Thắc mắc cần biết khi dùng thuốc chữa bệnh gan


4,226
1
1
Xu
53
Viêm gan, xơ gan, ung thư gan,… đều yêu cầu chúng ta phải dùng thuốc. Vậy liệu bạn đã biết cách sử dụng chúng hiệu quả cũng như an toàn hay chưa?

Thuốc trị viêm gan B?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Xin giải đáp cho tôi thuốc chữa trị bệnh viêm gan B? Và bệnh viêm gan B có chữa khỏi được không?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn.

Bệnh viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm do virus viêm gan B gây ra. Loại virus này có thể lây truyền từ người mang vi rút sang người khác thông qua ba con đường chính: quan hệ tình dục không an toàn, truyền máu và các sản phẩm của máu (bao gồm cả tiêm chích không an toàn), mẹ truyền sang con. Viêm gan B là một trong những căn nguyên hàng đầu dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Các thuốc chữa trị viêm gan B mạn tính hiện nay nhằm mục đích làm cho virus viêm gan B ngưng hoạt đồng, không sinh sản được (đưa về dạng người lành mang bệnh), cải thiện quá trình viêm và hoại tử ở gan và như vậy ngăn chặn và giảm thiểu tối đa các biến chứng xơ gan và ung thư gan.

Người bệnh vẫn phải được có kết hoạch chữa trị và theo dõi định kỳ vì mặc dù virus đã được ức chế nhưng virus viêm gan B vẫn còn tồn tại trong cơ thể và vẫn có khả năng tái hoạt động gây biến chứng tại gan.

Các nhóm thuốc chữa trị virus gồm có:

Nhóm thuốc điều hòa miễn dịch: Tác dụng ức chế sự tổng hợp protein của virus: Interferon (IFN): các thuốc IFN-alpha, PegIFN-alpha 2a, PegIFN-alpha2b. Nhóm này chống chỉ định tuyệt đối không dùng trong các tình huống bệnh nhân xơ gan mất bù, có thai, bệnh lý mạch vành nặng, động kinh, tâm thần nặng, bệnh lý tuyến giáp chưa được chữa trị. Thuốc chống chỉ định tương đối trong các tình huống như: thiếu máu, đái tháo đường, bệnh tự miễn, suy thận.Thuốc có nhiều tác dụng phụ như hội chứng giả cúm, trầm cảm có thể xuất hiện nếu dùng lâu, giảm tiểu cầu, bạch cầu. Các triệu chứng khác như thay đổi hành vi, nôn, tiêu chảy, suy giáp…

Nhóm đồng đẳng Nucleoside: Lamivudine, Adefovir, Entercavir, Telbivudin, Tenofovir. Các phác đồ uống thuốc: Đơn trị liệu: cách lựa chọn thuốc cần cân nhắc các yếu tố hiệu quả, an toàn, nguy cơ kháng thuốc. Phối hợp thuốc: IFN-Alpha hoặc pegIFN –alpha với thuốc uống Nucleoside.

Tuy nhiên, cho tới hôm nay, tất cả những loại thuốc này vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu theo dõi. Vì vậy, lời khuyên của giới chuyên gia là bệnh nhân siêu vi gan B mãn tính nên tiếp tục dùng thuốc lâu dài và được theo dõi để xem virus có tái phát hay không.

Thời gian chữa bệnh tuỳ thuộc loại thuốc, phản ứng của bệnh nhân và việc sử dụng thuốc có đều đặn hay không, người bệnh có đủ khả năng tài chính để uống đều thuốc hay không… Cho nên người bệnh cần được thầy thuốc hướng dẫn, theo dõi để biết hiệu quả thuốc và cố gắng dùng thuốc lâu dài để tạo điều kiện cho virus bị tiêu diệt một triệt để.

Các thuốc trên đây thực chất không thể điều trị được dứt điểm bệnh gan đã mắc mà chỉ có vai trò ngăn chặn và hoặc tái tạo một phần, giảm thiểu sự phá hoại của virus cải thiện các biểu hiện bệnh lý mà thôi. Tốt nhất và trước tiên phải biết giữ gìn cho gan khoẻ mạnh.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe.

Thuốc đặc trị viêm gan C


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi bị viêm gan C tôi đã đi khám và uống nhiều loại thuốc tây nhưng không biết loại thuốc nào đặc trị viêm gan C? Nhờ bác sĩ giải đáp cho tôi với.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn.

Viêm gan C là viêm gan do virus viêm gan C gây ra. Diễn biến tự nhiên sau nhiễm viêm gan C:

Hoặc khỏi hoàn toàn.

Hoặc có viêm gan C trong máu nhưng không có bằng chứng sinh hóa của tổn thương gan.

Hoặc mắc viêm gan mãn không hoạt động (tăng men gan thường xuyên và không có các biểu hiện lâm sàng, không có triệu chứng của bệnh gan tiến triển).

Hoặc tiến triển tiếp tục có kèm xơ gan ổn định, chỉ xác định được nhờ sinh thiết gan.

Hậu quả của viêm gan C mãn có thể dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Mục đích chữa trị viêm gan C mãn: là loại trừ virus viêm gan C ra khỏi cơ thể người bệnh, ngăn chặn hoặc giảm tiến triển xơ gan, bệnh gan mất bù, ung thư gan nguyên phát, cải thiện chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ, dự phòng lây nhiễm viêm gan C.

Các thuốc chữa trị viêm gan virus C mãn tính gồm có Peg IFN kết hợp với Ribavirin, hoặc chữa trị kết hợp 3 thuốc PegIFN+RBV+PI (telprevir hoặc boceprevir). Các thuốc chữa trị viêm gan C mãn có rất nhiều tác dụng phụ và đòi hỏi phải được các bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm giám sát và theo dõi chặt chẽ. Bạn nên đi đến cơ sở y tế chuyên khoa Truyền nhiễm như Bệnh viện Nhiệt Đới Trung ương hoặc Bệnh viện Nhiệt Đới thành phố Hồ Chí Minh để được giải đáp xem tình trạng virus viêm gan C và một số xét nghiệm kiểm tra mức độ tổn thương gan của bạn và hướng chữa trị. Ngoài ra bạn nên tránh các chất có hại cho gan như bia rượu, các thuốc, thực phẩm có hại cho gan của bạn.

Chúc bạn luôn khỏe.

Uống thuốc có gây hại gan không?


Câu hỏi bởi: Tieujpn

Em chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi hiện em mới bắt đầu dùng thuốc nhưng theo em được biết tác dụng phụ của thuốc rất có hại cho gan, thận… nên em rất lo lắng. Không biết sau 28 ngày khi dừng thuốc các tác hại đó có còn không. Với lại em cũng đang phải dùng thuốc Medrol 4mg để chữa trị một bệnh mãn tính (viêm da cơ) không biết có uống thuốc Pep được không?

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Tôi không biết chính xác “thuốc pep” mà bạn đang nói đến là ám chỉ loại thuốc nào. Nếu như bạn đang dùng PEP chữa trị phơi nhiễm HIV thì tôi sẽ giải đáp cho bạn một số lưu ý về những loại thuốc này. Để bắt đầu dùng PEP tốt nhất là trong vòng 72h sau khi phơi nhiễm, bạn cần được cấp thuốc và theo dõi tại một cơ sở y tế uy tín. Đây là một loại thuốc có nhiều tác dụng phụ, có thể gây nhiều khó chịu cho người dùng, nhưng vì tính cần thiết của nó bạn không nên tự ý bỏ thuốc mà phải hỏi ý kiến chuyên gia để xử lý các tác dụng phụ này. Trong thời gian uống thuốc bạn không nên ăn uống các thực phẩm có hại cho gan thận, đặc biệt là rượu bia, vì thuốc làm cho gan thận phải làm việc nhiều hơn. Ngoài ra nếu bạn đang dùng bất cứ loại thuốc nào ngoài PEP thì nên dùng thuốc trước hoặc sau 2 giờ khi dùng PEP.

Chúc bạn sống khỏe!

Hỏi về thuốc làm mát gan


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cho em hỏi loại thuốc nào để làm mát gan trong mùa hè?

Em cám ơn!

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào bạn!

Theo Y học cổ truyền, tạng là chỉ các cơ quan, bộ phận trong cơ thể. Can (gan) là một tạng với các chức năng như sau:

– Can chủ sơ tiết: Phân bố dương khí toàn thân, sách Tố vấn ghi: “Can giữ chức tướng quân”. Nếu can khí thiếu làm người ta yếu đuối dễ sợ. Nếu can khí sơ tiết quá độ, can dương thịnh dễ sinh choáng váng, đau đầu, mắt đỏ, chảy máu mũi. Can khí bị dồn nén uất ức dễ sinh ngực đầy tức, đau mạng sườn.

– Can tàng huyết: Tàng là giữ, chứa và điều hòa lượng huyết trong cơ thể. Khi hoạt động lượng huyết cung cấp cho cơ quan nhiều. Khi nghỉ, lượng huyết cho các cơ quan ít. Khi ngủ thì huyết về can.

– Can chủ cân: Cơ khớp co duỗi vận động được điều hòa là nhờ can dinh dưỡng cân tốt. Khi bị trúng phong, tổn thương can, cơ thể có thể liệt từng phần như liệt mặt hoặc liệt nửa người.

– Can vinh nhuận ra móng tay móng chân, xem móng để biết can khỏe hay yếu “móng là phần dư của can”.

– Trong chứng can nhiệt, người bệnh tiểu vàng, đau bụng dưới, phát sốt, mạng sườn đầy chướng và đau, chân tay cựa quậy liên tục; hay nằm, hay kinh hãi, nằm không yên; nói không thôi, nói như điên…

– Chứng can hỏa thượng viêm là biểu hiện triệu chứng do can hoả nghịch lên. Người bệnh mặt đỏ bừng, mắt đỏ, miệng đắng, họng khô, tai ù hoặc điếc đột ngột, đầu choáng váng, chướng đau, phát sốt, phía sườn nóng đau, phiền nóng, dễ giận, nhiều chiêm bao, ít ngủ, đại tiểu tiện bí sáp, tiểu tiện ngắn đỏ, rìa lưỡi đỏ, rêu lưỡi vàng…

– Người bị chứng can dương thượng cang (thuộc bệnh tăng huyết áp, rối loạn thần kinh thực vật) thường có triệu chứng choáng váng, đầu nặng, chân nhẹ, tai ù, hoặc mặt nóng, họng khô, tâm phiền, dễ giận, ngủ ít, mắt mờ, nhiều chiêm bao, lưng gối đau mềm, lưỡi đỏ rêu ít… Khi bị mắc các chứng này, thầy thuốc có thể kê đơn uống thuốc thanh can (mát gan), nhưng phải phối hợp trong một bài thuốc hoàn chỉnh.

Thông thường, nhiều người hay nhầm lẫn giữa chức năng gan theo Y học hiện đại với chức năng của tạng can theo Y học cổ truyền, dẫn đến nhầm lẫn trong chữa trị. Cần nhớ là mọi loại thuốc khi vào cơ thể hầu hết đều qua gan, nên khi gan bị bệnh (nhất là khi viêm gan do virut, do rượu…), cần tránh để gan phải làm việc quá tải. Bạn nên đến các phòng chẩn trị Đông y để được khám bệnh, kê đơn cụ thể theo đúng tình trạng bệnh của bản thân.

Chúc bạn sức khỏe!

Thuốc chữa viêm gan B


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi, năm nay em 30 tuổi. Em phát hiện bị vi rút siêu vi B cách đây 8 năm. Em dùng thuốc nam và Tuệ Linh. Em đi xét nghiệm gan bình thường, nhưng viêm gan B vẫn còn. Em nên uống thuốc gì để chữa trị dứt điểm. Việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều có tác động đến bệnh này không?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em !

Nhiễm vi rút Viêm gan B (Hepatitis B Virus, viết tắ là HBV) là mối quan tâm của toàn cầu. HBV lây qua đường máu, đường tình dục và đường mẹ con, Việt nam là quốc gia có tỷ lệ người nhiễm HBV khá cao. Có khoảng 90 % những người nhiễm HBV là người lành mang trùng, tức là có vi rút viêm gan nhưng không thấy biểu hiện và khoảng 10% là người nhiễm HBV có triệu chứng lâm sàng. Trường hợp em nhiễm HBV cách đây 8 năm, em dùng thuốc nam và Tuệ Linh, em đi xét nghiệm men gan bình thường nhưng HBV vẫn còn (tức là xét nghiệm HbsAg (+), liệu em có thể uống thuốc chữa trị dứt điểm HBV được không? Tôi xin đưa ra lời khuyên như sau:

Bên cạnh các thuốc hỗ trợ chữa trị như bảo vệ tế bào gan, giải độc cho gan thì người ta còn sử dụng thuốc kháng vi rút cho những người mang HBV mạn tính. Hiệu quả của thuốc kháng vi rút cũng khác nhau. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) thuốc kháng vi rút viêm gan B được chia thành 2 nhóm:

+ Nhóm Interferons: bao gồm Interferon alfa-2b, peginterferon alfa-2a

+ Nhóm Nucleoside: bao gồm Adefovir, Entecavir, Lamivudine, Telbivudine.

Việc lựa chọn thuốc chữa trị người ta quan tâm đến khả năng ức chế vi rút mạnh nhất và tỷ lệ kháng thuốc thấp nhất. Với các tiêu chí này thì Entecavir và Tenofovir là những lựa chọn ưu tiên đầu tiên hàng đầu cho cả bệnh nhân HBeAg (+) và HBeAg (-). Tỷ lệ chuyển đảo huyết thanh từ HBeAg (+) thành HbeAg (-) vào khoảng 40-41 % sau 5 năm và tỷ lệ HbasAg (+) chuyển thành HbasAg (-) từ 3 -10 % sau 5 năm chữa trị bằng Entecavir.

Theo khuyến cáo mới đây về chữa trị viêm gan B của Hội nghiên cứu gan Châu Âu (EASL: European Association for the Study of the Liver), giới hạn vi rút để bắt đầu chữa trị bằng thuốc kháng vi rút là 2000 copies/ml. Khuyến cáo này áp dụng cho cả người có HbeAg (+) hoặc HBeAg (-). Các thuốc kháng vi rút nhìn chung có giá thành cao và chữa trị phải lâu dài, tốn kém.

Em thân mến, em làm xét nghệm HBeAg và định lượng nồng độ vi rút viêm gan B, căn cứ vào kết quả xét nghiệm, các thông tin chữa trị bằng thuốc kháng vi rút đã nêu trên và khả năng của em để có lựa chọn cho phù hợp. Bạn không nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp quá 2 lần/tháng, sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp đúng chỉ định không thấy tác động tới tình trạng nhiễm HBV.

Chúc em sức khỏe !


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl