Tổng hợp những câu hỏi hay về bệnh viêm gan C


4,226
1
1
Xu
53
Viêm gan C là một bệnh nhiễm trùng do virus gây tổn thương đến gan. Bệnh thường không có triệu chứng cụ thể nhưng để lại nhiều hậu quả nguy hiểm. Những câu hỏi sau đây sẽ phần nào giải đáp những thắc mắc của bạn về vấn đề này.

bệnh viêm gan c


Câu hỏi bởi: Đỗ Thị Thu Hà

Sau 3 tháng dùng thuốc điều trị đặc hiệu, bệnh viêm gan siêu vi c ,tôi đi định lượng cho kết quả như sau,không phát hiện HCV RNA. xin hỏi kết quả đó là như thế nào.

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào bạn:

Khi bạn đã xác định nhiễm virut viêm gan C (tức là xét nghiệm HCVAb dương tính), bác sỹ sẽ tư vấn cho bạn xét nghiệm định lượng virus viêm gan C( tức xét nghiệm HCV RNA và HCV genotype) để quyết định điều trị và lựa chọn phác đồ điều trị thích hợp.
Các xét nghiệm sau đây có thể được sử dụng để chẩn đoán nhiễm trùng hiện hành và hướng dẫn theo dõi điều trị:

HCV RNA thử nghiệm định tính, có thể được sử dụng để phân biệt giữa một nhiễm trùng hiện tại hoặc quá khứ. Kết quả được báo cáo là ” dương tính” hoặc “phát hiện” nếu có virus HCV RNA được tìm thấy, nếu không bản báo cáo là ” âm tính” hoặc không được phát hiện “Nó cũng có thể được chỉ định sau khi hoàn tất điều trị HCV, để xem virus có. được loại bỏ ra khỏi máu. Những xét nghiệm này hiện nay hiếm khi được sử dụng . Xét nghiệm HCV RNA định lượng, phát hiện và đo lường tải lượng RNA virus trong máu. Xét nghiệm tải lượng virus thường được sử dụng trước và trong khi điều trị để giúp xác định sự đáp ứng với điều trị bằng cách so sánh số lượng virus trước và trong thời gian điều trị (thường là ở một số thời điểm trong ba tháng đầu điều trị). Điều trị thành công số lượng sẽ giảm 99% hoặc nhiều hơn (2 log ) so với tải lượng virus ngay sau khi bắt đầu điều trị ( sớm nhất là 4-12 tuần) và thường dẫn đến tải lượng virus không phát hiện ngay cả sau khi hoàn tất điều trị. Một số thử nghiệm tải lượng virus mới có thể phát hiện số lượng RNA virus rất nhỏ. Xác định kiểu gen virus được sử dụng để xác định các loại, hoặc kiểu gen, hiện tại virus HCV có 6 loại chính, phổ biến nhất (genotype 1) là ít có khả năng đáp ứng với điều trị so với genotype 2 hoặc 3 và thường đòi hỏi điều trị lâu hơn (48 tuần so với 24 tuần cho genotype 2 hoặc 3). Kiểu gien thường được chỉ định trước khi điều trị được bắt đầu là cần thiết với mục đích cung cấp số liệu để dự đoán về khả năng thành công và thời gian điều trị .

Bạn đã điều trị và hiện tại không phát hiện HCV-RNA trong máu. bạn so sánh với kết quả xét nghiệm trước.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Điều trị viêm gan C


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Năm 2010 tôi đi khám bệnh viện Bạch Mai được GS.TS Nguyễn Khánh Trạch đã kê đơn thuốc là Pomulus, Liverhel, Hâpregen và thuốc Interferon tiêm dưới da và Ribavirin. Nhưng tôi không đủ điều kiện để chữa trị. Xin hỏi bác sĩ có loại thuốc nào vừa tiền mà tốt cho gan không? Và bệnh viêm gan C này có lây cho vợ và con tôi không thưa bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn.

Viêm gan C là do virus viêm gan C (HCV). HCV lây nhiễm từ người này sang người khác qua đường máu, xảy ra khi máu của người nhiễm bệnh đi vào cơ thể người lành. Ba đường lây truyền viêm gan C là: máu, tình dục và lây truyền qua đường mẹ con. Trong một số tình huống, bệnh viêm gan C có thể tự khỏi, nhưng đối với hầu hết người nhiễm đây là bệnh nhiễm mãn tính. Nhiễm viêm gan C mãn tính là một trong những lí do gây xơ gan và ung thư gan.

Bạn nên đi đến cơ sở y tế để nhân viên y tế sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ về tình trạng nhiễm viêm gan C của bạn và các bệnh lý phối hợp không? Bị viêm gan C sẽ trở nên trầm trọng hơn nếu bạn bị nhiễm thêm các loại siêu vi khác. Từ đó bác sĩ sẽ giải đáp cho bạn các phương pháp và các loại thuốc chữa trị viêm gan C. Quyết định nên hay không nên chữa trị viêm gan C mãn tính không phải dễ dàng. Điều trị không mang lại hiệu quả cho tất cả mọi người. Tuổi tác, giới tính và genotype của HCV có tác động đến hiệu quả chữa trị. Bạn cần phải cân nhắc các vấn đề sau như hiện trạng sức khỏe của bạn như thể nào, lợi ích có hơn nguy cơ do thuốc chữa trị viêm gan C mãn tính có thể phải mất khoảng 1 năm và có thể gây ra nhiều tác dụng phụ khiến bạn cảm thấy khó chịu. Đây có phải thời điểm tốt để chữa trị không? Hiện nay tại bệnh viện Nhiệt Đới Trung ương đang có phòng giải đáp viêm gan C miễn phí. Bạn có thể đi đến đó để được giải đáp cụ thể hơn. Viêm gan C thường lây truyền qua đường máu, đường tình dục, lây truyền mẹ con. Do đó bạn tránh và có các biện pháp phòng tránh để bảo vệ những người khác khỏi bị nhiễm bệnh.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe.

Thuốc đặc trị viêm gan C


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi bị viêm gan C tôi đã đi khám và uống nhiều loại thuốc tây nhưng không biết loại thuốc nào đặc trị viêm gan C? Nhờ bác sĩ giải đáp cho tôi với.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn.

Viêm gan C là viêm gan do virus viêm gan C gây ra. Diễn biến tự nhiên sau nhiễm viêm gan C:

Hoặc khỏi hoàn toàn.

Hoặc có viêm gan C trong máu nhưng không có bằng chứng sinh hóa của tổn thương gan.

Hoặc mắc viêm gan mãn không hoạt động (tăng men gan thường xuyên và không có các biểu hiện lâm sàng, không có triệu chứng của bệnh gan tiến triển).

Hoặc tiến triển tiếp tục có kèm xơ gan ổn định, chỉ xác định được nhờ sinh thiết gan.

Hậu quả của viêm gan C mãn có thể dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Mục đích chữa trị viêm gan C mãn: là loại trừ virus viêm gan C ra khỏi cơ thể người bệnh, ngăn chặn hoặc giảm tiến triển xơ gan, bệnh gan mất bù, ung thư gan nguyên phát, cải thiện chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ, dự phòng lây nhiễm viêm gan C.

Các thuốc chữa trị viêm gan virus C mãn tính gồm có Peg IFN kết hợp với Ribavirin, hoặc chữa trị kết hợp 3 thuốc PegIFN+RBV+PI (telprevir hoặc boceprevir). Các thuốc chữa trị viêm gan C mãn có rất nhiều tác dụng phụ và đòi hỏi phải được các bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm giám sát và theo dõi chặt chẽ. Bạn nên đi đến cơ sở y tế chuyên khoa Truyền nhiễm như Bệnh viện Nhiệt Đới Trung ương hoặc Bệnh viện Nhiệt Đới thành phố Hồ Chí Minh để được giải đáp xem tình trạng virus viêm gan C và một số xét nghiệm kiểm tra mức độ tổn thương gan của bạn và hướng chữa trị. Ngoài ra bạn nên tránh các chất có hại cho gan như bia rượu, các thuốc, thực phẩm có hại cho gan của bạn.

Chúc bạn luôn khỏe.

Trẻ 28 tháng bị viêm gan C


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sỹ.
Con trai tôi 28 tháng tuổi nặng 13kg mấy tháng nay ko tăng cân. Đi khám sức khỏe tổng quát phát hiện men gan cao gấp 10 lần. Dương tính với virut viêm gan C. Đang đợi kq định luọng virut. Làm ơn cho hỏi bệnh của con tôi có chữa khỏi hoàn toàn được không? Có ảnh hưởng đến sự phát triển sau này của bé ko?

Bác sĩ Trần Quang Thuyên


Chào bạn

Viêm gan C tỉ lệ bệnh nặng hơn cao hơn viêm gan B. Tuy nhiên thuốc viêm gan C ở VN khá tốt. Bạn nên cho cháu điều trị tích cực từ đầu (sử dụng thuốc cao từ đầu). Bệnh này có tỉ lệ gây biến chứng xơ gan cao, tốt nhất nên cho cháu đi khám định kì, bệnh có khỏi hoàn toàn không còn phụ thuộc nhiều yếu tốt như thể viêm gan C mà cháu đang mắc phải và loại thuốc sử dụng nhé.

Đọc kết quả xét nghiệm viêm gan C


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi. Má em bị nhiễm virut viêm gan C. Em sống chung nhà nên cũng đi xét nghiệm. Kết quả là Anti HCV dương tính 7.05, (COI 1.0). Có nghĩa là em bị nhiễm viêm gan C phải không ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Qua kết quả xét nghiệm của em Anti HCV dương tính, điều đó cho biết em bị nhiễm vi rút viêm gan C. Khuyên em khám bác sĩ chuyên khoa để có thăm khám và làm xét nghiệm đánh giá chức năng gan.

Chúc em mạnh khỏe


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl