Tuyển chọn các câu hỏi về bệnh hắc lào ở nam giới


4,226
1
1
Xu
53
Hắc lào không giới hạn độ tuổi hay giới tính nhiễm bệnh. Nó có thể xảy ra ở cả nam giới và là mối quan tâm lớn từ rất lâu của nhiều “quý ông” biết chăm lo cho sức khỏe chính mình.

Trị bệnh hắc lào như thế nào?


Câu hỏi bởi:

Thưa bác sĩ!

Em của tôi năm nay 21 tuổi, nam giới. Năm ngoái em tôi bị bệnh hắc lào và đã mua thuốc bôi và uống được một thời gian, nhưng vẫn chưa khỏi. Hiện giờ đã lây ra nhiều chỗ khác. Xin hỏi bác sĩ là có thuốc nào điều trị hết hẳn bệnh này không ạ? Thời gian điều trị khoảng bao lâu? Có cần kiêng cữ gì không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào bạn!

Bệnh hắc lào là bệnh do vi nấm có tên khoa học là Dermatophytes gây ra. Bệnh hắc lào gặp ở nam nhiều hơn nữ. Bệnh thường gặp ở những người làm việc trong môi trường ẩm ướt, ra mồ hồi nhiều, vệ sinh kém, bơi lội trong vùng nước bẩn. Bệnh lây truyền chủ yếu từ người sang người.

Biểu hiện của bệnh: Đầu tiên có cảm giác ngứa, mảng da ở vùng ngứa có màu đỏ hoặc sẫm màu, viền bờ rõ rệt, trên viền bờ có mụn nước lấm tấm, ngày càng lan rộng ra thường có hình tròn giống như đồng tiền. Bệnh ngứa nhiều về đêm, khi thời tiết nóng, ra nhiều mồ hôi. Bệnh hắc lào gặp khắp nơi trên da, ngoại trừ các kẽ chân, tay nhưng thường gặp ở bẹn, chân, tay, mặt, bụng, ngực. Bệnh hắc lào gây nhiều cảm giác khó chịu cho bệnh nhân, nếu không điều trị kịp thời và đúng bệnh sẽ lan rộng sang những vị trí lân cận, tăng kích thước hoặc chàm hóa.

Bệnh cũng có thể lây sang cho người khác, do tiếp xúc trực tiếp hay khi mặc chung quần áo. Nhiều người bị bệnh ở vùng kín cảm thấy e thẹn không dám đi khám bệnh, tự mua thuốc về bôi hay uống. Biểu hiện bệnh thay đổi nhưng không khỏi hẳn, bệnh giảm rồi lại tái phát, hoặc sử dụng thuốc không đúng có thể gây nên tình trạng ngứa dữ dội, đau rát, có thể làm sạm da, phỏng, chảy nước…

Để điều trị bệnh tại chỗ, có thể sử dụng các loại thuốc như Imidazole, Ciclopiroxolamin, Terbinafine, Amorolfine, Ketoconazole. Bôi 1-2 lần/ngày, thời gian điều trị kéo dài từ 2-4 tuần, tùy vào mức độ tổn thương. Trong trường hợp bệnh tái phát nhiều lần hay tổn thương ở nhiều vị trí khác nhau. Có thể sử dụng thuốc uống. Thời gian điều trị kéo dài từ 2 tuần đến 1 tháng. Nhưng cần cẩn thận khi sử dụng thuốc chống nấm toàn thân do thuốc có các tác dụng phụ. Việc uống thuốc, nhất là thuốc uống, cần theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Với bệnh của em bạn đã lây ra nhiều chỗ, bạn nên khuyên em bạn đi khám bác sĩ chuyên khoa Da liễu để được điều trị kịp thời. Tạm thời, em bạn có thể sử dụng quả chuối tiêu xanh (còn có tên là chuối lùn) cắt từng lát nhỏ. Vệ sinh chỗ tổn thương, cạo nhẹ da vùng tổn thương, rồi xát chuối xanh lên để cho vết hắc lào có mủ chuối tự khô. Ngoài ra em bạn nên giữ da khô, sạch, tránh gãi. Áo quần, khăn tắm phải giặt, phơi nắng, dùng bàn là là kỹ ở mặt bên trong. Nên mặc quần áo thấm mồ hôi tốt làm bằng vải cotton.

Chúc em bạn sớm khỏi bệnh!

Bị bệnh hắc lào ở vùng bẹn


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu tên Tuấn, 24 tuổi, một thời gian trước cháu có bị bệnh hắc lào ở vùng bẹn, cháu đã uống thuốc bôi ngoài da chữa trị và thấy cũng đỡ nên cháu không uống thuốc bôi nữa. Và kể từ đó đến giờ thì vùng da bị bệnh hắc lào đó cứ thâm đen. Vậy xin bác sĩ cho cháu hỏi lí do vì sao vùng da đó của cháu cứ bị thâm mà không khỏi được và xin bác sĩ cho cháu cách chữa trị?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Bị hắc lào sau khi chữa thường bị thâm đen là do di chứng của thuốc (thường là ASA). Bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để xác định cụ thể mức độ xạm da để uống thuốc bôi và thuốc uống chữa sạm da.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Nam 20 tuổi bị hắc lào


Câu hỏi bởi: Hùng

Em chào Bác sĩ! Em năm nay 21 tuổi, cách đây khoảng 2 năm em có bị lây bệnh lác từ một người bạn vì đã mặc chung quần với bạn đó. Em đã bôi thuốc và đỡ một thời gian lại bị lại, em đã bôi rất nhiều thuốc nhưng không thể khỏi được, hiên tại giờ em đang bị ngứa trở lại nhưng vì em thấy chán nản và không biết nên bôi thuốc gì nữa nên em cũng không bôi và đang để như vậy, mà để vậy thì ngứa lắm Bác sĩ ạ. Em muốn Bác sĩ chỉ cho em cách điều trị để chấm dứt bệnh này sớm Bác sĩ ạ. Em cảm ơn Bác sĩ rất nhiều ạ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Bệnh lác, còn có tên là hắc lào, lác đồng tiền, là một loại bệnh nhiễm ngoài da thường gặp do các loại vi nấm gây ra. Nguyên nhân chính của bệnh hắc lào do một loại vi nấm ngoài da, thường phát sinh ở những vùng da ẩm ướt có lông như nách, bẹn… Đường lây bệnh chủ yếu là do da tiếp xúc với môi trường ẩm ướt và kém vệ sinh. Đáng lưu ý là bệnh có thể lây khi dùng chung các vật dụng cá nhân như quần áo, khăn… Cho nên, người bệnh hắc lào không nên dùng khăn ướt, quần áo ướt hoặc các vật dụng lau mình khi dùng một lần rồi nên giặt sạch phơi khô trước khi sử dụng lại. Nếu không chữa trị, bệnh sẽ ngày càng lan rộng từ vùng da bị nhiễm ban đầu ra toàn thân, có thể dẫn đến bội nhiễm, nhiễm trùng ngoài da, dẫn tới tình trạng viêm da bội nhiễm do vi nấm.

Thuốc chữa trị hắc lào là các loại thuốc kháng nấm thông thường và ít có tác dụng phụ hiện nay như ketoconazol bôi tại chỗ hoặc dùng đường uống toàn thân kháng nấm. Thuốc bôi cần thoa ngày 2 lần ở những vùng da bị bệnh. Yêu cầu cơ bản là giữ cho vùng da đó không bị ẩm ứơt. Đối với các loại thuốc kháng nấm thì điều cơ bản là không được dùng rượu bia trong thời gian uống thuốc. Để chữa trị hiệu quả, tránh bộc phát và lây lan, vấn đề phòng ngừa và giữ vệ sinh da vẫn là quan trọng hàng đầu. Muốn sớm dứt bệnh, em cần đi khám Bác sĩ chuyên khoa da liễu. Bác sĩ sẽ cho đơn thuốc chữa trị thích hợp với tình trạng bệnh. Việc tự đoán bệnh và tìm thuốc điều trị có khi không chính xác, không đúng bệnh thì việc chữa trị không kết quả.

Chúc em mau khỏi bệnh.

Cách chữa trị bệnh hắc lào


Câu hỏi bởi: Sơn

Em chào bác sĩ!

Em tên Sơn. Em bị hắc lào từ 2 năm trước do bị người bạn lây và bây giờ nó đã lan rộng khắp chân, tay, lưng, bụng. Tuần trước em có đến bệnh viện Da liễu ở trên thành phố, bác sĩ cho em uống Toduc và Lilido kèm với bôi thuốc Letspo. Giờ ở những vết hắc lào bị sưng đỏ, sẩn và tróc da. Em xin hỏi bác sĩ vậy là đang tốt hay đang xấu ạ? Sẵn đây cho em hỏi tắm biển có chữa trị được bệnh không ạ, vì nhà em cũng chuẩn bị đi biển nhưng em sợ nước dơ sẽ làm cho bệnh nặng hơn.

Em cảm ơn. Chúc bác sĩ mạnh khỏe!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Nếu đúng bị hắc lào (nấm da hay còn gọi là lác) thì chỉ cần chữa trị 1 thời gian ngắn là khỏi. Theo em mô tả, những thuốc em dùng không có trong y văn chữa trị nên không khỏi là phải. Em thử dùng phác đồ này:

– Itraconazol 100mg x 30 viên uống 1 viên, 2 lần/ngày.

– Pirolam x1 tub bôi 2 lần/ ngày.

Nếu đúng hắc lào, bệnh sẽ khỏi.

Chúc em mạnh khỏe!

Cách chữa bệnh hắc lào nhanh nhất


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Em 19 tuổi, bị bệnh hắc lào, bác sĩ giải đáp cho em dùng mỗi chuối tiêu xanh cạo rồi bôi vào chỗ hắc lào, như vậy có khỏi không bác sĩ? Nếu không khỏi, bác sĩ giúp em cách chữa bệnh hắc lào mà nhanh nhất, em sợ nó lây truyền sang người khác.

Em cảm ơn bác sĩ nhiều lắm ạ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bị bệnh hắc lào dùng quả chuối tiêu cắt lát lấy nhựa bôi chỉ có tác dụng ở những nốt hắc lào nhỏ, mới bị, ở những vùng da dày, không được cạo, bôi liên tục nhiều lần tạo thành một lớp màng dày ngăn cản không cho sợi nấm tiếp xúc với không khí sau khi bôi 10 – 12 giờ mới được tắm.

Cách chữa bệnh hắc lào là bôi kết hợp 2 loại thuốc cùng một lúc, bôi 1 lớp đủ dày, ngày bôi 2 lần, thuốc sử dụng là: Cortebios và Kedefa. Thuốc uống Ketoconazon 200 mg tối uống 1 hoặc 2 viên, uống kéo dài 2 tháng.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl