Mắc thận đa nang khi mang thai: Bà bầu nên lưu ý điều gì?


4,226
1
1
Xu
53
Bà bầu cần lưu ý gì khi bị thận đa nang? Bởi khi điều trị bệnh cũng như chế độ ăn uống không chỉ tác động tới người mẹ mà còn trực tiếp ảnh hưởng tới thai nhi. Cùng tham khảo một số thông tin được bác sĩ chia sẻ dưới đây về vấn đề này.

Bị thận đa nang khi mang thai phải làm thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ ơi cho em hỏi, em năm nay 36 tuổi, em vốn bị thận đa nang hai bên. Nay em mang bầu được 6 tháng rồi. Gần đây lưng em rất đau, đau một bên trái thận. Em rất lo không biết có tác động gì đến thai kì không. Em phải làm thế nào? Bình thường em uống rất ít nước có sao không ạ? Chế độ ăn uống bình thường của em cũng chưa kiêng gì, huyết áp bình thường. Xin bác sĩ giải đáp giúp em.

Cám ơn bác sĩ nhiều ạ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Có bất kì bệnh nội khoa nào khi mang thai đều là yếu tố nguy cơ với mẹ và thai, và với bệnh thận đa nang cũng vậy.

Bệnh thận đa nang là bệnh có tính chất di truyền, các gien gây bệnh nằm trên nhánh ngắn của nhiễm sắc thể số 16 và nhiễm sắc thể số 4. Trong bệnh thận đa nang, có sự rối loạn về cấu trúc thận, phần lớn nhu mô thận biến thành nhiều nang có chứa dịch, kích thước các nang to nhỏ không đều. Giai đoạn đầu, hai thận to lên nhưng vẫn giữ được hình dáng của thận. Đến giai đoạn phát triển hoàn toàn thì một thận có thể nặng từ 1,5kg đến 5kg, hai thận có thể to nhỏ không đều nhau và thận có thể biến đổi hình dạng theo sự phát triển của các nang.

Triệu chứng căn bản nhất của bệnh thận đa nang là suy giảm chức năng thận. Đặc biệt là khi có thai, lưu lượng tuần hoàn, chức năng chuyển hóa và thải trừ của gan, thận đều tăng nên sẽ làm tăng gánh nặng nên 2 thận. Do đó, khi mang thai, nguy cơ lớn nhất là suy thận ở mẹ và tác động tới sức khỏe thai nhi. Ngoài ra, 2 thận kích thước lớn có thể gây chèn ép vào tử cung. Vì vậy, bạn cần khám định kì đầy đủ, theo dõi sát và khám lại ngay nếu có bất kì dấu hiệu nào bất thường.

Chúc bạn khỏe!

Trẻ sơ sinh bị u nang thận có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: levanmar

Chào bác sĩ.

Chị gái tôi đang có bầu một em bé được 36 tuần. Chị tôi đi siêu âm thì được bác sĩ chẩn đoán là em bé đang bị u nang thận phải, khối u to khoảng 36 mm. Xin hỏi bác sĩ cháu bé bị u nang thận phải như vậy có nguy hiểm lắm không? Gia đình tôi nên làm gì để cứu bé?

Xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

U nang thận là một loại túi nhỏ (có kích cỡ đa dạng từ vài mm đến vài cm) chứa chất lỏng mầu vàng nhạt. Một người có thể có nhiều u nang trong 1 quả thận hoặc trong cả 2 quả thận. U nang thận lành tính thường không gây đau lưng do đó nó rất khó phát hiện. Khối u này đôi khi được phát hiện khi bạn được bác sỹ chỉ định đi siêu âm hệ tiêu hóa hay đường tiết niệu. Tuy nhiên đối với các u nang thận lành tính không cần phải chữa trị đặc biệt.

Phần lớn tình huống, người bệnh sống chung với u nang thận trong nhiều năm. Bác sĩ chỉ định chữa trị u nang thận khi khối u này chèn lên đường tiết niệu hay đường kính của nó quá lớn.

Trường hợp của chị bạn, đã mang thai 36 tuần. Từ nay đến lúc sinh, chị bạn nên kiểm tra siêu âm thai mỗi tuần để đánh giá sự phát triển của thận bệnh, tình trạng của thận còn lại và chỉ số nước ối. Nang thận có thể nhỏ đi hoặc lớn lên, chèn vào các cơ quan xung quanh hoặc có thể bị rỉ dịch. Sau khi sinh, em bé sẽ được siêu âm kiểm tra và làm các thủ thuật, xét nghiệm đánh giá chức năng thận và có những can thiệp nếu cần. Chị bạn không nên quá lo lắng để tránh tác động tới sức khỏe của chị bạn và thai nhi.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Thai nhi bị loạn sản thận đa nang nên làm gì?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 30 tuổi, có bầu lần 2. Lần đầu cháu trai được 5 tuổi khỏe mạnh. Lần này thai nhi được 22 tuần đi siêu âm bác sĩ kết luận: là con gái và thận trái bị loạn sản đa nang, tiếp tục theo dõi. Xin bác sĩ cho biết lí do của bệnh, cách chữa trị và các biến chứng sau này của bệnh? Nếu còn một bên thận thì có bị tác động của bệnh không? Sau này sinh cháu ra thì phải làm gì?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Thận loạn sản đa nang là tình trạng bất thường biệt hóa thận có từ lúc phôi thai, quả thận này có thể mất chức năng hoàn toàn hoặc nếu may mắn thì còn 1 phần chức năng. Trường hợp bé nhà bạn hiện tại thận trái bị loạn sản đa nang không kèm bất thường ở thận bên kia và các cơ quan khác. Nếu chỉ bị một bên thì tiên lượng tốt nếu thận còn lại bình thường, có thể chỉ tác động đến một phần thận, thường thoái triển theo thời gian sau khi sinh.

Một số tình huống biến mất trong năm đầu hay từ 2-5 tuổi sau sinh, cũng có nhiều tình huống cần 20 năm để biến mất. Một số biến chứng có thể xảy ra với tỷ lệ thấp: Nhiễm trùng, cao huyết áp, bướu Wilm. Hiện tại bạn nên kiểm tra siêu âm thai mỗi 3-4 tuần để đánh giá sự phát triển của thận bệnh, tình trạng của thận còn lại và chỉ số nước ối. Các nang thận có thể nhỏ đi hoặc lớn lên, chèn vào các cơ quan xung quanh hoặc có thể bị rỉ dịch. Thận còn lại thường phì đại bù trừ. Sau khi sinh, em bé sẽ được siêu âm kiểm tra và làm các thủ thuật, xét nghiệm đánh giá chức năng thận. Bạn không nên quá lo lắng để tránh tác động tới sức khỏe của bạn và thai nhi.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bệnh thận đa nang chữa thế nào?


Câu hỏi bởi:

Thưa bác sĩ!

Em năm nay 29 tuổi, em bệnh thận đa nang kích thước nang 12mm. Em khám ở bệnh viện 103 thì chức năng thận bình thường, nhưng em thấy mệt mỏi vì hay đau lâm râm 2 bên hông và thắt lưng. Em đi tiểu 20 phút một lần nếu uống nước nhiều. Thưa bác sĩ, làm sao để không bị đau triền miên và bớt đi tiểu ạ? Em có nên ăn kiêng khi đang cho con bú không ạ?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Thận đa nang người lớn là bệnh di truyền theo gen trội (Autosomal dominant); là loại bệnh thận có nang, thường gặp nhất sau thận nang đơn, thường phát hiện ở tuổi 30 – 40 với đặc trưng lâm sàng là thận to nhiều nang 2 bên, diễn biến đến suy thận. Tuổi thọ trung bình là 50.

– Triệu chứng cơ năng:

Đau vùng hông-lưng hoặc sườn-lưng, hoặc có cơn đau quặn thận cấp (do sỏi hoặc chảy máu trong nang).

Tức bụng khó chịu do thận to dần lên gây chèn ép.

Đái ra máu do nhiễm khuẩn hay do chảy máu trong nang.

Đái đêm, khả năng do cô đặc nước tiểu giảm.

Gầy xanh do đái ra máu nhiều hoặc suy thận.

Thiểu niệu hay vô niệu khi có suy thận cấp tính hoặc mạn tính.

Điều quan trọng là phát hiện sớm để có biện pháp kéo dài đời sống bệnh nhân. Với những gia đình đã có người bị bệnh thận đa nang thì phải khám bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho tất cả các thành viên trong gia đình. Phải khám chuyên khoa Thận và cho làm siêu âm, vì siêu âm phát hiện ra nang khi chưa có biểu hiện lâm sàng.

Khi đã phát hiện thận đa nang thì cần được khám định kỳ nhằm phát hiện kịp thời các biến chứng như: nhiễm khuẩn tiết niệu, sỏi, tăng huyết áp. Chú ý phát hiện nang gan và nang ở các cơ quan khác (lách, tụy, phổi, buồng trứng).

– Điều trị:

Chủ yếu là chữa trị các biến chứng. Việc chọc hút dịch nang hoặc cắt bỏ thận đa nang chỉ là những chỉ định cá biệt. Chống nhiễm khuẩn tiết niệu bằng kháng sinh thích hợp, tốt nhất là theo kháng sinh đồ. Không nên dùng các thuốc độc cho thận: Colistin, Polymicin, Gentamycin, Kanamicin, Streptomycin, Oxacyllin, Tetraxyclin, Sulphamid, Phenylbutasol,Pyrocecam… Khống chế huyết áp dưới 140/90 mmHg bằng các nhóm thuốc chữa trị tăng huyết áp, chống mất nước, điều chỉnh rối loạn điện giải khi cần thiết. Phải thận trọng khi uống thuốc lợi tiểu trong thận đa nang. Nếu đái ra máu đại thể thì phải loại bỏ các lí do do sỏi thận – tiết niệu và các lí do khác gây đái ra máu. Khi có suy thận phải có chế độ ăn, sinh hoạt theo chế độ suy thận và chữa trị bảo tồn bằng phương pháp nội khoa nói chung. Nếu suy thận giai đoạn cuối thì phải chữa trị bằng phương pháp thay thế thận: lọc máu chu kỳ hoặc ghép thận.

Bạn bị thận đa nang, hiện tại nang thận còn bé, chức năng thận bình thường, nhưng bạn luôn thấy thấy mệt mỏi vì hay đau lâm râm 2 bên hông và thắt lưng, bạn đi tiểu 20 phút một lần nếu uống nước nhiều. Như trên bạn đã biết sơ qua về chữa trị bệnh, bạn nên kiên trì và hạn chế dùng các loại thuốc đề để phòng các biến chứng suy thận. Để bớt đau lưng bạn nên chườm nóng, tập luyện nhẹ nhàng.

Bạn đang cho con bú thì không được ăn kiêng. Tuy vậy bạn nên kiếm soát tốt huyết áp, mỡ máu, đường máu, hạn chế ăn muối. Đối với con bạn nếu khỏe mạnh thì bạn có thể cai sữa sớm để cho ăn sữa ngoài. Để hạn chế đi tiểu, bạn nên uống nước theo khẩu phần, không nên uống nhiều nước.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Uống thuốc điều trị nang thận trái sau bao lâu có thể cho con bú?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Tôi sinh cháu được 15 ngày thì bị sốt và đau vùng thắt lưng bên trái. Đi kiểm tra phát hiện nang thận 2 bên kích thước lớn trên 8cm, bên phải có nhiều nang nhỏ. Về Bạch Mai chữa trị nghi nhiễm trùng nang thận trái. Truyền kháng sinh tên Tiên Nam 2 tuần thì cắt sốt, sau đó tôi chuyển sang Việt Đức để mổ. Bác sĩ tiếp tục cho tôi truyền kháng sinh, và giải thích cho tôi là trước tiên sẽ mổ nội soi bóc nang bên phải trước sau đó 1 tháng quay lại mổ nốt bên kia. Sau khi mổ bác sĩ kê đơn thuốc 10 ngày gồm Laxafered 500, Dasrocef 200, Ganteston 500mg. Vì muốn giữ sữa nuôi con nên từ khi xuống Bạch Mai chữa trị tôi vẫn duy trì vắt sữa bỏ đi. Tôi xin hỏi bác sĩ với quá trình chữa trị như vậy, sau khi hết thuốc tôi phải nghỉ bao lâu thì hết thuốc trong người và có thể cho con bú lại.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

3 loại thuốc bạn được kê đều là các thuốc chống chỉ định với phụ nữ đang nuôi con bú. Các bác sĩ kê đơn cho bạn là sau khi đã cân nhắc giữa lợi và hại. Bạn đã làm đúng khi vẫn duy trì vắt sữa bỏ đi. Bạn nên vắt bỏ sữa mẹ vào đúng thời gian của những cứ bú để duy trì nguồn sữa và sẽ tiếp tục cho bé bú trở lại sau khi thuốc bị đào thải hết. Thời gian đào thải của mỗi loại thuốc khác nhau. Tuy nhiên, để an toàn nhất, bạn nên cho con bú trở lại sau 7 tới 10 ngày dừng thuốc.

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl