Thắc mắc thường gặp khi hắt xì hơi liên tục


4,226
1
1
Xu
53
Hắt xì hơi liên tục là dấu hiệu của bệnh lý gì? có nguy hiểm hay không? Một số tư vấn của bác sĩ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về triệu chứng này.

Hắt hơi liên tục, ngứa cổ, chảy mũi nước và nghẹt mũi chữa trị ra sao?


Câu hỏi bởi: Giabao

Thưa bác sĩ.

Chồng tôi năm nay 22 tuổi, cách đây khoảng 6 tháng anh ấy bắt đầu đi làm đêm, do tính chất công việc nên anh ấy thường ngủ rất trễ, khoảng 3h sáng mới tắm và đi ngủ. Mỗi lần thức dậy dù là vào buổi nào đi chăng nữa thì chồng tôi đều bị hắt hơi liên tục trên 10 lần, kèm theo ho do ngứa cổ, chảy mũi nước và còn hay nghẹt mũi. Mắt hơi đỏ và nước mắt có mùi tanh nhẹ. Đã dùng thuốc tây rất nhiều nhưng bệnh vẫn kéo dài và không thuyên giảm. Lúc anh ấy thở thì mũi còn có mùi lạ. Tôi cảm thấy rất lo lắng cho chồng tôi và mong bác sĩ cho tôi một lời khuyên chân thành.

Xin cảm ơn rất nhiều!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn nên đưa chồng bạn đi khám chuyên khoa Tai mũi họng của các bệnh viện, được nội soi tai mũi họng để xác định cụ thể mức độ viêm mũi của chồng bạn. Từ đó mới có biện pháp chữa trị tích cực thì bệnh mới thuyên giảm được.

Chúc chồng bạn mau khỏi bệnh!

Hiện tượng ngạt mũi, đôi khi hắt hơi liên tục, cổ họng có đờm là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 18 tuổi. Những năm gần đây tôi rất hay bị ngạt mũi 1 bên, có lúc trái, có lúc phải. Đôi khi tôi cũng hay bị hắt hơi liên tục nữa. Nhưng tôi không bị nhức đầu khi ngạt. Tôi không có thói quen đeo khẩu trang khi ra đường và không biết đó có phải là nguyên nhân tôi bị ngạt mũi hay không. Công việc của tôi đòi hỏi phải hát nhiều, nhưng vì ngạt mũi nên lúc nào cổ họng tôi cũng có đờm gây tác động lớn đến chất giọng của tôi. Tôi muốn hỏi là tôi có phải bị viêm xoang không? Mà nếu không thì tôi bị bệnh gì?

Tôi cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Hiện tượng như trên cho thấy bạn bị viêm mũi dị ứng, không phải là bị bệnh viêm xoang.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Hắt xì hơi liên tục có đúng là bệnh viêm mũi dị ứng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ con tôi năm nay 10 tuổi, là nam giới. Mới gần đây cháu hay bị hắt hơi liên tục. Tôi có cho cháu đi tới các cơ sở y tế khám chữa bệnh, các bác sĩ nơi đây đều bảo là cháu bị viêm mũi dị ứng. Vậy cho tôi hỏi đây có đúng là bệnh viêm mũi dị ứng không và cách điều trị như thế nào? Mong các bác sĩ giải đáp cho tôi .

Chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Viêm mũi dị ứng là hiện tượng mũi bị viêm, sưng tấy do dị ứng với các tác nhân trong và ngoài cơ thể như bụi, khói, lông, tơ, thời tiết, nhiệt độ, độ ẩm, áp suất không khí…

Các triệu chứng của viêm mũi dị ứng:

– Hắt hơi. Triệu chứng điển hình của viêm mũi dị ứng. Những cơn hắt hơi mang tính đột ngột, nhiều lần, hắt hơi liên tục, kéo dài nhiều phút và rất hay tái phát trong đợt dị ứng.

– Ngứa mũi. Cơn ngứa mũi thường xuất hiện sớm, nhất là ở trẻ em. Đôi khi, người bệnh ngứa cả mũi, mắt, họng hoặc cả ngoài da vùng cổ, da ống tai ngoài.

– Chảy nước mũi. Chảy nước mũi thường đi kèm với hắt hơi hoặc sau hắt hơi. Người bệnh bị chảy cả 2 bên, nước màu trong suốt, không có mùi. Ngoài ra còn có các triệu chứng ngạt, đau mũi, đau đầu, đau họng…

Như vậy, với các triệu chứng của con bạn có vẻ như đúng là cháu bị viêm mũi dị ứng. Điều quan trọng là cần xác định được tác nhân gây dị ứng thì việc chữa trị, phòng ngừa mới có hiệu quả. Bạn và cháu cần theo dõi xem hiện tượng hắt hơi xảy ra khi nào, khi thay đổi thời tiết, thay đổi môi trường, hay khi tiếp xúc với vật nuôi…

Cháu cần chủ động phòng tránh các tác nhân gây kích thích và kiểm soát môi trường sống. Nếu vậy không đỡ thì cần uống thuốc. Mặc dù viêm mũi dị ứng thường được chữa trị nội khoa, nhưng trong một số tình huống người ta cần đến phẫu thuật. Đó là khi cần giải quyết bệnh tích ở những bệnh nhân viêm mũi dị ứng tiến triển tạo nhiều Polyp (thường gọi là thịt dư) hoặc niêm mạc cuốn mũi thoái hoá quá mức gây nghẹt mũi nhiều không thể phục hồi dù đã dùng thuốc tích cực. Trước mắt bạn cứ cho cháu chữa trị theo chỉ định của các bác sĩ.

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!

Hay bị sổ mũi hắt hơi có phải bị xoang?


Câu hỏi bởi: hoangtuanmay

Chào bác sĩ.

Tôi hay bị sổ mũi, hắt hơi liên tục, như vậy có phải tôi bị xoang không ạ? Cách chữa như thế nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào bạn.

Bạn chỉ nói bạn hay bị sổ mũi, hắt hơi liên tục, không nói rõ bạn có bị đau đầu, có sốt không, nước mũi màu gì trong hay đục, có mùi hôi không? Nếu chỉ có mỗi biểu hiện hay bị sổ mũi, hắt hơi liên tục tôi nghĩ bạn bị viêm mũi dị ứng nhiều hơn là viêm xoang. Theo tôi bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng để được xác định, tìm lí do và chữa trị tốt nhất cho bạn. Bạn có thể tham khảo bệnh viêm xoang dưới đây.

Viêm xoang là tình trạng viêm của lớp mạc lót trong một hoặc các xoang cạnh mũi. Viêm xoang mũi rất phổ biến ở nước ta, viêm xoang được chia thành 2 loại: viêm xoang cấp và viêm xoang mãn tính, có thể viêm một xoang hoặc nhiều xoang. Viêm xoang là một bệnh rất thường gặp, tái đi tái lại nhiều lần, dễ trở thành mãn tính và gây khó chịu cho người bệnh. Khi bị viêm mũi xoang, thông thường bệnh nhân chỉ thấy mệt mỏi, sốt nhẹ, nhưng cũng có tình huống sốt cao (nhất là ở trẻ em). Đau vùng mặt là dấu hiệu chính, thường đau về sáng do đêm bị ứ đọng xuất tiết, đau thành từng cơn gây nhức đầu. Đau nhức nhất là vùng quanh mắt, đau thành cơn, theo nhịp mạch đập. Ấn thấy đau ở phía dưới ổ mắt, cơn đau có chu kỳ đúng khoảng thời gian nhất định trong ngày, thường vào lúc từ 8-11 giờ. Bên cạnh đó, bệnh nhân thường thấy ngạt, tắc mũi. Tùy theo tình trạng viêm mà tắc một hay cả hai bên, mức độ nhẹ hoặc vừa, từng lúc hay tắc liên tục gây mất ngửi, ngạt nhiều bên đau, ngạt tăng về ban đêm. Chảy mũi đặc có thể mủ lẫn máu. Trường hợp viêm xoang do răng số 5, 6, 7 hàm trên sẽ thấy bị áp-xe quanh răng, đau nhức theo nhịp mạch đập. Lợi quanh đó bị viêm, mủ chảy từ xoang ra rất thối, chảy mủ mũi vàng đục làm hoen bẩn khăn tay, có mùi hôi. Xì mạnh đôi khi thường gây đau và lẫn tia máu. Viêm xoang cấp có thể tự khỏi nhưng cũng dễ chuyển thành viêm xoang mãn.

Về chữa trị, bệnh nhân phải uống thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm và phù nề tại chỗ. Ví dụ: đặt bấc có tẩm dung dịch Tampon Naphazolin, Ephedrin vào khe giữa, xông menthol, khí dung. Chỉ chọc rửa xoang hàm khi đã giảm viêm nhiễm (hết sốt, bạch cầu trong máu trở lại bình thường).

Chúc sức khỏe!

Đau và khô mũi, hắt hơi khi thức dậy là bệnh gi?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Năm nay tôi 21 tuổi. Tôi mắc một số biểu hiện sau đây: sáng dậy đau mũi, khô mũi, 5 phút sau hắt hơi liên tục khoảng 15 cái, sau đó xì hết dịch mũi ra, chảy nhiều nước mắt và rất mệt. Hiện tại sáng dậy có đau mũi nhẹ, tạo ít rỉ mũi, không bị hắt hơi và xì mũi. Thỉnh thoảng chảy nước mũi nhẹ, đau mũi, ảnh hưởng vât lý nhẹ vào mũi là hắt xì hơi và hiện tượng như lúc bị bệnh. Mong bác sĩ cho đơn thuốc và biện phát chữa trị xử lý hẳn.

Xin cảm ơn!

Chào bạn.

Bạn bị viêm mũi dị ứng. Thật không may là bệnh này không có cách điều trị triệt để. Chỉ có thuốc giảm ngứa mũi chảy mũi thôi. Thuốc không làm giảm hết hẳn biểu hiện nhưng làm bệnh ở mức độ thấp nhất và không gây biến chứng nặng như viêm xoang hay polyp mũi phải mổ phiền phức. Bạn cần tránh hít phải mùi hương kể cả hương hoa tự nhiên, tránh bụi nhất là bụi nhà (nên lau khăn ướt tránh quét bụi), tránh phòng điều hòa quá lạnh (nhiệt độ phải trên 27 độ C), tập thể dục thể thao thường xuyên (tăng cường khả năng thích nghi cơ thể), tránh ăn uống các thức ăn nước uống gây dị ứng, sổ giun 6 tháng 1 lần, giặt phơi chăn màn ga gối thường xuyên. Bạn cũng nên đến khám tại Trung tâm Miễn dịch Dị ứng Lâm sàng – Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội để thử phản ứng dị ứng hoặc giải mẫn cảm nếu được nhé. Bạn có thể dùng các thuốc sau 1 đợt 1 tháng, ngưng một thời gian, sau đó dùng lại thuốc nếu bị bệnh trở lại:

Loratadin 10mg, 1 viên/ ngày, tối.

Montelukast 10mg, ngày 1 viên, tối.

Avamys 37,5mg, 1 lọ, xịt ngày 1 lần, 2 nhất/ 1 mũi.

Chúc bạn có thể kiểm soát tốt và sống chung với bệnh dị ứng mũi của mình.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.