Tổng hợp những câu hỏi hay về chứng tiêu chảy ở trẻ em


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Trẻ em dù ở độ tuổi nào cũng có tỉ lệ mắc bệnh tiêu chảy cao hơn so với người lớn. Tổng hợp những câu hỏi sau đây sẽ giúp bố mẹ có cái nhìn tổng quan và hữu ích nhất để xử lí căn bệnh này ở các bé.

Tiêu chảy ở trẻ sơ sinh


Câu hỏi bởi:

Xin chào bác sĩ!

Cho em hỏi là em đẻ con trai mới được 2 tháng 8 ngày cháu lúc sinh được 3,1kg đến nay bé được 5kg cháu bị tiêu chảy và đi phân sống ngày trên 10 lần, bị 3 tuần rồi và hay đi són đi khám bác sí cho cháu uống điện giải và men tiêu hóa dạng ống và uống sữa không đường nhưng cháu vẫn bị em lo lắng quá không biết như thế nào. Bác sĩ cho em lời khuyên với ạ.

Em cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Tiêu chảy là một bệnh thường xuyên gặp ở trẻ nhỏ, lí do chủ yếu là do virus, vì vậy chữa trị tiêu chảy ở trẻ chủ yếu là bù nước và điện giải. Cách bù nước và điện giải cho trẻ phụ thuộc vào mức độ mất nước do đi ngoài. Có 3 mức độ mất nước và xử trí khác nhau như sau:

* Mất nước nặng: có từ 2 dấu hiệu sau trở lên.

1. Li bì khó đánh thức.

2. Mắt trũng.

3. Không uống được hoặc uống kém.

4. Nếp véo da mất rất chậm.

* Có mất nước: có từ 2 dấu hiệu sau trở lên.

1. Vật vã, kích thích.

2. Mắt trũng.

3. Uống háo hức, khát,

4. Nếp véo da mất chậm.

* Không mất nước Không đủ các dấu hiệu trên để phân loại có mất nước hoặc mất nước nặng. Xử trí trẻ tiêu chảy cấp: Phác đồ A – Điều trị tiêu chảy tại nhà ( theo 3 nguyên tắc) (chỉ áp dụng cho trẻ tiêu chảy không mất nước, nếu trẻ có dấu hiệu mất nước hoặc mất nước nặng như trên thì trẻ cần được chăm sóc tại cơ sở y tế).

* Cho trẻ uống nhiều dịch hơn bình thường. Tốt nhất là uống Oresol (ORS). Oresol đã pha chỉ dùng trong 24 giờ. Khi cho trẻ uống Oresol cần chú ý:

Với trẻ dưới 2 tuổi cho uống từng thìa nhỏ cách nhau 1-2 phút.

Trẻ lớn hơn cho uống từng ngụm bằng cốc.

Nếu trẻ nôn, đợi 10 phút sau đó uống chậm hơn.

Ví dụ: Cho uống từng thìa cách nhau 2- 3 phút. Liều lượng Oresol của bé nhà bạn: 50-100ml sau mỗi lần bé đi ngoài. Cần chú ý không cho trẻ uống các loại nước giải khát có đường pha chế sẵn vì sẽ làm trẻ tiêu chảy nhiều hơn.

* Tiếp tục cho trẻ ăn: Tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ. Nếu trẻ không được bú sữa mẹ thì cho ăn như thường lệ. Nếu trẻ đang uống sữa bột thì nên chuyển sang loại sữa dành riêng cho trẻ tiêu chảy không có đường Lactose như sữa Enfalac Lactofree.

*Đưa trẻ tới khám lại. Cần đưa trẻ đến khám lại nếu sau 3 ngày không đỡ hoặc có một trong các biểu hiện như: Đi ngoài nhiều lần hơn, phân nhiều nước, nôn liên tục, khát nhiều, ăn hoặc uống kém, sốt hoặc có máu trong phân.

Chúc bé sớm lành bệnh!

Điều trị cho trẻ bị tiêu chảy cấp


Câu hỏi bởi: Hoang Thuan

Chào bác sĩ.

Con gái tôi được 4 tháng rưỡi, cháu bị tiêu chảy 10 ngày rồi. Tôi đã cho cháu đi khám, bác sĩ cho thuốc Smecta, thuốc Entrogimina và nước vôi nhì nhưng vẫn không khỏi, cháu vẫn đi 4-5 lần, phân có màu hơi xanh và chua. Vậy tôi phải chữa như thế nào?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn

Có rất nhiều lí do gây tiêu chảy (ngộ độc thức ăn, nhiễm vi rút, vi khuẩn…). Tốt nhất bạn nên đưa cháu đi xét nghiệm nghiệm phân để tìm lí do gây tiêu chảy, lúc đó sẽ có hướng chữa trị cụ thể.

Chúc cháu nhà bạn sớm khỏi bệnh!

Phòng ngừa tiêu chảy ở trẻ nhỏ và phân biệt tiêu chảy do vi-rút Rota với các lại tiêu chảy khác


Câu hỏi bởi: k0_ten

Thưa bác sĩ.

Bé nhà tôi mới 5 tháng tuổi nhưng thường xuyên bị tiêu chảy. Làm sao để phân biệt tiêu chảy do vi-rút Rota với các lại tiêu chảy khác? Có cách nào để phòng ngừa bệnh này một cách hiệu quả không?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Tiêu chảy là bệnh thường gặp ở trẻ em. Bệnh do nhiều lí do gây ra như rối loạn tiêu hóa, thành ruột yếu và phổ biến nhất do nhiễm khuẩn, trong đó nguy hiểm hơn, trẻ có thể bị tiêu chảy do nhiễm một loại virus có tên là Rota virus.

Tiêu chảy do nhiễm Rota virus nguy hiểm hơn tiêu chảy do các lí do khác rất nhiều. Trẻ nhiễm Rota virus có thễ dẫn đến tử vong nếu không được chữa trị kịp thời.

Sau khi bị lây nhiễm khoảng 24-48 giờ, bệnh bắt đầu bằng những biểu hiện: sốt, nôn nhiều và sau đó là tiêu chảy. Phân lỏng hoàn toàn, có lúc màu xanh nhưng không thấy máu, tiêu chảy và nôn ói lên đến 20 lần mỗi ngày. Triệu chứng này dẫn đến mất nước và điện giải.

Thông thường bệnh kéo dài từ 3-8 ngày, một số tình huống có thế kéo dài đến 2 tuần. Vì lớp bảo vệ của ruột non bị phá hủy và tổn thương do Rota virus nên tác động đến sự hấp thu của thức ăn đặc biệt là sữa. Khi đó, trẻ có thể trở nên không dung nạp men lactose (men phân hủy sữa), khiến bé tạm thời không thể hấp thu sữa hoàn toàn và tiếp đến có những biểu hiện như đau bụng, đau mông, tiêu chảy nhiều hơn và đầy hơi, khó tiêu. Điều này dẫn đến tình trạng sụt cân và suy dinh dưỡng ở trẻ bị tiêu chảy.

Các biến chứng liên quan tới sự mất cân bằng muối và nước có thể dẫn đến suy yếu, đầy hơi và mất cân bằng acid máu, thường phải nhập viện kịp thời để chữa trị. Khi không được chữa trị thích hợp, tiêu chảy có thê dẫn đến tử vong.

Tiêu chảy do Rota virus nguy hiểm hơn các bệnh tiêu chảy khác vì hiện nay bệnh này chưa có thuốc đặc trị. Các tình huống sử dụng kháng sinh không thấy tác dụng làm giảm nhẹ bệnh mà có thể còn làm trầm trọng hơn tình trạng tiêu chảy.

Để phân biệt tiêu chảy do Rota virus hay tác nhân khác thường dựa vào các biểu hiện nêu trên và được khẳng định bằng xét nghiệm. Rất may là để phòng ngừa chủ động và hiệu quả bệnh này đã có vắc-xin và vắc-xin này chỉ hiệu quả cho trẻ em trong độ tuổi dưới 6 tháng tuổi. Vắc-xin ngừa tiêu chảy do Rota virus là loại vắc- xin uống, đang được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo sử dụng và đã được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Hiện nay việc chủng ngừa tiêu chảy do Rota virus chưa được cập nhật vào chương trình tiêm chủng mở rộng, chính vì thế mà trẻ cần được uống bổ sung thêm vắc-xin ngừa tiêu chảy do Rota virus càng sớm càng tốt chứ không phải đợi đến khi trẻ trong giai đoạn nhiễm bệnh. Trẻ 4 tháng mà thường xuyên bị tiêu chảy thì lí do thường không phải là tiêu chảy chỉ do Rota virus.

Cách phòng ngừa bệnh hiệu quả và đặc hiệu nhất là sử dụng vắc-xin Rota để loại trừ bị bệnh do vi rút này. Mọi lứa tuổi đều có thể bị nhiễm Rota virus. Tuy nhiên hay gặp ở trẻ từ 6 tháng tuổi đến 2 tuổi Khi trẻ bị tiêu chảy do Rota virus có thể ở mức độ nặng nhẹ khác nhau do nhiễm các chủng Rota khác nhau. Vắc-xin Rotarix chỉ phòng ngừa hiệu quả nhất 1 chủng Rota nguy hiểm, song cũng có thể phòng chéo sang một vài chủng khác. Khi tiêu chảy, nếu không được bù nước và điện giải kịp thời đúng cách thì trẻ sẽ bị rối loại nước và điện giải ở các mức độ khác nhau, nặng có thể dẫn tới trụy tim mạch, hôn mê và tư vong. Vắc-xin ngừa tiêu chảy do Rota virus được cho trẻ uống từ 6 tuần tuổi trở đi, uống 2 lần cách nhau ít nhất là 1 tháng và nên uống trước 6 tháng tuổi. Bé nhà bạn vẫn còn trong độ tuổi có thể chủng ngừa, bạn nên đưa trẻ gặp bác sĩđ ể được giải đáp thêm ngay từ lúc này.

Chúc bé nhà bạn khỏe mạnh

Xin tư vấn về trẻ bị sốt cao, tiêu chảy, ngã đập đầu xuống đất


Câu hỏi bởi: Thuỳ Dương

Chào bác sĩ.

Bé nhà tôi được 7 tháng tuổi. Bé bú sữa bình hoàn toàn. Bé bị sốt bữa thứ 5 (17/9/2015) (bé đang mọc răng). Thường thì ban ngày bé bị sốt nhẹ khoảng 37,5 độ, về đêm từ khoảng 22h đến 2h sáng hôm sau bé thường sốt cao. Tim đập nhanh khoảng 39 độ. Khi sốt cao thì mắt của bé vẫn nhắm nhưng bé cứ lăn qua lăn lại và khóc. Một hồi thì bé mới mở mắt.

Lúc bé chưa bệnh bé cũng nhắm mắt rồi lăn qua lăn lại và khóc. Bé không bị ọc sữa, bú kém, quấy khóc, bé cũng có vui đùa nhưng không vui đùa bằng lúc chưa bị bệnh.

Bữa thứ 7 (19/9/2015) bé bị ngã từ trên giường xuống đất (giường cao 40cm) khi ngã bé nằm nghiêng, bé khóc lên rồi nín. Sau đó tôi bế bé lên thì bé khóc thét dữ lắm, mấy bữa đầu bé không bị tiêu chảy, đến bữa thứ 2 (21/9/2015) bé mới tiêu chảy bé đi ngoài 5 lần trong buổi sáng. Tôi có đưa bé đi khám bác sĩ tư thì bác sĩ nói bé bị nhiễm virut đường tiêu hoá, cho dùng thuốc 2 ngày và theo dõi.

Tôi rất lo lắng. Bác sĩ cho tôi hỏi con tôi bị sốt như vậy là do đâu? Không biết việc bé bị té như vậy có liên quan hay không? Tôi nên theo dõi bé trong bao lâu khi bé bị sốt thì mới đưa bé vào bệnh viện ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Việc bé bị ngã từ trên giường xuống đất ở độ cao 40 cm và hiện tượng sốt đi ỉa lỏng không liên quan đến nhau. Không phải bé bị ngã gây nên sốt và đi ngoài. Trẻ con lăn trở hoặc vặn mình là triệu chứng sinh lý bình thường bạn không phải lo lắng.

Hiện tại bé đang được chữa trị ỉa lỏng theo đơn của bác sĩ, bạn cần theo dõi hiện tượng tiêu chảy ở bé. Nếu trẻ ngày đi ngoài nhiều lần (8-10 lần) phân nhiều nước có triệu chứng mất nước nặng thì nên đưa bé nhập viện để được bù nước và điện giải, không phải là theo dõi sốt bao lâu thì đưa bé đi bệnh viện, không thấy tiêu chí này. Mà chủ yếu là mức độ sốt cao hay thấp, các triệu chứng kèm theo như: co giật, nôn, tiêu chảy cấp, khó thở, ho, hay quấy khóc nhiều hay vẫn ăn chơi bình thường…. để quyết định theo dõi tiếp hay là đi khám bệnh.

Nếu trẻ chỉ sốt dưới 38,5 độ, vẫn ăn chơi và không thấy dấu hiệu chỉ điểm cụ thể nào kèm theo thì nên cặp nhiệt độ theo lịch trong vòng 3-4 ngày nếu nặng lên hoặc không cắt sốt thì nên đưa bé đi khám bệnh tìm lí do gây sốt.

Chúc bé mạnh khỏe!

Vắc-xin ngừa tiêu chảy được dùng cho trẻ dưới 6 tháng hay 8 tháng tuổi?


Câu hỏi bởi: ngocbich

Chào bác sĩ!

Bé nhà tôi sinh vào ngày 24/06/2014. Đến 14/12/2014 (bé được 5 tháng 20 ngày tuổi), tôi có đưa bé đến Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương để uống vắc-xin phòng tiêu chảy thì bác sĩ bệnh viện có nói là tháng sau (01/2015) đưa bé đến uống vắc-xin lần 2. Tôi có thắc mắc là phòng tiêu chảy chỉ uống khi trẻ dưới 6 tháng tuổi (24 tuần tuổi) nhưng bác sĩ nói là uống được cho trẻ dưới 8 tháng tuổi (32 tuần tuổi). Vậy cho tôi hỏi là vắc-xin đó uống cho trẻ dưới 6 tháng hay 8 tháng tuổi? Tôi đang rất phân vân, không biết tháng sau có nên dẫn bé đến uống tiếp lần 2 không? Mong bác sĩ cho tôi lời khuyên.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn.

Thời gian cháu uống liều vắc-xin phòng bệnh tiêu chảy do Rotavirus lần đầu tiên khi bé được 5 tháng 20 ngày tuổi là muộn hơn so với khuyến cáo của CDC (Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ). Rotarix là vắc-xin ngừa tiêu chảy do Rotavirus được dùng đường uống cho trẻ em với 2 liều, trong đó khuyên dùng liều thứ nhất khi trẻ được 2 tháng tuổi và liều thứ 2 khi trẻ được 4 tháng tuổi. Theo CDC, khoảng cách tối thiểu giữa 2 liều vắc-xin là 4 tuần, liều vắc xin thứ nhất được dùng cho trẻ từ 6 tuần tuổi đến 14 tuần 6 ngày tuổi. Liều vắc-xin thứ hai cần được sử dụng cho trẻ trước khi trẻ được 8 tháng 0 ngày tuổi.

Trong tình huống con bạn đã dùng liều vắc-xin thứ nhất khi được 5 tháng 20 ngày tuổi thì vẫn tiếp tục sử dụng liều vắc-xin thứ hai theo như khuyến cáo của CDC. Liều dùng thứ hai phải đảm bảo cách liều thứ nhất ít nhất 4 tuần và không muộn hơn lúc trẻ được 8 tháng 0 ngày tuổi.

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl