Thắc mắc thường gặp xung quanh các vấn đề về dây thanh quản


4,226
1
1
Xu
53
Dây thanh quản là một phần của hệ thống hô hấp nằm ở vùng họng. Tuyển chọn những câu hỏi sau sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc xung quanh các vấn đề sức khỏe về bộ phận này.

Đau họng 6 năm không khỏi, nguy cơ liệt dây thanh quản


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Kính gửi bác sĩ. Cháu tên An thuy ở gia lai. Xin được hỏi bác sĩ. Năm 2010 cháu có đưa mẹ vào Sài Gòn khám bệnh. Sau chuyến đi đó cháu bị nhiễm lạnh, đau họng, uống thuốc cảm, viêm họng… Đều không khỏi. Sau đó bệnh càng ngày càng nặng, dẫn đến mất tiếng, lạc tiếng, khó nuốt, đau họng. Lúc này cháu đi khám ở bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán cháu bị loạn cảm họng, sau đó cháu có uống thuốc nhưng ko khỏi, sau đó vào năm 2013 cháu cắt amidan, lúc này bệnh đã khá hơn. Cháu nói được to hơn, nhưng hiện tại năm 2016, cháu thấy đau họng khi phải nói nhiều. Nói to thì khó bật tiếng vang xa, nói nhiều mỏi cơ cổ, cuống họng đau, trong cổ có hơi đỏ nhưng ko có mủ, cháu ko hề ho chút nào. Cháu là giáo viên nên ko thể ko nói. Vậy mà giờ đây cháu cảm thấy mình như bị tàn phế, bi quan quá. Vì ko thể chữa được bệnh. Làm ảnh hưởng đến công việc. Cháu đang rất tuyệt vọng và chỉ muốn nghỉ việc. Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu. Vì sao cháu nói gần thì đc còn khoảng cách xa ko thể bật hơi lên tiếng được? Có phải dây thanh quản của cháu đã bị liệt rồi ko? Xin chân thành cám ơn bác sĩ. Mong sự hồi âm của các bác sĩ.

Bác sĩ Chử Thế Lợi


Chào bạn,

Bạn rất cần thiết phải khám lại nội soi TMH tại 1 bệnh viện uy tín để đánh giá thật chính xác tổn thương của dây thanh gây khàn tiếng : nang, hạt xơ, viêm dày,polyp , nhược cơ dây thanh hay liệt dây thanh…
Sau đó nếu cần thiết, nghi ngờ bác sỹ có thể cho bạn đi nội soi hoạt nghiệm thanh quản để phân tích kỹ càng bệnh lý dây thanh của bạn.
Bạn là giáo viên thì chắc hẳn việc sử dụng giọng nói sẽ là thường xuyên. Nếu sử dụng với cường độ cao nếu không biết cách lấy hơi, phát âm chuẩn lâu dần dây thanh sẽ bị quá tải, khàn tiếng, dần dẫn đến nhược cơ gây khàn tiếng nặng. Khi bạn đi khám bác sỹ cũng sẽ tư vấn cho bạn cách sử dụng giọng nói sao cho hiệu quả nhất.
Tuy nhiên cũng phải loại trừ các bệnh lý của dây thanh gây khàn tiếng, từ đó sẽ có hướng điều trị cho bạn là chỉ cần dùng thuốc, bơm thuốc vào thanh quản hay phải phẫu thuật mới có thể giải quyết được.
Bạn không nên chần chừ mà đi khám ngay bạn nhé, để càng lâu dây thanh càng tổn thương nặng, càng khó chữa.

Chúc bạn sức khỏe!

Hỏi về bệnh viêm dây thanh quản mản tính


Câu hỏi bởi: Lê Văn Thanh

Dạ thưa bác sĩ cháu năm nay 28t cháu bị khàm tiếng cách đây cung rất lâu rôi ạ. Cháu có đi khám nội soi ống mềm kết quả chẩn đoán cháu bị Phì đại niêm mạc băng thanh thất 2 bên. Cháu đã điều trị và uống thuốc mà vẫn khôg khỏi ạ. Cháu mới biết về bác sĩ xin bác sĩ cho cháu lơi khuyên ạ. Cháu có thể gặp bác sĩ để bác sĩ kiểm tra tôt hơn ạ. Cháu xin cảm ơn bác sĩ. Mong sao cháu được giong nói hay ạ.

Bác sĩ Chử Thế Lợi


Chào bạn,

Bạn nên đi khám lại ngay bạn nhé, để chẩn đoán 1 cách chính xác. Khi dây thanh có tổn thương ( u, viêm dày, hạt xơ, nang…) làm cho 2 dây thanh khép không kín khi phát âm, luồng khí bị phụt ngược gây nên giọng nói khàn.
Tuy nhiên theo mô tả trên kết quả thì 2 dây thanh của bạn trơn láng. Vì vậy bạn rất nên đi khám lại để phát hiện các tổn thương kín đáo (có thể lần khám trước bị bỏ qua) hoặc nội soi hoạt nghiệm thanh quản để thăm dò chức năng của thanh quản kỹ càng hơn.
Bạn nên mang theo đầy đủ đơn thuốc và kết quả khám của lần trước để bác sỹ đối chiếu và điều chỉnh nữa nhé.

Thân ái.

Bị mất giọng nhiều năm là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ.

Năm nay tôi 35 tuổi, tôi bị khản tiếng mất giọng mỗi khi nói to hoặc gọi to một ai đó. Tôi bị hiện tượng này đã 5 năm nay sau một biến cố gia đình (sau khi chồng tôi bị tai nạn qua đời). Xin cho hỏi như vậy là tôi bị làm sao và phải dùng thuốc gì thưa bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào bạn!

Qua mô tả biểu hiện của bạn, có thể bạn bị khản tiếng do bị liệt dây thanh quản, do tâm lý stress sau một biến cố gia đình (chồng bạn mất). Trường hợp của bạn, bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Tai – Mũi – Họng có uy tín để được điều trị kịp thời. Với trường hợp như của bạn, nếu phát hiện càng sớm thì khả năng điều trị có kết quả càng cao.

Thông thường có 2 loại liệt dây thanh quản là liệt mở và liệt khép. Liệt mở tức là thanh quản không khép lại được, làm người bệnh nói giọng khàn, hụt hơi, không rõ tiếng và mất dần. Liệt khép là thanh quản không mở được, khi vận động gắng sức sẽ có cảm giác khó thở, tối ngủ ngáy.

Trường hợp liệt mở thường là liệt một bên, thường dùng phương pháp tập ngữ âm trị liệu, luyện giọng. Nguyên tắc là tập thở và luyện cách phát âm cho tròn tiếng, rõ chữ. Trường hợp liệt một bên thì dây thanh bên không liệt có thể bù trừ, hoạt động mạnh hơn, để cho người bệnh có thể nói rõ, nên người bệnh cần kiên trì, có thời gian dài để đến bệnh viện cũng như tự tập luyện tại nhà, nên tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị. Ngoài ra, với trường hợp liệt mở, còn có phương pháp điều trị khác có thể bơm mỡ tự thân hoặc chất Silicone… để làm dây thanh có thể khép lại. Đối với liệt khép, thường bị liệt hai bên, phải phẫu thuật để kéo một bên dây thanh ra, mục đích giúp bệnh nhân thở được, không khó thở khi gắng sức nhưng lại có hạn chế là nói khàn.

Chúc bạn nhanh khỏi bệnh!

Khàn tiếng hơn 2 năm, rát cổ họng, đôi khi khạc ra hạt màu vàng có mùi hôi là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Nhóc Nhóc

Chào bác sĩ!

Em năm nay 16 tuổi. Em bị khàn tiếng hơn 2 năm rồi mà không hết. Em hay bị rát cổ họng, đôi khi khạc đờm thì thấy những hạt gì đó màu vàng và tròn nó hôi hôi. Liệu em có bị bệnh gì không hay là bị vỡ tiếng ở tuổi dậy thì.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Nói khàn do lí do phổ biến nhất là do dây thanh âm bị viêm, dẫn đến sơ hóa, mất đi độ thanh mảnh dẫn đến mất giọng, khản giọng, tình huống này hay gặp trong viêm dây thanh, hay gặp ở những người làm nghề ca sĩ, giáo viên…; thường khi bị bệnh như viêm thanh quản cấp vẫn tiếp tục phải phát âm nhiều do đặc thù nghề nghiệp (giảng bài, ca hát…), viêm mũi xoang… Có nhiều lí do bệnh lý gây nên khàn tiếng:

Do viêm thanh quản cấp tính

Do viêm thanh quản mãn tính

Do u dây thanh quản

Ung thư thanh quản, ung thư vòm họng

Các lí do khác

Nếu như cháu không có các biểu hiện thường gặp như hay rát cổ họng, đôi khi có khạc ra những hạt màu vàng, tròn và hôi (khạc đờm) thì có thể nghĩ rằng đó là khàn tiếng sinh lý do thay đổi ở tuổi dậy thì. Tuy nhiên, cháu bị khàn tiếng đã hơn 2 năm, hay bị rát cổ họng, thỉnh thoảng có khạc ra đờm màu vàng, mùi hôi. Rất có thể cháu bị viêm họng mãn tính kết hợp với viêm thanh quản mãn tính hoặc có một bệnh lý khác thuộc chuyên khoa Tai Mũi Họng. Qua những biểu hiện cháu mô tả, tôi khuyên cháu khám chuyên khoa và nội soi tai mũi họng để chẩn đoán lí do nói khàn của cháu.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl