Tổng hợp những câu hỏi thường gặp về thuốc chữa viêm dạ dày


4,226
1
1
Xu
53
Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng mà bệnh nhân viêm dạ dày có thể chọn các cách điều trị khác nhau. Một trong số phương pháp thường được sử dụng nhất hiện nay là dùng thuốc đặc trị. Để quá trình này diễn ra hiệu quả và an toàn, chúng ta nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc điều trị viêm dạ dày, dương tính với HP


Câu hỏi bởi: Trần Công Hơn

Chào bác sĩ.

Cháu bị viêm dạ dày, dương tính với HP, các bác sĩ có kê đơn thuốc cho cháu gồm Kagasdine, Grangel, Pymenospain. Đơn thuốc này có chữa trị đúng bệnh của cháu không ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Kagasdine là thuốc chữa trị và dự phòng tái phát viêm loét dạ dày tá tràng, viêm thực quản trào ngược. Thuốc Grangel chữa trị chứng ợ nóng, khó tiêu Acid, đau bụng, đầy hơi. Pymenospain dùng để chữa trị chứng đau do co thắt dạ dày ruột. Cháu bị viêm dạ dày dương tính với HP nên dùng phối hợp các thuốc trên với kháng sinh để diệt vi khuẩn HP là lí do gây ra tình trạng viêm loét dạ dày. Cháu nên đến chuyên khoa Tiêu hóa ở các bệnh viện uy tín để khám và chữa trị.

Chúc cháu sức khỏe!

Thuốc điều trị viêm hang vị dạ dày?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu bị đau bụng, vừa đi khám bác sĩ bảo bị viêm hang vị dạ dày. Bác sĩ kê đơn thuốc maloxid, metronidazole, amoxilin, kagasdine. Nhưng uống vào thấy tức bụng, ợ chua hơn. Bác sĩ cho hỏi đấy có phải thuốc đau dạ dày không? Bác sĩ có thuốc nào trị đau dạ dày không?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Viêm dạ dày là bệnh khá phổ biến và có nhiều lí do. Điều trị viêm dạ dày tùy thuộc vào lí do, và phần lớn các lí do dễ chẩn đoán và chữa trị.

Dấu hiệu và biểu hiện:

Cảm giác cồn cào hoặc đau rát (khó tiêu) ở bụng trên, một số người mô tả như có vị chua hoặc nóng rát dạ dày. Ăn có thể gây nặng hơn hoặc cải thiện được những khó chịu Buồn nôn Nôn Chán ăn Ợ hoặc chướng bụng Cảm giác đầy vùng bụng trên sau khi ăn. Ở phần lớn các tình huống, các dấu hiệu và biểu hiện viêm dạ dày là tương đối nhẹ và trong thời gian ngắn. Đôi khi, viêm dạ dày có thể gây xuất huyết dạ dày, nhưng ít khi nặng trừ khi cũng bị loét niêm mạc dạ dày. Dấu hiệu xuất huyết dạ dày bao gồm nôn ra máu (có thể giống màu bã cà phê), và phân có máu (thường màu đen hoặc như hắc ín).

Viêm dạ dày xảy ra đột ngột được gọi là viêm dạ dày cấp. Trong giai đoạn cấp của bệnh, viêm dạ dày gây buồn nôn và đau hoặc khó chịu vùng bụng trên. Viêm dạ dày tiến triển từ từ được gọi là viêm dạ dày mãn, các dấu hiệu và biểu hiện của bệnh có thể khác với dấu hiệu và biểu hiện của viêm dạ dày cấp. Bạn có thể đau âm ỉ vùng bụng trên, cảm giác đầy bụng và chán ăn sau vài miếng ăn. Với nhiều người, viêm dạ dày mãn thực sự không thấy dấu hiệu và biểu hiện nào.

Nguyên nhân:

Nhiễm H. pylori là lí do của phần lớn các tình huống loét dạ dày Thường xuyên uống thuốc giảm đau. Một số thuốc – cụ thể là thuốc chống viêm phi steroid như aspirin, ibuprofen (Advil, Motrin…), naproxen (Aleve) và ketoprofen (Orudis) – có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Uống quá nhiều rượu. Rượu có thể kích thích và ăn mòn lớp nhầy lót dạ dày. Nghiện rượu có thể làm tăng viêm dạ dày. Sử dụng cocain. Cocain có thể gây tổn thương dạ dày, dẫn tới xuất huyết dạ dày và viêm dạ dày. Stress: Stress nặng do đại phẫu, tổn thương do chấn thương, bỏng hoặc nhiễm trùng nặng có thể gây viêm dạ dày, cùng với loét và xuất huyết dạ dày. Rối loạn tự miễn. Một loại viêm dạ dày (viêm teo dạ dày) có thể do rối loạn tự miễn khi hệ miễn dịch tấn công các tế bào khỏe mạnh của niêm mạc dạ dày. Điều này làm cho niêm mạc dạ dày từ từ mỏng đi (teo). Lần lượt, dạ dày sản sinh acid ít hơn. Viêm teo dạ dày nặng và thiếu máu ác tính thường đi kèm nhau và hay gặp nhất ở người già. Viêm teo dạ dày là dạng viêm dạ dày mạn tính và hiếm khi gây các biểu hiện dạ dày-ruột. Bệnh Crohn. Bệnh đường ruột này gây viêm mạn tính niêm mạc đường tiêu hóa – hiếm khi gặp ở dạ dày (viêm dạ dày). Dấu hiệu và biểu hiện của bệnh Crohn, thường là đau và tình trạng suy nhược, bao gồm đau bụng và tiêu chảy toàn nước. Xạ trị liệu và hóa trị liệu. Các liệu pháp chữa trị ung thư như hóa trị liệu và xạ trị liệu có thể gây viêm niêm mạc dạ dày, dẫn tới loét và viêm dạ dày. Bệnh trào ngược mật. Các dạng viêm dạ dày ít gặp khác do bệnh toàn thân như suy gan hoặc suy thận.

Để điều trị cần phối hợp thuốc kháng sinh, giảm tiết acid, bọc niêm mạc dạ dày, điều trị triệu chứng. Bên cạnh việc dùng thuốc thì chế độ ăn và sinh hoạt hằng ngày đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Bạn bị đau bụng do bị viêm hang vị dạ dày. Bác sĩ kê đơn thuốc maloxid, metronidazole, amoxilin, kagasdine. Nhưng uống vào không đỡ đó là do trong đơn thuốc của bạn tuy có đầy đủ các thành phần của phác đồ nhưng thuốc giảm tiết acid chưa được tốt.

Bạn có thể thay kagasdine bằng Nexium 40 mg ngày một viên uống trước ăn sáng 30 phút. Bạn có thể dùng thêm các thuốc chống trào ngược như Ellthon ngày 3 viên chia 3 lần. Phác đồ phối hợp metronidazole và amoxilin là một phác đồ chuẩn để diệt vi khuẩn HP nhưng ngày nay do kháng thuốc nên hiệu quả thường rất kém. Bạn có thể thay metronidazole bằng clarithromycin 500mg ngày 2 viên chia 2 lần uống sau ăn. Bạn có thể dùng thêm pepsan hay gastropulgit ngày 2 đến 3 gói, uống mỗi lần một gói trước ăn hoặc khi đau.

Bên cạnh đó bạn nên tuân thủ chế độ ăn cũng như chế độ sinh hoạt sau:

Ăn nhiều bữa nhỏ. Nếu bạn rất hay khó tiêu, ăn nhiều bữa nhỏ để đệm cho chất tiết acid dạ dày. Ngoài ra, tránh ăn các thực phẩm kích thích như gia vị, cam quít hoặc thực phẩm có nhiều gia vị nếu bạn bị viêm hoặc loét dạ dày. Hạn chế hoặc tránh uống rượu. Không hút thuốc lá. Thay thuốc giảm đau. Nếu có thể, tránh uống thuốc chống viêm non steroid – aspirin, ibuprofen, ketoprofen và naproxen. Thay vào đó, thay thuốc giảm đau chứa acetaminophen. Tuân thủ khuyến nghị của bác sĩ. Bác sĩ có thể khuyên bạn uống thuốc giảm độ acid dạ dày hoặc thuốc chẹn acid không cần đơn để ngăn ngừa tái phát viêm dạ dày. Duy trì cân nặng khỏe mạnh. Ợ nóng, chướng bụng và táo bón thường gặp nhiều hơn ở người thừa cân. Tập luyện nhiều. Tập luyện làm tăng nhịp thở và nhịp tim, là hoạt động có lợi nhất mà bạn có thể làm để tiêu hóa tốt. Tập thể dục kích thích hoạt động của các cơ đường ruột, giúp đẩy chất cặn bã xuống ruột nhanh hơn. Cố gắng tập luyện ít nhất 30 phút vào hầu hết các ngày trong tuần. Hạn chế stress

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị viêm dạ dày tái phát, nên uống thuốc thế nào?


Câu hỏi bởi: suckhoetot111

Chào bác sĩ!

Em năm nay 25 tuổi, em bị bệnh trào ngược dạ dày – thực quản cũng hơn 1/3 năm rồi lúc nào em cũng cảm thấy vướng cổ họng, thức ăn không tiêu, hay ợ hơi. Tháng 1 em đã nội soi kết quả: Viêm xung huyết hang vị (Không có virus HP ). Tháng 3 em nội soi lại 1 lần nữa kết quả: Viêm xung huyết hang vi (Không có virus HP). Lần nội soi gần nhất vào tháng cuối tháng 5 kết quả vẫn: Viêm xung huyết hang vị (mức độ nhẹ, Không có virus HP). Em đã đi khám ở 5 bệnh viên lớn ở thành phố Hồ Chí Minh nhưng vẫn không có hết vướng cổ họng.

Tháng 7 này khi em ngưng uống thuốc được vài ngày thì cổ họng em bớt vướng rất nhiều, nhưng giờ em lại có biểu hiện thấy hơi nóng nóng trong dạ dày, em có đi khám thì bác sĩ chẩn đoán: Bị viêm dạ dày tái phát, em uống thuốc nhưng vài ngày nay vẫn không khỏi. Thưa bác sĩ! Cho em hỏi như vây em đã mắc bệnh gì, bệnh có nguy hiểm không? Em nên uống thuốc thế nào? Em có cần nội soi dạ dày nữa không? Nếu muốn tầm soát ung thư dạ dày thì bao lâu nội soi 1 lần? Mong bác sĩ giải đáp giúp em.

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Trào ngược dạ dày-thực quản là một rối loạn mãn tính. Việc quan trọng là bệnh nhân phải sửa đổi lối sống của mình và thói quen mà có thể thúc đẩy trào ngược dạ dày -thực quản và chọn thói quen mới để mang lại kết quả có lợi lâu dài. Ngoài việc uống thuốc, những thay đổi lối sống cũng có giá trị ở bệnh nhân có biểu hiện nhẹ và xảy ra không thường xuyên, chỉ cần thay đổi lối sống và uống thuốc kháng acid hay thuốc kháng thụ thể H2 cũng có thể đủ. Ở bệnh nhân bị bệnh mức độ vừa, việc thay đổi lối sống chỉ góp phần thêm cho việc chữa trị thuốc bởi vì có đủ bằng chứng cho thấy chúng có hiệu quả khá thấp để cải thiện biểu hiện cũng như không hiệu quả cho việc lành viêm thực quản. Một số biện pháp giúp tăng cường sự tống xuất các chất acid khỏi thực quản hay làm giảm tần xuất các đợt trào ngược bao gồm : Thay đổi chế độ ăn uống:

Bệnh nhân thường xác định cho chính mình những thức ăn đặc biệt nào gây biểu hiện trào ngược để tránh.

Thức ăn thường gây trào ngược bao gồm thức ăn có nhiều mỡ và gia vị. Một số thức uống có thể làm tăng thêm biểu hiện bao gồm cola, cà phê đậm, nước cà chua và nước cam

Những thay đổi khác cũng hữu ích bao gồm: Tránh bữa ăn trễ và ăn nhiều. Tránh nằm ngữa ngay sau bữa ăn. Tránh mặc đồ quá chật ngay sau bữa ăn.

Nâng cao đầu giường: Có thể tốt cho bệnh nhân có biểu hiện xảy ra về đêm hay biểu hiện thanh quản, nhưng không phải bao giờ cũng có hiệu quảvà cũng có thể gây khó chịu một cách không cần thiết. Nằm gối cao được ưa chuộng hơn vì không tác động đến người chung giường .

Rượu: Uống rượu quá mức có thể làm tăng biểu hiện cho nên không được uống quá nhiều. Thức uống có độ pH thấp như rượu vang đỏ có thể làm tăng biểu hiện. Uống rượu vừa phải được chấp nhận trong hầu hết tình huống.

Nội soi dạ dày là phương pháp thường được sử dụng nhất trong tầm soát ung thư dạ dày. Nội soi không chỉ giúp bác sĩ tìm ra các dấu hiệu của ung thư dạ dày ngay từ giai đoạn đầu mà còn có khả năng chẩn đoán các bệnh về dạ dày và đường tiêu hóa khác. Nếu quá trình nội soi phát hiện dấu hiệu bất thường, bác sĩ cần lấy một mẫu mô nhỏ trong dạ dày để làm sinh thiết. Việc sinh thiết không làm đau đớn và không gây cảm giác khó chịu.Kết quả sinh thiết sẽ cho biết chẩn đoán chính xác về ung thư dạ dày.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Xin Bác sĩ tư vấn thời gian sử dụng thuốc viêm dạ dày


Câu hỏi bởi:

Xin chào bác sĩ. Vừa qua em đi khám dạ dày và được chẩn đoán viêm dạ dày. Bác sĩ kê cho em những loại thuốc sau: sucrahasan 1g (thuốc bột), domperidon 10mg, kagasdine 20mg, debutinat 100mg nhưng không ghi thời gian uống thuốc. Xin bác sĩ giải đáp cho em thời gian dùng những loại thuốc này. Em xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Viêm dạ dày là bệnh thường xuyên gặp và thường không được quan tâm chữa trị đúng mức ngay từ đầu, lâu ngày dẫn tới viêm dạ dày mạn tính chữa trị dai dẳng lâu khỏi hay các biến chứng nặng có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe của người bệnh như: loét dạ dày, chảy máu dạ dày, thủng dạ dày… Sau khi khám và được bác sĩ kê đơn, em cần tuân thủ đúng phác đồ chữa trị mà bác sĩ đã hướng dẫn. Với các thuốc của em tôi xin hướng dẫn cách dùng đối với người lớn trong tình huống chữa trị viêm dạ dày như sau:

Sucrahasan 1g (thuốc bột): Liều thông thường: 1g x 4 lần/ ngày, uống trước mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ; hoặc 2 g x 2 lần/ ngày, uống trước bữa ăn sáng và trước khi đi ngủ. Mỗi đợt chữa trị thường kéo dài từ 4 – 8 tuần tùy theo mức độ tổn thương của dạ dày (kiểm tra bằng nội soi dạ dày hoặc chụp x-quang). Domperidon 10 mg: Uống liều 10-20 mg (tối đa 1mg/kg), ngày 3-4 lần. Phải dùng thuốc trước bữa ăn 15- 30 phút. Kagasdine 20mg: Uống 1 viên (20mg)/ ngày; uống trước bữa ăn. Có thể dùng kéo dài từ 4-8 tuần. Debutinat 100mg: 1viên x 3 lần/ ngày, trước khi ăn. Có thể dùng 2 viên x 3 lần/ngày.

Trong quá trình uống thuốc nếu có vấn đề gì thắc mắc em cần liên hệ ngay với bác sĩ chữa trị để được xử trí kịp thời.

Chúc em mau khỏe!

Bị viêm dạ dày, viêm hành tá tràng trào ngược dịch mật, giãn tĩnh mạch uống thuốc 1 tháng nhưng chưa khỏi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em tên là Anh, năm nay 28 tuổi. Vừa qua em đi khám, bác sĩ chẩn đoán là bị viêm dạ dày, viêm hành tá tràng trào ngược dịch mật, giãn tĩnh mạch và kê đơn thuốc. Em uống thuốc được 1 tháng nhưng bệnh không giảm chút nào, mà vẫn có những biểu hiện đau đầu, chóng mặt, khó thở, buồn nôn và chán ăn. Mong bác sĩ tư vấn giúp em.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Bạn bị viêm dạ dày, viêm hành tá tràng trào ngược dịch mật, giãn tĩnh mạch và đã được kê đơn thuốc. Không biết bạn đang dùng thuốc gì nhưng bạn mới dùng thuốc được 1 tháng thì chắc sẽ chưa có cải thiện nhiều vì tình trạng bệnh của bạn khá phức tạp. Thông thường, với những triệu chứng bệnh như của bạn cần phải tuyệt đối tuân thủ uống thuốc theo chỉ định. Thời gian chữa trị phải được tuân thủ liên tục ít nhất 8 tuần. Bên cạnh đó bạn cần thực hiện chế độ ăn hạn chế các chất béo và rượu bia. Không ăn quá trễ vào ban đêm, cần cách khi ngủ trên 4 giờ, sau khi ăn không nằm ngay, khi nằm cần kê đầu cao để hạn chế sự trào ngược.

Sau 2 tháng chữa trị nếu không có tiến triển bạn cần đi khám lại để bác sĩ điều chỉnh thuốc.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.