Trẻ sơ sinh nhẹ cân và những giải thích


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Hiện tượng không thể tăng cân ở trẻ sơ sinh trở thành nỗi lo đối với nhiều bậc cha mẹ. Cùng tìm hiểu về hiện tượng này sau đây.

Trẻ sinh nhẹ cân


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, cháu sinh bé gái đươc 2,4kg. Hai tháng đầu tiên mỗi tháng lên được 1,1kg. Đến 24/11 này chau được tròn 3 tháng mà chau không tăng cân. Mẹ cháu it sữa nên cháu ăn chủ yếu sữa ngoài

Bác sĩ Lê Thuận Linh


Chào bạn,
Hiện tại có phải bé của bạn 3 tháng và cân nặng 4,6 kg không ạ. Với cân nặng này bé nằm trong nhóm thiếu cân rồi nhé. Cân nặng lúc sanh của bé cũng khá thấp so với các bé sơ sinh khác. Ở thời điểm 3 tháng bé cần bú khoảng 700 – 950 ml/ngày chia làm 6-7 cữ. Khi bú đủ bé sẽ làm ướt khoảng 8 – 10 tã/ngày. Bé ngủ 2-3h sau khi bú và nước tiểu của bé thì có màu vàng nhạt. Mẹ vẫn nên cho bé bú thêm để duy trì sữa mẹ cho bé để bé tiếp tục hưởng những kháng thể tốt từ cơ thể mẹ. Khi sử dụng sữa công thức bạn cần pha theo đúng hướng dẫn ghi trên hộp sữa không tự ý pha đặc hay lỏng hơn, sau khi uống sữa có thể cho bé uống 1 muỗng nước để vệ sinh miệng sạch sẽ tránh nấm miệng. Bạn cần theo dõi kỹ cân nặng của bé. Nếu bé vẫn không tăng cân, bé có biểu hiện quấy nhiều, khó ngủ, cần cho bé đi khám dinh dưỡng để bác sĩ tư vấn kỹ hơn.
Chúc bạn khỏe.

Trẻ nhẹ cân thiếu máu


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sỹ. Con tôi đi khám ở phòng khám số 35 BV nhi ngày 21/7 vừa rồi.bs kết luận nhẹ cân thiếu máu, cho dùng hemopoly 5ml*20 ống. Tuy nhiên sau khi đọc tác dụng phụ của thuốc thì tôi thấy cháu đúng là có sốt và phân đen như trong các tác dụng phụ có liệt kê. Vậy nhờ BS tư vấn giúp cháu có nên tiếp tục sử dụng hay không ạ vì cháu đã về quê nên không đến Bv kiểm tra được. Rất mong lời tư vấn của BS!

Bác sĩ Trần Quang Thuyên


Chào bạn,với trường hợp của cháu tôi xin có tư vấn như sau:

Bé được cho uống hemopoly 5ml có thể do bé bị thiếu sắt.
Việc có nên tiếp tục uống tiếp thuốc hay không còn tùy thuộc vào tình trạng của bé sau khi sử dụng thuốc. Nếu như tình trạng bé đã ổn định thì không cần dùng nữa mà có thể thay bbawngf việc bổ sung chất thông qua ăn uống. TUy nhiên, để biết được tình trạng bé như thế nào thì cần phải lamdf xét nghiệm kiểm tra lại.
Hi vọng bạn có thể sắp xếp đưa cháu đi tái khám để có hướng điều trị hợp lý.

Chúc bạn và cháu sức khỏe.


Bé 20 tháng nặng 10,5 kg có phải bé bị nhẹ cân không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bé nhà em được hơn 20 tháng, cân nặng 10,5kg. Như vậy có phải bé bị nhẹ cân không? Bé thường bị táo bón, vậy phải làm thế nào ạ?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Bé nhà em 20 tháng mà nặng 10, 5 kg là hơi nhẹ cân (cân nặng bình thường ở độ tuổi này từ 12-16kg). Đồng thời bé lại rất hay táo bón nên cũng sẽ tác động đến việc tiêu hóa và dinh dưỡng. Để giúp con tăng cân và giảm táo bón, em nên cho cháu ăn uống như sau:

Mỗi ngày cho con ăn 2-3 bữa cơm nát nhưng phải đủ 4 nhóm chất bao gồm: chất bột (gạo, đỗ, mỳ…), chất đạm (thịt, cá, tôm, cua, trứng…), chất béo (dầu ăn, mỡ), vitamin và chất khoáng. Bạn lưu ý nhóm chất béo cần được cung cấp đủ, việc thiếu chất béo cũng dẫn tới việc hấp thu một số các vitamin (A, D, E, K) bị hạn chế, vì đó là các vitamin tan trong dầu. Xen kẽ giữa 3 bữa chính em cho con ăn 2-3 bữa phụ bao gồm: sữa, sữa chua, súp, bún, phở, bánh ngọt…thay đổi. Lứa tuổi này nguồn cung cấp năng lượng từ sữa vẫn rất quan trọng, mỗi ngày bạn nên cho bé uống khoảng 500-600 ml sữa (có thể gồm sữa công thức, sữa chua, sữa tươi…). 1-2 bữa hoa quả chín hoặc nước hoa quả sau mỗi bữa ăn theo nhu cầu của cháu.

Cháu cũng nên được uống đủ nước trong ngày, tổng lượng nước trong ngày của cháu khoảng 1,2-1,5 lít bao gồm cả sữa, nước canh và các loại nước uống. Em có thể cho cháu ăn thêm sữa chua để cháu đỡ táo bón.

Chúc cháu phát triển khỏe mạnh!

Bé nhẹ cân, không chịu uống sữa là bị làm sao?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ, con trai tôi được 12 tháng rưỡi nặng 8kg, cao 70cm, lúc sinh bé được 2.9kg. Gần đây bé rất biếng ăn mỗi ngày ăn 3 bữa mỗi bữa vài muỗng rồi thôi, em có cho bé ăn thêm trái cây, sữa chua bé ít chịu ăn. Mới đây bé bị loét họng không ăn uống được, sau khi hết bệnh bé cũng ăn rất ít và không chịu uống tí sữa nào, đưa bình sữa lại là bé khóc, lấy tay hất đi, bé cũng không chịu bú mẹ, em đã thử đổi sữa, đút muỗng bé cũng không chịu uống. Em rất lo lắng giờ bé chỉ còn 7.6kg thôi. Trước lúc bệnh bé rất chịu uống sữa ngày uống 3 cữ khoảng 500ml, tối bú mẹ 1 lần. Xin bác sĩ giải đáp giúp em. Em cảm ơn nhiều!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn. Trẻ em bị loét họng, hơi thở hôi, chảy rãi nhiều thường là bị loét áp-tơ (dân gian thường gọi là nhiệt miệng) làm cho trẻ bị đau họng dẫn đến ăn uống kém. Đồng thời bạn cho con dùng thuốc kích thích ăn uống, tăng đồng hóa: Dynamogène, thuốc của nội có tên Beezuvit, thuốc nước dạng ống nhựa hình vuông như thước kẻ. Ngày cho bé uống 2 ống, nên uống nửa giờ trước bữa ăn chính, thời gian uống 2- 3 tuần. Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.