Lao phổi khi đang mang thai và những lưu ý


4,226
1
1
Xu
53
Điều trị lao phổi khi đang mang thai là một trong những câu hỏi phổ biến nhất của bệnh nhân lao. Sau đây là những giải đáp của bác sĩ, góp phần giúp bạn tự lý giải những thắc mắc của mình về bệnh.

Bị lao phổi khi đang mang thai


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ, vợ cháu mang bầu đã được 8 tháng nhưng giờ bị lao AFB âm tính. Vậy phương pháp điều trị có gì khác người bình thường và có tác động đến thai nhi ra sao. Cháu đang có ý định mổ cho con ra ấp lồng kính và tiện cho việc vợ dùng thuốc nhưng vợ cháu sức khoẻ yếu không thực hiện được. Cháu mong nhận được sự giải đáp của bác sĩ.

Cháu cảm ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Việc điều trị lao trên phụ nữ mang thai cũng hiệu quả như trên người bình thường, với các thuốc chống lao đầu tay có hiệu quả như Isoniazid, Rifampicin (rifampin), Ethambutol và Pyrazinamid được nghi nhận là rất an toàn trong thai kỳ và không liên quan đến dị tật thai nhi. Do đó cháu không nên lo lắng về việc chữa trị lao cho mẹ có thể gây tác động tới sức khỏe của thai nhi. Trong thời gian uống thuốc chữa trị bệnh lao việc giám sát chức năng gan là cần thiết. Vợ cháu được chẩn đoán lao phổi AFB âm tính, nên sau khi sinh không nhất thiết phải cách ly mẹ và con (chỉ cách ly khi xét nghiệm đờm có vi khuẩn lao). Khuyên cháu không nên có ý định mổ lấy thai và nuôi con trong lồng ấp trừ khi đó là chỉ định can thiệp của bác sĩ. Khuyên cháu trao đổi với bác sĩ chữa trị để có thêm những thông tin hữu ích về tình hình sức khỏe của vợ cháu.

Chúc vợ, con cháu mạnh khỏe!

Mẹ bị lao phổi có nên cho con bú không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Em năm nay 22 tuổi, là nữ giới, em bị ho ra máu. Đi khám thì bác sĩ nói em bị lao phổi nhưng em còn đang nuôi con 11 tháng tuổi vẫn đang cho bú. Vậy trong quá trình em chữa trị thì có nên cho con em bú hay không? Mong bác sĩ giúp em.

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào bạn.

Sữa mẹ rất tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu giúp trẻ phát triển được toàn diện và phòng chống được nhiều bệnh tật. Song thật không may có những người mẹ vì một số điều kiện mà không thể cho con bú. Những người mẹ bị lao phổi, nhất là trong thời kỳ bệnh phát triển, nên kiêng hẳn sữa mẹ và không nên trông, chăm sóc trẻ. Nếu không, sẽ có hại cho sức khỏe của con (con dễ bị nhiễm bệnh của mẹ) lại vừa bất lợi cho sức khỏe của bạn (suy kiệt sức khỏe). Trường hợp không cho con bú được, bạn nên cho trẻ ăn tạm sữa ngoài, cháo sữa, bột sữa… chờ cho bạn khỏi, mới cho bú trở lại.

Chúc bạn nuôi con mạnh khoẻ!

Chữa khỏi lao phổi cách đây 7 tháng giờ mang thai có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu bị lao phổi và đã khỏi cách đây 7 tháng. Giờ cháu lập gia đình và muốn có em bé. Vậy liệu giờ mang thai thì có tác động gì đến em bé không ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Nếu cháu đã được chữa trị khỏi bệnh lao cách đây 7 tháng, hiện tại nếu toàn trạng cháu ổn định, cơ thể hồi phục sức khỏe, tăng cân, cháu có thể có em bé mà không có tác động. Khuyên cháu tới khám bác sĩ, kiểm tra sức khỏe tổng quát trước khi có ý định mang bầu để được đánh giá tình trạng sức khỏe và giải đáp cụ thể hơn.

Chúc cháu vui, khỏe!

Bị lao màng phổi đang điều trị tháng thứ 4 thì sau bao lâu được có thai?


Câu hỏi bởi: Maihoa

Chào bác sĩ.

Em bị tràn dịch màng phổi. Bác sĩ chuẩn đoán em lao màng phổi, đang chữa trị tháng thứ 4. Bác sĩ cho em hỏi vậy sau khi chữa trị xong, không phải dùng thuốc nữa thì bao lâu em được có thai và có tác động đến thai nhi không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Em bị lao màng phổi, đang chữa trị tháng thứ 4, em cần ít nhất 2 tháng nữa để kết thúc chữa trị. Sau chữa trị 6 tháng, bác sĩ sẽ khám và kiểm tra lại, nếu sức khỏe của em ổn định, khỏi bệnh, không có tổn thương chức năng gan. Sau khi kết thúc chữa trị em nên nghỉ ngơi và nên nên mang thai sau thời gian 2- 3 tháng khi sức khỏe đã hồi phục. Em có thể mang thai sớm hơn sau khi kết thúc chữa trị khi em có đủ sức khỏe. Việc em chữa trị lao trước đó không tác động đến thai nhi.

Chúc em mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl