Thắc mắc thường gặp về chứng sổ mũi ở trẻ dưới 1 tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Cùng tham khảo một số giải đáp của bác sĩ về thắc mắc thường gặp khi trẻ dưới 1 tuổi bị sổ mũi.

Sổ mũi, khò khè ở trẻ nhỏ có phải viêm phế quản?


Câu hỏi bởi: nguyen thi linh

Chào bác sĩ!

Con tôi được 7 tháng tuổi. Cháu có biểu hiện sổ mũi nước trong và ho khò khè. Tôi muốn hỏi liệu cháu có phải bị viêm phế quản không ạ? Nếu phải thì phải chữa như thế nào ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào bạn.

Khò khè xảy ra khi trẻ có bệnh lý gây tắc nghẽn đường hô hấp dưới (từ đoạn khí quản ngực đến các phế quản nhỏ). Khò khè và ho là biểu hiện hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Bé nhà bạn mới 7 tháng tuổi mà có triệu chứng sổ mũi, ho và khò khè thì có khả năng bé bị viêm tiểu phế quản.

Biểu hiện viêm tiểu phế quản thường có triệu chứng của nhiễm vi rút đi kèm như sốt, nghẹt mũi, sổ mũi, ho. Vậy bạn nên đưa bé đi khám ngay nếu thấy biểu hiện khò khè đi kèm dấu hiệu như: Ho nặng tiếng, tím quanh môi,khóc không ra tiếng, thở nhanh.

Chúc bạn nuôi con khỏe.

Bé 5 tháng tuổi bị sổ mũi phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ!

Bé nhà em 5 tháng tuổi đã được 8kg, mấy hôm nay cháu hay bị chảy nước mũi nhưng không bị ho sốt gì cả, cháu vẫn ăn và chơi bình thường nhưng lưỡi và bên trong má của cháu bị trắng như tưa lưỡi. Vì đang có dịch nên em không dám đưa cháu đến bệnh viện khám. Bác sĩ cho em hỏi, bé nhà em có bị làm sao không và phải cho dùng thuốc thế nào? Em mới chỉ nhỏ mũi cho cháu. Em rất mong nhận được giải đáp sớm của bác sĩ!

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em!

Trên bề mặt niêm mạc hốc mũi được bao phủ lớp thảm nhầy có chức năng bảo vệ đường hô hấp trên. Khi lớp biểu mô trong hốc mũi bị kích thích bởi thời tiết, hóa chất, viêm nhiễm, dị vật, các khối u lành hoặc ác tính… làm cho các tuyến nằm trong lớp niêm mạc này tăng tiết dịch nhiều hơn mức độ bình thường, từ đó gây ra hiện tượng chảy nước mũi. Nếu bé bị chảy nước mũi có màu trắng trong, không kèm theo sốt, ho, ăn uống bình thường em chỉ cần nhỏ nước muối 0,9%. Em có thể thực hiện theo các bước sau đây:

Đặt trẻ nằm nghiêng đầu sang 1 bên. Đặt vòi phun chai nước muối biển vào sát vách lỗ mũi bên trên, xa vạch an toàn.

Ấn nhẹ dứt khoát liên tục trong 2-3 giây, để dung dịch nước muối dư kéo theo chất nhầy của mũi chảy ra ngoài qua lỗ mũi bên kia, dùng ống hút, hút hết đờm nhầy trong hốc mũi.

Lặp lại động tác trên với đầu trẻ nghiêng về bên còn lại.

Có thể thực hiện việc nhỏ mũi và hút mũi 4 lần/ngày cho đến khi bé không còn dấu hiệu của chảy nghẹt mũi. Cũng có thể thực hiện nhiều lần trong ngày khi bé có dấu hiệu nghẹt mũi và tình trạng tiết nước mũi nhiều.

Em nên lưu ý vệ sinh mũi cho bé trước khi ăn khoảng 30 phút để tránh tình trạng bé sợ và dẫn đến nôn, trớ. Lưỡi và má của bé bị tưa trắng, em có thể cuốn gạc vào tay đánh tưa lưỡi cũng bằng nước muối sinh lý 0,9% cho bé. Cho bé uống nước tráng miệng sau bú. Em theo dõi cho bé, trong tình huống nước mũi chuyển sang màu vàng xanh, hoặc bé có kèm theo các biểu hiện ho, sốt, quấy khóc… thì đưa ngay bé đến viện khám để xác định chính xác lý do gây bệnh và chẩn đoán xác định giúp cho việc uống thuốc an toàn và hợp lý.

Chúc hai mẹ con em sức khỏe!

Thở khò khè…nghẹt mũi,khó thở ở trẻ sơ sinh…


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ !
Con tôi nay được 24 ngày tuổi , cháu thường xuyên bị thở khò khè,khó thở…
Tôi đã dùng nước muối sinh lý nhỏ vào mũi cháu.Nhưng vẫn không có tác dụng…
Xin hỏi bác sĩ phương pháp và cách trị…nhìn con thở khó tôi thật sự rất lo lắng…

Bác sĩ Hồ Anh Tuấn


chú ý khò khè và khó thở là 2 vấn đề khác nhau, nếu đúng khó thở phải đi khám ngay, nếu chỉ bị ngạt mũi thì nhỏ nước muối và chăm sóc mũi cho bé

Bé bị ho, sổ mũi hay nôn chớ là vì sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, bé nhà tôi được gần 11 tháng tuổi. Bé bị sốt nhẹ 1 ngày 37.8 độ, sau đó bé ho, ngạt mũi và ăn rất hay nôn trớ đã hơn 10 ngày. Tôi đã cho bé uống thuốc ho : hoastec ( ngày 2 lần )thuốc nhỏ mũi :nemydesen (ngày 3 lần) nhưng vẫn chưa khỏi. Vậy bs cho tôi hỏi bé như vậy là bị bệnh j? Và cách chữa như thế nào ạ?
Xin cảm ơn bs ạ!

Bác sĩ Hồ Anh Tuấn


Chào bạn,
Nghe qua triệu chứng thì cháu bé có khả năng bị viêm nhiễm đường hô hấp mà nôn trớ là hậu quả.
Bạn nên đưa cháu đi khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn xem cụ thể bệnh gì nhé.
Chúc bạn sức khỏe!

Bé 5 tháng tuổi bị sổ mũi ho và đi ngoài phân nhầy


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con trai tôi 5 tháng tuổi nặng gần 8kg. Ba hôm nay, cháu bị sổ mũi, nghẹt mũi ho khò khè, bị một ngày thì cháu bị đi ngoài ngày 3-4 lần, phân nhầy màu nâu, có nhiều vẩn trắng. Cháu bú ít hơn bình thường. Tôi cho cháu dùng thuốc ho và men tiêu hóa nhưng vẫn chưa đỡ. Xin bác sĩ cho tôi ý kiến chữa trị cho cháu ạ.

Tôi xin cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Trẻ 5 tháng tuổi ho khò khè, sổ và ngạt mũi là biểu hiện của viêm đường hô hấp trên, đờm rãi tiết ra trẻ không biết khạc nhổ mà nuốt vào bụng nên thường gây phân nhày bọt hoặc tiêu chảy. Bạn nên đưa bé đi khám bác sĩ để có được kết luận đúng về bệnh và có phương thuốc chữa trị phù hợp.

Trường hợp viêm đường hô hấp trên, bác sĩ thường kê đơn kháng sinh: Erythromyxin 0,25 ngày 1 túi chia làm 2 lần, thuốc làm lỏng đờm, Mitux túi 200mg ngày uống 1 túi chia 2 lần. Nếu có ho nhiều thì cho thêm thuốc si rô ho dành cho trẻ em. Không cho uống men tiêu hóa, mà hiện tượng tiêu hóa như vậy sẽ tự ổn định dần không phải uống thuốc điểu trị, trừ tình huống trẻ ỉa lỏng nhiều hoặc ỉa lỏng kéo dài thì mới cần dùng thuốc, mà thuốc không phải chỉ là men vi sinh đơn độc.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl