Chảy máu cam: Nguyên nhân là gì?


4,226
1
1
Xu
53
Chảy máu cam là căn bệnh khá phổ biến. Có rất nhiều nguyên nhân gây chảy máu cam, có thể do tại chỗ hoặc do bệnh toàn thân.

Cần làm gì khi bị chảy máu cam?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu năm nay 26 tuổi (nam). 3 tháng trước cháu đi khám định kì thì không phát hiện bệnh gì, cơ thể bình thường. Tự nhiên tối nay, từ 18-23h cháu bị chảy máu cam 3 lần và rất khó cầm máu được. Từ nhỏ tới bây giờ cháu chưa bị như thế này bao giờ.

Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Chảy máu cam mang tính chất sinh lý ở trẻ em 8-12 tuổi, do các mao mạch mũi bị căng dãn quá mức, do sự phát triển không tương xứng giữa hốc mũi và các mao mạch lót lòng trong hốc mũi. Bạn đã 25 tuổi, bị chảy máu cam phần nhiều là do viêm loét hốc mũi, các mao mạch bị tổn thương gây đứt mao mạch nhỏ trong hốc mũi. Bạn nên đi khám nội soi mũi để xác định chẩn đoán và chữa trị thuốc phù hợp. Bạn cũng cần chuẩn bị bông hút để cầm máu khi bị chảy máu cam trở lại.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Thường xuyên chảy máu cam bên phải là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 17 tuổi, thường bị chảy máu cam nhưng chỉ chảy bên phải. Bác sĩ cho em hỏi là em bị bệnh gì? Có nghiêm trọng không và phải chữa làm sao ạ?

Xin cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Chảy máu cam do nhiều lí do gây nên:

Viêm mũi, viêm xoang.

Polyp mũi.

Giảm tiểu cầu.

Giảm sức bền thành mạch.

Rối loạn quá trình đông cầm máu.

Em hay chảy máu cam ở mũi bên phải do đó nhiều khả năng em có viêm nhiễm ở mũi. Em nên khám bác sĩ Tai – Mũi – Họng để chẩn đoán và chữa trị, khi chữa trị khỏi thì biểu hiện chảy máu cam sẽ hết.

Chúc em mạnh khỏe!

Hỏi bị chảy máu cam


Câu hỏi bởi: vua12a

Chào bác sĩ!

Một hôm cháu đang nấu ăn thì bỗng dưng có dấu hiệu như chảy nước mũi. Đưa tay quẹt nước mũi thì mới phát hiện bị chảy máu cam, trước đây cháu chưa bao giờ bị chảy máu cam cả. Cháu xin hỏi bác sĩ biểu hiện chảy máu cam bất thường như vậy có tác động gì đến sức khỏe không ạ. Và cháu hiện đang là sinh viên năm cuối của ngành hóa dầu, và đã qua tiếp xúc với một số chất độc hại như: amoni, benzen, phenol,…

Cháu xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Khoang trong của mũi chứa nhiều mạch máu nhỏ, khi khu vực này bị khô hoặc bị kích thích (hít phải các chất hóa học) sẽ dẫn tới hiện tượng chảy máu. Ðôi khi chảy máu cam cũng do lí do về rối loạn đông máu, cao huyết áp hoặc xơ vữa động mạch. Hiện tượng chảy máu cam gồm 2 tình huống cấp tính hoặc mãn tính. Chảy máu cấp tính có thể dẫn tới mất ý thức do não thiếu ôxy, còn mãn tính sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu tác động đến sức khỏe sức đề kháng giảm và “tiếp tay” cho các tác nhân gây bệnh khác.

Trường hợp của cháu nghĩ nhiều đến khả năng chảy máu cam do dị ứng tiếp xúc với một số chất độc hại (amoni, benzen, phenol,…). Chảy máu cam thường xuất hiện rất bất ngờ, nên cần phải cầm máu nhanh. Lúc đó thì cháu cần phải thực hiện các bước sau: hơi nghiêng đầu về phía trước. Cháu cần phải ngồi xuống hoặc ở tư thế nửa đứng nửa ngồi, dùng ngón cái ấn thật chặt hai cánh mũi. Cần phải ngồi khoảng 5-10 phút trong tư thế này. Tốt nhất là nên đặt ở gốc mũi một cái gì đó lạnh: 1 cốc kem, hoặc 1 viên đá lạnh. Như thế máu sẽ ngừng chảy. Nếu máu vẫn tiếp tục chảy, thậm chí là chảy rất ít, cháu nên dùng một tấm bông gòn dài khoảng 2-3cm đặt vào mũi. Bông gòn cần phải được tẩm ướt. Khi đặt bông gòn vào, cháu vẫn cần phải dùng ngón tay cái ấn chặt vào hai cánh mũi để niêm mạc mũi tiếp xúc với bông. Sau khi máu ngừng chảy, trong mũi sẽ có một cục máu đông nhỏ. Để không gây hại cho mũi, cần phải lấy bông gòn ra khỏi mũi thật cẩn thận. Tốt nhất là nên lấy sau 1-1,5 giờ. Nếu sau khi lấy bông gòn ra, mũi tiếp tục chảy máu, khi đó, cháu nên đến bác sĩ vì đó có thể là dấu hiệu của một số bệnh.

Chúc cháu vui khỏe!

Chảy máu cam nhiều lần có bị sao không?


Câu hỏi bởi: my bờm

Thưa bác sĩ!

Cháu là nữ, năm nay 20 tuổi. Trong 1 tháng cháu bị chảy máu cam 2 lần. Ở cả 2 mũi trái và phải. Không biết như vậy có bị sao không ạ? Xin bác sĩ giải đáp giúp.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào cháu!

Chảy máu cam là một biểu hiện của nhiều bệnh lý, do đó, cháu cần được cần khám bệnh cẩn thận để tìm ra lí do, nhất là cần tìm các triệu khác đi kèm, có thể kín đáo hoặc rầm rộ, nhằm giúp hướng tới lí do gây bệnh. Có 2 nhóm lí do chính gây chảy máu cam. Nhóm thứ nhất là do những bệnh lý tại mũi gây ra và nhóm thứ hai là do những bệnh lý toàn thân mà chảy máu cam chỉ là một trong số các triệu chứng của bệnh.

Những bệnh lý tại mũi gây chảy máu cam bao gồm: thành mạch yếu tại các mao mạch ở cuốn mũi nên dễ vỡ gây chảy máu, viêm mũi xoang mãn tính, polyp mũi, khối u ở mũi, chấn thương, dị vật mũi… Một số bệnh lý toàn thân cũng có triệu chứng chảy máu cam như tăng huyết áp, rối loạn đông máu (do bệnh lý hoặc do uống thuốc), bệnh máu ác tính… Bên cạnh những lí do do bệnh lý gây ra, một số thói quen xấu thông thường cũng có thể gây chảy máu cam, ví dụ như ngoáy mũi, xì mũi quá mạnh…

Trong thư cháu không cho biết hoàn cảnh xuất hiện chảy máu cam, diễn biến của chảy máu cam (tự cầm hay phải can thiệp gì, bao lâu thì cầm máu…), nên rất khó giúp cháu xác định lí do. Song dù là lý do gì gây chảy máu cam, cháu cũng hết sức cảnh giác. Nếu tiếp tục bị chảy máu cam, cháu nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa Tai Mũi Họng để được bác sĩ khám và có thể làm các xét nghiệm nhằm phát hiện lí do, từ đó có hướng xử trí kịp thời.

Chúc cháu sức khỏe!

Hay bị chảy máu cam không rõ nguyên nhân


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em 22 tuổi. Trước đây em hay bị chảy máu cam không rõ nguyên nhân sau 2 tuần là hết, và giờ em lại bị khô cổ họng và nuốt vướng, có khi lại đau, em đi khám nhiều nơi nhưng uống thuốc không khỏi và giờ em lại bị ho, ho có đờm đặc và bị khàn tiếng nữa cơ thể rất mệt mỏi ạ. Em lo lắm mong bác sĩ tư vấn giúp em.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Biểu hiện như bạn mô tả chỉ là những triệu chứng của bệnh viêm họng mãn. Bạn đã chữa nhiều nơi bằng thuốc uống không khỏi thì bạn có thể mua máy tạo khí dụng cá nhân có bán ở các cửa hàng dụng cụ y tế, đi khám bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng xin kê toa thuốc điều trị đường khí dung.

Chúc bạn mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl