Khạc ra đờm có màu bất thường có sao không?


4,226
1
1
Xu
53
Đờm vốn là dấu hiệu không tốt về tai mũi họng. Tuy nhiên, nó còn nguy hiểm hơn khi màu sắc lúc khạc ra không phải trong suốt mà chuyển xanh, vàng, trắng đục,..

Bị nấm lưỡi, ho có đờm xanh, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Minh phụng

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 19 tuổi. Không hút thuốc rượu bia gì cả. Cháu bị ho gần cả tháng rồi và khi ho có đờm màu xanh nhạt nữa. Trong lưỡi xuất hiện rêu trắng và có nổi mụn nhỏ. Tới khám thì bác sĩ bảo bị nấm lưỡi rồi cho thuốc về uống nhưng chưa khỏi. Nhờ bác sĩ cho cháu lời khuyên.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu!

Qua thông tin cháu cung cấp, cháu bị ho kéo dài hàng tháng, trên lưỡi xuất hiện mụn, rêu lưỡi,… Như vậy các tổn thương có thể gồm tổn thương ở lưỡi (viêm, nấm lưỡi,…) và tổn thương ở họng (viêm nhiễm,…). Cháu đã đi khám và có chẩn đoán nấm lưỡi, tổn thương nấm lưỡi cũng có thể gây kích phản xạ ho. Như vậy trước hết cháu cần tuân thủ theo chữa trị của bác sĩ để khắc phục triệt để nấm lưỡi, thông thường chữa trị gồm thuốc bôi và uống. Bên cạnh việc chữa trị nấm lưỡi thì cháu cần giữ gìn vệ sinh miệng họng, tránh uống nước lạnh, nước đá,… Tăng cường sức khỏe để tăng cường hệ miễn dịch. Cháu nên lưu ý đi khám kiểm tra lại theo hẹn để bác sĩ đánh giá tình trạng nấm lưỡi đã khỏi hay chưa và chữa trị tiếp nếu cần thiết.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Vướng cổ, khạc ra đờm vón cục màu xanh nhạt và có mùi hôi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu là nữ, năm nay 25 tuổi. Cháu bị nhiều đờm cách đây 4 năm. Ban đầu thì thấy như hơi ngạt mũi khiến cháu hơi khó chịu. Sau rồi thấy nhiều đờm dần và thỉnh thoảng cháu thấy vướng cổ, khạc ra đờm vón cục màu xanh nhạt và có mùi hôi. Xin hỏi bác sĩ theo triệu chứng của cháu thì cháu bị bệnh gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Đờm cháu khạc ra xuất phát từ đâu:

Từ trên mũi, xoang chảy xuống

Tại cổ họng

Từ phổi, phế quản đưa lên.

Khi cháu khạc ra đờm xanh, chắc chắn đó là mủ (bao gồm xác của vi khuẩn và những tế bào bạch cầu…), có mùi hôi, cháu có thể có viêm mũi họng hoặc viêm xoang mãn tính; cũng có thể do có bệnh phổi phế quản như viêm phế quản mãn tính… Cháu cần khám bác sĩ để được chẩn đoán bệnh và chữa trị.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Đờm khi màu nâu, đỏ sẫm, khi xanh đặc là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: Pansy

Cháo bác sĩ!

Cháu là nữ, năm nay 15 tuổi. Cháu bị đau họng và 1 bên cổ cháu bị sưng, khi chạm vào có nhịp đập rất rõ lúc nhanh lúc chậm. Cháu bị ngạt mũi, thỉnh thoảng không. Khi đứng lên hay ngồi xuống cháu đều bị choáng 1 lúc (cháu nghĩ là bị tụt huyết áp). Cháu đã có 1 lần đi khám và họ chỉ bảo họng nhiều đờm, chịu khó đến xông họng và tiêm thuốc vào cổ. Nhưng cháu không đến rất hay và thuốc uống cũng không đều đặn vì không nhớ. Khi cháu khạc đờm lúc có màu nâu hay màu đỏ sẫm gì đó, có khi màu trắng như nước bọt và có cả màu xanh đặc bị vón cục, lúc nhỏ lúc to. Xin hỏi bác sĩ cháu bị sao ạ?

Cháu cảm ơn ạ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Trường hợp của cháu là bị viêm họng mãn tính. Bệnh lý viêm họng mãn tính gồm 4 nhóm lí do chính sau:

Do viêm mũi xoang mạn tính: dịch chảy từ mũi xoang xuống thành sau họng làm kích thích và viêm niêm mạc họng. – Do trào ngược dịch vị từ dạ dày lên họng gây viêm niêm mạc họng. Do nói nhiều, stress, cơ thể suy yếu do ăn uống kém, thức khuya, dậy sớm. Do vệ sinh răng miệng kém, viêm amiđan mạn tính, ăn uống quá nóng hoặc quá lạnh. Cháu bị viêm họng mà không kiên trì chữa trị dứt điểm nên tình trạng mới ngày càng nặng thêm. Cháu nên đi khám lại để tìm ra lí do gây bệnh và lần này nhớ tuyệt đối tuân theo hướng dẫn chữa trị của bác sĩ.

Ngoài ra cháu nên:

Giữ vệ sinh mũi họng rất hay bằng cách xịt nước muối biển, khí dung nước muối hàng ngày. Đeo khẩu trang khi đi ra đường. Tránh làm việc, học tập trong môi trường nhiệt độ quá cao. Luôn giữ ấm cơ thể đặc biệt là vùng hầu họng khi thời tiết lạnh, mưa. Duy trì chế độ ăn uống hợp lý và tập luyện rất hay để nâng cao sức đề kháng cơ thể. Tập hít thở sâu trước khi đi ngủ và mỗi buổi sáng.

Chúc cháu chóng khỏi bệnh!

Đờm có máu do viêm gan B hay viêm họng?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em bị viên gan B và đang dùng thuốc. Vừa rồi em bị viêm họng, sáng dậy khạc nhổ đờm có máu. Xin hỏi bác sĩ đờm có máu trên là do viêm họng hay do bệnh viêm gan B?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Em đang bị viêm họng, em khạc nhổ đờm có máu thì lí do thường là do viêm họng. Đờm có máu trong tình huống này thường là dây máu do các mao mạch bị xung huyết và đứt vỡ. Có thể thấy máu cục trong tình huống bị chảy máu cam khi ngủ (máu từ mũi chảy xuống đọng ở họng) thường do mũi bị viêm. Nếu là máu từ đường hô hấp dưới được tống ra ngoài qua phản xạ ho thì có thể do lí do lao phổi hoặc giãn phế quản. Do vậy khi ho khạc ra máu thì em không nên chủ quan. Em cần đi khám bác sĩ để xác định lí do chi tiết và có hướng chữa trị.

Chúc em mạnh khỏe!

Tắc mũi, khó chịu và khạc ra nhiều đờm vàng là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: minh

Chào bác sĩ.

Cháu bị có đờm và tắc mũi gần một năm rồi nên đi khám suốt. Cháu đã 4 lần uống kháng sinh kể từ lúc bị và bây giờ cháu cũng đang uống kháng sinh. Do hôm trước đi khám cháu mới biết cháu bị viêm phế quản. Tự nhiên sáng nay cháu thấy khó chịu và khạc ra rất nhiều đờm vàng (cháu vẫn bị tắc mũi nặng). Mong bác sĩ giúp cháu.

Cháu cám ơn.

Chào bạn.

Do các xoang có các lỗ thông với mũi, mũi lại thông với họng nên khi xoang bị viêm tiết ra nhiều dịch, đờm, mủ đục lẫn máu thì các chất dịch này sẽ di chuyển xuống họng. Khi nằm, các chất dịch này sẽ ứ đọng lại trong xoang, khi ngồi đứng dậy, các chất dịch này theo lỗ thông sẽ chảy ra.

Khả năng lớn là bạn đã bị viêm xoang mãn tính vì nghẹt mũi, tiết đờm liên tục kéo dài. Chảy dịch đục vào cổ là biểu hiện báo hiệu viêm xoang khá nặng. Bệnh khác có thể gặp như khối u vòm mũi họng cũng có thể tiết dịch đục lẫn máu. Bạn nên đến khám bác sĩ Tai – Mũi – Họng, nội soi mũi xoang, chụp phim xoang CT Scan để được chẩn đoán bệnh chính xác và chữa bệnh nhé. Không nên để bệnh kéo dài nữa.

Chúc bạn nhanh khỏi bệnh.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Theo ViCare​
 

G

Gia Huy

Khách
Cháu chào bác sĩ lúc cháu đang xem phim thì bị đờm nên cháu nhả nhưng nó có màu đỏ sẳm và bón cục nhỏ, vậy cháu bị sao vậy ạ ?
Mông bác sĩ giải đáp ạ
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl