Những triệu chứng ban đầu của ung thư lưỡi


4,226
1
1
Xu
53
Giai đoạn đầu, người bệnh có cảm giác như có dị vật hoặc xương cá cắm vào lưỡi, rất khó chịu nhưng qua đi nhanh. Cùng đọc những lý giải của bác sĩ về những triệu chứng này.

Nổi nốt đỏ ở bờ lưỡi gần gốc lưỡi có phải ung thư lưỡi không?


Câu hỏi bởi: hùng

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 21 tuổi, gần 2 tuần nay ở bên bờ lưỡi gần gốc lưỡi có xuất hiện các nốt đỏ bé không đau. Lúc đầu còn khó di chuyển lưỡi sau đó thì không khó nữa, cháu không dùng thuốc gì cả vậy mà giờ vẫn thấy các nốt đỏ đấy liệu có phải ung thư lưỡi không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có một số dấu hiệu cảnh báo ung thư lưỡi bạn có thể tham khảo:

Xuất hiện mảng trắng trên lưỡi: Trên bề mặt lưỡi xuất hiện những mảng màu trắng hoặc đỏ tươi khác biệt. Các mảng này có thể nằm bất kỳ vị trí nào của lưỡi, có diện tích ngày càng rộng và bám chắc vào bề mặt lưỡi. Niêm mạc trắng này thường có xu hướng mềm hơn bề mặt lưỡi và dễ dàng bị chảy máu do quá trình người bệnh nhai, nuốt tạo ra một lực đủ mạnh làm vỡ chúng.

Lưỡi xuất hiện vết loét: Triệu chứng này đôi khi được đánh đồng với những vết thương nhỏ do răng cắn phải lưỡi. Tuy nhiên, khác với vết thương do người bệnh tự gây ra, các vết loét này thường không có dấu hiệu lành lại.

Đau họng trong thời gian dài: Bệnh nhân bị đau họng kéo dài nhưng uống thuốc đặc trị cũng không thuyên giảm. Nếu xuất hiện biểu hiện này rất có thể, bệnh ung thư lưỡi đã phát triển khá trầm trọng. Người bệnh có cảm giác như có dị vật hoặc xương cá cắm vào lưỡi, rất khó chịu nhưng thoáng qua nhanh.

Ngoài những biểu hiện trên, người bệnh cũng không nên bỏ qua các triệu chứng như cảm giác tê lưỡi, đau tai, thay đổi giọng nói bất thường, lưỡi cứng, nước bọt tiết ra nhiều, cảm giác nhớt, có mùi khó chịu, hôi miệng …

Trường hợp của bạn có thể do một nhiễm trùng ở lưỡi gây nên, bạn nên đi khám nhé. Để chẩn đoán chính xác có bị ung thư lưỡi hay không cần làm sinh thiết mới kết luận được.

Chúc bạn sống khỏe!

Có mảng đỏ dọc thân lưỡi có phải ung thư?


Câu hỏi bởi: hoa anh

Chào bác sĩ!

Thời gian gần đây, mặt trên phía bên trái của lưỡi xuất hiện một mảng đỏ dọc theo thân lưỡi (dài khoảng 3cm, rộng khoảng hơn 1cm), tôi quan sát thấy có lúc vết loang này như mờ hơn nhưng cũng có khi giống như đang ăn sâu hơn. Tuy vết loang màu đỏ này không gây đau đớn gì nhưng khiến tôi rất hoang mang. Liệu tôi có bị ung thư lưỡi không? Tôi phải đi khám ở đâu để biết được tình trạng của mình?

Xin cảm ơn bác sĩ ạ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Có một số dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư lưỡi:

Cảm giác đau lưỡi: Cảm giác đau lưỡi có thể cảnh báo tình trạng ung thư miệng lưỡi khi đã vào giai đoạn khá nặng vì thông thường các giai đoạn trước không gây đau. Cụ thể hơn, bạn sẽ thấy đau ở lưỡi khi nhai, nuốt. Nếu u ác tính phát triển lớn hơn thì cơn đau này có thể lan sang tai.

Có cục u trên lưỡi: Nếu lưỡi có triệu chứng ung thư, phía cạnh lưỡi phần tiếp xúc với răng có thể phát triển các khối u màu đỏ hoặc màu trắng, lở loét gây khó khăn cho việc ăn uống.

Lưỡi có màu nâu: Nếu lưỡi bỗng dưng xuất hiện một đốm nâu và càng ngày càng có triệu chứng tối màu hơn thì bạn cần phải đi khám ngay lập tức vì tình trạng này tuy không cảnh báo ung thư lưỡi nhưng nó là triệu chứng giai đoạn sớm của bệnh ung thư da.

Lưỡi có nốt đỏ. Lưỡi có nốt đỏ hay vết loét có thể là do cảm lạnh, sốt. Những vết loét bình thường sẽ lành lại và biến mất trong vòng 1 tuần đến 10 ngày. Nhưng nếu kéo dài có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư miệng.

Dấu hiệu của bạn mô tả có thể là một bệnh nhiễm khuẩn tại chỗ của lưỡi hoặc thiếu vitamin. Tuy nhiên để loại trừ ung thư lưỡi bạn có thể đến bất kỳ cơ sở y tế nào có khả năng làm sinh thiết chẩn đoán mô bệnh học (thường là từ các bệnh viện tuyến tình và trung ương) để sinh thiết lưỡi loại trừ ung thư.

Chúc bạn sống khỏe!

Lưỡi bị trầy xước, nứt nẻ thành từng rãnh có phải bị ung thư lưỡi không?


Câu hỏi bởi: hoang tuan

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 38 tuổi, lưỡi của tôi bị trầy xước, nứt nẻ thành từng rãnh, cả hai bên sườn của lưỡi cũng bị trầy sước. Ăn uống đồ cay, hay uống rượu bia vào rất khó chụi, đau rát. Ngay cả khi nói rất đau khó phát âm vì đau. Vậy xin hỏi bác sĩ với những triệu trứng trên có phải tôi đã bị ung thư lưỡi?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Ung thư lưỡi là một căn bệnh xuất hiện khối u ác tính tại cơ quan lưỡi, phân thành 2 loại: u thân lưỡi (2/3 lưỡi trước), cuống lưỡi (1/3 còn lại). U thân lưỡi thuộc về loại ung thư khoang miệng, còn u cuống lưỡi thuộc phạm vi của ung thư vòm họng. Để chẩn đoán chính xác cho ung thư lưỡi cần theo sát những bước kiểm tra sau đây:

Kiểm tra lâm sàng ung thư lưỡi: Kiểm tra ung thư lưỡi cần chú ý triệu chứng cục bộ và tình trạng toàn thân.

1. Khối u cục bộ: khối u cục bộ và tình trạng lở loét là triệu chứng lâm sàng của ung thư lưỡi, đa phần vùng niêm mạc khối u sẽ bị lở loét, hoại từ, hình thành lớp màng giả, lớp vỏ hoặc tình trạng xuất huyết. Khối u cứng, không di chuyển được, chạm nhẹ sẽ ra máu, có những ca bệnh do khối u lở loét mà gây ra mùi hôi cho họng, một số người còn xuất hiện tình trạng chức năng lưỡi có trở ngại.

2. Hạch ở hàm và cổ trương to: ung thư lưỡi phát triển đến 1 mức độ nào, đó, hạch sẽ di căn xuống vùng hàm hoặc là hạch vùng cổ trương to, hạch trương to ở vùng cổ cứng, khó di chuyển được, bệnh tình nghiêm trọng sẽ có tình trạng khối u sẽ bị lở loét và nhiễm trùng.

Các xét nghiệm đặc hiệu: quyết định tính chất ác tính hay lành tính của bệnh.

Vì vậy bạn nên đến bệnh viện khám và xét nghiệm sớm, chẩn đoán chính xác lí do mới chữa trị được nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Hôi miệng, lưỡi mọc mụn, rêu trắng ở cuống lưỡi có phải là tiền ung thư lưỡi không?


Câu hỏi bởi: thao cat ba

Chào bác sĩ.

Bác sĩ ơi, cháu bị hôi miệng đã rất lâu rồi, kiên trì dùng các loại nước súc miệng, đánh răng bằng các loại thảo mộc cũng không đỡ. Gần đây lưỡi của cháu cũng có mụn nhỏ, không đau nhưng hơi rát, rêu trắng ở cuống lưỡi. Cháu không biết nên di khám ở đâu, chữa trị như thế nào thì hết được hôi miệng, không biết đó có phải là tiền ung thư lưỡi không bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Qua thông tin bạn mô tả, bạn bị hôi miệng và gần đây có mụn, rêu trắng ở cuống lưỡi. Mặc dù chưa thể khẳng định là tổn thương gì nhưng rất có thể viêm nhiễm răng lợi, hoặc có viêm lưỡi do vi khuẩn, nấm. Trong tình huống viêm nhiễm lợi nặng, hoặc nhiễm nấm, vi khuẩn lưỡi thì áp dụng các biện pháp thông thường không khỏi mà cần chữa trị thêm các thuốc đặc trị. Do vậy, bạn nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để khám, đánh giá chính xác tổn thương và có hướng chữa trị thích hợp nhất.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Bề mặt lưỡi có 1 nốt nhỏ bằng hạt gạo, rát có phải bị ung thư lưỡi hay không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào Bác sĩ!

Tôi năm nay 26 tuổi, dạo gần đây tôi thấy hơi đắng miệng rồi sau khi kiểm tra qua gương thì thấy trên bề mặt lưỡi có 1 nốt nhỏ bằng hạt gạo hình tròn màu đỏ ở phía cuống lưỡi bên trái gần với răng hàm cuối cùng. Sau mấy hôm thì thấy rát rát gần đó và kiểm tra dưới lưỡi ngay đó thì thấy đỏ. Có uống kháng sinh thì hơi đỡ rát. Hiện giờ tôi rất lo không biết có phải mình bị ung thư lưỡi hay không. Mà bên lưỡi phải cũng có 1 nốt như vậy nhưng nhỏ hơn và không vướng như bên trái. Vậy là tôi bị làm sao.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Dấu hiệu như bạn mô tả không phải là ung thư lưỡi. Dấu hiệu trên là hiện tượng bị mất lớp nhày bảo vệ nhú lưỡi, đốm đỏ bằng hạt gạo màu đỏ nhô lên phần ngọn chính là các nhú thần kinh vị giác bị hở nhô lên. Bạn dùng mật ong pha loãng với nước tỷ lệ 1/1 rà lên mặt lưỡi hàng ngày, hiện tượng mất lớp nhày thường tự phục hồi.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl