Những cách điều trị viêm xoang


4,226
1
1
Xu
53
Viêm xoang dị ứng được điều trị bằng thuốc kháng Histamin, thuốc xịt mũi, thuốc thông mũi hoặc mũi chích ngừa dị ứng.

Điều trị viêm xoang


Câu hỏi bởi: Nhật Minh

Thưa bác sĩ,

Cháu 23 tuổi, hiện tại đang có triệu chứng của bệnh xoang, có vẻ nặng, cháu thấy có nhiều người mách là nên khám đông y, lần trước khám tây y và kết quả là vẫn ko khỏi, mong bác sĩ tư vấn.

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Tuyết Mai


Chào cháu!

Nếu cháu bị viêm xoang thì tốt nhất nên điều trị Tây y. Gốc của viêm xoang thường bắt đầu là viêm xoang dị ứng. Khi dị ứng không chữa được thì chuyển thành xoang mủ. Những cái này cần dùng Tây y, Đông y có thể giúp cháu bồi bổ sức khỏe, nhưng có thể không đảm bảo loại trừ các yếu tố gây dị ứng. Cháu có thể dùng đông y để tăng sức đề kháng của cơ thể, còn để điều trị thì nên dùng Tây y.

Thân ái.

Triệu chứng và cách chữa viêm xoang


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi muốn hỏi bác sĩ về biểu hiện và cách điều trị viêm xoang. Xin bác sĩ trả lời các thắc mắc của tôi.

Xin cảm ơn!

Chào bạn.

Xoang là những khoảng không gian rỗng nằm trong khối xương đầu mặt và xoang thông với mũi. Vùng trán: có xoang trán. Vùng mũi: có xoang sàng và xoang bướm. Vùng hàm trên: có xoang hàm. Vùng xương bướm thuộc nền sọ: có xoang bướm. Tùy theo xoang nào viêm mà có triệu chứng khác nhau. Viêm xoang còn có thể do dị ứng hay nhiễm trùng, nhiễm nấm,… Viêm xoang có nhiều thể: thể cấp tính và mãn tính.

Viêm xoang cấp tính

Triệu chứng:

Toàn thân: thường chỉ thấy mệt mỏi, sốt nhẹ nhưng cũng có trường hợp thường ở trẻ em có sốt cao, thể trạng nhiễm khuẩn rõ. Triệu chứng cơ năng:

– Đau: đau vùng mặt là dấu hiệu chính, thường đau về sáng do đêm bị ứ đọng xuất tiết, đau thành từng cơn gây nhức đầu. Đau nhức nhất là vùng quanh mắt, đau thành cơn, đau theo nhịp đập. Ấn đau ở phía dưới ổ mắt, cơn đau có chu kỳ, đúng khoảng thời gian nhất định trong ngày thường đau vào lúc từ 8 đến 11 giờ.

– Ngạt tắc mũi: tuỳ theo tình trạng viêm, ngạt tắc mũi 1 hay cả 2 bên, mức độ vừa nhẹ, từng lúc hay tắc mũi liên tục gây mất ngửi, ngạt nhiều bên đau, ngạt tăng về ban đêm.

– Chảy mũi: chảy mũi vàng đục làm hoen bẩn khăn tay, có mũi hôi. Đôi khi xì mạnh thường gây đau và lẫn tia máu.

Thực thể:

– Soi mũi: khám mũi thấy niêm mạc mũi nề đỏ, cuốn mũi dưới cương to, đặt bông thấm Ephedrine 1% còn co hồi lại tốt. Cuốn mũi giữa nề, cần lưu ý quan sát ngách mũi giữa thấy có mủ đọng bám.

Trường hợp viêm xoang do răng số 5, 6, 7 hàm trên, thấy bị áp xe quanh răng đau, răng đau nhức theo nhịp đập, lợi quanh đó bị viêm, mủ chảy từ xoang ra rất thối. Khi ấn ngón tay ở mặt trước xoang gây đau: cụ thể ấn vùng hố nanh tương ứng với xoang hàm. Điểm Grunwald ấn góc trên trong hốc mắt với xoang sàng và điểm Ewing ấn đầu trên trong lông mày với xoang trán.

Điều trị:

Nghỉ ngơi, tránh các yếu tố kích thích. Đảm bảo dẫn lưu tốt mũi xoang, rỏ mũi để đảm bảo thông thoáng, xì mũi hoặc hút để tránh ứ đọng. Tại chỗ: xông hơi nóng với các tinh dầu thơm, khí dung với kháng sinh và corticoid. Toàn thân: dùng kháng sinh nếu có sốt cao, nhiễm khuẩn rõ. Uống hoặc tiêm trong 5 – 7 ngày, chống viêm, giảm đau hạ sốt và cho thêm vitamin C. Chỉ chọc rửa xoang hàm khi đã giảm viêm nhiễm (hết sốt, bạch cầu trong máu trở lại bình thường). Trường hợp do răng, cần nhổ và chữa răng.

Viêm xoang sàng cấp tính ở trẻ em

Triệu chứng mãn tính

Cơ năng:

– Đau: viêm mạn tính thường không đau, trừ những đợt hồi viêm. Thường chỉ là cảm giác nặng đầu, vị trí tuỳ theo loại xoang viêm. Viêm xoang trước thường nhức quanh mắt, hố nanh. Viêm xoang sau thường nhức sâu trong mắt hoặc ở vùng đỉnh chẩm.

– Ngạt tắc mũi thường xuyên. Chảy mũi kéo dài ra cửa mũi trước, mủ xanh hoặc mủ vàng, nếu là viêm xoang trước mạn tính. Viêm xoang sau: mủ hoặc chất nhầy chảy xuống họng, bệnh nhân phải khịt, khạc, nhổ thường xuyên. Hay có biến chứng mắt như viêm thần kinh thị giác sau nhãn cầu, viêm mống mắt thể mi…

Thực thể:

Triệu chứng viêm nhóm xoang trước mãn tính.

Ngách mũi giữa nề và ướt hoặc mủ chảy từ ngách mũi giữa xuống cuốn mũi dưới, hoặc có ít mủ đọng khô ở bờ dưới cuốn mũi giữa. Cuốn mũi dưới nề to. Niêm mạc ngách mũi giữa phù nề, có khi thoái hoá thành polyp. Xuất hiện gờ Kauffman (do phì đại niêm mạc ở ngách mũi giữa thành một đường gờ dài, trông như một cuốn mũi thứ hai nằm ngoài cuốn mũi giữa). Soi mũi sau: mủ đọng ở sàn mũi hoặc ở đuôi cuốn mũi dưới.

Triệu chứng viêm nhóm xoang sau mãn tính.

Soi mũi trước nhiều khi không có gì. Soi mũi sau: thấy chất nhầy mủ xuất phát từ ngách trên chảy ra cửa mũi sau, tỏa xuống vòm mũi họng. Khám họng: thành sau họng viêm mạn tính với nhiều tổ chức lymphô đỏ và chất nhầy đặc bám. X-quang: Blondeau và Hirtz có giá trị trong chẩn đoán xác định: hình xoang mờ đều, hình dày niêm mạc, hình polyp…

Điều trị:

Phương pháp điều trị bảo tồn viêm đa xoang mãn tính: Kháng sinh, chống viêm, giảm đau… (nếu có hồi viêm). Khí dung, Proetz… Chọc xoang hàm để ống dẫn lưu, rửa và bơm thuốc. Nhổ, chữa răng nếu do răng. Vacxin chống nhiễm khuẩn. Vitamin A và B. Giảm mẫn cảm nếu có dị ứng.

Phương pháp điều trị phẫu thuật viêm đa xoang mãn tính:

Phẫu thuật nội soi chức năng mũi, xoang (FESS – Functional Endoscopic Sinus Surgery). Phẫu thuật nạo sàng hàm (Caldwell Luc). Phẫu thuật vách ngăn (nếu nguyên nhân do dị hình vách ngăn).

Chỉ định phẫu thuật xoang:

Viêm xoang gây ra các biến chứng: não, mắt, xuất ngoại… Viêm xoang nguyên nhân do các dị vật trong xoang. Viêm xoang đã có thoái hoá dạng polyp. Các khối u trong xoang (khối u lành tính hoặc ác tính).

Viêm xoang mủ mãn tính, chọc dò xoang hàm để ống dẫn lưu và rửa nhiều lần nếu qua 10 lần không đỡ nên chuyển sang phẫu thuật.

Chúc bạn mau khỏi bệnh.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Chữa trị viêm xoang mãn tính


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ. Cháu là nữ, cháu 17 tuổi ạ. Cháu bị viêm xoang từ lâu rồi, cháu nghĩ thế vì cháu biết được nó qua những triệu chứng mà cháu đã gặp phải từ việc đọc sách, báo. Căn bệnh tác động khá nhiều đến cháu nhưng do không có điều kiện, kinh tế gia đình cháu không mấy khá giả nên cháu cứ để vậy ạ. Sau 1 vụ ốm nặng, cháu được bố mẹ đưa tới bệnh viện tư nhân, và biết rõ là bị viêm xoang. Cháu uống hết 7 liều thuốc và sử dụng thuốc xịt mũi như hướng dẫn của bác sĩ và thấy bệnh cũng đã đỡ hơn. Vì bố mẹ cháu không có điều kiện nên không đưa cháu đến kiểm tra lại nữa. Cháu ngừng thuốc không sử dụng nữa, nhưng đôi khi vẫn cảm thấy đau đầu, đứng lên chóng mặt và còn xì mũi nữa. Vậy thưa bác sĩ, việc cháu ngừng không dùng thuốc nữa có tác động gì về sau không ạ? Và cháu cần làm gì để cải thiện tình trạng đau đầu, chóng mặt rất hay diễn ra của mình ạ?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Theo như thư cháu kể thì cháu đã được bác sĩ chẩn đoán là bị viêm xoang và được uống thuốc chữa trị. Sau khi chữa trị bệnh có đỡ hơn. Tuy nhiên cháu đã ngừng uống thuốc gần đây cháu lại thấy xuất hiện các biểu hiện đau đầu, chóng mặt, xì mũi. Như vậy nhiều khả năng bệnh viêm xoang của cháu chưa được điều trị dứt điểm và trở thành viêm xoang mãn tính.

Trong viêm xoang mãn tính, các xoang (là những hốc rỗng của xương sọ, nằm xung quanh mũi) bị viêm và sưng lên.

– Nước mũi có màu vàng, xanh, hôi có thể chảy ra ngoài hoặc chảy xuống họng

– Ngạt mũi, đau đầu, đau quanh mắt, má, mũi, trán

– Giảm cảm giác mùi

– Ho, có thể nặng hơn vào ban đêm.

Các thuốc thường dùng chữa trị viêm xoang mãn tính bao gồm:

– Corticosteroid xịt mũi : giúp ngăn ngừa và chữa trị viêm. Ví dụ như fluticasone, budesonide, triamcinolone, mometasone và beclomethasone.

– Thuốc thông mũi. Ví dụ như các thuốc xịt mũi bao gồm phenylephrine và oxymetazoline. Những thuốc này chỉ được dùng một vài ngày, nếu không thuốc có thể khiến bệnh nặng hơn.

– Thuốc giảm đau như aspirin, acetaminophen hoặc ibuprofen.

– Thuốc kháng sinh dùng để chữa trị viêm xoang mãn tính gây ra do nhiễm khuẩn bao gồm amoxicillin, doxycycline hoặc thuốc kết hợp trimethoprim – sulfamethoxazole.

Điều quan trọng khi thuốc kháng sinh là phải chữa trị đúng liều và đủ liều theo đơn của bác sĩ, có nghĩa là cần dùng thuốc ngay cả sau khi các biểu hiện hết. Nếu ngưng thuốc sớm, các biểu hiện có thể quay trở lại. Ngoài ra, cháu có thể áp dụng thêm những cách sau:

– Nghỉ ngơi nhiều. Điều này sẽ giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và tốc độ phục hồi nhanh.

– Rửa mũi bằng nước muối: dùng dung dịch nước muối sinh lý có bán tại các hiệu thuốc nhỏ mũi nhiều lần trong ngày để rửa mũi.

– Uống nhiều chất lỏng, như nước hoặc nước trái cây. Điều này sẽ giúp làm loãng chất nhầy tiết ra và thúc đẩy thoát nước. Tránh cà phê hoặc rượu vì chúng gây mất nước. Uống rượu cũng có thể khiến niêm mạc của xoang và mũi phù nề nhiều hơn.

– Xông hơi. Trùm một chiếc khăn qua đầu trong khi hít thở hơi nước từ một bát nước nóng, giữ hơi nước hướng về khuôn mặt. Hoặc xả nước nóng trong phòng tắm và hít thở hơi nước ấm và ẩm. Xông hơi sẽ giúp giảm đau và giúp làm loãng chất nhầy, khiến mũi thông thoáng hơn.

– Chườm ấm khuôn mặt. Dùng khăn ấm và ẩm chườm quanh mũi, má và mắt để giảm đau.

– Nằm đầu cao khi ngủ giúp xoang lưu thông, giảm bớt tắc nghẽn. Viêm xoang mãn tính có nhiều lí do và tương đối khó chữa trị. Bệnh thường diễn ra dai dẳng và hay tái phát.

Việc uống thuốc, nhất là thuốc corticoid và kháng sinh cần theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để tránh những tác dụng phụ nguy hiểm. Với những tình huống viêm xoang nặng, chữa trị thuốc không thấy kết quả có thể cần phẫu thuật để giải quyết triệt để lí do. Vì thế cháu nên đi khám sớm tại chuyên khoa tai mũi họng để được các bác sĩ chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

Chúc cháu mau khỏi bệnh.

Bài thuốc chữa bệnh viêm xoang


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu tên Tâm, năm nay cháu 22 tuổi. Bác sĩ cho cháu hỏi có bài thuốc nào chữa bệnh viêm xoang được không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Chào cháu!

Viêm xoang có rất nhiều nhóm: nhóm cấp tính và mãn tính, nhóm nhiễm trùng và không nhiễm trùng như dị ứng mũi xoang, nhóm dị dạng cấu trúc mũi xoang,… hoặc phối hợp các lí do trên. Viêm xoang thể dị dạng kết hợp dị ứng là hay tái phát theo thay đổi thời tiết. Đây là thể viêm xoang khó trị dứt điểm nhất vì bệnh hay tái phát theo mùa và có liên quan trực tiếp đến môi trường sống và làm việc. Chàu nên khám bác sĩ Tai Mũi Họng cho chẩn đoán chính xác mới uống thuốc phù hợp nhé.

Chúc cháu mau khỏi bệnh.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Chữa bệnh viêm xoang khi giao mùa?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Làm cách nào để chữa bệnh viêm xoang trong thời tiết giao mùa hiện nay? Xin cám ơn Bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Khi thời tiết chuyển mùa thì những bệnh về đường hô hấp rất dễ mắc phải và dễ bị tái phát, đặc biệt là bệnh viêm xoang. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi và nếu không biết cách phòng tránh, chữa trị kịp thời thì bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Xoang là những khoảng trống của xương sọ, các khoảng trống đó được tạo nên quanh hốc mũi, do cấu tạo của xoang là các hộp rỗng nên chúng có khả năng làm giảm trọng lượng của khối hộp sọ và tham gia điều hòa không khí. Các xoang còn có nhiệm vụ hết sức quan trọng là làm ấm không khí mỗi khi thời tiết lạnh và làm mát không khí khi trời nóng nhờ vào sự điều hòa của hệ thống mao mạch của xoang.

Viêm xoang là bệnh xảy ra do các xoang cạnh mũi bị viêm, đa số là do nhiễm trùng. Viêm xoang được phân loại làm 2 là cấp tính và mãn tính.

Một số lí do dẫn đến viêm xoang:

Do bị viêm nhiễm vi khuẩn,vi rút làm cho sự lưu thông giữa các khoang bị ứ trệ ,chất nhầy ở các xoang thoát ra không kịp, lỗ thông xoang gần như bị tắc nghẽn

Do sức đề kháng của cơ thể kém, dẫn đến suy giảm hệ thống miễn dịch ,suy yếu niêm mạc đường hô hấp

Do hệ thống lông chuyển, có chức năng vận chuyển các chất nhầy trong xoang ra ngoài kém, tuyến nhầy của niêm mạc xoang hoạt

Triệu chứng của viêm xoang:

Đau nhức vùng xoang bị viêm, xuất hiện chảy dịch nhầy lên phía mũi hoặc xuống họng

Tùy theo mức độ nặng nhẹ, dịch sẽ có màu trắng đục, vàng nhạt, xanh, có mùi hôi

Nghẹt mũi: có thể nghẹt một bên hoặc hai bên, ngửi không biết mùi

Điều trị viêm xoang:

Dùng thuốc kháng sinh khoảng từ 10 đến 14 ngày, kết hợp với các thuốc kháng viêm, chống phù nề tại chỗ, các thuốc có tác dụng làm loãng dịch nhầy để giúp thông thoáng đường thở. Lưu ý cần sử dụng kháng sinh theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra có thể dùng thêm một số thuốc chiết xuất từ thảo dược, như thuốc xịt mũi Hoa ngũ sắc (chiết xuất từ cây hoa ngũ sắc, còn gọi là cây cứt lợn) cũng có tác dụng tốt trong chữa trị viêm xoang.

Phòng bệnh viêm xoang cũng giống như phòng các bệnh về đường hô hấp, khi thời tiết thay đổi từ nóng sang lạnh, cần giữ ấm, nhất là vùng cổ, ngực, mũi. Mỗi khi ra đường, nên dùng khẩu trang ngăn khói bụi.

Giữ vệ sinh môi trường sạch sẽ, tránh xa khói bụi độc hại, không hút thuốc lá, ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước, luyện tập thể thao hàng ngày

Vệ sinh vùng họng, miệng hàng ngày bằng cách súc họng bằng nước muối ấm, nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý sẽ hạn chế rất nhiều viêm xoang cũng như viêm xoang tái phát.

Bệnh có thể lây lan, nên không dùng chung đồ dùng cá nhân của người bị viêm xoang. Nếu thấy triệu chứng của những biểu hiện trên cần được khám và chữa trị ngay, tránh để bệnh kéo dài sẽ dẫn đến mãn tính.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl