Hội chứng thận hư ở trẻ em và những điều cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Trẻ bị hội chứng thận hư cần chú ý những gì? Điều trị thận hư ở người trẻ có khác gì so với điều trị ở người lớn?… Cùng tham khảo một số giải đáp của bác sĩ dưới đây để hiểu thêm về vấn đề này.

Hội Chứng Thận Hư Trẻ Em


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, em có con gái năm nay 37 tháng. Bị hội chứng thận hư lúc 20 tháng . Điều trị đợt đầu 5 tháng, ngưng thuốc 3 tháng bị tái phát lại, sau đó điều trị tiếp 4 tháng, hiện nay đã ngưng thuốc được 5 tháng. Kết quả xét nghiệm nước tiểu bình thường, protein âm tính. Kết quả độ lọc bình thường. Kết quả điện di Protein máu, tất cả bình thường, trừ anpha 2 còn cao. Xin hỏi bác sĩ anpha 2 còn cao, có sao không ? Và tiên lượng bệnh thế nào ? Cám ơn bác sĩ .

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Hội chứng thận hư ở trẻ em có thể được chữa khỏi hẳn hoàn toàn, nhưng phải đảm bảo đủ liều, đủ thời gian, nghỉ điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa tiết niệu.

Điện di protein huyết thanh có giá trị trong tiên lượng bệnh, con bạn có tỉ lệ các loại đã về gần bình thường thì tiên lượng bệnh chữa khỏi là khả quan. Nhưng bạn không được nóng vội nghỉ liều thuốc sớm, tránh để tái phát lại một lần nữa, con bạn đã bị tái phát lại 1 lần rồi. Nếu bệnh cứ tái phát đi tái phát lại sẽ trở thành mãn tính dần dần dẫn đến suy thận không hồi phục.

Điện di protein huyết thanh có giá trị tham chiếu bình thường như sau :
– Albumin : 35 – 50 g/L
– Alpha 1 Globulin : 5 – 12 g/L
– Alpha 2 Globilin : 1 – 4 g/L
– Beta Globulin : 6 – 12 g/L
– Gama Globulin : 5 – 18 g/L
– Protein toàn phần : 60 – 80 g/L

Trong đó: Alpha2 globulin

Giảm trong :

– Suy dinh dưỡng – Bệnh gan nặng – Tán huyết

Tăng trong:

– Bệnh thận (hội chứng thận hư) – Bệnh viêm cấp tính hoặc mãn tính

Như vậy bệnh của con bạn đang tiến triển tốt, điều cốt lõi của điều trị là quyết định nghỉ thuốc khi nào (Nếu dùng quá dài cũng có nhiều bất lợi, nhưng nghỉ sớm bệnh tái phát lại sẽ có nguy cơ bệnh tiến triển thành mãn tính rồi dẫn đến suy thận)

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.
Khi điều trị hết đạm trong nước tiểu, lượng abumin trong máu về bình thường thì thông thường trị số alpha2 globuluin sẽ trở lại bình thường một thời gian sau nữa, khi hết hiện tượng viêm tự miễn.
Trong hội chứng thận hư ở trẻ em có sự hiện diện của Phản ứng viêm của bệnh tự miễn (hoặc có kèm bội nhiểm) làm tăng tốc độ máu lắng liên quan tăng 2globulin. Vì vậy khi đánh giá bệnh đã khỏi có thể ngừng thuốc không cần nhất thiết trị số 2 globulin phải về đúng trị số bình thường mà có thể cao hơn một chút ít.
Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Hai bệnh này không có mối liên quan đến nhau. Nếu chỉ số haller lớn hơn 3,5 thì phẫu thuật cho bé và bệnh thận hư khỏi (không tái phát sau 3 năm ngưng thuốc)

Trẻ bệnh hội chứng thận hư có phải kiêng hẳn muối không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con em được 31 tháng tuổi, bệnh thận hư (8 tháng) đã chữa trị thuốc Pred và đã ngưng thuốc được 3 tháng. Hiện tại em vẫn cho cháu ăn chế độ không muối (chỉ ăn rau, củ giàu iốt và canxi). Chế độ ăn của cháu như vậy có tác động đến sự phát triển và có gây ra bệnh khác không? Em sợ cho cháu ăn muối thì bệnh thận của cháu sẽ tái phát.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Con của bạn 31 tháng tuổi bị hội chứng thận hư đã được chữa trị ổn định. Hiện tại bạn vẫn đang cho con ăn chế độ ăn không muối nhưng có ăn rau, củ quả giàu iốt và canxi. Như vậy con bạn vẫn được cung cấp một lượng muối nhỏ từ rau củ quả. Con bạn đã ngừng thuốc dược 3 tháng, bạn nên cho con đi khám và làm xét nghiệm lại. Nếu bệnh thực sự ổn định, bạn có thể cho con ăn thêm một chút muối nhỏ vào trong khẩu phần ăn. Trong quá trình theo dõi nếu không có bệnh tái phát khoảng 6 tháng đến một năm, bạn có thể cho con ăn trở lại bình thường nhưng vẫn nên ăn nhạt hơn trẻ khỏe mạnh.

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!

Trẻ bị hội chứng thận hư phải theo dõi và chữa trị như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con em được 30 tháng tuổi, cháu bị hội chứng thận hư đã được 6 tháng và protein niệu âm tính trong vòng 4 tháng/thời gian uống thuốc, ngưng thuốc được 2 tháng nay. 2 tuần trước thử que màu xanh (xanh nhạt) sau đó giảm dần rồi vàng hẳn. Cách đây 3 ngày thử que màu xanh (nhạt hơn lần trước). Bác sĩ cho em hỏi, con em phải theo dõi và chữa trị như thế nào? Liệu con em có được khỏi bệnh không bác sĩ? Hiện tại thử que xanh nhạt vào buổi sáng, các lần sau vàng có tí xanh. Em nên đợi cháu tự khỏi hay phải nhập viện chữa trị lại? Em luôn tái khám đúng hẹn của bệnh viện.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn.

Việc bạn tuân thủ cho cháu tái khám đúng hẹn của bệnh viện là rất tốt đối với theo dõi và chữa trị hội chứng thận hư. Que thử màu xanh có thể là do tái xuất hiện đạm niệu có nghĩa là hội chứng thận hư tái phát, cũng có thể do que thử để lâu bị thay đổi tính chất. Nếu que xanh nhạt trong nhiều ngày vào buổi sáng, có thể do con bạn có ít đạm niệu khi viêm hô hấp, có thể sẽ tự hết khi điều trị ổn viêm hô hấp. Cháu có phù không? Nếu không có phù chứng tỏ mức độ đạm niệu chưa tăng đáng kể. Để yên tâm bạn nên đưa cháu đến bệnh viện khám lại, cần khám ngay khi cháu có hiện tượng ói, phù, đau bụng.

Chúc bạn nuôi con mạnh khoẻ!

Trẻ 2 tháng tuổi, thận trái bị hư, thận phải bị ứ nước cấp độ 2 có chữa được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Bác sĩ ơi giải đáp giúp tôi.

Con tôi được 2 tháng tuổi, thận trái bị hư, thận phải bị ứ nước cấp độ 2. Con tôi bị như vậy có thể chữa trị dứt điểm được không? Và con tôi có thể phục hồi được chức năng thận trở lại bình thường không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn không nói rõ thận phải bị ứ nước cấp độ 2 là do lí do gì nên tôi không thể giải đáp được. Riêng bệnh thận hư ở trẻ nhỏ có thể chữa dứt điểm được, nhưng phải được chữa trị đủ thuốc, đủ liều theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa Tiết niệu. Thời điểm dừng thuốc vẫn phải có sự quyết định của bác sĩ kể cả khi đã hết biểu hiện bệnh. Nếu dừng thuốc sớm bệnh tái phát lại thì hầu như bệnh diễn biến thành mãn tính và thường có nguy cơ dẫn đến suy thận một thời gian sau này.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Bé 6 tuổi bị hội chứng thận hư chữa trị trong bao lâu?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con trai em được 6 tuổi, sinh thiếu tháng (33 tuần). Cháu đang bị hội chứng thận hư, đã dùng thuốc Prednisolon được 8 ngày rồi nhưng giờ càng phù hơn, nhất là vùng bụng và tinh hoàn, tiểu ít, ăn được ngoài ra không có biểu hiện nào khác. Xin hỏi bác sĩ, chữa trị bệnh này trong bao lâu thì giảm phù và có khả năng chữa khỏi không ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Trước hết xin chia sẻ với bạn và cháu nhỏ về chứng bệnh này để bạn có thể hiểu và không quá lo lắng. Hội chứng thận hư thường triệu chứng tổn thương ở cầu thận hoặc những tổn thương dày và thoái hóa màng đáy của mao mạch cầu thận. Vì vậy bệnh triệu chứng đặc trưng với 2 biểu hiện là phù và nước tiểu có protenin.

Bệnh gặp chủ yếu ở trẻ em với 90% tình huống xảy ra ở tuổi dưới 16. Tần suất gặp 2/30.000 ở trẻ em. Ở trẻ em, hội chứng thận hư nguyên phát xảy ra ở trẻ trai nhiều hơn trẻ gái (tỷ lệ nam/nữ là 2/1). Tuổi thường gặp nhất ở trẻ em là 2 – 8 tuổi và thường là hội chứng thận hư đơn thuần nguyên phát. Hội chứng thận hư đơn thuần nguyên phát nhạy cảm với Corticoides, thường không có tăng huyết áp, suy thận và tiểu máu.

Vì vậy phần lớn các tình huống chữa trị khỏi không để lại di chứng ở tuổi trưởng thành. Như vậy con trai bạn mắc bệnh ở độ tuổi 6 tuổi và nếu chỉ có triệu chứng phù protein niệu thì có nhiều khả năng là đơn thuần nguyên phát. Nếu là thể này thì như đã nói ở trên cháu sẽ có khả năng chữa khỏi mà không để lại di chứng sau này.

Liên quan đến câu hỏi bạn hỏi về việc chữa trị giảm phù trong bao lâu, xin trao đổi với bạn như sau: Phù là biểu hiện thường gặp với tính chất phù mềm, dễ ấn lõm. Phù trắng mềm, ấn lõm, giữ dấu ấn lâu, phù toàn thân, không có hiện tượng viêm đau ở vùng bị phù. Có thể có dịch ở các màng bụng, màng phổi, màng tim, ở bộ phận sinh dục. Phù là do tình trạng giữ muối và nước mà cơ chế do giảm áp lực keo huyết tương và do tổn thương thận.

Nguyên tắc chữa trị hội chứng thận hư bao gồm:

Chế độ ăn uống.

Điều trị biểu hiện.

Điều trị cơ chế bệnh.

Chế độ nghỉ ngơi ăn uống gồm hạn chế muối và tăng lượng đạm trong khẩu phần ăn để bù đắp lượng đạm mất đi do thải qua nước tiểu.

Tùy bệnh cảnh của cháu mà bác sĩ chữa trị sẽ hướng dẫn cụ thể cách ăn hạn chế muối và tăng đạm như thế nào để đảm bảo sức khỏe cho cháu.

Điều trị phù:

Hạn chế uống nước với lượng tuỳ thuộc vào mức độ phù và lượng nước tiểu, thông thường phải hạn chế lượng nước uống vào khoảng 500 – 700 ml/ngày.

Dùng thuốc lợi tiểu.

Điều trị cơ chế bệnh sinh bằng Corticoids (Prednisolone) trẻ em 1,5mg – 2mg/ngày. Liều tấn công 4 – 8 tuần. Liều củng cố bằng 1/2 liều tấn công (0.5mg/kg/ngày ở người lớn) kéo dài từ 2 – 4 tuần. Liều duy trì 5 – 10 mg/ ngày. Thời gian của liệu trình Corticoides thường từ 4,5 đến 6 tháng. Điều trị Corticoids (Prednisolone) cần phải tuân thủ thời gian theo chỉ định của bác sĩ nhưng thường phải kéo dài.

Vì vậy cháu mới uống được 8 ngày thì có thể biểu hiện phù chưa thuyên giảm ngay. Hơn nữa để giảm phù không chỉ phụ thuộc vào sử việc dụng Prednisolone mà còn phải kết hợp với cách chữa trị phối hợp như đã nêu trên. Chính vì vậy bạn không nên lo lắng nhiều mà cần tuân thủ chỉ định và hướng dẫn chữa trị của bác sĩ.

Chúc con bạn sớm bình phục.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl