Những thắc mắc thường gặp về nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS


4,226
1
1
Xu
53
Dù nghe nhiều về đại dịch thể kỷ HIV/AIDS nhưng liệu chúng ta đã hiểu hết về nó hay không? Trên thực tế, có hàng loạt thắc mắc đối với căn bệnh này, đặc biệt là về nguy cơ lây nhiễm.

Nguy cơ nhiễm HIV?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ cho em hỏi:

Em chưa từng hút chích hay quan hệ tình dục với gái mại dâm. Từ khi em uống chung nước với 1 người bạn mới quen. Em không biết bạn đó có bị nhiễm HIV hay không. Nhưng sau 5 ngày em bị sốt nhẹ, chóng mặt, mệt mỏi, khó chịu, hơi ngứa người, buồn nôn (ít). Bác sĩ cho em hỏi em có thể bị lây nhiễm HIV không ạ!

Chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Việc uống chung cốc nước với người có HIV dương tính không làm lây nhiễm HIV, do đó khuyên em không nên lo lắng.

Chúc em mạnh khỏe.

Tư vấn về HIV.


Câu hỏi bởi: cutèo

Thưa bác sĩ.

Em có người bạn, năm nay 29 tuổi, giới tính nữ, khi đi xét nghiệm tại Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh cho kết quả như sau: Dương tính. Phát hiện có kháng thể HIV trong mẫu thử. Sinh phẩm sử dụng: HIV Combi PT, Murex HIV 1. 2. 0, Determine HIV ½. Bác sĩ cho em hỏi, với kết quả như trên thì đã nhiễm HIV chưa? Nếu đi xét nghiệm những nơi khác có được không vì người bạn em không có thực hiện các hành vi liên quan đến HIV như: quan hệ người nhiểm HIV… và người chồng của bạn ấy thì xét nghiệm âm tính với HIV. Như thế, bạn em đã chắc chắn bị nhiễm HIV chưa ạ? Mong nhận sự giải đáp từ các bác sĩ để có phương án điều trị kịp thời. chân thành cảm ơn các bác sĩ rất nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Vấn đề khẳng định nhiễm HIV có quy định riêng, chúng tôi không khẳng định được bạn em có thực sự nhiễm HIV hay không vì:

Những vấn đề bạn nêu có thể không chính xác.

Chúng tôi không trực tiếp nhìn thấy kết quả do đó chúng tôi không thể đưa ra ý kiến kết luận nhất là kết luận đó có tác động rất nhiều đến cuộc sống, tâm lý người bệnh…

Trước một mẫu thử có HIV dương tính, chỉ những đơn vị được phép theo quy định của Bộ y tế mới có quyền khẳng định là có nhiễm HIV hay không nhiễm HIV. Khuyên bạn của bạn đến viện Paster Thành phố Hồ Chí Minh để được giải đáp cụ thể.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Dấu hiệu nhiễm HIV?


Câu hỏi bởi: nguyennam

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ, em đã quan hệ với ba người con gái rồi. Giờ em có những triệu chứng phát ban, mình nổi từng hạt li ti đỏ. Em ra hiệu thuốc bác sĩ bảo em bị hắc lào và lấy thuốc về uống và đã khỏi. Giờ em lại bị nổi hạch. Bác sĩ nói rằng em bị viêm hạch, em đã mua thuốc theo toa về uống, tuy nhiên nó không hết mà còn phát mụn mủ ở mang tai, miệng thì bị lở. Em rất lo lắng không biết là em có bị HIV không? Em lên bệnh viện Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh khám lại thì bác sĩ nghi ngờ em bị lao hạch, sau đó cho em đi nội soi và làm xét nghiệm sinh thiết (anti HIV). Phải chăng khi làm xét nghiệm đó là bác sĩ đã có căn cứ rồi chỉ, là test anti HIV cho chính xác hơn thôi hay sao? Mong bác sĩ giải đáp cho em, bây giờ em đang rất hoang mang.

Em cám ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Biểu hiện nổi mụn đỏ em đã đi khám là do bị hắc lào (được bác sĩ chẩn đoán và đã chữa trị khỏi). Biểu hiện hạch viêm bác sĩ đã nghi ngờ lao hạch và cho làm sinh thiết hạch. Vì vậy kết quả sinh thiết hạch đã có chưa, em cần chờ kết quả sinh thiết để chẩn đoán xem có phải lao hạch hay không.

Em đã làm xét nghiệm anti HIV, đây là xét nghiệm test nhanh tìm kháng thể kháng HIV trong máu. Kết quả xét nghiệm âm tính có giá trị chẩn đoán 3 tháng trước đây em không bị nhiễm HIV. Nếu em có hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV với thời gian trên 3 tháng thì em có thể yên tâm. Bác sĩ có thể cho em xét nghiệm anti HIV để chẩn đoán hoặc loại trừ lí do sưng hạch do HIV.

Em không nên lo lắng, hãy gặp bác sĩ để được giải đáp thêm về sức khỏe của mình. Nếu em còn thắc mắc về nguy cơ lây nhiễm Hiv em cần cho biết thời gian có quan hệ tình dục, lần quan hệ tình dục không an toàn gần nhất và kết quả xét nghiệm anti HIV của em cũng như thời gian xét nghiệm.

Chúc em mạnh khỏe!

lây nhiễm hiv


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu có đi lấy máu làm xét nghiệm tại BV Da liễu Trung Ương hôm thứ 3 (27/09/2016)
Bác sĩ lấy máu không thay găng tay mới khi lấy máu cho cháu. trước khi lấy máu bác sĩ có sờ vào ven để làm ven nổi lên tại chỗ ven cháu có lấy vết lấy máu tại Thu Cúc hôm tối chủ nhật (25/09/2016).( cháu để ý khi bác sĩ sờ vào làm nổi ven thì không thấy có vết máu nào dính ở da của cháu)
Bác sĩ cho cháu hỏi.
1. Cháu có bị lây HIV qua vết kim lấy máu cũ hôm chủ nhật không ạ.
2. cháu có bị lây HIV qua vết lấy máu không khi bác sĩ đã dùng găng tay cũ chạm vào bề mặt da lúc lấy máu ( do cháu sợ nên khi bác sĩ ấn bông vào sau khi lấy máu xong chắc đã vứt bông đi luôn và máu tràn lên bề mặt da, sau đó cháu lấy áo thấm và dùng băng urgo thế băng lại)
Mong bác sĩ tư vẫn giúp cháu sớm! Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào cháu:

Bác cung thông tin về nguy cơ lây nhiễm HIV
Để đánh giá hành động nguy cơ cao hay nguy cơ thấp phụ thuộc vào tác động và hành động an toàn của mỗi một trong 4 điều kiện sau đây:
– Phải có chất dịch cơ thể có HIV bao gồm tinh dịch, máu, dịch âm đạo, hoặc sữa mẹ. HIV không thể phát triển mạnh bên ngoài không khí hoặc trong các bộ phận của cơ thể có hàm lượng axit cao như dạ dày, bàng quang.
– Cần phải có một đường truyền mà chất dịch cơ thể được trao đổi. Các đường truyền bao gồm hoạt động tình dục, dùng chung kim tiêm, truyền từ mẹ sang con hoặc phơi nhiễm nghề nghiệp.
– Phải có một điều kiện cho HIV tấn công vào các tế bào bị tổn thương bên trong cơ thể. Điều này có thể xảy ra thông qua một vết thương hoặc quá trình xâm nhập qua da, hấp thu qua niêm mạc mô, hoặc cả hai. HIV không thể xâm nhập da nguyên vẹn.
– Phải có đủ lượng virus trong các dịch cơ thể (máu, tinh dịch, dịch âm đạo, sữa mẹ). Đây là lý do tại sao nước bọt, mồ hôi, nước tiểu và nước mắt là những nguồn được xem là không đủ để HIV gây nhiễm trùng. Trung hòa các enzyme trong nước bọt (gọi là chất ức chế peptidase bạch cầu tiết, hoặc SLPIs) được biết là làm giảm khả năng phát triển mạnh của HIV.

Thời gian vi rút HIV khi ra khỏi nội bào được tính bằng giờ.

Tiếp xúc với máu qua vùng da nguyên vẹn cho tỷ lệ lây nhiễm HIV rất thấp, ước tính 0,09%, do vậy được xem là an toàn

Vì vậy cháu không bị lây HIV qua vết thương lấy máu cũ hôm chủ nhật

Vì vậy cháu được coi là an toàn khi găng tay cũ chạm vào vết kim tiêm hôm chủ nhật.

Chúc cháu mạnh khỏe.

thắc mắc về Virus HIV


Câu hỏi bởi: viph1812

Em chào bác sĩ.

Em nghĩ câu hỏi của em là một trong các câu hỏi lạ lùng nhất ạ! Em không hiểu tại sao một người hút chích thì lại bị HIV. Vì theo em được biết thì “hàng trắng” có tác dụng lên hệ thần kinh, gây cảm giác khoái cảm, người dùng nó sẽ bị nghiện nhưng đó chỉ là một loại hợp chất – không phải virus. Thì sao mà có thể gây HIV được? Với lại nếu người nghiện chuyển từ hút sang chích thì nếu dùng kim tiêm mới thì có bị không ạ? Ngoài ra, virus HIV luôn tồn tại trong môi trường sống của chung phải không? Nếu có thì chúng tồn tại ở đâu là nhiều? Nếu một người không bị nghiện cũng như chích, thì việc người đó quan hệ tình dục không bao cao su thì tại sao lại có nguy cơ mắc HIV? Đó là tất cả những thắc mắc của em bấy lâu nay. Em hy vọng sẽ sớm nhận lại thư hồi đáp của các bác sĩ.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Người nghiện chích ma túy có nguy cơ cao lây nhiễm HIV do họ sử dụng chung bơm kim tiêm với người có HIV dương tính. Khi đó kim tiêm đó có dính máu của người mang vi rút HIV và được đưa vào cơ thể nên rất dễ bị lây nhiễm HIV. Đúng như em hiểu thì “hàng trắng” bản thân nó không thể sinh ra được HIV. Do đó nếu chỉ hút và trích ma túy mà sử dụng riêng bơm kim tiêm mới thì không có nguy cơ lây nhiễm HIV (vì không thấy nguồn lây). HIV chỉ tồn tại trong cơ thể, không thể tồn tại được bên ngoài môi trường, ra khỏi cơ thể HIV sẽ chết và không nhân lên được. Bên trong cơ thể HIV tồn tại ở máu, dịch sinh dục … là chính. Một người không bị nghiện, không trích chung bơm kim tiêm có quan hệ tình dục không dùng bao cao su với người có HIV dương tính thì người đó có thể bị lây nhiễm HIV qua đường tình dục, do lây nhiễm HIV từ dịch sinh dục của người bệnh. Hy vọng tư vấn vắn tắt của tôi có thể trả lời được thắc mắc của em.

Chúc em mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl