Thắc mắc thường gặp khi dùng thuốc điều trị viêm xoang


4,226
1
1
Xu
53
Viêm xoang là một bệnh lý về tai mũi họng xảy ra ở mọi đối tượng. Cách điều trị được lựa chọn phổ biến nhất là sử dụng kết hợp các loại thuốc đặc trị. Đây cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm và đặt thắc mắc.

Bài thuốc chữa bệnh viêm xoang


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu tên Tâm, năm nay cháu 22 tuổi. Bác sĩ cho cháu hỏi có bài thuốc nào chữa bệnh viêm xoang được không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Chào cháu!

Viêm xoang có rất nhiều nhóm: nhóm cấp tính và mãn tính, nhóm nhiễm trùng và không nhiễm trùng như dị ứng mũi xoang, nhóm dị dạng cấu trúc mũi xoang,… hoặc phối hợp các lí do trên. Viêm xoang thể dị dạng kết hợp dị ứng là hay tái phát theo thay đổi thời tiết. Đây là thể viêm xoang khó trị dứt điểm nhất vì bệnh hay tái phát theo mùa và có liên quan trực tiếp đến môi trường sống và làm việc. Chàu nên khám bác sĩ Tai Mũi Họng cho chẩn đoán chính xác mới uống thuốc phù hợp nhé.

Chúc cháu mau khỏi bệnh.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Viêm xoang uống thuốc gì cho khỏi?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ.

Em đã bị viêm xoang 3 năm rồi em đang dùng thuốc Nam dược thông xoang tán, em đã uống được 5 lọ thuốc nhưng không có đỡ em muốn chương trình giải đáp cho em phải dùng thuốc gì cho khỏi bệnh?

xin chân thành cảm ơn!

Chào bạn.

Trước khi uống một thuốc để nhằm mục đích chữa bệnh, chúng ta phải biết chắc chúng ta có mắc bệnh không. Gọi là chẩn đoán bệnh. Đây là công việc của các bác sĩ. Không nên tự chẩn đoán bệnh cho mình vì thấy có 1 vài biểu hiện giống như quảng cáo và sau đó cứ mua thuốc về uống. Hên thì hết bệnh còn xui thì tiền mất bệnh vẫn còn nguyên.

Đó là chưa kể đến những tác dụng phụ nguy hiểm khác của bất kỳ thuốc nào cũng có dù là thuốc Đông y hay Tây y. Bạn cần đến bác sĩ Tai Mũi Họng kiểm tra lại bệnh của mình. Nội soi mũi xoang, chụp phim CT scan xoang để xem có phải viêm xoang không? Và bệnh đã đến mức độ nào? Theo đó sẽ có phương pháp điều trị triệt để. Tôi không thể kê cho bạn bất cứ thuốc gì vì không biết có đúng là bạn bị viêm xoang hay không? Bạn có bị dị ứng mũi không? Mức độ viêm xoang đến đâu? Còn uống thuốc để chữa được không hay phải phẫu thuật?…

Chúc bạn nhanh tìm ra và chữa khỏi bệnh.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Cách chữa trị viêm xoang bằng thuốc nam


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi 42 tuổi. Tôi bị viêm xoang, viêm họng, viêm gan B mãn tính. Tôi thường xuyên bị đau họng kéo dài. Tôi đã đi khám nhiều lần, bác sĩ bảo do viêm xoang dẫn đến viêm và đau họng. Tôi rất hạn chế dùng thuốc tây. Xin đề nghị bác sĩ nêu cách chữa thuốc nam hiệu quả nhất. Tôi có nên dùng thuốc Thông Xoang Tán hay Doctor Ninh không?

Xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Qua thông tin bạn mô tả, bạn bị viêm xoang, viêm họng và viêm gan B mãn tính, nhưng không rõ bạn bị viêm xoang gì (xoang hàm, xoang trán,…), tình trạng viêm ra sao,… Tuy nhiên dù mức độ viêm như thế nào thì trước hết bạn nên khắc phục triệt để tình trạng viêm xoang, cũng như viêm họng. Bạn nên tới khám tại cơ sở y tế chuyên khoa Tai Mũi Họng, dựa vào khám lâm sàng và xét nghiệm (nội soi, chụp X-quang,…), các bác sĩ sẽ đưa ra hướng chữa trị thích hợp nhất. Có nhiều thể viêm xoang, viêm họng và lí do dẫn tới viêm xoang, viêm họng rất đa dạng (nhiễm khuẩn, bội nhiễm, bất thường cấu trúc giải phẫu, u cục,…), do vậy bạn nên tới khám chuyên khoa sâu, không nên tự ý dùng thuốc hoặc chữa trị theo mách bảo vì có thể khiến viêm nhiễm dai dẳng, khó chữa trị, thậm chí gây biến chứng.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Dùng thuốc lao trị bệnh phổi và viêm xoang sàng có ảnh hưởng thần kinh không?


Câu hỏi bởi: Kieu Hanh

Chào bác sĩ!

Con tôi năm nay 21 tuổi, cháu đang chữa trị về phổi và bị viêm xoang sàng và đang dùng thuốc lao Akurit Z. Cháu cứ nói với tôi mệt trong người và đầu trên trán cháu nổi gân và hai bên thái dương, tay chân cháu hơi bũn rủn và nặng đi đứng thì hơi mất thăng bằng, miệng mỏi.

Cháu có kể với tôi là lúc cháu đi đám ma một người bạn học chung với cháu bị u não mà chết. Cháu thấy vậy bảo tôi đưa đi khám thần kinh ở nguyển tri phương. Bác sĩ thấy cháu bị vậy thì cho dùng thuốc và nghỉ mấy ngày bác sĩ cho về khi thấy bệnh không thuyên giảm. Bác sĩ cho tôi hỏi cháu nó có bị gì về não không và làm sao để trị bệnh cho cháu.

Nó làm tôi buồn lắm, nhà tôi có mở điện tử cho cháu xem trong máy lạnh cháu ngồi ít vận động lắm bác sĩ ạ. Dùng thuốc lao như vậy có ảnh hưởng gì đến thần kinh không. Rất mong bác sĩ giúp cho tôi để tôi khuyên nó.

Tôi cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Thuốc chống lao Akurit Z gồm có

Rifampin. Isoniazide. Pyrazinamide.

Tác dụng phụ của thuốc là rối loạn tiêu hóa nhẹ, ngứa, phát ban, đau đầu, chóng mặt, mất thăng bằng, mệt mỏi, sốt, tăng men gan, vàng da… Các triệu chứng ở cháu có thể là tác dụng phụ của thuốc chống lao, bạn nên tăng cường bồi dưỡng cho cháu để có thể hoàn thành tốt phác đồ chữa trị, không bỏ giở giữa chừng vì quá mệt mỏi. Nếu quá mệt thì có thể truyền huyết thanh hàng ngày cho cháu (thường dùng là dd ringer lactat). Thuốc chống lao không tác động đến thần kinh mà chủ yếu là ở cơ quan tiêu hóa và sự mỏi mệt của cơ thể. Nếu nghi nghờ u não chỉ có biện pháp là chụp cắt lớp vi tính sọ não sẽ phát hiện có hay không thấy? Thường thì u não có dấu hiệu nôn, buồn nôn, đau đầu bất thường không thấy căn nguyên rõ ràng.

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe!

Tư vấn về thuốc cho nam 50 tuổi bị viêm xoang


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Xin hỏi bác sĩ bệnh nhân nam 50 tuổi.

Chẩn đoán: viêm xoang sàng cấp.

Chỉ định uống thuốc:

1.Piracetam 3g/15ml: tiêm mạch 1 ống/ngày(1 ống)

2. Haginat 500mg(Cefuroxil): sáng uống 1 viên, chiều uống 1viên (10 viên)

3.Alpha Choay (Alpha Chymotrypsin): sáng uống 2 viên, chiều uống 2 viên (20 viên)

4. Taginba plus (Ginkgo Biloba): sáng 1 viên, chiều 1 viên(10 viên)

5. Hapacol Codein sủi (Paracetamol 500mg + Codein phosphat 30mg): sáng uống 1 viên, chiều 1 viên(10 viên)

6. Omeprazol 20mg (omeprazol): sáng uống 1 viên lúc đói, uống 1 viên tối trước khi ngủ (10 viên)

Câu hỏi: Phân tích các thuốc trong đơn, chỉ định hợp lý chưa? Dùng Piracetam, tại sao dùng thêm Taginba plus? Khi giải đáp, cần dặn bệnh nhân những gì?

Cảm ơn bác sĩ!

Chào chú.

Nếu chỉ phân tích thì chưa thấy nhiều sự phù hợp và hợp lý giữa chẩn đoán (viêm xoang sàng cấp) và đơn thuốc.

1. Trong 6 loại thuốc kê trên đơn thì có thể chia ra thành các nhóm sau:

Kháng sinh (Haginat)

Kháng viêm dạng men (Alpha Chymotrypsin)

Nhóm giảm đau (Hapacol Codein)

Giảm tiết acid dạ dày (Omeprazol)

Nhóm tăng tuần hoàn não (Piracetam và Taginba).

2. Phân tích đơn thuốc này tôi có các nhận xét sau: Với viêm xoang sàng cấp, người ta dùng 3 nhóm thuốc đầu là được. Tuy nhiên, để giảm nhanh phù nề trong xoang sàng làm giảm biểu hiện đau đầu thì cần dùng Corticoid như Prednison. Tuy nhiên thuốc này tránh dùng ở bệnh nhân viêm dạ dày nên chuyển thành Alpha Chymotrypsin. Riêng nhóm tăng tuần hoàn não vừa cho tiêm tĩnh mạch Piracetam vừa cho uống Ginkgo Biloba hình như thừa và có nguy cơ tăng tác dụng phụ. Có khả năng bệnh nhân này được bác sĩ kê đơn nhận định có sự tác động của thiếu máu não dẫn đến đau đầu kéo dài, làm mệt mỏi, suy nhược thần kinh hậu quả của viêm xoang mãn tính. Tuy nhiên chẩn đoán viêm xoang sàng mãn mới hợp lý.

3. Lưu ý khi dùng Piracetam là tăng khả năng chảy máu, suy thận phải giảm liều vì thuốc thải chủ yếu qua thận, có thể gây tụt huyết áp ở một số ít người nên lưu ý phải nằm nghỉ sau tiêm 30 phút đến 1 giờ cho an toàn đề phòng choáng ngã do hạ huyết áp sau tiêm.

4. Tóm lại, theo tôi, nên sửa lại chẩn đoán cho đầy đủ và phù hợp với đơn thuốc như sau: Suy nhược thần kinh/viêm xoang sàng mãn tính. Hội chứng dạ dày. Đơn thuốc nên bỏ bớt 1 loại (Taginba plus (Ginkgo Biloba)

5. Chú có thể là người công tác trong ngành y tế, chắc chú đã thấy thõa mãn với trả lời trên đây.

Chúc chú mạnh khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.