Tổng hợp những câu hỏi hay về mổ ruột thừa


4,226
1
1
Xu
53
Mổ ruột thừa thì kiêng gì? Mổ ruột thừa có nguy hiểm không?,…Tất cả những thắc mắc về vấn đề này sẽ được bác sỹ chuyên khoa giải đáp trong những câu hỏi sau đây.

Mới mổ ruột thừa có nên ăn dưa hấu không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Mới mổ ruột thừa có nên ăn dưa hấu không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào bạn.

Dưa hấu rất tốt, nhưng tính hàn, những người mổ ruột thừa, cơ thể yếu, nếu ăn dưa hấu ngay, sợ lạnh bụng gây rối loạn tiêu hóa, và nếu người bệnh vẫn còn phản xạ nôn do tác dụng phụ của thuốc gây mê, khi nôn lại có màu đỏ của dưa hấu dễ nhầm với dịch hồng của cơ thể sau mổ, làm cho chẩn đoán của bác sĩ sẽ không chính xác, đề phòng những tác dụng do dưa hấu gây ra, theo tôi khi mới mổ chưa nên cho người bệnh ăn dưa hấu, sau mổ khoảng một tuần, các vết mổ đã ổn định, người bệnh không còn phản xạ nôn do tác dụng phụ của thuốc mê, thì có thể cho ăn dưa hấu, bạn có thể tham khảo chế độ ăn uống cho người sau mổ ruột thừa dưới đây:

Thông thường sau mổ, nếu người bệnh có nhu động ruột biểu hiện bằng trung tiện (đánh hơi), thì người bệnh đã được cho ăn, lúc đầu nên ăn lỏng (thường sau phẫu thuật khoảng 6-8 giờ) có thể ăn cháo loãng được. Trong 3-5 ngày sau mổ ăn được sữa, cháo, súp,… Nên dùng các loại thức ăn có nhiều vitamin B, C, PP như nước cam, chanh,…. Thức ăn cần chế biến mềm, hạn chế thức ăn có xơ.

Giai đoạn tiếp theo khi đại tiểu tiện bình thường, vết mổ đã liền thì chế độ ăn cần cung cấp đầy đủ calo và protein để tăng nhanh thể trọng giúp vết thương mau lành. Một ngày có thể ăn 5-6 bữa, ăn tăng dần lượng protein và calo để có thể đạt 2500-3000 calo/ngày, không nên cho ăn quá nhiều một lúc tránh tình huống bị rối loạn tiêu hóa. Có thể ăn được sữa, trứng, thịt, cá, đậu đỗ,… để cung cấp chất đạm và các loại hoa quả để tăng vitamin C và vitamin nhóm B.

Chúc bạn sức khỏe!

Vết mổ ruột thừa nổi cục là vì sao?


Câu hỏi bởi: Ngọc mai

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 29 tuổi, giới tính nữ. Tôi vừa mổ ruột thừa được 2 tuần. Vết mổ của tôi đã liền da va khô ráo. Nhưng mấy ngày gần đây, chỗ vết mổ của tôi nổi lên một cục, mỗi ngày một to hơn. Bác sĩ cho tôi biết đó là hiện tượng gì? Tôi có cần đi khám lại không?

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Tùy mức độ viêm của ruột thừa mà sau khi mổ xong có còn các biến chứng gì khác. Nếu là viêm ruột thừa cấp (mới chớm viêm trong vòng sáu giờ), viêm ruột thừa mủ thì khả năng biến chứng sau mổ rất thấp. Nhưng đối với tình huống viêm phúc mạc ruột thừa thì do mủ lan tràn khắp ổ bụng thì khả năng biến chứng sẽ cao hơn.

Một số biến chứng sau mổ ruột thừa là:

– Chảy máu trong ổ bụng: do tuột động mạch treo ruột thừa, chảy máu từ những chỗ bóc tách manh tràng ra khỏi thành bụng sau trong tình huống cắt ruột thừa sau manh tràng, chảy máu từ mạch của mạc nối lớn.

– Chảy máu ở thành bụng: gây tụ máu ở thành bụng là nguy cơ nhiềm trùng vết mổ, toác vết mổ và thoát vị thành bụng sau mổ.

Viêm phúc mạc sau mổ:

Viêm phúc mạc khu trú: do mủ lau chưa sạch hoặc bục gốc ruột thừa. Thường người bệnh có hội chứng nhiễm trùng rõ, đôi khi có hội chứng tắc ruột hoặc bán tắc ruột, nếu còn ống dẫn lưu thì thấy mủ hoặc dịch tiêu hoá chảy qua ống đó ra ngoài.

Viêm phúc mạc toàn thể: do lau rửa mủ chưa sạch hoặc ổ áp xe vỡ ra hoặc bục gốc ruột thừa, dịch tiêu hoá lan tràn khắp ổ bụng. Người bệnh có hội chứng viêm phúc mạc rõ.

– Rò manh tràng: manh tràng rò dính sát vào thành bụng làm dịch tiêu hoá và phân trực tiếp rò ra ngoài không gây nên biến chứng viêm phúc mạc khu trú hay toàn thể.

– Nhiễm trùng thành bụng.

– Vết mổ tấy đỏ tụ máu ở dưới, làm người bệnh luôn thấy vết mổ căng đau.

– Áp xe thành bụng: khám thấy một khối tròn căng đẩy vết mổ phồng lên, sưng, nóng, đỏ, đau.

– Toác thành bụng: gây lòi ruột.

Bạn mổ ruột thừa được 2 tuần. Vết mổ của bạn đã liền da va khô ráo. Nhưng mấy ngày gần đây, chỗ vết mổ nổi lên một cục, mỗi ngày một to hơn. Bạn nên đi khám lại vì đó có thể là triệu chứng của áp xe thành bụng.

Chúc bạn chóng khỏi bệnh!

Đau bụng, phân nâu sau mổ ruột thừa là sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em vừa mổ ruột thừa được 1 tuần. Hiện tại vết mổ khô rất tốt nhưng em gặp vấn đề về tiêu hoá. Mỗi khi ăn cháo hoặc uống sữa xong là em thường bị đau bụng và đi ngoài luôn. Phân đi có màu hơi nâu và có chất nhầy. Bác sĩ cho em hỏi như vậy em bị sao và cách điều trị như thế nào? Mong nhận được câu trả lời sớm từ bác sĩ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào em.

Em đã mổ ruột thừa được 1 tuần, tuy nhiên không biết em được mổ theo phương pháp mổ thường (mổ mở) hay mổ nội soi. Nếu mổ nội soi thì em nên nghỉ ngơi sau mổ ít nhất 02 tuần và nếu mổ mở thì cần khoảng 4- 6 tuần. Vì vậy, đây là thời gian em cần lưu ý một số vấn đề về chế độ dinh dưỡng cũng như vận động sao cho hợp lý:

Trong thời gian này, em cần vận động nhẹ nhàng, tránh các hoạt động gắng sức, hạn chế các hoạt động quanh vùng vừa được phẫu thuật. Em cần lưu ý khi đi lại (di chuyển), không nên thức khuya…

Chế độ dinh dưỡng ở giai đoạn này thì em đã có thể ăn uống bình thường (tuy nhiên cần ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa).

Theo em kể, hiện tại sau mỗi khi ăn cháo hoặc uống sữa là em bị đau bụng và đi ngoài luôn (phân màu hơi nâu và có chất nhầy). Những biểu hiện này là triệu chứng của bệnh đại tràng (cần loại trừ khả năng bị bệnh hội chứng ruột kích thích). Tuy nhiên, em có thể thay đổi chế độ ăn (ăn cơm nát). Tránh các thức ăn khó tiêu, dễ sinh hơi như khoai, bánh ngọt nhiều bơ, hoa quả có độ ngọt cao, đồ uống nhiều đường và có gas. Tránh các chất kích thích (rượu, cà phê, gia vị chua cay…). Tránh ăn quá nhiều thức ăn có nhiều chất xơ và những thức ăn để lâu, bảo quản không tốt. Sau khi thực hiện tốt chế độ dinh dưỡng, nếu các biểu hiện nói trên có biến chuyển thì em nên duy trì tiếp tục. Nếu không thay đổi thì em nên đi khám chuyên khoa Tiêu hóa để chuẩn đoán chính xác bệnh.

Chúc em mau khỏi!

Vết mổ ruột thừa vẫn đau và ngứa sau 1 năm mổ là làm sao?


Câu hỏi bởi: Nguyen duy khang khang

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi em mổ ruột thừa được 1 tháng thì em thấy vết thương đã lành hẳn nên em có quan hệ với chồng, đến bây giờ đã 1 năm rồi nhưng sao lâu lâu chỗ vết mổ lại ngứa và đau nhói nhói rất khó chịu. Em bị như vậy là có bị bệnh gì không? Cần phải làm gì để hết tình trạng này vậy? Mong bác sĩ giải đáp giúp em.

Em chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Có một số biến chứng nguy hiểm sau mổ viêm ruột thừa như: nhiễm trùng vết mổ, áp xe, tắc ruột sau mổ… Tuy nhiên những biến chứng này thường xảy ra ngay sau mổ hoặc dễ dàng phát hiện sau mổ một thời gian ngắn. Đối với tình huống của bạn đã mổ ruột thừa cách đây 1 năm, bạn không thấy dấu hiệu gì khác ngoài thi thoảng bị ngứa và đau nhói nhẹ tại vết mổ, đây là vấn đề một số người gặp phải, không chỉ đối với vết mổ ruột thừa mà cả những vết mổ khác như mổ đẻ… lí do tình trạng này có thể do sau mổ bạn chăm sóc vết mổ không được tốt, hoặc khi ăn những thức ăn hoặc tiếp xúc những yếu tố gây dị ứng cũng có thể làm bạn ngứa nhiều hơn tại vết mổ. Tuy nhiên nếu bạn thấy vết mổ ngày càng đau hơn, thời gian giữa các lần đau ngày càng ngắn thì bạn nên đến cơ sở y tế khám loại trừ các lí do bệnh lý khác tại ổ bụng.

Chúc bạn sống khỏe!

Bị dính ruột sau khi mổ ruột thừa phải làm sao?


Câu hỏi bởi: khanhnguyen

Thưa bác sĩ!

Sau khi mổ ruột thừa được 17 ngày tôi thấy đau. Đi siêu âm kết quả là bị dính ruột. Giờ tôi phải đi mổ ở đâu? Tôi thấy đau quá!

Tôi cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Sau khi mổ ruột thừa được 17 ngày bạn bị đau, đi siêu âm được biết là dính ruột. Nguyên nhân bị dính ruột sau mổ là do:

Trong quá trình mổ xẻ, các tổ chức ở phúc mạc, thành bụng, hoặc bản thân ruột bị tổn thương, khi quá trình liền sẹo sẽ tạo nên các tổ chức xơ dính hoặc tạo nên các dây chằng, đó là cái bẫy nếu ruột bị mắc và xoắn vào đó sẽ khó tự chui ra và gây tắc.

Bên cạnh đó, các dị vật nhỏ rơi vào trong ổ bụng như thức ăn, chỉ phẫu thuật… được tổ chức bọc lại và tạo thành các xơ dính.

Một lí do nữa là sau phẫu thuật các quai ruột bị liệt cơ năng nên sẽ ì ra không hoạt động. Nếu có xoắn, dính sẽ nằm nguyên vị trí như vậy đến khi có cơ hội thuận lợi sẽ gây tắc về sau.

Ngoài ra quai ruột có thể chui qua các lỗ hổng bên trong bụng hoặc các lỗ thoát vị ở thành bụng nằm tại đó và gây tắc ruột.

Tắc ruột sau mổ có liên quan một phần đến chế độ sinh hoạt và ăn uống của bệnh nhân.

Trong giai đoạn hậu phẫu, quan trọng nhất là người bệnh cần vận động sớm để tránh ruột ì và tránh nguy cơ dính vào nhau. Thông thường nhân viên y tế hay động viên bệnh nhân ngồi dậy sớm và có thể vận động quanh giường ngay sau mổ từ ngày thứ hai trở đi giúp cho ruột được lưu thông và sớm có nhu động. Nếu ruột hoạt động sớm, sẽ trượt lên nhau và tránh được dính.

Ăn uống và vận động sau phẫu thuật. Sau khi ra viện, người bệnh nên rất hay vận động phù hợp với tình trạng sức khỏe. Thích hợp nhất là nên đi bộ hằng ngày vừa giúp cơ thể khỏe mạnh, lại vừa tăng cường nhu động cho ruột hoạt động tốt. Về chế độ ăn cũng cần lưu ý. Các tình huống trẻ em người già yếu nên tránh các thức ăn xơ như măng, mướp, rau rút… các loại quả có nhiều Tanin như ổi, hồng. Các chất này sẽ kết dính nhau và tạo nên khối bã thức ăn dễ gây tắc trong lòng ruột. Kết hợp với lí do vừa dính bên ngoài thành ruột, lại tắc bên trong sẽ làm tăng nguy cơ tắc ruột sau mổ.

Trường hợp của bạn, có thể sau khi phẫu thuật bạn không thực hiện tốt những lời khuyên về chế độ ăn uống, vận động như trên nên kết quả là bị dính ruột. Bạn cần đi khám bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp. Tất cả các bệnh nhân tắc ruột đều phải được nhập viện để theo dõi và chữa trị bao gồm:

Bệnh nhân phải nhịn ăn uống.

Phải đặt ống thông dạ dày.

Nuôi dưỡng và bù nước, điện giải qua đường tĩnh mạch.

Chỉ định phẫu thuật được đưa ra khi những chữa trị trên không hiệu quả.

Chúc bạn chóng bình phục!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl