Những phương pháp điều trị bướu cổ


4,226
1
1
Xu
53
Căn cứ vào nguyên nhân gây bướu cổ bệnh để có phương pháp điều trị cụ thể như thay thế hormone tuyến giáp, thay đổi chế độ ăn uống, dùng thuốc kháng giáp, phẫu thuật cắt bỏ và/hoặc cắt bỏ tuyến giáp kết hợp điều trị phóng xạ. Sau đây là những lý giải về cách điều trị căn bệnh này.

Điều trị bướu cổ ở đâu?


Câu hỏi bởi: Trọng Nghĩa

Chào bác sĩ.

Mẹ tôi năm nay 52 tuổi, bị bướu cổ đã nhiều năm. Hiện tại sờ cảm thấy bướu khoảng 4cm. Hiện tôi đang ở Bình Dương. Mong chương trình giải đáp giúp tôi là mẹ tôi phải chữa trị như thế nào? Ở đâu? Mẹ tôi có tham gia bảo hiểm y tế thì các bước đến khám tại bệnh viện đó như thế nào?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Tuyến giáp là một tuyến hình bướm nằm ngay dưới yết hầu, với mỗi cánh nằm ở mỗi bên khí quản. Nó sản xuất ra hormone tuyến giáp, kiểm soát tốc độ trao đổi chất trong cơ thể bạn. Bướu tuyến giáp thường không thấy biểu hiện.

Mẹ bạn năm nay 52 tuổi, bị bướu cổ (bướu tuyến giáp) đã nhiều năm. Hiện tại sờ cảm thấy bướu khoảng 4 cm. Tuy bạn không mô tả kỹ là có các triệu chứng kèm theo hay không. Nhưng với thời gian lâu như vậy có thể mẹ bạn chỉ mắc bướu cổ đơn thuần. Bướu cổ đơn thuần là 1 u lành giáp trạng còn gọi là bướu không độc, gồm 2 loại:

– Bướu lẻ tẻ: là bướu cổ do phản ứng. Bướu sinh ra là do yêu cầu tăng lên của cơ thể, trong các giai đoạn sinh lý xảy ra ở mỡ: khi dậy thì, lúc có thai, lên sữa và tiền mãn kinh. Thường thấy lẻ tẻ với tỷ lệ thấp dưới 10% trong tổng số dân vùng đó.

– Bướu cổ địa phương: gặp ở những vùng mà địa tầng không cung cấp đủ iod nên nước và thực phẩm không cung cấp đủ iốt trong thức ăn cho người.

Nguyên nhân:

1. Thiếu iốt: Mỗi ngày cần 120 – 200 µg iốt.

2. Ăn phải các chất sinh bướu: ăn phải các chất có thiocarbamid, chất này ức chế tổng hợp thyroxine như các loại kháng giáp trạng tổng hợp. Loại củ cải vàng , bắp cải có thể tách ra 1 chất sinh bướu là 1 – 5 – vinyl – z thioxazolidon.

3. Một số ion vô cơ: ca, K, Fluo.

4. Bướu do tuyến giáp không tiếp nhận iốt.

5. Do thiếu enzym: peroxydase thiếu có thể gây hội chứng Pendred ,điếc, đần và kém trí nhớ.

Biểu hiện lâm sàng: Nói chung không thấy biểu hiện cơ năng gì. Các biểu hiện gây khó thở, khó nuốt chỉ xảy ra khi bướu quá to. Có thể thấy 2 loại:

– Bướu lan tỏa: bướu to đều, toàn bộ nhưng thường thùy phải to hơn. Có thể chia ra 2 loại:

+ Bướu nhu mô: mật độ như thịt.

+ Bướu keo: mềm, chứa đầy nang keo.

– Bướu nhân: có 1 hay nhiều nhân. Nghe vùng bướu không bao giờ thấy tiếng thổi các loại, trừ khi có biến chứng cường giáp trạng.

Điều trị:

– Nội khoa: Với các bướu cổ độ II, III, các bướu nhân, chữa trị nội khoa ít có kết quả . Với các bướu cổ độ I, cách tốt nhất là dùng hormon giáp trạng với liều sinh lý. Dùng iốt có thể làm bướu to thêm nếu dùng liều quá mạnh . T4 100 µg/ngày hoặc T3 20 µg/ngày. hoặc hyroidine 0,05 µg/ngày .

– Ngoại khoa: Các bướu nhân và bướu quá to có thể cắt bỏ, ít gây biến chứng sau mổ . Với trường hợp của mẹ bạn bướu đã to, thời gian mắc bệnh cũng lâu rồi nên điều trị nội khoa đơn thuần có lẽ là khó. Vì mẹ bạn muốn khám bệnh theo lộ trình có bảo hiểm y tế nên bạn hãy cho mẹ đi khám bệnh tại cơ sở y tế nơi mẹ bạn đăng ký khám ban đầu. Ở dó các bác sĩ sẽ tư vấn cho mẹ bạn làm xét nghiệm và khám có nên phẫu thuật hay không. Nếu như cơ sở ban đầu nơi mẹ bạn đăng ký không đủ điều kiện phẫu thuật sẽ chuyển mẹ bạn lên tuyến cao hơn.

Chúc mẹ bạn sức khỏe!

Điều trị bướu cổ thùy tuyến giáp


Câu hỏi bởi: Nguyễn Thị Chanh

E năm nay 27 tuổi. Khi đi chữa vô sinh. Bs s.a phát hiện em bị bướu cổ thùy tuyến giáp. E ko có biểu hiện đau gì cả. Bs cho e hỏi trg hợp của e bv mình sẽ điều trị như thế nào ạ. E vừa mổ chửa ngoài dạ con nên rất lo lắng ạ.bs tư vấn giúp e ạ

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào em,
Em sẽ được điều trị bằng thuốc hoocmon tuyến giáp, điều trị nội khoa thôi em ạ.
Nếu vừa phẫu thuật xong em cần phải có chế độ dinh dưỡng và bổ máu thật tốt vì mổ sẽ làm tuyến giáp tăng sinh hoạt động.
Chúc em sức khỏe!

Điều trị bướu cổ đã 15 tháng nhưng bị chói mắt khi đi ra ngoài sáng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em được chuẩn đoán bướu cổ basedow từ tháng 2 năm 2014 đến nay em đã chữa trị tại Bệnh viện Nội tiết được 15 tháng rồi. Đầu tiên thì sụt cân nhưng giờ cân nặng ngày một tăng mà cổ thì to ra và mắt một bên lồi và trợn ngược. Ra ngoài trời hơi sáng là chói mắt chảy nước mắt hoặc đang tối mà bật điện cũng bị chói. Hiện em đang chữa trị và uống thuốc Thyrozol 5mg và RB 25 hàng ngày. Tay chân em không còn run, tim đập bình thường chỉ mỗi mắt là khó chịu nên em thấy hoang mang lắm. Em muốn hỏi nếu chữa trị ngoại khoa và mổ thì có được không?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Basedow là một trong những bệnh lí cường giáp thường gặp trên lâm sàng với các triệu chứng chính: nhiễm độc giáp kèm bướu giáp lớn lan tỏa, lồi mắt và tổn thương ở ngoại biên. Có 2 loại: lồi mắt giả và lồi mắt thật (lồi mắt nội tiết), có thể không liên quan đến mức độ nhiễm độc giáp hoặc độc lập với chữa trị. Vì thế có thể xảy ra sau quá trình chữa trị nhất là phẫu thuật hoặc chữa trị phóng xạ.

Lồi mắt giả: Tổn thương không thâm nhiễm liên quan đến bất thường về chức năng do tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, tăng Thyroxin gây tăng co kéo cơ nâng mi làm khoé mắt rộng ra.

Lồi mắt thật (lồi mắt nội tiết): Tổn thương thâm nhiễm liên quan đến các thành phần hốc mắt gây bệnh mắt nội tiết trong bối cảnh tự miễn trong bệnh Basedow gây thương tổn cơ vận nhãn và tổ chức sau hốc mắt.

Bệnh lí mắt thường phối hợp gia tăng nồng độ kháng thể kháng thụ thể TSH (kích thích). Trường hợp của bạn bị bướu cổ Basedow đã chữa trị 15 tháng tại Viện Nội tiết. Hiện tại bạn đã ổn định: tăng cân, tay chân không còn run, tim đập bình thường. Như vậy, bạn có thể phẫu thuật tuyến giáp được. Đối với triệu chứng ở mắt, bạn có thể tra thuốc nước mắt nhân tạo, nằm đầu cao, mang kính. Nếu không đỡ bạn nên đi khám lại để xem có phải dùng thêm thuốc Prednisolone không hoặc có phải phẫu thuật ở mắt không.

Chúc bạn mạnh khỏe!

BỊ bướu cổ đa nhân hai thùy tuyến giáp phải điều trị thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sỹ, em bị bướu đa nhân hai thùy tuyến giáp kích thước bên trái 6-7mm, bên phải 3-4mm em đã đi khám ở viện nội tiết TRung ương, 6 tháng đầu bs kê đơn uống mỗi ngày nửa viên Benthyrot, sau 6 tháng em khám lại bs nói em không cần uống thuốc nữa và hẹn 6 tháng hoặc 1 năm đi khám lại một lần. Bác sỹ cho em hỏi bệnh của em điều trị như thế có hợp lý không và có cần phải mổ không ạ? Cảm ơn bác sỹ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Như vậy là bạn đã điều trị đúng tuyến, đúng nơi, đúng phác đồ rồi , điều trị nội khoa đã có tác dụng kìm hãm sự phát triển của bướu nhân tuyến giáp. Chương trình tư vấn vicare xin chia sẻ tin mừng này với bạn, bạn không phải phẫu thuật để cắt bỏ nhân tuyến giáp.

Nhưng bạn vẫn phải đúng hẹn tái khám vì sự ngăn chặn này của thuốc nhiều khi chi có tác dụng nhất thời, một số trường hợp bướu nhân phát triển trở lại. nếu bướu nhân phát triển trở lại thì chỉ có phương pháp là phẫu thuật bóc lấy nhân hoặc cắt bỏ toàn bộ 2 thùy tuyến giáp. Khi này bạn phải uống thuốc bổ xung nội tiết tuyến giáp suốt đời ( thuốc rẻ tiền và dễ mua ở các trung tâm nội tiết tuyến tỉnh)

Chúc bạn mạnh khỏe

Thuốc điều trị bướu Basedow có làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 19 tuổi, là nữ giới. Năm 15 tuổi tôi đã bị bướu Basedow và đang chữa trị cho đến nay. Tình trang bệnh cũng chưa khả quan là bao. Thể tích khối bướu cũng đang lớn, mệt mỏi cũng liên tiếp xảy ra. Giờ tôi được bác sĩ kê đơn uống là thuốc Thyrozol 5mg và Tebagin. Nhưng cơ thể của tôi dần mập lên vì uống loại thuốc đó. Tôi sợ cứ thế tăng thì người tôi sẽ như thế nào nữa và nếu dùng thuốc nhiều như thế này thì sau này có tác động gì đến việc đẻ con không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu bị bướu giáp Basedow từ năm 15 tuổi, năm nay cháu 19 tuổi tức là cháu đã có bệnh và chữa trị được 4 năm. Các biểu hiện của cháu chưa ổn: mệt mỏi liên tiếp, bướu to lên, tăng cân. Triệu chứng mệt mỏi nhiều, bướu to lên cho thấy bệnh chưa được ổn định. Tăng cân: Có thể giải thích tăng cân bởi vài lý do sau:

Bệnh tiến triển tốt, trước kia bị Basedow thì gầy sút do tăng chuyển hóa cơ bản, nay chữa trị làm cho chuyển hóa cơ bản giảm xuống => tăng cân.

Trong bệnh Basedow, một số phụ nữ trẻ lại tăng cân do ăn nhiều, năng lượng hấp thu nhiều hơn năng lượng chuyển hóa => tăng cân (ít gặp).

Do suy chức năng tuyến giáp do uống thuốc: gây phù niêm, tăng cân…

Hiện tại tôi không rõ tình trạng hormon tuyến giáp cũng như chi tiết quá trình chữa trị, nên khó giải đáp chính xác. Lời khuyên cho cháu:

Cháu nên đi khám, xét nghiệm hormon tuyến giáp để biết tình trạng bệnh của mình, và hướng chữa trị tiếp theo, tránh tình huống chữa trị uống thuốc kéo dài gây suy chức năng tuyến giáp.

Nếu chữa trị Nội khoa bệnh basedow sau 4 năm chưa ổn định, thì nên xem xét chữa trị Ngoại khoa, tuy nhiên để phẫu thuật được cũng phải chữa trị ổn định về trạng thái bình giáp.

Cháu không nên lo lắng về khả năng đẻ con, quan trọng là cháu khỏi bệnh, khi đó cháu đẻ con hoàn toàn bình thường.

Chúc cháu sớm khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl