Thắc mắc thường gặp về hiện tượng nổi đốm đỏ trên da


4,226
1
1
Xu
53
Nổi đốm đỏ trên da là một hiện tượng da liễu khá phổ biến. Đó cũng là lý do mà hầu hết mọi người đều dành thời gian tìm hiểu kỹ về vấn đề này.

Da nổi đốm đỏ, không gây đau hoặc ngứa là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 14 tuổi, mấy ngày trước trên mu bàn chân có nổi vài đốm đỏ nhỏ ấn vào biến mất. Sau một đêm thì những đốm đỏ lan lên 2 chân, đùi. Các đốm đỏ không gây đau hoặc ngứa. Cho cháu hỏi đó là bệnh gì? Nếu thế làm sao chữa?

Cháu cám ơn.

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu.

Theo cháu mô tả thì cháu bị xung huyết dãn mạch chứ không có việc gì. Nếu là bệnh thực thể thì kèm theo các biểu hiện khác như ngứa, đau, căng da không mất và tồn tại thời gian lâu. Nếu các biểu hiện trên có thì có thể đó là bị viêm mạch dạng Henoch-Scholein. Hiện tại em có thể không có bệnh gì và đừng có băng khoăn lo nghĩ, nên sử dụng vitamin C một đợt thì các triệu chứng trên sẽ mất.

Chúc cháu khỏe.

Trẻ nổi ban đốm đỏ như rôm sẩy có phải do dị ứng thịt bò không?


Câu hỏi bởi: Miumiu

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi bé nhà em được 15 tháng tuổi. Hôm nay lúc chiều sau khi tắm bé xong em mới phát hện trên lưng bé xuất hiện vài đốm đỏ như rôm sẩy. Không biết có phải do trước đó bé ăn cháo thịt bò nên mới bị hay không thưa bác sĩ? Đến chiều tối em lại thấy những đốm đỏ như rôm sẩy nổi ở bụng của bé. Phần tay chân, cổ và mặt của bé thì không có nổi. Nên em rất lo không biết có bị sởi hay phát ban gì không? Trước đó 2 ngày bé bị sốt cao 38-39 nhưng vào bệnh viện khám thì bác sĩ nói bé bị nhiễm siêu vi nên cho thuốc uống thì bé đã hết. Vừa hết ngày thuốc của bác sĩ cho. Ăn cháo thịt bò xong thì khi tắm cho bé em mới phát hiện thấy những đốm đỏ như rôm sẩy. Bác sĩ có thể cho em biết sớm bé bị bệnh gì không ạ? Em lo quá!

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Theo như mô tả của bạn tôi không nghĩ là cháu bé bị bệnh sởi. (Đặc điểm ban trong bệnh sởi không giống với ban xuất hiện ở cháu bé mà bạn mô tả). Tôi cũng không thể khẳng định được đây là do dị ứng với thịt bò, điều này cần phải theo dõi, quan sát và khẳng định trong tương lai, nếu lần sau cháu ăn thịt bò mà vẫn có triệu chứng tương tự thì có thể đó là do dị ứng. Đối với nhiều trường hợp sốt do vi khuẩn hoặc do vi rút, thì phát ban chỉ là một biểu hiện của bệnh, thường được cho là do phản ứng kháng nguyên-kháng thể gây nên. Bạn đã cho cháu đi khám và bác sĩ đã kết luận là sốt do siêu vi. Hiện tại đã dùng thuốc và hết sốt, có xuất hiện vài nốt mẩn đỏ ở người.

Trong trường hợp này bạn cần phân biệt nốt mẩn đỏ như đầu tăm là nốt ban hay là nốt xuất huyết. Nếu bạn lấy 2 đầu ngón tay ấn nhẹ vào 2 bên nốt đỏ và kéo giãn ra vùng da về 2 phía mà nốt đỏ mất đi thì đó là triệu chứng của nốt ban, bạn không cần lo lắng nhiều, theo dõi cháu và thông báo cho bác sĩ những triệu chứng bất thường. Nếu thực hiện như trên mà nốt đỏ không mất đi thì đó là nốt xuất huyết. Không rõ bạn đang ở địa phương nào? Nơi đó có dịch sốt xuất huyết hay không? Khuyên bạn cho cháu đên bác sĩ để được khám, chăm sóc và chữa trị.

Chúc gia đình mạnh khỏe!

Mọc đốm đỏ trên đầu gối, lan sang đùi là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: Trang khánh huân

Chào bác sĩ

Em bị nổi 1 đốm đỏ giống như phát ban ở đầu gối rất nhiều và có vài đốm lan sang đùi em nhưng em không có ngứa hay rát gì hết. Lúc trước em chưa bị bao giờ nhưng giờ nó lại nổi lên. Vậy nên em không biết mình có sao không thưa bác sĩ? Mong bác sĩ giải đáp.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Hiện tượng nổi đốm đỏ như phát ban ở đầu gối, lan sang đùi như của bạn có thể là triệu chứng của một số bệnh về da như chàm, viêm da, nấm da hay bệnh vảy nến. Trong một số tình huống, đó còn có thể là triệu chứng ban đầu của phát ban do nhiễm siêu vi, nhất là có kèm theo sốt nhẹ, sốt cao, đau họng, ho… Những thông tin bạn đưa ra tương đối ít. Nếu chỉ dựa trên dấu hiệu nổi vài mụn như vậy thì khó chẩn đoán được là bệnh gì. Bạn cần tiếp tục theo dõi. Nếu thấy mụn lan rộng hay kèm theo ngứa rát thì bạn cần đi khám chuyên khoa da liễu. Nếu có mệt mỏi, sốt thì cần đề phòng nhiễm siêu vi.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị nổi đốm đỏ bằng đầu đũa gây ngứa khắp người


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Em tên Thảo là nữ, 22 tuổi. Da em bị nổi đốm đỏ cỡ đầu đũa và gây ngứa nổi khắp người. Dùng tay ấn vào thì mất, buông ra lại thấy đóm đỏ. Bị 4 ngày nhưng vẫn chưa hết. Cho em hỏi em bị gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em mô tả, em có nổi các đốm đỏ trên da, ngứa khắp người,… nhưng chưa rõ có xuất hiện mụn nước, vảy da kèm theo hay không. Vị trí tổn thương tập trung nhiều ở vùng da nào, cũng như khởi phát ban ngứa bắt đầu từ đâu, có kèm theo sốt hay bất thường khác của cơ thể hay không.

Do vậy, chưa thể xác định được lí do gây ngứa. Trước hết em nên loại trừ các yếu tố nghi ngờ gây dị ứng, viêm da tiếp xúc, kể cả các vật dụng cá nhân (lưu ý tới vật dụng mới dùng gần đây), tránh tiếp xúc với bất kỳ yếu tố nào nghi ngờ. Đồng thời em nên vệ sinh da sạch sẽ, không nên dùng các loại xà phòng, dầu tắm trong giai đoạn này. Bên cạnh đó, em nên ăn các thực phẩm dễ tiêu hóa, tránh ăn đồ dễ kích ứng (nhộng tằm, tôm cua biển,…) và nghỉ ngơi hợp lý. Trong tình huống đã áp dụng các biện pháp trên mà vẫn tiếp tục xuất hiện ban đỏ, ngứa nhiều thì em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu hoặc Dị ứng để xác định chính xác lí do và có hướng chữa trị thích hợp.

Chúc em mạnh khỏe.

Bị mọc đốm đỏ ở 2 cánh tay giống như máu tích tụ


Câu hỏi bởi: Trần Thành

Thưa bác sĩ!

Mẹ cháu 57 tuổi, hôm trước khi mẹ cháu ngủ dậy thì 2 cánh tay của mẹ bị các đốm đỏ nhỏ (vòng tròn) rất nhiều, giống như máu tích tụ từng tí từng tí vậy. Bác sĩ có thể giải đáp giúp cháu làm cách trị bệnh này được không?

Cháu cám ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Theo mô tả mẹ em bị vỡ mao mạch, xuất huyết dưới da. Bệnh này hay xảy ra ở phụ nữ, tổn thương thường có ở vùng da mỏng như mặt trong cánh tay, mặt trong đùi. Nguyên nhân thường do máu bị giảm các yếu tố đông máu, thành mạch kém bền vững… Em nên động viên mẹ đi bệnh viện khám, xét nghiệm để tìm lí do chữa trị.

Chúc gia đình bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl