Tuyển chọn các câu hỏi về chứng chảy máu cam ở người trẻ tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Chảy máu cam hay còn gọi là chảy máu mũi thường bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Những câu hỏi sau đấy sẽ cung cấp cho bạn nhưng thông tin tổng quan nhất về vấn đề này.

bị chảy máu cam


Câu hỏi bởi: lê văn thành

Dạ,thưa bác sỹ, e nay 27 tuổi và thường xuyên bị chảy máu cam ,e đi khám ở tai mũi họng sài gòn các bác sĩ bảo bị vẹo vách ngăn mũi dẫn đến chảy máu cam ,các bác sỹ nói phải phẫu thuật có phải vậy k ạ,bác sĩ tư vấn cho e với ạ,. E cảm ơn !

Bác sĩ Chử Thế Lợi


Chào bạn!

Chảy máu cam (chảy máu mũi) là triệu chứng có thể gặp trong khá nhiều bệnh, không chỉ có những bệnh về Tai – Mũi – Họng mà còn gặp ở nhiều bệnh lý nội khoa hay toàn thân khác. Việc xác định nguyên nhân chảy máu mũi đôi khi rất khó và trong nhiều trường hợp là chảy máu mũi vô căn. Trong mũi, có 1 khu vực niêm mạc trên vách ngăn mũi giàu mạch máu hơn các vùng khác, nên rất dễ chảy máu khi có các yếu tố tác động vào. Người ta gọi đó là chảy máu cam. Vẹo vách ngăn mũi chỉ là yếu tố thuận lợi, không phải là nguyên nhân gây chảy máu mũi. Bạn nên đi khám ngay khi bạn đang bị chảy máu, không nên để vài ngày rồi mới khám. Vì khi đó, bác sĩ sẽ xác định chính xác điểm chảy, và tìm ra nguyên nhân chảy dựa trên hỏi bệnh, khám bệnh và các xét nghiệm khác về đông máu (nếu cần thiết).

Chúc bạn sức khỏe!

Cách trị chảy máu cam


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 30 tuổi, tôi bị chảy máu cam ở 1 bên mũi trái, vậy tôi nên dùng thuốc gì để trị bệnh?

Xin cảm ơn.

Chào bạn.

Bạn bị chảy máu mũi 1 bên nhiều lần chắc chắn có lí do gây bệnh dấu mặt làm chảy máu. Đó có thể là bệnh viêm nhiễm như viêm mũi xoang mãn tính, polyp mũi, loét niêm mạc mũi do lạnh, do hóa chấ, bệnh khối u mũi xoang như u hốc mũi, u xoang. Bệnh tăng huyết áp người trẻ cũng có thể gây chảy máu mũi. Ngoài ra còn nhiều tình huống chảy máu mũi khác liên quan đến bệnh lý về máu, rối loạn đông cầm máu cần phải có xét nghiệm chuyên sâu về đông cầm máu mới kết luận được.

Xử trí khi chảy máu mũi:

Ngồi tựa lưng vào tường, cúi đầu, há miệng, ngón tay trỏ cùng bên chảy máu bịt mũi bằng cách ép cánh mũi vào vách mũi.

Lấy khăn lạnh đắp lên mũi. 10 phút máu sẽ cầm.

Bạn nên tránh động tác ngoáy mũi, tránh hỉ mũi mạnh, khám ở phòng khám bệnh tai mũi họng, nội soi mũi xoang, chụp phim xoang kể cả CT scan để tìm lí do chảy máu mũi tại mũi xoang.

Đo huyết áp nhất là đo ngay khi chảy máu mũi.

Đến Viện Huyết học Truyền máu Trung ương để kiểm tra chuyên sâu về máu tìm lí do chảy máu mũi do rối loạn chức năng đông cầm máu.

Mong bạn mau khỏi bệnh.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

24 tuổi bị chảy máu cam


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Anh trai con 24 tuổi bị chảy máu cam, một thời gian trước đây đã bị, nhưng chỉ thỉnh thoảng bị 1 lần nên con nghĩ là do nóng trong người, không đi khám. Nhưng còn thời gian gần đây và bây giờ thì càng ngày chảy càng nhiều, một ngày chảy có khi đến 3 lần. Nhưng mỗi lần chảy thì tương đối ít chứ không nhiều. Còn bị nghẹt mũi nữa, nhiều lúc thì nhức kinh khủng. Trước đây con nghe anh nói, ông ngoại hay dẫn đi hút dịch gì đó trong mũi mà quên là bị gì? Con đang rất lo lắng nên mong bác sĩ trả lời sớm giúp con.

Con cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Chảy máu cam thường ở trẻ 8 – 14 tuổi có tính chất sinh lý do sự kéo dãn các mao mạch trong mũi. Ở người đã 24 tuổi vẫn bị chảy máu cam thường xuyên thì phải đi khám bệnh xem có bị viêm mũi, loét vách mũi gây chảy máu hay có bất thường hệ mạch máu trong mũi, hoặc là biểu hiện của ung thư vòm họng có hướng phát triển về phía mũi.

Chúc gia đình bạn mạnh khỏe!

Chảy máu cam, nhịp tim nhanh


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 20 tuổi, cháu bị chảy máu cam từ lúc 15 tuổi hầu như năm nào cũng bị nhưng trong thời gian này bị nhiều nhất có tuần bị 2 – 3 lần nữa. Cháu kèm theo huyết áp cao mỗi lần đi viện đo cứ 150-160 và cũng có dùng thuốc theo bác sĩ kê đơn nhưng vẫn không được, và cứ ngồi 1 tí đứng lên là bị hoa mắt. Nhịp tim cháu thất thường thời gian này tim cháu đập rất nhanh nữa. Vậy cháu muốn hỏi cháu có bị bệnh gì nghiêm trọng không ạ.

Cháu cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có rất nhiều lí do gây chảy máu cam, do tại chỗ hoặc do bệnh toàn thân.

– Tại chỗ:

Do viêm nhiễm như viêm mũi cấp, viêm mũi mãn, viêm mũi do vi khuẩn, viêm mũi virút; viêm xoang cấp; viêm mũi vận mạch; viêm mũi dị ứng… Do chấn thương vì ngoáy mũi hoặc dị vật lọt vào mũi Do cấu trúc bất thường ở hốc mũi như vẹo hoặc gai của vách ngăn mũi… Do khối u: lành tính như u xơ vòm mũi họng, u do nấm và u ác tính như ung thư vòm họng, u hốc mũi, u xoang, u sàn sọ…

– Toàn thân: Bệnh gây rối loạn đông máu Bệnh của hệ tim mạch như cao huyết áp; vỡ các phình mạch của hệ mạch máu, động mạch cảnh; bệnh xơ vữa động mạch. Một số lí do khác như sự thay đổi nội tiết trong cơ thể. Bạn bị chảy máu cam một bên hay hai bên, có kèm theo các biểu hiện khác ở mũi như: ngứa mũi, chảy nước mũi…

Nếu không kèm theo các biểu hiện này rất có thể tình trạng chảy máu cam và các triệu chứng hoa mắt, nhịp tim thất thường như bạn mô tả là do tình trạng tăng huyết áp gây ra. Để chữa trị cần phải kiểm soát tốt huyết áp. Bạn nên đi khám chuyên khoa Tim mạch để tìm lí do chính xác và có chỉ định chữa trị hiệu quả.

Chúc bạn sức khỏe!

Chảy máu cam nhiều lần có bị sao không?


Câu hỏi bởi: my bờm

Thưa bác sĩ!

Cháu là nữ, năm nay 20 tuổi. Trong 1 tháng cháu bị chảy máu cam 2 lần. Ở cả 2 mũi trái và phải. Không biết như vậy có bị sao không ạ? Xin bác sĩ giải đáp giúp.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào cháu!

Chảy máu cam là một biểu hiện của nhiều bệnh lý, do đó, cháu cần được cần khám bệnh cẩn thận để tìm ra lí do, nhất là cần tìm các triệu khác đi kèm, có thể kín đáo hoặc rầm rộ, nhằm giúp hướng tới lí do gây bệnh. Có 2 nhóm lí do chính gây chảy máu cam. Nhóm thứ nhất là do những bệnh lý tại mũi gây ra và nhóm thứ hai là do những bệnh lý toàn thân mà chảy máu cam chỉ là một trong số các triệu chứng của bệnh.

Những bệnh lý tại mũi gây chảy máu cam bao gồm: thành mạch yếu tại các mao mạch ở cuốn mũi nên dễ vỡ gây chảy máu, viêm mũi xoang mãn tính, polyp mũi, khối u ở mũi, chấn thương, dị vật mũi… Một số bệnh lý toàn thân cũng có triệu chứng chảy máu cam như tăng huyết áp, rối loạn đông máu (do bệnh lý hoặc do uống thuốc), bệnh máu ác tính… Bên cạnh những lí do do bệnh lý gây ra, một số thói quen xấu thông thường cũng có thể gây chảy máu cam, ví dụ như ngoáy mũi, xì mũi quá mạnh…

Trong thư cháu không cho biết hoàn cảnh xuất hiện chảy máu cam, diễn biến của chảy máu cam (tự cầm hay phải can thiệp gì, bao lâu thì cầm máu…), nên rất khó giúp cháu xác định lí do. Song dù là lý do gì gây chảy máu cam, cháu cũng hết sức cảnh giác. Nếu tiếp tục bị chảy máu cam, cháu nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa Tai Mũi Họng để được bác sĩ khám và có thể làm các xét nghiệm nhằm phát hiện lí do, từ đó có hướng xử trí kịp thời.

Chúc cháu sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl