Zona thần kinh và những triệu chứng thường gặp


4,226
1
1
Xu
53
2 – 3 ngày trước khi bị tổn thương, người bệnh thường có cảm giác báo hiệu như: rát dấm dứt, đau vùng sắp mọc. Tổn thương kèm theo triệu chứng toàn thân ít hoặc nhiều như mệt mỏi, đau đầu…v.v. Người bệnh gặp những triệu chứng này cần có sự trợ giúp kịp thời của bác sĩ trước khi bệnh phát triển nặng hơn.

Zona thần kinh


Câu hỏi bởi: Nguyễn thị tâm

Thưa bác sĩ. Tôi đang có thai tuần thứ 32 nhưng cách đây một tuần da tôi có hiện tượng đỏ ửng. Ngày hôm sau thấy xuất hiện hạt mụn nước nhỏ bám trên vùng da đỏ đó. Và tới ngày thứ 3 thì tôi đi khám ngoài và họ chuẩn đoán tôi bị zona thần kinh. Có bôi thuốc đầy đủ cho tôi nhưng giờ lại bị lan ra một số chỗ của cơ thể rất khó chịu. Vậy cho tôi hỏi tôi bị bệnh gì và cách phòng trừ như thế nào? Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn Khái


Chào bạn.

Nếu là zona thì có biểu hiện đau và rát trước khi phát ra tổn thương, sau đó thì đau và rát nhiều. Zona chỉ phát ra 1 nửa cơ thể, bên phải hoặc bên trái. Nếu đau rát và phát ở cả 2 bên thì là do suy giảm miễn dịch. Nếu chỉ rát, không đau, lan khắp người thì có thể là viêm da dị ứng, nguyên nhân có thể do phấn hoa hay côn trùng. Nếu bị dị ứng thì phải dùng thuốc chống dị ứng như corticoit. Zona thì phải điều trị bài bản không thì sẽ để lại di chứng. Nhưng là dị ứng thì không ảnh hưởng. Zona phía trên thì không sao, nếu nằm ở vùng bụng sát với tử cung thì zona đau thì tử cung đau, nhưng không ảnh hưởng tói thai nhi. Bạn cần đi lại cẩn thận tránh bị ngã.

Chúc bạn sức khỏe.

Ngứa mí mắt có phải zona thần kinh?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 24 tuổi. Cho cháu hỏi là mắt cháu tự nhiên thấy ngứa ở vòng quanh mí mắt bên trái, xong đến tối mắt cháu sưng đỏ lên, rát lắm ạ. Cháu đi mua thuốc thì người ta bảo cháu bị zona thần kinh. Vậy cho cháu hỏi có phải cháu bị zona không ạ? Và bị ở mắt có nguy hiểm không ạ?

Chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Triệu chứng em có rất giống với biểu hiện trong bệnh Zona thần kinh do loại vi-rút cùng loại với vi-rút thủy đậu gây nên. Tổn thương Zona ban đầu là những đám đỏ, rất rát và sau đó xuất hiện mụn nước. Zona ở mắt có thể có kèm những tổn thương ở mi mắt, kết mạc, củng mạc, giác mạc… Đặc biệt có thể có di chứng sẹo, thủng giác mạc. Em cần đi khám bác sĩ để được chăm sóc và hướng dẫn chữa trị.

Chúc em mạnh khỏe!

Hỏi về zona thần kinh.


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, mẹ cháu năm nay 54 tuổi. Vừa qua, mẹ cháu bị zona thần kinh. Sau khi phát hiện và uống thuốc 10 ngày thì không còn đau nhức nữa, các vết nhọt cũng lành lại. Tuy nhiên, mẹ cháu lại bị nhợn khắp người khi đi chân trần hay mặc quần ngắn. Cháu rất mong được bác sĩ giải đáp giúp về tình trạng của mẹ cháu và cách khắc phục. Ngoài ra, mẹ cháu có cần tiếp tục uống thước không ạ? Cháu xin chân thành cảm ơn.
Chúc bác sĩ sức khỏe và nhiều niềm vui.

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào em,
Zona thần kinh là tổn thương của thần kinh nên cũng cũng có ảnh hưởng đến toàn thân. Khi thần kinh bị viêm thì nơi khác cũng trở nên nhạy cảm nên mẹ em có cảm giác nhợn và có khi tê bì .
Mẹ em cần đi tái khám để bác sĩ cho thêm thuốc bổ thần kinh , nhiều trường hợp ZONA đã khỏi nhưng cơn đau vẫn còn nguyên em ạ.
Chúc mẹ em sớm khỏe!

Bị zona thần kinh phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Tôi đang có bầu tháng cuối nhưng từ hôm nay tới giờ tôi có triệu trứng bệnh zona thần kinh nó lan dần mỗi chỗ một ít ở lưng tôi. Xin hỏi bác sĩ giờ tôi phải làm thế nào để khỏi được ạ?

Tôi cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Xin trả lời bạn là chúng tôi không thể kê đơn thay bác sĩ chữa trị cho bạn, do đó bạn cần đến bác sĩ khám để chẩn đoán xác định và kê đơn chữa trị. Ở góc độ giải đáp, xin đưa ra một số thông tin với bạn về bệnh Zona trong thời kỳ mang thai:

Hầu hết là nhẹ và không tác động tới em bé. Việc sử dụng thuốc chữa trị phải đảm bảo an toan cho thai nhi, tuân thủ liều lượng thuốc, cách uống thuốc do bác sĩ điều tri quyết định Một số thuốc có thể được sử dụng trong chữa trị Zona ở phụ nữ mang thai. Bạn cần sử dụng thuốc kháng vi rút chẳng hạn kem Zovirax để ức chế sự phát triển của vi rút. Thuốc không tác động đếm thai nhi nhưng không dùng cho phụ nữ nuôi con bú. Sử dụng thuốc kháng Histamin như dung dịch Bernadyl để làm giảm biểu hiện ngứa. Để làm dịu biểu hiện rát bạn có thể bôi dung dịch Cameline 1,5 %. Việc sử dụng thuốc giảm đau cần thận trọng, cân nhắc và trao đổi kỹ với bác sĩ chữa trị trước khi uống thuốc.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Nữ 61 tuổi bị zona thần kinh


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi là nữ giới, năm nay 61 tuổi. Cho tôi hỏi, tôi bị bệnh zona thần kinh đã lành 5 tháng rồi. Tại sao người vẫn đau nhức và ngứa trong da? Nếu vậy có cần dùng thuốc nữa hay không? Có cần ăn kiêng gì không? Mong bác giải đáp cánh chữa trị để chữa trị kịp thời.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào chị!

Zona là bệnh thường gặp, tuổi càng cao nguy cơ mắc bệnh càng cao. Đây là chứng bệnh do cùng loại virut của bệnh thuỷ đậu gây lên. Đa số các bệnh nhân zona có tiền sử mắc bệnh thuỷ đậu từ khi nhỏ. Sau khi thuỷ đậu đã khỏi thì một số virut vẫn còn tồn tại ở trạng thái tiềm ẩn nhưng không gây bệnh. Các virut này cư trú ở các hạch thần kinh nhiều tháng, nhiều năm. Gặp khi điều kiện thuận lợi như suy giảm miễn dịch, các sang chấn tâm lý, suy nhực cơ thể… Chúng trở lại trạng thái hoạt động, nhân lên, phát triển ra các đầu dây thần kinh cảm giác và giây lên bệnh zona.

Bệnh zona là bệnh ngoài da nhưng lại tổn thương gốc ở dây thần kinh. Khi bị zona không cần kiêng ăn. Vẫn tắn rửa bình thường, vẫn vận động tập thể dục hàng ngày không tác động gì. Bệnh zona đã khỏi nhưng có thể vẫn đau kéo dài. Những biến chứng gây đau kéo dài là do phát hiện muộn hoặc chữa trị không đúng. Tốt nhất là chữa trị trong vòng 48 giờ. Điều trị sớm sẽ hạn chế tổn thương dây thần kinh nên sẽ giảm đau và giảm các biến chứng. Nếu chị chữa trị zona đã 4 tháng rồi mà vẫn đau thì chị vẫn có thể tiếp tục sử dụng các loại thuốc giảm đau kéo dài thêm một thời gian nữa như: Gabapetin (neurontin), hoặc Pregabalin (lyrica).

Chúc chị mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl