Tổng hợp những câu hỏi hay về hội chứng ruột kích thích


4,226
1
1
Xu
53
Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một bệnh tiêu hóa mãn tính vẫn chưa tìm được nguyên nhân gây bệnh. Những câu hỏi được tuyển chọn sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Về bệnh đại ruột kích thích


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa BS mẹ tôi năm nay 68 tuổi, bị bệnh ruột kích thích cách đây 4 năm, sau đó hết đau, cách đây 3 tháng tái phát đã khám tại bệnh viện QĐ 108 hai lần đều kết luận là bệnh ruột kích thích thể táo bón, đã uống thuốc theo đơn của bệnh viện nhưng không khỏi. Xin BS chỉ bảo cho tôi loại thuốc điều trị đặc hiệu nhất. Cảm ơn Bs rất nhiều.

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào em,

Các triệu chứng đưa ra còn thiếu như táo bón như thế nào? bao nhiêu ngày đi một lần? có đau bụng hay không? Tình trạng cơ thể thế nào? nên khó đưa ra loại thuốc phù hợp nhất. Em có thể dùng Tràng Vị Khang và Men Tiêu Hóa một thời gian. Còn thuốc đặc hiệu thì cần phải thêm các triệu chứng cụ thể nữa mới quyết định được.

Thân ái

Cảm giác mắc đi đại tiện có phải hội chứng ruột kích thích?


Câu hỏi bởi: hồ khang

Thưa bác sĩ!

Em năm nay 22 tuổi, là nam giới. Từ Tết đến giờ 4 ngày rồi em hay có cảm giác mắc đi đại tiện dù sáng em thuờng hay đi. Phân vẫn bình thường không táo bón hoặc lỏng không đau bụng. Khoảng 30 phút sau em lại mắc, nhưng đi lại không ra đuợc phân. Từ đó em ăn uống hay đầy hơi khó tiêu. Bác sĩ cho em hỏi em có phải bị hội chứng ruột kích thích hay không?

Em cảm ơn nhiều.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Hiện tượng rối loạn tiêu hóa hoặc tăng, giảm nhu động ruột khá thường gặp. Các tình trạng này có thể do nhiều lí do gây ra, từ lí do cơ năng (không có tổn thương thực sự) tới các lí do thực tổn (có tổn thương). Trường hợp của em, mới có triệu chứng rối loạn nhu động ruột 4 ngày, không bất thường phân, không đau bụng nên không đáng lo ngại. Có thể chỉ là rối loạn cơ năng của ruột do chế độ ăn uống, nghỉ ngơi trong dịp tết thường bị xáo trộn hơn so với ngày thường. Do vậy, trước hết em nên nghỉ ngơi, tránh lo nghĩ căng thẳng và đảm bảo chế độ ăn khoa học, nên tăng cường ăn chất xơ (rau xanh), hạn chế chất béo, đồ ăn uống sinh hơi, có gas,…

Chúc em vui khỏe!

Hoi chung ruot kich thich


Câu hỏi bởi: Hua thi thuy duong

Thua bac si chong e moi di kham o bvien dai hoc y duoc va dc bac si chuan doan la ruot kich thich cho thuoc uong 2 tuan roi quay lai noi soi .nhung uong chong e bi dau vung hau mon kho chiu vay la bi sao vay ah .va co nguy hiem ko co pai bi ung thu khong ah .xin cam on

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào bạn,

Bệnh của bạn không phải là ung thư mà đơn thuần chỉ là hội chứng ruột kính thích có liên quan đến vấn đề thần kinh căng thẳng hoặc có vết loét trong dạ dày. Nếu hậu môn khó chịu, bạn có thể tới tái khám tại các bệnh viện để được diều trị thích hợp.

Nếu 2 tuần thì chưa điều trị triệt để hết được.

Chúc bạn sức khỏe!

Hay bị đau bụng âm ỉ, có lúc quằn quại, tiêu chảy có phải biểu hiện của hội chứng ruột kích thích?


Câu hỏi bởi: khanh

Chào bác sĩ.

Bác sĩ ơi! Cháu là nam, 13 tuổi. Cháu thường xuyên bị đau bụng. Lúc cháu đói thì hay bị đau bụng âm ỉ. Ăn xong thì cháu bị đau quặn bụng và chướng bụng. Cháu cũng hay bị tiêu chảy ra phân lỏng và đau quặn bụng mỗi lần đi nặng. Những lúc ăn đồ lạ hay đồ chiên nhiều dầu mỡ hoặc đồ sống và đồ ngọt thì cháu bị đau bụng có lúc âm ỉ có lúc quằn quại và bị tiêu chảy, nôn. Hàng ngày thì cháu bị đau bụng nhưng không theo giờ nhất định. Cháu hay đau ở quanh rốn, bụng dưới. Cháu hay đau quặn thắt hoặc đau râm ran. Bụng cháu yếu từ nhỏ nhưng 2 năm gần đây mới bị đau bụng nhiều (2 tháng gần đây thì ngày nào cháu cũng đau bụng và cháu cảm thấy nặng bụng).

Do ăn nhiều hay bị đau bụng nên mỗi bữa cháu chỉ ăn 1 bát cơm. Cháu cao 1m64 và nặng 48 cân. Cháu ăn uống cũng sạch sẽ và tẩy giun định kì 6 tháng 1 lần. Những lần đau bụng của cháu thì chưa có gì nghiêm trọng nên cháu cũng chưa đi bệnh viện. Cháu lên mạng đọc thì thấy người ta bảo đó là biểu hiện của hội chứng ruột kích thích. Vậy cháu có bị hội chứng ruột kích thích không và hội chứng ruột kích thích có nguy hiểm không ạ? Cách điều trị bênh này thế nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu 13 tuổi, cao 1m64 và nặng 48 kg. Nhìn chung chiều cao của cháu phát triển khá tốt, cân nặng hơi thiếu một chút so với chiều cao. Về các biểu hiện cháu nêu, chưa thể khẳng định cháu có hội chứng ruột kích thích. Chẩn đoán hội chứng ruột kích thích khi có các biểu hiện lâm sàng như đau bụng, đầy hơi, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy hoặc táo bón, đi ngoài khi ăn một số loại thức ăn… làm các xét nghiệm cận lâm sàng như chụp X-Quang, nội soi đường tiêu hóa không có có bất cứ tổn thương thực thể nào của đường tiêu hóa (không có viêm, không có loét, không có u, polyp…).

Với các biểu hiện mà cháu mô tả, khuyên cháu đi khám bác sĩ để kiểm tra, chẩn đoán phân biệt với biểu hiện của viêm đại tràng… Sau khi khám, xác định lí do, bác sĩ sẽ có hướng chữa trị cụ thể.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Cách chữa trị hội chứng ruột kích thích?


Câu hỏi bởi: Hồ An

Chào bác sĩ.

Em 24 tuổi. Cả 3 tháng nay em đều cảm giác em mắc đi đại tiện, lúc đầu thì có triệu chứng đầy hơi chướng bụng. Em đi bác sĩ cho dùng thuốc thì đã hết chỉ còn cảm giác mắc đại tiện thôi. Buổi sáng em đi xong khoảng 30p sau em lại mắc nặng nặng giống như phân vẫn còn ở hậu môn bên mông trái mà đi không được nữa. Phân vẫn bình thường không lỏng cũng không nát. Em cũng có nhói nhói bên bụng dưới bên trái có khi chỉ bụng dưới nhưng dạo này thường xuyên hơn. Em được bác sĩ chỉ định nội soi dạ dày và đại tràng. Em không bị gì hết bác sĩ chuẩn đoán em bị hội chứng ruột kích thích cho em dùng thuốc 2 tháng em uống hết thuốc mà vẫn còn cảm giác mắc đi. Bệnh này nhất là khi em suy nghĩ nhiều hay buồn chán bực tức do trời nóng là em càng mắc thêm, thả lỏng tinh thần vui vẻ không suy nghĩ đến thì bệnh bớt nặng. Vậy cho em hỏi làm sao để cải thiện bệnh em cảm ơn nhiều. Dạ em cũng nói thêm là em ăn thức ăn kích thích tiêu hóa như đu đủ…. là càng cảm giác muốn đi mà không đi được.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Hội chứng ruột kích thích là một rối loạn thường gặp, thường gây ra cơn đau co thắt bụng, đầy hơi, tiêu chảy và táo bón. Tuy vậy, thường không có xuất hiện tổn thương thực thể ở ruột và cho tới nay vẫn chưa rõ lý do gây hội chứng ruột kích thích. Một số yếu tố liên quan tới hội chứng ruột kích thích như một số loại thực phẩm nhất định (tùy theo từng người), căng thẳng lo âu, thay đổi nội tiết, một số bệnh lý (viêm nhiễm dạ dày ruột).

Trường hợp của em đã đi khám và chưa thấy bất thường gì, nhưng có chẩn đoán hội chứng ruột kích thích. Chính vì lý do chưa rõ ràng nên việc chữa trị hội chứng này thường tập trung vào chữa trị biểu hiện bệnh và loại trừ các yếu tố nguy cơ liên quan. Do vậy, trước hết em nên tránh lo âu, suy nghĩ căng thẳng, kiểm soát cảm xúc và sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý, đảm bảo ngủ đủ. Bên cạnh đó, em nên tăng cường chế độ ăn giàu chất xơ, rau xanh và hoa quả, nên tránh những hoa quả đã từng gây tăng cơn co thắt ruột, đồng thời nên tập luyện các môn giúp thư giãn tinh thần, cơ thể như khí công dưỡng sinh, yoga,… Ngoài ra, trong tình huống gặp cơn đau bụng nhiều, tiêu chảy,… thì có thể phải sử dụng tới một số thuốc giảm co thắt ruột theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Chúc em sức khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl