Những thắc mắc liên quan đến hiện tượng nhịp tim nhanh


4,226
1
1
Xu
53
Tim đập nhanh khiến cho người bệnh có nhiều lo lắng và suy nghĩ. Chia sẻ của bác sỹ ngay sau đây đã giải đáp những thắc mắc thường có của bệnh nhân về hiện tượng này.

Tim đập nhanh mất kiểm soát lo sợ không rõ nguyên nhân


Câu hỏi bởi:

Em chào bác sĩ ạ!

Em là nam, 26 tuổi ạ. Trước đây 4 tháng em đi cấp cứu 4 lần trong tình trang tim đập nhanh mất kiểm soát lo sợ và không hiểu nguyên nhân gì, qua xét nghiệm mấy cai BV đều không thấy triệu chứng gì, lần cuối thi bác sĩ bệnh viện HOÀN MĨ chuẩn đoán bị rối loạn thần kinh tim. Trước lúc bị 4 tháng em cũng khám tổng quát tim mạch BV TÂM ĐỨC rồi, kết quả bình thường. Bây giờ em không bị lên cơn tim đập nhanh nữa nhưng hay bị tức ngực lắm nhưng cường độ nhỏ, lúc thì dưới bả vai. lúc thì dưới nách và cả sau lưng nữa. Nhiều lần tức ngực không dám ngủ vì sợ bệnh tim hoặc đang ngủ tỉnh giấc hoặc không dám lái xe 1 mình…

Mong bác sĩ giải đáp giúp em. Em cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu!

Rối loạn nhịp tim nhanh có 2 lí do là tại tim và ngoài tim. Nguyên nhân ngoài tim là do sử dụng các chất kích thích: rượu bia, thuốc lá, cà phê, do uống thuốc…. nhịp nhanh tại tim có 2 loại:

– Cơn nhịp nhanh trên thất

– Cơn nhịp nhanh thất.

Cơn nhịp nhanh trên không ổn định không tác động gì đến hoạt động cấp máu của tim (trừ cơn rung nhĩ), nhưng cơn rung nhĩ thường qua nhanh, chỉ gây choáng váng, khó chịu và thường xuất hiện ở giới trẻ. Cơn nhịp nhanh thất, là bệnh lý thực thể tại tim, cơn rung thất có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Không phải tất cả các cơn nhịp tim nhanh đều là bệnh về tim, điện tâm đồ của cháu bình thường như vậy cơn nhịp nhanh ở cháu có lí do ngoài tim hoặc từ tâm nhĩ (trên thất). Hiện tại cháu hay bị tức ngực, có cảm giác nghẹn thở, hoặc cảm giác nặng ở ngực trái, là triệu chứng của đám rối thần kinh tim (như các bác sĩ đã chẩn đoán), hoặc thiểu năng động mạch vành (thiếu máu cơ tim).

Cháu cần đi khám để xác định hoặc loại trừ lí do này, nếu là thiếu máu cơ tim thì dùng thuốc chữa trị, nếu không phải là do thiếu máu cơ tim thì đây chỉ là cảm giác cơ năng của đám rối thần kinh tim thường gặp ở giới trẻ. Cháu hạn chể sử dụng các loại chất kích thích, lao động sinh hoạt điều độ các triệu chứng này sẽ hết dần, không sợ chết trong khi ngủ, hoặc gây tai nạn khi đang lái xe. Có một biện pháp làm hạn chế cơn nhịp nhanh tim trên thất là: dùng hai ngón tay từ từ ấn mạnh vào hai nhãn cầu mắt, ấn từ từ tăng dần, đến mức độ có thể không chịu được nữa, thời gian ấn mỗi lần vài phút, cháu có thể áp dụng cho những cơn nhịp tim nhanh vừa phải hoặc tức ngực.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Triệu chứng bệnh về tim


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, hiện tại tôi 22 tuổi, mấy ngày gần đây tôi bị triệu chứng tim đập khá nhanh và mạnh, tuy nhiên không liên tục, lúc đạp mạnh lúc trở lại bình thường dù tôi không hề hồi hộp lo lắng gì cả. Tới hiện giờ thì hiện tương tim đập nhanh thương xuyên hơn, lúc hít vào thì tim đạp bình thường nhưng lúc thở ra thì đập rất mạnh. Cho hỏi bác sĩ đây có phải triệu chứng bệnh tim không ạ? nếu phải thì cụ thể những bênh nào ạ?

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu.

Những biểu hiện như cháu mô tả mới chỉ là cảm giác tim đập nhanh, nhưng để cụ thể bạn cần đo nhịp tim của mình xem nó là bao nhiêu nhịp / phút thì mới biết có thực sự là tim đập nhanh hay không?.
Ở người lớn, mỗi phút tim đập trung bình từ 60 – 100 nhịp. Khi tim đập trên 100 nhịp/phút gọi là nhịp tim nhanh, khi tim đập dưới 50 nhịp/phút gọi là nhịp tim chậm. Nhịp tim nhanh có nhiều nguyên nhân như do lao động gắng sức, hồi hộp, có các bệnh lý tim mạch, huyết áp cao hoặc do thiếu hụt vitamin, chế độ ăn uống.
Biểu hiện như cháu mô tả thường chỉ là rối loạn thần kinh tim không phải là bệnh lý tim thực thụ.

Xem: https://vi.wikipedia.org/wiki/Rối_loạn_thần_kinh_tim

Cháu nên thu xếp công việc để đi khám bác sĩ chuyên khoa tim mạch, được thăm khám kiểm tra bằng các thăm dò chức năng tuần hoàn, từ đó có giải pháp cụ thể
Chúc cháu mạnh khỏe

Hay bị buồn nôn, khó thở, đổ mồ hôi nhiều, đau bụng, khó tiêu, lúc thèm ăn, lúc no


Câu hỏi bởi: Thư Nguyễn

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 21 tuổi, là nữ giới. Cháu thường hay bị buồn nôn, khó thở, nhiều lúc cứ tưởng không thể làm được việc gì chỉ muốn nằm 1 chỗ, nhịp tim nhanh. Dạo trước cháu đổ mồ hôi nhiều lắm, bây giờ lại không có đổ mồ hôi nữa nhưng lại sốt thường xuyên, hay bị đau bao tử, đầy bụng, khó tiêu, có lúc thèm ăn nhiều lắm, ăn 1 chút lại no. Vậy cháu bị bệnh gì thưa bác sĩ và cách điều trị thế nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em mô tả, em hay bị buồn nôn, khó thở nhiều, nhịp tim nhanh, đây có thể là triệu chứng rối loạn thần kinh thực vật hoặc có một bệnh lý nào đó của cơ thể (bệnh tim mạch, bệnh hô hấp, bệnh tiêu hóa,..). Tuy vậy, dấu hiệu đáng quan tâm là em thường xuyên sốt, đau dạ dày, đầy bụng, ăn uống kèm như vậy nghĩ nhiều tới tình trạng có bệnh lý viêm nhiễm, trong đó nghĩ tới cả viêm loét dạ dày.

Do vậy, trước hết em không nên lo lắng quá mức vì sẽ tác động nhiều tới sức khỏe, nên tránh suy nghĩ căng thẳng, nên nghỉ ngơi, ngủ đủ. Em cũng nên đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ với việc bổ sung vitamin và khoáng chất, ăn uống các thực phẩm dễ tiêu hóa, giàu chất xơ. Bên cạnh đó, em cũng cần tới cơ sở y tế để khám kiểm tra sức khỏe nhằm phát hiện bệnh và chữa trị, em nên khám tổng quát và một số chuyên khoa như Tim mạch, Tiêu hóa.

Chúc em sớm bình phục sức khỏe!

Tim đập nhanh, 180/phút có vấn đề gì không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi, em năm nay 28 tuổi. Thi thoảng tim của em lại đập rất nhanh, em đo được 180/1phút, và khi đó người em vẫn bình thường không mệt mỏi, em cũng hay bị vậy khoảng 5-10p một lần. Như vậy em bị vấn đề gì về tim mạch không ạ?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Thông thường, nhịp tim ở người trưởng thành khoảng 60-100 nhịp/phút, nhưng với người vận động thể dục thể thao rất hay (như vận động viên thể dục thể thao) thì nhịp tim có thể thấp hơn (khoảng 50-60 nhịp/phút). Nhịp tim nhanh có thể do nhiều lí do gây ra, từ những lí do đơn giản đến phức tạp như: thay đổi trạng thái cảm xúc (hồi hộp, lo âu), do sử dụng các chất kích thích (bia rượu, thuốc lá), các rối loạn bệnh lý (rối loạn thần kinh thực vật, bệnh lý loạn nhịp tim, bệnh rối loạn chuyển hóa, nội tiết, bệnh tại tim, bệnh phổi,….).

Trường hợp của em, thỉnh thoảng có cơn nhịp tim nhanh nhưng không rõ có tiền sử bệnh lý gì không, tình trạng sức khỏe hiện tại ra sao. Tuy nhiên, với tình trạng có cơn nhịp tim nhanh như vậy thì em nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa về tim mạch để kiểm tra tình hình sức khỏe tim mạch. Ngoài việc khám kiểm tra trực tiếp như đo mạch, huyết áp, nghe tim, quan sát các triệu chứng bên ngoài của cơ thể, bác sĩ có thể cho làm thêm các xét nghiệm như: điện tâm đồ, siêu âm tim, xét nghiệm máu,…để xác định chính xác lí do gây nhịp tim nhanh.

Chúc em vui khỏe!

Bị lệch vách ngăn mũi, tim đập nhanh, khó thở và tê tay là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ!

Em là nam năm nay 28 tuổi. Em hay bị tim đập nhanh và có khi trên 100 nhịp trên phút, mỗi khi có chuyện xúc động là tim em đập rất nhanh, em hơi khó thở và bị tê tay. Đôi khi rất đau ở ngực trái. Dạo gần đây có hai đêm em bị khó thở phải nằm ngửa cổ. Em cũng đã đi khám ở Viện Tim thành phố Hồ Chí Minh nhưng kết quả cho ra là bình thường. Ngoài ra em bị lệch vách ngăn ở mũi. Mong bác sĩ có thể giải đáp cho em được không ạ?

Xin trân trọng cám ơn các bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Triệu chứng tim đập nhanh, đau nhói ngực trái kèm khó thở có thể do cơn nhịp tim nhanh gây nên.Tuy nhiên khi đi khám ở trạng thái cơ thể bình thường, không phải trong cơn nhịp tim nhanh thì có thể trên điện tâm đồ và siêu âm sẽ không có các dấu hiệu bất thường.

Để xác định chính xác bệnh phải đo được điện tim trong lúc có biểu hiện. Khi không thể làm được như vậy, bác sĩ có thể chỉ định phương pháp tầm soát như nhật ký điện tâm đồ 24 giờ (Holter ECG). Bạn sẽ mang máy đo điện tim (kích thước lớn hơn Iphone 4 một chút) để ghi điện tim suốt 24 giờ. Nếu bạn xuất hiện biểu hiện trong thời gian mang máy, bác sĩ sẽ đối chiếu biểu hiện của bạn với điện tim lúc đó và tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Bạn nên đến cơ sở y tế kiểm tra lại khi có biểu hiện, làm phương pháp tầm soát nhật kí điện tâm đồ 24 giờ hoặc làm điện tâm đồ, siêu âm tim lúc gắng sức để chẩn đoán chính xác bệnh và có phương pháp chữa trị hiệu quả.

Về bệnh lệch vách ngăn mũi bạn nên đi khám chuyên khoa Tai – Mũi – Họng, tùy vào biểu hiện lâm sàng và mức độ gây tác động tới cuộc sống mà bác sĩ sẽ cân nhắc chữa trị biểu hiện hay phẫu thuật.

Chúc bạn sống khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl