Thắc mắc cần lưu ý về đa nang buồng trứng ở tuổi vị thành niên


4,226
1
1
Xu
53
Đa nang buồng trứng rất dễ gặp phải ở người trẻ tuổi. Và tất nhiên, những bạn gái vừa dậy thì đang ở giai đoạn vị thành niên cũng không phải ngoại lệ.

Bị đa nang buồng trứng có nên uống thuốc tránh thai hàng ngày không?


Câu hỏi bởi: Trúc Nhi

Chào bác sĩ!

Cháu 19 tuổi, hôm cháu đi khám phụ khoa thì bác sĩ nói cháu bị đa nang buồng trứng hai bên. Kinh nguyệt của cháu thường thì tháng nào cũng trễ 3 ngày. Cháu muốn hỏi bị đa nang buồng trứng có thể có con được không? Và cháu có thể dùng thuốc tránh thai hàng ngày được không?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Buồng trứng đa nang là hiện tượng hai buồng trứng có nhiều nang trứng kích thước 3 đến 7mm vỏ dày, trắng bóng, phân bố đều ở bề mặt buồng trứng và đặc biệt không phát triển nên không phóng noãn được.

Chẩn đoán buồng trứng đa nang không thể dựa vào một lần khám được, phải theo dõi cả quá trình như siêu âm theo chu kỳ kinh để theo dõi sự phát triển của nang noãn, xét nghiệm định lượng nội tiết để kiểm tra. Bạn hãy bình tĩnh xem lại chẩn đoán này nhé vì bạn mới 19 tuổi có thể còn chưa phát triển hoàn thiện đặc biệt là tử cung và buồng trứng. Bạn có thể dùng thuốc tránh thai hàng ngày được.

Chúc bạn khỏe.

Kinh nguyệt không đều có phải bị đa nang buồng trứng không ?


Câu hỏi bởi: ngọc trâm

Chào bác sĩ!

Năm nay con 18 tuổi. Có dấu hiệu kinh nguyệt không đều khoảng 3-5 tháng con bị một lần. Cách đây khoảng 5 tháng trước con ra kinh như ít và bị màu đen đến giờ không có kinh lại… Vậy có phải con bị bệnh đa nang buồng trứng không bác sĩ?

Cháu cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Đinh Anh Tuấn


Chào cháu.

Ở độ tuổi của cháu, bị rối loạn kinh nguyệt là chuyện thường gặp. Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi mới dậy thì chủ yếu là do chức năng điều hòa nội tiết của buồng trứng chưa thật sự hoàn thiện. Đa đố các tình huống kinh nguyệt sẽ dần ổn định sau một thời gian. Tuy nhiên, nếu nó tiếp tục kéo dài thì cháu cần đi khám bác sĩ chuyên khoa Phụ sản xem có vấn đề gì bất thường không. Hội chứng buồng trứng đa nang còn có nhiều dấu hiệu khác như rậm lông, mọc mụn, béo phì, rụng tóc, rối loạn kinh nguyệt…, tuy nhiên không phải phụ nữ nào bị hội chứng buồng trứng đa nang cũng có đầy đủ những biểu hiện này, do vậy không thể dựa vào đó để kết luận được. Muốn xác định có hay không hội chứng buồng trứng đa nang cần phải khám chuyên khoa phụ sản và làm thêm một số khám nghiệm như siêu âm buồng trứng, định lượng nội tiết tố trong máu.

Chúc cháu luôn hạnh phúc.

Bị đa nang buồng trứng, 2 tháng chưa có kinh, ngực căng, ấn vào đau


Câu hỏi bởi: Trúc

Chào bác sĩ!

Em 18 tuổi, em bị đa nang 2 buồng trứng. 2 tháng nay em chưa có kinh nhưng ngực em căng, 2 bên bình thường thì không đau. Riêng bên phải đụng vào mới đau. Không biết có phải em bị bệnh gì về ngực không? Xin bác sĩ giải đáp cho em.

Xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Bệnh nhân buồng trứng đa nang thường có các triệu chứng sau:

Nồng độ Androgen cao. Đây là những nội tiết tố đôi khi được gọi là nội tiết tố nam, mặc dù ở nữ cũng có.

Rối loạn kinh nguyệt: Đó là tình trạng kinh nguyệt không đều, kinh nguyệt ít hoặc tắt kinh. Số ít bệnh nhân chu kỳ kinh nguyệt vẫn theo quy luật, nhưng không xảy ra sự rụng trứng, thuộc kinh nguyệt không có tính chất rụng trứng.

Có nhiều nang nhỏ hiện diện ở cả hai buồng trứng. Các nang này chứa đầy dịch. Phụ nữ bị đa nang buồng trứng có nguy cơ cao mắc các bệnh:

Tăng huyết áp (cao huyết áp).

Cholesterol cao.

Trầm cảm.

Ung thư nội mạc tử cung (ung thư gây ra bởi sự dày lên của lớp niêm mạc của tử cung).

Đau tim.

Bệnh tiểu đường.

Ung thư vú.

Em có triệu chứng ấn bên ngực phải đau, có sờ thấy u cục gì không? Da vùng ngực bên phải có gì thay đổi không? Em nên đi khám Phụ khoa để bác sĩ thăm khám trực tiếp, làm thêm một số xét nghiệm xác định lí do gây đau ngực cũng như chẩn đoán tình trạng bệnh buồng trứng đa nang và chữa trị.

Chúc em sức khỏe!

Điều trị buồng trứng đa nang


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Năm nay em gái cháu 17 tuổi và bị mất kinh 4 tháng rưỡi. Em gái cháu có đi khám ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương và trong phiếu siêu âm có ghi buồng trứng trái và phải có nhiều nang nhỏ, rậm lông nhẹ. Phải theo dõi buồng trứng đa nang và hẹn 6 tháng sau khám lại. Với bệnh án như vậy mong bác sĩ đưa ra các lời khuyên giúp em cháu để em cháu kịp thời điều trị?

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Hội chứng buồng trứng đa nang là rối loạn liên quan đến mất cân bằng hoóc-môn và kháng Insulin, gây nên rất nhiều biểu hiện. Biểu hiện ban đầu của hội chứng buồng trứng đa nang là kinh nguyệt không đều, thường là thưa và kéo dài, máu kinh không ổn định, ít. Sau 2 – 3 năm kể từ lần hành kinh đầu tiên, nếu kinh nguyệt vẫn không đều, cần nghĩ nhiều đến hội chứng này. Nếu đúng là đa nang buồng trứng, các nang trứng sẽ tích tụ dần nội tiết tố, làm thay đổi đáng kể tình trạng nội tiết ở người phụ nữ. Nồng độ hoóc-môn nam trong cơ thể tăng lên, khiến lông phát triển giống như nam giới (mọc ria mép, lông mày rậm, lông chân, lông bụng nhiều).

Theo đó, em bạn có nhiều khả nang bị buồng trứng đa nang. Em bạn nên đi khám lại theo lịch hẹn của bác sĩ. Khi đã chẩn đoán xác định bệnh, em bạn sẽ được bác sĩ chỉ định chữa trị phù hợp. Nếu đúng là bệnh này, em bạn cần cải thiện chế độ ăn và lối sống. Tập thể dục thường xuyên cũng có ích. Chú ý giảm cân, vận động nhiều và cải thiện giấc ngủ cũng giúp giảm biểu hiện. Có thể bác sĩ sẽ cho em bạn uống thuốc tránh thai dạng uống để điều hòa chu kỳ kinh. Thuốc này còn giúp cải thiện làn da và giúp giảm mọc lông. Cũng có thể em bạn cần uống thuốc chữa trị đái tháo thường để kiểm soát sự sản xuất Insulin và ổn định đường huyết. Ăn kiêng theo chế độ đái tháo đường cũng hữu ích vì hạn chế lượng đường vào cơ thể. Nếu em bạn lo lắng vì mọc lông quá nhiều và trở nên mặc cảm, có thể dùng phương pháp triệt lông bằng tia Laser. Phương pháp này ít nguy cơ và khá hiệu quả.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl