54 tuổi, được bác sĩ chẩn đoán bị ung thư thực quản giai đoạn 1. Bác sĩ cho bố cháu chữa trị bằng xạ hoá trị thì tỷ lệ sống được bao lâu ạ? Do bố cháu bị lao phổi nên không phẫu thuật được.

Cháu xin chân thành cảm ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Xạ trị là phương pháp dùng tia phóng xạ chiếu vào khối u nhằm tiêu diệt tế báo ác tính và ngăn không cho chúng phát triển nữa. Giống như phẫu trị, xạ trị là phương pháp chữa trị tại chỗ, chỉ ảnh hưởng lên các tế bào ở vùng chữa trị. Xạ trị có thể thực hiện trước phẫu trị để tiêu diệt và thu nhỏ khối u hoặc cũng có thể thực hiện sau phẫu trị để tiêu diệt nốt những tế bào ác tính còn sót lại sau mổ.

Đôi khi kích thước và vị trí của khối u gây khó khăn cho việc phẫu thuật hoặc tình trạng bệnh nhân không cho phép phẫu thuật thì xạ trị được áp dụng để thay thế hoàn toàn phẫu trị. Thậm chí khi phẫu thuật và xạ trị không tiêu diệt hoàn toàn tế bào ác tính, thì xạ trị cũng có thể làm giảm đau và giúp bệnh nhân dễ nuốt hơn. Hoá trị thì lại là phương pháp uống thuốc để tiêu diệt tế bào ác tính.

Bác sĩ chữa trị có thể dùng một loại thuốc hoặc kết hợp nhiều loại thuốc trong khi điều. Hoá trị có thể áp dụng một mình hoặc kết hợp với xạ trị trước phẫu thuật để thu nhỏ khối u và sau phẫu thuật để tiêu diệt tế bào ung thư còn sót lại. Hoá trị cũng được dùng trong tình huống không thể mổ được hoặc khi khối u tái phát sau mổ và sau xạ trị. Đối với ung thư thực quản để dự đoán tiện lượng sống phụ thuộc vào giai đoạn bệnh, phương pháp chữa trị, khả năng đáp ứng chữa trị và toàn trạng sức khỏe của bệnh nhận. Bố bạn bị ung thư thực quản giai đoạn 1, hiện chữa trị bằng hóa trị và xạ trị, tỉ lệ sống được 5 năm của bố bạn là khá cao, khoảng 39%.

Chúc bố bạn sức khỏe!

Điều trị ung thư thực quản


Câu hỏi bởi: thanhtuyen

Chào bác sĩ.

Bố em năm nay 45 tuổi, rất gầy, được chuẩn đoán là ung thư thực quản 1/3 giữa và hướng chữa trị là mổ cắt phần ung thư. Em muốn hỏi sau khi phẫu thuật cắt bỏ và nối lại thực quản, các chức năng thực quản có bình thường lại không? Sau khi mổ có phải hoá trị không? Hay bệnh có khả năng tái lại không?

Em cảm ơn nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em.

Ung thư thực quản là một bệnh lý ít gặp và chỉ chiếm khoảng 5% trong nhóm ung thư đường tiêu hóa và khoảng 1% ung thư nói chung. Ung thư thực quản là một bệnh lý ác tính, phương pháp chữa trị chủ yếu vẫn là phẫu thuật và sau đó hóa trị tùy thuộc vào mức độ và giai đoạn tổn thương. Ngày nay, phẫu thuật bằng phương pháp nội soi cắt thực quản đã xử lý đáng kể biến chứng và rút ngắn thời gian nằm viện. Thời sống thêm sau mổ phụ thuộc chủ yếu vào giai đoạn bệnh, có hay không thực hiện được kỹ thuật mổ triệt căn và các biện pháp chữa trị bổ trợ như xạ trị, hóa chất. Một số yếu tố như hạch di căn, giai đoạn bệnh tác động đến thời gian sống sau mổ.

Thân mến chào em.

Ung thư thực quản, chữa như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ!

Bác trai cháu năm nay 56 tuổi, đi khám thì được chẩn đoán ban đầu là ung thư thực quản. Bác sĩ cho cháu hỏi là bệnh ung thư này sẽ chữa như thế nào? Và khả năng khỏi hoặc sống được thêm bao lâu nữa? Chi phí chữa trị có tốn kém không? Gia đình cháu đang rất lo lắng, mong bác sĩ sớm trả lời giúp cháu!

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào cháu.

Ung thư thực quản là một trong những ung thư có tiên lượng bệnh ít khả quan. Tuy nhiên, hiện nay, với sự phát triển của y học ung thư, bệnh ung thư thực quản có thể được phát hiện sớm hơn, kèm theo đó là sự tiến bộ từng bước trong các phương pháp chữa trị ung thư, tỷ lệ sống 5 năm đã tăng thêm 50% so với trước kia. Ở những giai đoạn đầu, khi ung thư chưa lan rộng, tỷ lệ sống 5 năm đã tăng lên khoảng 39%.

Trường hợp khi ung thư đã xâm lấn, lây lan đến hạch bạch huyết hoặc các mô gần đó, tỷ lệ sống 5 năm của người bệnh còn khoảng 21%. Còn khi ung thư thực quản đã có di căn xa, không quá 4% người bệnh có thể sống được 5 năm sau khi chẩn đoán. Phát hiện bệnh ở những giai đoạn đầu và chữa trị tích cực, tỷ lệ sống khá cao. Tỷ lệ sống tiếp tục giảm khi các tế bào ung thư bắt đầu lan rộng ra ngoài. Chính vì vậy khả năng chữa khỏi và kéo dài sự sống còn phụ thuộc vào việc bác cháu có được chẩn đoán sớm và mức độ bệnh. Nếu bác cháu có bảo hiểm y tế thì cũng không quá lo lắng về chi phí chữa trị.

Chúc bác cháu sớm bình phục.

Nên đặt ống Stent cho bệnh nhân bị ung thư thực quản giai đoạn 4 không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bố cháu năm nay 59 tuổi, bị ung thư thực quản giai đoạn 4. Bác sĩ bệnh viện 175 có giải đáp cho bố cháu đặt ống Stent. Bác sĩ cho cháu hỏi có nên đặt ống Stent cho bố không ạ? Cháu đang rất băn khoăn mong bác sĩ giải đáp giúp cháu ạ!

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Trước hết tôi rất thông cảm với tình trạng bệnh của bố bạn, khi người bệnh bị ung thư thực quản ở giai đoạn muộn, khối u lớn che hẹp thực quản khiến người bệnh ăn uống rất khó khăn thậm chí với cả đồ ăn dạng lỏng. Do đau đớn, khó nuốt, thậm chí không thể ăn uống nên thể trạng suy kiệt nhanh chóng. Với thể trạng gầy yếu, nguy cơ tử vong rất cao nếu không giải quyết vấn đề về dinh dưỡng. Thậm chí, người bệnh có thể chết do dinh dưỡng kém trước khi chết vì ung thư. Đặc biệt, đối với bệnh nhân ở giai đoạn cuối, khi khối u xâm lấn gần hết hoặc toàn bộ thực quản, bệnh nhân không thể ăn uống được dù chỉ một ngụm nước. Vì thế, vừa phối hợp chữa trị cho bệnh nhân, vừa phải tìm cách để nâng đỡ dinh dưỡng cho người bệnh.

Phương pháp đặt ống thông làm nòng (đặt Stent) qua khối u giúp cho bệnh nhân sống dễ chịu hơn, ăn uống được qua đường miệng, nâng cao chất lượng cuộc sống cuối đời cho bệnh nhân. Vì vậy bố bạn bị ung thư thực quản giai đoạn 4 nên tiến hành đặt Stent để đảm bảo dinh dưỡng. Kỹ thuật đặt Stent khá đơn giản, bệnh nhân được gây mê tĩnh mạch, các bác sĩ dùng kỹ thuật nội soi đưa Stent bằng ống kim loại đặt vào trong ống ung thư thực quản. Sau đặt, Stent to ra giúp thực quản lưu thông. Đặc tính ưu việt của kỹ thuật này là an toàn, thời gian phẫu thuật khoảng 30 phút, hậu phẫu không phức tạp, sau 24 giờ bệnh nhân có thể ăn uống theo đường tự nhiên bình thường và xuất viện về nhà. Sau đặt Stent bệnh nhân vẫn có thể truyền hóa chất hoặc tia xạ như bình thường.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Hóa – xạ trị bệnh ung thư thực quản thì sống được bao lâu?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bố tôi bị ung thư thực quản giai đoạn 3, tình trạng sức khoẻ rất yếu, bác sĩ bảo không phẫu thuật được. Bác sĩ cho tôi hỏi nếu hoá, xạ trị có được không và sống được bao lâu?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Ung thư thực quản giai đoạn 3 tức là ung thư đã xâm nhập qua thành thực quản và đã lan đến hạch bạch huyết và/hoặc xâm nhập tới các cơ quan gần kề. Giai đoạn này cũng có thể được gọi là giai đoạn phát triển của bệnh. Mục đích của việc chữa trị ung thư trong giai đoạn này là kiểm soát bệnh và cải thiện các biểu hiện, tăng cơ hội chữa bệnh, hoặc kéo dài sự sống của bệnh nhân.

Điều quan trọng nhất trong chữa trị ung thư thực quản là phối hợp về nâng đỡ dinh dưỡng, chỉ định hợp lý đối với vị trí u, mức độ xâm lấn u và di căn hạch. Nâng đỡ dinh dưỡng, tăng cường miễn dịch phải bắt đầu sớm và đầy đủ trước khi bắt đầu mọi biện pháp chữa trị cơ bản. Trường hợp của bố bạn rất khó để trả lời có thể sống thêm bao lâu vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố quan trọng nhất là đáp ứng chữa trị của người bệnh và sự chăm sóc của gia đình. Các biện pháp chữa trị trong giai đoạn này gồm phẫu thuật, hóa trị và xạ trị. Nếu bệnh nhân không thể phẫu thuật thì sẽ áp dụng phương pháp xạ trị và hóa trị.

Chúc gia đình bạn sức khỏe và may mắn!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl