Những thắc mắc về sản phụ khoa thời kỳ cho con bú


4,226
1
1
Xu
53
Khoảng thời gian cho con bú là lúc mọi yêu tố dinh dưỡng trên cơ thể mẹ trực tiếp truyền qua bé. Chính vì vậy đây cũng là lúc mà phụ nữ cần lưu ý nhiều hơn để đảm bảo sức khỏe cho cả hai.

Mẹ tiêm phòng dại cho con bú có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em bị chó nhà cắn lúc khoảng 12 giờ hơn và con chó đã bỏ đi lúc khoảng 15 đến 16 giờ. Đến 20 giờ, em đã đi tiêm phòng ở trung tâm y tế. Bây giờ em đang cho con bú, cháu được 9 tháng tuổi. Em muốn hỏi xem bây giờ em cho con bú sữa thì có bị tác động gì cho bé không? Em có phải tạm thời không cho bé bú không? Khoảng bao lâu thì được bú lại? Em mong có câu trả lời của bác sĩ.

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Việc em tiêm phòng dại không tác động đến việc em cho con bú. Vì vậy, trong thời gian tiêm phòng em vẫn có thể cho con bú bình thường mà không phải tạm thời dừng không cho bú nữa.

Chúc em mạnh khỏe!

Phương pháp tránh thai khi đang cho con bú?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Dạ thưa bác sĩ em mới đẻ con được hơn 3 tháng. Em cho con bú hoàn toàn bằng sữa má. Và vợ chồng em đã quan hệ trở lại. Xin hỏi bác sĩ vợ chồng em quan hệ không dùng biện pháp nào liệu mang thai không ạ. Và em muốn sử dụng biện pháp thuốc tránh thai hàng ngày, liệu có loại thuốc nào cho con còn nhỏ như này không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Nếu trong vòng 6 tháng đầu sau khi sinh bạn chưa có kinh trở lại và cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ thì bạn không thấy thai được đó chính là biện pháp tránh thai vô kinh cho con bú. Nếu bạn muốn uống thuốc thì hãy sử dụng loại thuốc có một nội tiết tố nhé, thuốc không tác động gì đến sữa cũng như em bé. Bạn cần đi khám Sản khoa để xem có uống được không, nếu uống được khi đó mới uống.

Chúc bạn khỏe.

Mẹ bị HIV cho con bú có lây không?


Câu hỏi bởi: người không tên

Thưa bác sĩ!

Một lần em uống say và do bạn bè rủ rê nên em có quan hệ tình dục với gái mại dâm và cô ấy có đeo bao cho em. Khi quan hệ em để ý thấy bao tụt vào trong một lúc sau em rút ra nhưng không có bao đâu. Sau một tuần em thấy những biểu hiện như ho khan và người uể oải, chán không muốn ăn, liệu có phải em đã nhiễm HIV không ạ? Và nếu bây giờ em đi xét nghiệm thì liệu đã có kết quả chưa? Xin hỏi thêm bác sĩ là má bị nhiễm HIV cho con bú thì có lây không? Xin bác sĩ giải đáp giúp em

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn!

HIV có thể lây truyền truyền qua 3 đường lây chính gồm:

– Đường máu: HIV lây qua truyền máu, các sản phẩm của máu và qua các dụng cụ chích xuyên qua da không được vô trùng, hoặc qua các vết thương khi tiếp xúc với máu và dịch của bệnh nhân HIV.

– Qua đường tình dục: Đây là đường lây truyền nhiều nhất. Trong hoạt động tình dục, nguy cơ lây nhiễm càng cao đối với người nhận tinh dịch, có vết loét sinh dục, kiểu quan hệ tình dục gây chảy máu.

– Lây từ mẹ sang con có thể lây cho con qua thai nghén, trong thời kỳ chu sinh và qua sữa mẹ

Trong thời kỳ sơ nhiễm HIV còn gọi là “Thời kỳ cửa sổ”, hầu hết người bị nhiễm HIV đều không thấy triệu chứng lâm sàng, chỉ có khoảng 20% có triệu chứng giống cảm cúm, tăng bạch cầu đa nhân nhiễm khuẩn. Tất cả các triệu chứng sẽ tự ổn định trong vòng 8-10 ngày. Sau khoảng 2-12 tuần hoặc hơn, trong máu mới xuất hiện kháng thể. Ở thời kỳ này xét nghiệm máu âm tính. Xét nghiệm HIV có thể dương tính sau 3 tháng đến 6 tháng kể từ khi phơi nhiễm. Bạn nên đến ngay cơ sở y tế để có thể giải đáp cụ thể hơn. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi.

Chúc bạn luôn khỏe!

Bị lên sởi khi đang cho con bú


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em 21 tuổi, có một bé gái 8 tháng. Hiện em đang bị sởi mà con em thì chỉ bú mẹ. Bác sĩ cho em một lời khuyên được không ạ? Em có thể cho con bú được không? Em đã phát ban toàn cơ thể hai ngày rồi, em phải cách ly với bé bao lâu nữa?

Em cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Bệnh sởi lây truyền qua đường hô hấp khi người bệnh ho hắt hơi, nói chuyện. Vi rút sởi không có trong sữa mẹ do dó không làm lây truyền bệnh cho bé khi bé uống sữa mẹ.

Tuy nhiên để làm giảm nguy cơ lây nhiễm qua đường hô hấp thì tạm thời mẹ nên cách ly với bé, hạn chế tối đa tiếp xúc gần và trong tình huống cần thiết khi tiếp xúc cần đeo khẩu trang để tránh lây nhiễm vi rút cho trẻ. Mẹ và bé không nên ở chung một phòng. Có thể vắt sữa để bé bú bình.

Thời gian lây của bệnh sởi thường kéo dài 8 ngày: 4 ngày trước phát ban và 4 ngày sau khi phát ban. Do đó em nên cách ly với bé thêm ít nhất 2 ngày nữa. Bé nhà em đã 8 tháng mà chỉ bú sữa mẹ, gia đình em nên tập cho bé ăn dặm.

Chúc em khỏe!

Dinh dưỡng đủ canxi cho bà mẹ đang cho con bú như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em đang cho con bú, vậy em nên theo chế độ ăn uống nào để con không bị thiếu canxi?

Cảm ơn bác sĩ nhiều.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Em thân mến.

Em không cho biết hiện con em bao nhiêu tháng tuổi nhưng em vẫn duy trì cho con bú là rất tốt cho sự phát triển của cháu vì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo và phù hợp nhất đối với trẻ. Sữa mẹ có đầy đủ thành phần các chất dinh dưỡng như đạm, đường, chất khoáng và vi chất trong đó có canxi, đáp ứng nhu cầu hàng ngày của trẻ nếu trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu (nghĩa là trong 6 tháng đầu chỉ cho trẻ bú mẹ mà không ăn hoặc uống thêm thứ gì khác) và sau 6 tháng cho trẻ ăn bổ sung (ăn dặm) cùng với tiếp tục cho trẻ bú mẹ. Đồng thời các chất trong sữa mẹ cũng dễ hấp thu nên giúp trẻ tăng trưởng và phát triển tốt. Đối với việc hấp thu canxi thì lượng đường trong sữa mẹ có tới 85% là đường Lactose nên sẽ giúp trẻ tăng cường hấp thu canxi. Đồng thời bản thân sữa mẹ cũng có đủ các khoáng chất bao gồm canxi đáp ứng đủ nhu cầu trẻ nhỏ.

Nhu cầu canxi của một bà mẹ đang cho con bú là 1000 mg canxi /ngày. Sữa mẹ sẽ đủ lượng canxi cho trẻ nếu bà mẹ cho con bú được cung cấp đủ lượng canxi một ngày. Chính vì vậy, em cần chú ý ăn nhiều thực phẩm giàu canxi như sữa, tôm, cua, đậu đỗ, đậu tương, bí đao, cần tây… Nếu không hấp thu đủ canxi từ thực phẩm, có thể bổ sung thêm canxi theo chỉ định của bác sỹ. Sau đây là một số gợi ý cho em về các thực phẩm giàu canxi:

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Tôm cua cá nguyên con (cả xương)

Rau lá xanh thẫm, đậu đỗ, đậu tương

200ml sữa tươi hoặc sữa chua = 240mg canxi

100g cua đồng = 2500mg canxi

100g tôm đồng = 1000mg canxi

1 bát rau lá xanh thẫm = 150-300mg canxi

1 bát đỗ ván = 95mg canxi.

Chúc em nuôi con bằng sữa mẹ thành công.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl