Tổng hợp những thắc mắc bệnh lý về chứng biếng ăn ở trẻ


4,226
1
1
Xu
53
Biếng ăn vốn là một căn bệnh tâm lý. Ngoài ra, nó cũng được biết đến là một triệu chứng ban đầu của một vấn đề sức khỏe nào đó ở trẻ. Chính vì vậy, xung quanh nó có khá nhiều thắc mắc cần nhận giải đáp từ bác sĩ nhi khoa có chuyên môn.

Bé 12 tuổi biếng ăn, hay chảy máu cam phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con tôi năm nay 12 tuổi, biếng ăn ốm yếu, thường xuyên bị chảy máu cam, hiện tại cháu mới được 21kg. Rất mong được bác sĩ tư vấn.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Con trai bạn năm nay 12 tuổi, có cân nặng 21 kg. So với số kg tuổi (theo cách tính cân nặng = 9,5 kg + 2(N-1), trong đó: 9,5 kg là cân nặng trung bình lúc 1 tuổi, 2 là số cân nặng tăng trung bình 1 năm, N là số tuổi) thì cân nặng đáng ra phải là 31,5kg, thấp hơn 10,5 kg.

Như vậy, mức cân nặng của cháu thấp tương đối nhiều so với chuẩn. Hiện tại cháu lại có dấu hiệu biếng ăn, ốm yếu, thường xuyên bị chảy máu cam, như vậy cháu đã bị suy dinh dưỡng. Suy dinh dưỡng chia làm 3 độ: Gọi là suy dinh dưỡng độ 1 hay suy dinh dưỡng nhẹ khi trọng lượng của cơ thể mất đi 10% cân nặng so với bình thường. Suy dinh dưỡng độ 2 hay suy dinh dưỡng bình thường được xác định khi trọng lượng cơ thể chỉ còn 70% so với bình thường, tức là cơ thể đã bị mất 30% trọng lượng. Suy dinh dưỡng độ 3 hay suy dinh dưỡng nặng khi trọng lượng cơ thể mất đi chừng 40% cân nặng so với bình thường.

Như vậy, con bạn đang bị suy dinh dưỡng ở mức ranh giới giữa độ 2 và độ 3. Bạn cần cho cháu đi khám tổng thể và tư vấn bác sĩ Dinh dưỡng, tránh để tình trạng suy dinh dưỡng kéo dài vì càng kéo dài sẽ càng khó xử lý và có thể còn kéo theo nhiều hậu quả khác.

Trong trường hợp vì lí do nào đó, bạn chưa đưa con đi khám ngay được, bạn có thể điều chỉnh chế độ dinh dưỡng để phục hồi thể lực cho con. Bạn nên cho con ăn uống cân bằng bao gồm đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất, axit béo có lợi và các chất xơ. Cụ thể như sau:

Ăn theo thời gian biểu, nên chia nhiều bữa nhỏ, tốt nhất bạn nên cho cháu ăn 3 bữa/ngày, có thể xen lẫn thêm với 2 bữa ăn phụ.

Nên ăn mềm, lỏng, chọn thức ăn dễ tiêu, không ăn loại thực phẩm có chứa nhiều chất béo và lượng đường lớn, không nên cho cháu ăn theo sở thích.

Nên bổ sung Omega-3: Bằng các loại thực phẩm như cá, quả óc chó, đậu tương, hạt lanh và một số nhóm thực phẩm khác.

Bổ sung canxi để xử lý hiện tượng chảy máu cam.

Bổ sung các loại men tiêu hóa để cân bằng lượng vi khuẩn trong đường ruột và để kích thích ăn ngon miệng như Neopeptin, Enterogermina,…

Chúc mẹ con bạn khỏe mạnh!

Bé 9 tháng chưa mọc răng và thường xuyên bị viêm họng, biếng ăn


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho cháu hỏi, con cháu 9 tháng mà chưa mọc răng và thường xuyên bị viêm họng như thế có tác động gì không ạ? Con cháu bị thiếu chất không ạ vì cháu rất biếng ăn?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em!

Thông thường, khoảng 6-8 tháng tuổi thì trẻ bắt đầu mọc răng sữa, 6-10 tháng tuổi sẽ mọc 2 chiếc răng cửa dưới, 6-14 tháng tuổi sẽ mọc 2 chiếc răng cửa trên, 2 răng áp cửa trên và 2 răng áp cửa dưới, 10-17 tháng tuổi mọc 4 chiếc răng hàm số 1, 18-24 tháng tuổi mọc 4 chiếc răng nanh; 20-30 tháng tuổi mọc 4 chiếc răng hàm số 2, khi trẻ được 2 tuổi chúng đã có khoảng 20 chiếc răng. Thường thì răng ở hàm dưới sẽ mọc sớm hơn răng tương ứng ở hàm trên.

Em không cung cấp thông tin chiều cao cân nặng và chế độ ăn uống hàng ngày của cháu để có thể giải đáp sâu hơn về tình trạng của bé. Với tình huống bé 9 tháng vẫn chưa mọc răng, phần nhiều có thể do bé bị còi xương, suy dinh dưỡng, thiếu canxi, vitamin D… Ngoài ra việc chậm mọc răng, còn do một số lí do khác như: do di truyền từ gia đình; do chế độ ăn của bé chưa hợp lý hoặc do chế độ ăn của mẹ quá kiêng khem; những trẻ đẻ thiếu tháng cũng chậm mọc răng hơn trẻ đẻ đủ tháng. Ngoài ra bé thường xuyên viêm họng, em nên cho bé đi khám tai mũi họng và răng hàm mặt để biết rõ lí do và chữa trị kịp thời.

Chúc hai mẹ con em sức khỏe!

Trẻ bị bệnh tay chân miệng và biếng ăn phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Xin bác sĩ cho em biết cháu bé nhà em được 18 tháng mới được có 9,5 kg là có đạt tiêu chuẩn cân nặng so với tháng tuổi không ạ. Cháu bé nhà em rất biếng ăn và đang bị bệnh tay chân miệng. Xin bác sĩ cho em biết làm thế nào cho bé hết biếng ăn ạ.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Cân nặng tiêu chuẩn của trẻ được 18 tháng tuổi là từ 8,5 kg đến 11,5 kg. Do đó, bé nhà bạn được 9,5 kg là đạt tiêu chuẩn về cân nặng.

Hiện tại cháu bé đang bị bệnh tay chân miệng, tình trạng bệnh làm cho trẻ khó chịu, sức khỏe sa sút nên trẻ thường bỏ bú, ăn uống kém hơn so với bình thường. Sau khi khỏi ốm trẻ sẽ ăn uống trở lại bình thường. Nếu trẻ thường xuyên biếng ăn, bạn nên chế biến đồ ăn cho trẻ sao cho thật bắt mắt chẳng hạn như món cháo của bé có màu xanh của rau, màu đỏ của thịt hoặc màu vàng của trứng,… để thu hút trẻ, làm cho trẻ cảm thấy thích thú hơn với việc ăn uống. Đồng thời với chế độ ăn mỗi bữa có đủ rau, thịt, cá, trứng,… sẽ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ. Ngoài ra bạn cần cho trẻ ăn đủ bữa, ăn đúng giờ, không nên cho trẻ nghịch hay chơi trò chơi trong khi ăn vì nếu không sẽ tạo thói quen xấu cho trẻ mà mỗi lần bạn cho bé ăn cũng sẽ vất vả hơn.

Bệnh tay chân miệng là bệnh do virus gây nên. Bệnh thường tự khỏi sau 7 – 10 ngày, tuy nhiên có một tỉ lệ nhỏ có biến chứng nặng nề như: viêm phổi, viêm não,… Vì vậy, bạn càng phải chú ý cho trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, vì trẻ biếng ăn nên cần cho trẻ ăn nhiều bữa, cho trẻ uống thêm nước ép hoa quả để bổ sung vitamin và khoáng chất để tăng sức đề kháng cho trẻ. Nếu bé có các triệu chứng sốt cao 39 – 40 độ C, li bì hay khó thở, tím tái bạn cần phải đưa cháu đến bệnh viện ngay.

Chúc bé mau khỏe!

Tư vấn cho bé biếng ăn


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ con trai toi duoc 16 thang be thuong xuyen bo an,cu the luc 10 thang be duoc 9kg,cao 76cm,tu thang 11 tro di be bo khong chiu an chao toi dua be di kham dinh duong thi bs cho uong Zedcal 1lo va ferrovite 30 vien,sau do be an lai duoc hon 1 thang.den thang 13 be lai bo an tiep, toi chuyen qua lam com nat thi be chi an 1 it nhom chat dam va 1 it loai trai cay.be nhat dinh k chiu an com va chao,neu tron thuc an vao com be nhat dinh khong chiu an.bac si dinh duong khuyen toi cai sua.thang 15 toi cai sua thi be bi viem mui hong roi chiyen qua viem tieu phe quan,1 tuan lien be k chiu an uong gi ngoai nuoc loc.sot ruot toi danh cho be bu lai sau do be an moi bua duoc khoang 6 muong chao nhung gan 3 tuan nay lai khong chiu an chao va com nua.ban dem be doi khong ngu duoc vi sua me thi it ma sua ngoai be khong chiu uong,vua rui di kham dinh duong bac si cho be uong saferon drop, aminocee drop, kidrinks phargington, xinc-kid inmed, va neopeptin liquid duoc 15 ngay thi da be noi do nhu rom va be cang khong chiu an.suot ngay chi doi bu me.toi lo lang lam vi khoang 6 thang nay be khong he len can.mong bac si tu van giup toi.toi xin chan thanh cam on bac si

Bác sĩ Hồ Anh Tuấn


bạn nên cho bé đi khám để đánh giá cụ thể

Trẻ biếng ăn, đi nhanh, có thể chạy nhưng không thể tự đứng lên và ngồi xuống


Câu hỏi bởi: 1674388366

Chào bác sĩ!

Con gái tôi được 19 tháng tuổi. Cháu rất biếng ăn, ăn cháo thì ngậm và nhổ ra, ăn cơm thì được vài hạt, đi thì đi nhanh và có thể chạy được nhưng không tự đứng lên và ngồi xuống được. Tôi đã cho cháu đi khám ở bệnh viện Nhi Hải Phòng, chẩn đoán là thiếu canxi và kê đơn tôi đã cho cháu uống hơn 2 tháng nhưng chưa thấy có kết quả. Xin bác sĩ cho biết con tôi bị làm sao và cách xử lý.

Tôi xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn không nói rõ chiều cao và cân nặng của bé. Không biết cân nặng và chiều cao của bé có đạt chuẩn không. Cháu ăn cháo ngậm và nhổ ra, ăn cơm được vài hạt nhưng có uống được sữa không? Nếu như chiều cao của cháu phát triển bình thường, mọc răng bình thường thì có thể triệu chứng biết đi nhưng chưa biết tự đứng lên và ngồi xuống không phải là triệu chứng của thiếu canxi mà có thể chỉ là cháu có sự phát triển của cháu có chút khác biệt so với những đứa trẻ khác. Trong tình huống này bạn chỉ cần theo dõi, nếu vài tháng nữa vẫn vậy thì cần đi khám lại và làm các xét nghiệm chuyên sâu hơn. Bạn không nên ép bé tự đứng lên, ngồi xuống vì như vậy có thể khiến bé sợ việc này và lại càng ngại. Cứ để bé phát triển tự nhiên.

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.