Những phương pháp giảm cân sau khi mang thai


4,226
1
1
Xu
53
Giảm cân sau khi mang thai là chủ đề được nhiều bà mẹ băn khoăn. Cùng đọc những kiến giải sau để có cách giảm cân hiệu quả.

Muốn giảm cân sau khi mang thai như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Trước khi có thai em chỉ nặng 50kg thôi, sau khi sinh xong em lên tới 70kg, dù trong khi có thai em bị nghén không ăn uống được. Đã 5 năm rồi nhưng em chỉ xuống được 5kg, em là dân lao động ngày nào cũng làm việc nặng nhọc 9 tiếng chưa kể còn việc nhà, con cái. Em cao 1m58 mà nặng 65kg, em thấy trên truyền hình quảng cáo nhiều sản phẩm tinh dầu, miếng dán, kem tan mỡ… không biết có công hiệu thật không? Mong bác sĩ giải đáp cho em phương pháp giảm cân. Với thân hình đồ sộ hiện tại em không dám ra chỗ đông người.

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Tăng cân sau khi đẻ con là hiện tượng khá phổ biến. Những phụ nữ nặng khoảng 45 – 50 kg thời con gái nhưng sau khi sinh tăng thành 60-70kg như bạn không phải là hiếm. Trong nhiều tình huống, chế độ ăn uống không hợp lý và thói quen lười vận động cộng với thay đổi nội tiết khiến các sản phụ vẫn tiếp tục tăng cân sau sinh. Trường hợp của bạn đã giảm được 5kg trong 4 năm. Tuy mức độ giảm cân chậm, nhưng đó cũng là dấu hiệu lạc quan. Giảm cân là một quá trình lâu dài và nhiều khó khăn.

Do đó, bạn không nên vì nôn nóng mà áp dụng một chế độ giảm cân quá nhanh chóng chỉ trong một thời gian ngắn ngủi nào đó. Điều này có thể gây nên những tác hại khôn lường với sức khỏe của bạn Bạn có thể tham khảo những lời khuyên dưới đây để đạt được và duy trì một trọng lượng khỏe mạnh:

1.Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh:

Tuyệt đối không được nhịn ăn, bỏ bữa, vì điều này đôi khi lại mang lại tác dụng ngược, nó có thể khiến bạn tăng cân nhiều hơn. Bạn hãy ăn nhiều hơn vào bữa sáng. Chế độ ăn uống coi bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày đã được chứng minh là giảm thèm ăn, do đó góp phần giảm cân và cholesterol tốt hơn. Trước và giữa mỗi bữa ăn bạn nên uống nhiều nước, có thể là nước lọc, sữa đậu nành không đường, nước hoa quả hay nước canh để luôn có cảm giác no, do đó sẽ hạn chế được lượng thức ăn hấp thụ. Bạn không nên ăn tối muộn hơn 7h vì sau khoảng thời gian này cơ thể rất dễ tích mỡ do không phải hoạt động nhiều. Ăn nhiều trái cây và rau xanh mỗi ngày. Ăn nhiều các loại thực phẩm giàu chất xơ như: yến mạch, đậu, đậu lăng, ngũ cốc và các loại hạt trong bữa ăn. – Hạn chế các loại thực phẩm nhiều chất béo và đường, thức ăn nhanh, kẹo, bánh ngọt, bánh quy, bánh ngọt và thức uống có ga.

Ngủ đủ giấc. Duy trì thời gian ngủ từ 6-8 tiếng mỗi ngày vì thiếu ngủ có thể làm tăng sản xuất cortisol. Điều này gây ra căng thẳng và làm tăng sự ngon miệng cũng như kích thích sự thèm ăn của bạn dẫn đến tăng cân.

Tập luyện: Công việc lao động chân tay mà bạn đang làm cũng là yếu tố có thể giúp bạn giảm cân. Ngoài ra, nếu bố trí được thời gian, bạn nên tham gia các lớp tập thể dục giảm cân để có được hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Bạn hãy thử kiên trì thực hiện những lời khuyên trên trong một thời gian, nếu kết quả vẫn không như mong đợi thì lúc ấy bạn mới nên tìm đến các sản phẩm hỗ trợ giảm cân như tinh dầu, miếng dán, kem tan mỡ….Hiệu quả cũng như tác dụng phụ của những sản phẩm này vẫn chưa được đánh giá đầy đủ, nên bạn cần tham khảo kỹ trước khi sử dụng.

Chúc bạn giảm cân hiệu quả!

Uống thuốc tránh thai cấp tốc và thuốc giảm cân khi đang mang thai có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 24 tuổi, cháu mới mang thai được gần 4 tuần, do không biết nên cháu có dùng thuốc tránh thai cấp tốc và cả thuốc giảm cân Phục linh nữa ạ. Cháu rất lo lắng nhưng không dám tâm sự với ai. Rất mong bác sĩ có thể giúp cháu, chỉ cho cháu nên làm gì ạ?

Cháu cám ơn!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Như vậy bạn phải đi khám thai, siêu âm kiểm tra xem cụ thể thế nào nhé, không rõ thuốc tránh thai khẩn cấp bạn uống là loại nào do vậy khó xác định được có tác động hay không, bạn hãy cung cấp lại thông tin nhé. Cần có kết quả khám mới có hướng chẩn đoán và xử trí phù hợp được.

Chúc bạn khỏe.

Việc dùng viên giảm cân trong thời gian chích ngừa Rubela có ảnh hưởng đến mang thai?


Câu hỏi bởi: dqh

Chào bác sĩ!

Cháu sinh năm 1990, tình trạng sức khỏe hiện tại tốt, vừa chích ngừa Rubela vào ngày 05.12.2014. Cháu từng phá thai bằng thuốc vào năm 2012, có sự hướng dẫn của bác sĩ chứ cháu không tự ý. Bác sĩ có nói đến kiểm tra lại xem thai đã ra sạch chưa, nếu chưa thì phải hút. Cháu sợ nạo hút nên đã không quay lại phòng khám. Sau đó kinh nguyệt cháu bình thường, không chính xác ngày nhưng tháng nào cũng có. Cháu vừa kết hôn vào tháng 11 năm 2014. Cháu và chồng dự định sẽ có bầu. Cháu đã kiểm tra sức khỏe và chích ngừa Rubela. Cháu dự định sẽ ngừa thai 4 tháng cho an toàn. Nhưng cháu rất sợ mai này mang thai đi khám liệu bác sĩ có phát hiện ra lần phá thai trước đó không? Cháu sợ điều đó tác động đến hạnh phúc gia đình cháu. Cháu có nên đi siêu âm lại để chuẩn bị cho kế hoạch mang thai sắp tới. Trong thời gian chích ngừa Rubela cháu có dùng viên giảm cân, vậy có tác động gì đến sức khỏe không thưa bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Phương phá thai bằng thuốc (hay phá thai nội khoa) là phương pháp gây sẩy thai tự nhiên, tức là ngậm thuốc làm cho thai bị đẩy ra ngoài. Vì phá thai bằng thuốc không đơn giản là cứ dùng thuốc vào là xong. Vì khi dùng thuốc vào gây những cơn đau co thắt ở khu vực bụng dưới và ra máu nhiều. Trường hợp thai phụ nếu tùy tiện mua thuốc về dùng hoặc phá thai tại cơ sở y tế không đủ tiêu chuẩn, không theo dõi sát bệnh nhân, thai có thể không được tống xuất hoàn toàn dẫn đến sót thai, sót nhau thai gây băng huyết, mất máu dài ngày nguy cơ nhiễm trùng tử cung cao sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng. Phá thai bằng thuốc hạn chế được các bất lợi hay tai biến có thể gặp trong phá thai thủ thuật, ví dụ như tai biến sốc do thuốc gây mê, gây tê, tổn thương đường sinh dục (thủng tử cung sau nạo hút ), nhiễm trùng…

Bạn đã phá thai bằng thuốc dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, tuy chưa quay lại kiểm tra nhưng không thấy gì bất thường xảy ra, kinh nguyệt của bạn cũng bình thường. Vậy có thể nói là việc phá thai của bạn là an toàn. Cẩn thận bạn có thể đi siêu âm lại để chuẩn bị có lần mang thai tới. Ở lần mang thai tới, cho dù bác sĩ không phát hiện ra lần phá thai trước đó của bạn, thì bạn cũng nên nói riêng với bác sĩ để được giải đáp cẩn thận, đảm bảo cho việc mang thai lần này được an toàn. Việc dùng viên giảm cân trong thời gian chích ngừa Rubela không thấy tác động gì. Tuy nhiên, vì bạn đang chuẩn bị mang thai nên bạn cần cẩn thận. Các loại thuốc giảm cân được khuyến cáo không dùng cho phụ nữ có thai vì có thể tác động tới thai nhi. Bạn cần đề phòng tình huống không biết mình có thai mà vẫn dùng thuốc.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Thuốc tránh thai Drosperin có tác dụng giảm cân không?


Câu hỏi bởi: Thảo Nguyễn

Xin chào bác sĩ!

Tôi năm nay 20 tuổi, là nữ giới. Tôi khá nặng cân và tôi có luyện tập thể thao và ăn kiêng, nhưng không xuống cân. Hôm nay, tôi có đọc một bài báo viết về một loại thuốc ngừa thai có tên là Drosperin có tác dụng giảm cân. Sau khi đọc xong một vài bình luận tôi thấy thuốc được đánh giá khá tốt. Nhưng tôi vẫn không yên tâm. Vì mục đích chính của tôi là giảm cân, chứ không phải ngừa thai. Bác sĩ có thể cho tôi biết được lợi và hại của thuốc trong việc giảm cân, và nếu dùng lâu dài có ảnh hưởng đến việc đẻ con sau này không? Và nếu được thì uống thuốc như nào thì hợp lí.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào bạn!

Trong thư, bạn không cho biết cụ thể về chiều cao và cân nặng, để có thể đánh giá chính xác tình trạng thừa cân. Tổ chức Y tế Thế giới dùng chỉ số khối cơ thể (BMI), tính bằng cân nặng cơ thể (kg) chia cho chiều cao (mét) bình phương, làm một trong những cơ sở để đánh giá và nhận định tình trạng thừa cân, béo phì. Theo đó, BMI từ 25 đến 30 kg/m^2 là thừa cân và trên 30 kg/m^2 là béo phì. Các chỉ số này thấp hơn một chút khi áp dụng cho người châu Á.

Gần đây, việc sử dụng máy hấp thụ năng lượng kép sử dụng tia X (DEXA) cho phép xác định chính xác khối mỡ, khối nạc, khối xương toàn thân, giúp ích nhiều cho chẩn đoán và theo dõi chữa trị thừa cân, béo phì.

Thừa cân là quá trình diễn ra trong một thời gian nên việc giảm cân để trở về trọng lượng lý tưởng cũng đòi hỏi phải có sự kiên nhẫn, không nên nóng vội. Mục đích của chữa trị thừa cân và béo phì là giảm trọng lượng ở giai đoạn đầu, rồi duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý ở giai đoạn sau. Các biện pháp hay dùng là xây dựng một chế độ ăn giảm năng lượng hợp lý và tăng cường vận động thân thể, nhằm giảm cân từ từ, không quá nhanh, khoảng 2-3 kg/tháng.

Về thuốc Drosperin, đây là một loại thuốc tránh thai uống hằng ngày, vỉ 28 viên, gồm 21 viên màu be chứa Drospirenon 3mg và Ethinyl estradiol 30mcg, 7 viên màu trắng không có hoạt chất (nhằm tránh quên dùng thuốc theo đúng chu kỳ). Thuốc được chỉ định dùng để tránh thai. Chống chỉ định trong các trường hợp: Bệnh mạch máu, vấn đề tuần hoàn máu, thay đổi đông máu, huyết khối, bệnh tim mạch, xuất huyết não; ung thư vú, ung thư cổ tử cung, nội mạc tử cung, tử cung, ung thư khác liên quan nội tiết, bệnh gan nặng, tiền sử vàng da khi mang thai hoặc trong khi sử dụng thuốc ngừa thai trước đó; bệnh thận, tuyến thượng thận; chảy máu âm đạo bất thường chưa rõ nguyên nhân; nghi ngờ có thai, tiền sử nhạy cảm với các thành phần của thuốc.

Như vậy, bạn có thể thấy thuốc không hề có chỉ định làm giảm cân và những phụ nữ muốn uống thuốc để tránh thai cũng cần được khám, giải đáp trước khi sử dụng thuốc. Thành phần Drospirenon có thể làm tình trạng giữ nước trong cơ thể người dùng Drosperin giảm hơn so với dùng các thuốc tránh thai khác, song điều này không có nghĩa là Drosperin có tác dụng làm giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể hay giúp cơ thể đốt cháy bớt năng lượng thừa để giảm cân.

Gần đây, sau những thông báo của các cơ quan y tế trên thế giới về nguy cơ huyết khối gây tử vong ở những người uống thuốc tránh thai thế hệ mới có chứa hoạt chất Drospirenon và Ethinyl estradiol, Cục Quản lý Dược Việt Nam đã có công văn thông báo thông tin về tính an toàn của các thuốc tránh thai chứa Drospirenon, đồng thời yêu cầu nhà sản xuất cập nhật thông tin về nguy cơ huyết khối tĩnh mạch của các thuốc này trên nhãn thuốc. Do đó, lời khuyên dành cho bạn là không dùng Drosperin để giảm cân.

Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl