Thắc mắc khi sử dụng thuốc điều trị các vấn đề dạ dày


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Viêm dạ dày, đau dạ dày hay ung thư dạ dày,… đều yêu cầu chúng ta phải dùng thuốc. Vậy liệu bạn đã biết cách sử dụng chúng hiệu quả cũng như an toàn hay chưa?

xin tư vấn về thuốc dạ dày


Câu hỏi bởi: Giấu tên

xin hỏi bác sĩ là e bị viêm loét dạ dày đi khám thì bs cho thuốc PPI và 1 số thuốc khác.e đã uống thuốc PPI liên tục 6 tuần.e thấy thuốc PPI không nên sử dụng thời gian dài liên tục trên 6-8 tuần vậy khi e uống hết toa thuốc hiện tại e có thể nghỉ 1 tuần rồi tái khám lại không.thời gian 1 tuần có thể để cơ thể lọc hết các độc tố tác dụng phụ của thuốc hay không?mong được tư vấn.cám ơn nhiều

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào em:

-Thuốc ức chế bơm proton (PPI) bao gồm nhiều loại như omeprazol, lansoprasol, esomeprasol, pantoprasol, rabeprazol… được dùng trong hầu hết các bệnh liên quan đến tăng tiết acid dạ dày – tá tràng. Trước đây, thuốc được coi là ít tác dụng không mong muốn. Tuy nhiên, trong quá trình dùng, nhược điểm của thuốc đã dần bộc lộ, nhất là khi dùng liều cao, dài ngày…
Giảm hấp thu canxi và magie
– Giảm hấp thu canxi: PPI làm giảm môi trường acid nên muối canxi khó chuyển thành ion canxi (Ca 2+) để cơ thể hấp thu. Nghiên cứu đa trung tâm về loãng xương Nga cho thấy, việc dùng PPI có liên quan đến giảm mật độ xương, đặc biệt là xương hông, cổ xương đùi, mặc dù sự giảm này không xảy ra đột ngột. Những nghiên cứu trước đó cũng cho thấy, người dùng PPI liều cao có nguy cơ gãy xương cao hơn người dùng liều thấp, dùng trên 1 năm có nguy cơ cao về gãy xương. Tháng 4/2013, cơ quan quản lý thuốc Canada yêu cầu người có nguy cơ loãng xương chỉ dùng PPI theo phác đồ ngắn ngày với liều thấp nhất có hiệu lực. FDA cũng có khuyến cáo tương tự và khuyên, nếu dùng PPI thì nên kết hợp dùng canxicitrat vì dạng canxi này có thể hấp thu trong môi trường acid yếu.
– Giảm hấp thu magie: Tháng 3/2011, FDA cảnh báo, dùng PPI dài ngày gây giảm magie-máu. Báo cáo về phản ứng không có lợi (AERS) thuộc FDA cho biết có 1% người dùng PPI dài ngày bị giảm magie-máu đến mức có triệu chứng lâm sàng như co giật, rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp, co cơ kiểu tetany, có thể dẫn đến tử vong. Việc dùng PPI đồng thời với thuốc lợi tiểu làm tăng 55% sự giảm magie-máu so với người chỉ dùng PPI. Vì vậy, cần kiểm tra magie-máu trước và định kỳ khi dùng PPI. Nếu giảm magie-máu có triệu chứng lâm sàng rõ, phải bù magie bằng cách tiêm hay uống, phải ngừng dùng PPI thay bằng nhóm thuốc khác.
Tăng nguy cơ nhiễm khuẩn
– Tăng nguy cơ tiêu chảy do Clostridium difficile: PPI làm giảm tiết dịch vị, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập, phát triển. Một nghiên cứu hồi cứu (2005) nhận thấy, người dùng PPI tăng nguy cơ nhiễm C.difficile lên 2,9 lần so với người không dùng. 75% số người này ở diện trên 65 tuổi. Người điều trị nhiễm C. difficile mà dùng PPI thì nguy cơ tái nhiễm tăng lên 42% so với người không dùng PPI.
Năm 2012, FDA đã ban hành một văn bản chi tiết về mối liên hệ gữa C.difficile gây tiêu chảy với việc dùng PPI, đưa ra cảnh báo, cần cảnh giác khi người dùng PPI bị tiêu chảy do C.difficile kéo dài. Hướng dẫn của Hội Tiêu hóa Mỹ (2013) cũng nêu rõ: Cần thận trọng dùng PPI cho người có nguy cơ nhiễm C.difficile.
– Tăng viêm phổi mắc phải cộng đồng: Các nghiên cứu (2012-2013) cho biết, người dùng PPI ngắn ngày làm tăng nguy cơ viêm phổi mắc phải cộng đồng lên 2,23 lần so với người không dùng, tuy nhiên, việc dùng dài ngày có làm tăng cao nguy cơ này không thì chưa thống nhất. Hội Tiêu hóa Mỹ cho rằng mỗi năm tại Mỹ, riêng omeprazol có 65,7 triệu đơn được kê, vì vậy, cần cảnh giác với việc PPI làm tăng nguy cơ viêm phổi mắc phải cộng đồng là cần thiết.
Gây tương tác thuốc
Tương tác với các kháng viêm không steroid: Các PPI làm giảm tiết acid đồng thời cũng làm giảm tạm thời chất bảo vệ dạ dày (gastrin). Các kháng viêm không steroid do ức chế cyclo-oxydase-1 nên làm giảm tiết các chất bảo vệ dạ dày. Không nên dùng kháng viêm không steroid khi dùng PPI. Khi cơ thể đã quen dùng PPI liều cao thì không giảm liều nhanh hay ngừng PPI đột ngột.
Tương tác với các thuốc chống tập kết tiểu cầu: Sau hội chứng mạch vành cấp, người bệnh được cho dùng kháng tập kết tiểu cầu (aspirin, clopidogrel), đồng thời cho dùng thêm PPI nhằm ngăn ngừa nguy cơ xuất huyết tiêu hóa do dùng kháng tập kết tiểu cầu. Tuy nhiên, người ta thấy ở những người dùng kháng tập kết tiểu cầu clopidogrel có dùng cùng kèm PPI có các bệnh tim mạch thứ cấp cao hơn có ý nghĩa thống kê so với người không dùng kèm PPI.
Nguyên nhân là do PPI trực tiếp làm giảm sự ức chế kết dính tiểu cầu hoặc cản trở tác dụng của clopidogrel tại gan thành các chất có hoạt tính ức chế tập kết tiểu cầu. Từ đó, khuyến cáo: Giữa PPI và kháng tập kết tiểu cầu thực sự có sự tương tác. Tương tác này tuy không dẫn đến tăng có ý nghĩa tử vong chung nhưng đều nguy hiểm. Trong khi đó, trong thực hành điều trị, việc dùng PPI dự phòng xuất huyết dạ dày quá rộng rãi (khoảng trên 50%). Khi dùng kháng tập kết tiểu cầu có thể dùng PPI nhưng chỉ lúc thật cần thiết (có nguy cơ xuất huyết tiêu hóa). Với một số người nên chống tiết acid bằng kháng thụ thể histamin H2 ( ranitidin, famotidin) sẽ an toàn hơn.
Tóm lại, PPI là một nhóm thuốc ức chế bơm proton tương đối hiệu quả và an toàn. Tuy nhiên, việc dùng những thuốc này dài ngày cũng có thể dẫn đến những hậu quả lâu dài như đã nói ở trên. Vì vậy, cần nắm vững những lợi ích và nguy cơ của thuốc để dùng thuốc được đúng đắn và an toàn.

Vậy em uống hết toa thuốc nghỉ 1 tuần em đi khám lại bệnh dạ dầy nhé.

Chúc em mạnh khỏe.

bệnh về dạ dày, dùng thuốc lâu có bị sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi bị đau dạ dày đi nội soi thì kết quả là viêm xung huyết hang vị, loét Salami hành tá tràng, viêm trợt thực quản 1/3d, có nhiễm khuẩn HP dương tính. Sau khi chữa trị dược tháng rưỡi ở bệnh viện 108 thì tôi được bác sĩ cho nội soi lại kết quả là viêm xung huyết hang vị và thân vị, test HP thì âm tính và sau đó bác sĩ kê thuốc cho tôi uống thêm một tháng nữa, hiện nay tôi đang chữa trị nhưng đang lo sợ là dùng thuốc dạ dày lâu sẽ bị tác động tới các cơ quan khác. Vậy bác sĩ cho giải đáp giúp tôi là dùng thuốc dạ dày lâu như vậy có bị sao không, và liệu tôi chữa trị bằng thuốc tây có hết được bệnh không? Giờ biểu hiện bệnh của tôi cũng có thuyên giảm nhưng chưa lành hẳn. Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi!

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Qua thông tin bạn cung cấp, bạn có chẩn đoán viêm sung huyết hang vị, loét hành tá tràng, viêm trợt thực quản, HP(+). Như vậy rất có thể ngoài viêm loét dạ dày, hành tá tràng thì bạn có nguy cơ bị trào ngược dạ dày thực quản, gây viêm trợt thực quản. Tuy nhiên, việc bạn đã tới cơ sở y tế và chữa trị là đúng hướng, kết quả chữa trị đã có HP(-), nhưng vẫn còn viêm sung huyết nên việc chữa trị tiếp tục là điều hợp lý. Thông thường, chữa trị triệt để viêm dạ dày, hành tá tràng thường phải sử dụng các thuốc như bọc niêm mạc dạ dày, thuốc ức chế tiết acid dạ dày, thuốc trung hoà acid, thuốc diệt xoắn khuẩn HP, thuốc chống trào ngược dạ dày thực quản (nếu có trào ngược dạ dày) kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi điều độ.

Trị liệu này có thể kéo dài từ vài tuần tới vài tháng tùy theo tình trạng viêm, diễn biến hồi phục tổn thương. Do vậy, trước hết bạn nên yên tâm chữa trị và tuân thủ theo đúng chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó, bạn nên có chế độ ăn uống sinh hoạt điều độ, không nên để tình trạng quá đói cũng như ăn quá no, tránh uống rượu, hút thuốc lá, tránh các gia vị mạnh (ớt, tiêu, tỏi,…), tránh suy nghĩ căng thẳng, làm việc gắng sức. Với việc tuân thủ chữa trị và duy trì lối sống khoa học, hợp lý sẽ giúp tổn thương mau khỏi và phòng tránh viêm dạ dày, hành tá tràng tái phát.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Hỏi lịch uống thuốc cho người viêm dạ dày?


Câu hỏi bởi: Minh Tuyết

Chào bác sĩ.

Má em bị viêm dạ dày H.Pylori (+). Toa thuốc như sau:

Ulemac 40mg (Esomeprazole) 30 viên ngày uống 2 lần, lần 1 viên(trước ăn). Laclomez 500 (clarithromycin) 30 viên ngày uống 2 lần, lần 1 viên (trước ăn). Justlevo 100 mg (levofloxacine) 60 viên ngày uống 2 lần, lần 2 viên (trước ăn). Benoma 100 mg 60 viên ngày uống 2 lần, lần 2 viên (sau ăn).

Bác cho em hỏi đơn thuốc trên có chữa trị đúng phác đồ không? Và thuốc uống trước và sau ăn bao lâu?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Mẹ bạn bị viêm dạ dày. Để diệt trừ H. Pylori (HP) có rất nhiều phác đồ như phác đồ cổ điển, nối tiếp, cứu vãn… Dựa trên hướng dẫn Hội tiêu hóa Mỹ và Châu Âu, chúng ta tóm tắt các bước tiệt trừ H.Pylori:

Phác đồ 3 thuốc chuẩn ban đầu: PPI+Clarithromycin+Amoxicillin. Phác đồ 4 thuốc gối đầu liên tục: 5 ngày đầu : PPI+Amoxicilin, 5 ngày tiếp theo: PPI + Clarithromycin + Tinidazole. Phác đồ 4 thuốc chuẩn: PPI + Tetracyclin + Metronidazole + Bismuth Phác đồ cứu vãn đề nghị sau đây khi thất bại các phác đồ trên: PPI-levofloxacin-amoxicillin, PPI-rifabutin-levofloxacin PPI-rifabutin-amoxicillin, PPI-bismuth-tetracycline-amoxicillin PPI-furazolidone-amoxicillin, PPI-bismuth-doxycycline-amoxicillin, PPI-amoxicillin (liều cao 1gx 3 lần/ngày) PPI-bismuth-tetracycline-furazolidone

Phác đồ mà bác sĩ kê đơn cho mẹ bạn là phác đồ có chứa Levofloxacin. Phác đồ này được sử dụng phối hợp một PPI (Esomeprazole) và 2 kháng sinh trong đó có một kháng sinh là nhóm quilolon. Tùy theo bệnh nặng nhẹ mà bác sĩ có thể kê đơn 14 ngày hay 7-10 ngày. Đây cũng không phải là phác đồ cứu vãn chuẩn cả về cách phối hợp thuốc cũng như thời gian uống thuốc, cách dùng thuốc. Tuy nhiên có thể có một lý do nào đó như mẹ bạn có thể bị viêm họng hay viêm nhiễm thêm ở một bộ phận nào đó chẳng hạn.

Đối với thuốc Esomeprazol bạn nên uống trước ăn sáng 30 phút một viên, tối đi ngủ uống một viên. Bạn nên dùng 10 ngày thôi sau đó giảm liều xuống còn một viên trước ăn sáng. Với Clarithromycin thì uống trước ăn hay sau ăn đều được vì thứ ăn không làm tác động đến sinh khá dụng của thuốc.

Tuy nhiên mẹ bạn nên uống xa thuốc giảm tiết ra và bạn nên dùng 14 ngày, thuốc levofloxacin dung cũng chỉ 14 ngày, nhưng trong quá trình uống thuốc mà mẹ bạn thấy khó chịu nhiều như đau đầu, đau gân gót chân thì nên tư vần lại bác sĩ chữa trị.

Chúc mẹ bạn mạnh khỏe!

Thuốc điều trị viêm hang vị dạ dày?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu bị đau bụng, vừa đi khám bác sĩ bảo bị viêm hang vị dạ dày. Bác sĩ kê đơn thuốc maloxid, metronidazole, amoxilin, kagasdine. Nhưng uống vào thấy tức bụng, ợ chua hơn. Bác sĩ cho hỏi đấy có phải thuốc đau dạ dày không? Bác sĩ có thuốc nào trị đau dạ dày không?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Viêm dạ dày là bệnh khá phổ biến và có nhiều lí do. Điều trị viêm dạ dày tùy thuộc vào lí do, và phần lớn các lí do dễ chẩn đoán và chữa trị.

Dấu hiệu và biểu hiện:

Cảm giác cồn cào hoặc đau rát (khó tiêu) ở bụng trên, một số người mô tả như có vị chua hoặc nóng rát dạ dày. Ăn có thể gây nặng hơn hoặc cải thiện được những khó chịu Buồn nôn Nôn Chán ăn Ợ hoặc chướng bụng Cảm giác đầy vùng bụng trên sau khi ăn. Ở phần lớn các tình huống, các dấu hiệu và biểu hiện viêm dạ dày là tương đối nhẹ và trong thời gian ngắn. Đôi khi, viêm dạ dày có thể gây xuất huyết dạ dày, nhưng ít khi nặng trừ khi cũng bị loét niêm mạc dạ dày. Dấu hiệu xuất huyết dạ dày bao gồm nôn ra máu (có thể giống màu bã cà phê), và phân có máu (thường màu đen hoặc như hắc ín).

Viêm dạ dày xảy ra đột ngột được gọi là viêm dạ dày cấp. Trong giai đoạn cấp của bệnh, viêm dạ dày gây buồn nôn và đau hoặc khó chịu vùng bụng trên. Viêm dạ dày tiến triển từ từ được gọi là viêm dạ dày mãn, các dấu hiệu và biểu hiện của bệnh có thể khác với dấu hiệu và biểu hiện của viêm dạ dày cấp. Bạn có thể đau âm ỉ vùng bụng trên, cảm giác đầy bụng và chán ăn sau vài miếng ăn. Với nhiều người, viêm dạ dày mãn thực sự không thấy dấu hiệu và biểu hiện nào.

Nguyên nhân:

Nhiễm H. pylori là lí do của phần lớn các tình huống loét dạ dày Thường xuyên uống thuốc giảm đau. Một số thuốc – cụ thể là thuốc chống viêm phi steroid như aspirin, ibuprofen (Advil, Motrin…), naproxen (Aleve) và ketoprofen (Orudis) – có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Uống quá nhiều rượu. Rượu có thể kích thích và ăn mòn lớp nhầy lót dạ dày. Nghiện rượu có thể làm tăng viêm dạ dày. Sử dụng cocain. Cocain có thể gây tổn thương dạ dày, dẫn tới xuất huyết dạ dày và viêm dạ dày. Stress: Stress nặng do đại phẫu, tổn thương do chấn thương, bỏng hoặc nhiễm trùng nặng có thể gây viêm dạ dày, cùng với loét và xuất huyết dạ dày. Rối loạn tự miễn. Một loại viêm dạ dày (viêm teo dạ dày) có thể do rối loạn tự miễn khi hệ miễn dịch tấn công các tế bào khỏe mạnh của niêm mạc dạ dày. Điều này làm cho niêm mạc dạ dày từ từ mỏng đi (teo). Lần lượt, dạ dày sản sinh acid ít hơn. Viêm teo dạ dày nặng và thiếu máu ác tính thường đi kèm nhau và hay gặp nhất ở người già. Viêm teo dạ dày là dạng viêm dạ dày mạn tính và hiếm khi gây các biểu hiện dạ dày-ruột. Bệnh Crohn. Bệnh đường ruột này gây viêm mạn tính niêm mạc đường tiêu hóa – hiếm khi gặp ở dạ dày (viêm dạ dày). Dấu hiệu và biểu hiện của bệnh Crohn, thường là đau và tình trạng suy nhược, bao gồm đau bụng và tiêu chảy toàn nước. Xạ trị liệu và hóa trị liệu. Các liệu pháp chữa trị ung thư như hóa trị liệu và xạ trị liệu có thể gây viêm niêm mạc dạ dày, dẫn tới loét và viêm dạ dày. Bệnh trào ngược mật. Các dạng viêm dạ dày ít gặp khác do bệnh toàn thân như suy gan hoặc suy thận.

Để điều trị cần phối hợp thuốc kháng sinh, giảm tiết acid, bọc niêm mạc dạ dày, điều trị triệu chứng. Bên cạnh việc dùng thuốc thì chế độ ăn và sinh hoạt hằng ngày đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Bạn bị đau bụng do bị viêm hang vị dạ dày. Bác sĩ kê đơn thuốc maloxid, metronidazole, amoxilin, kagasdine. Nhưng uống vào không đỡ đó là do trong đơn thuốc của bạn tuy có đầy đủ các thành phần của phác đồ nhưng thuốc giảm tiết acid chưa được tốt.

Bạn có thể thay kagasdine bằng Nexium 40 mg ngày một viên uống trước ăn sáng 30 phút. Bạn có thể dùng thêm các thuốc chống trào ngược như Ellthon ngày 3 viên chia 3 lần. Phác đồ phối hợp metronidazole và amoxilin là một phác đồ chuẩn để diệt vi khuẩn HP nhưng ngày nay do kháng thuốc nên hiệu quả thường rất kém. Bạn có thể thay metronidazole bằng clarithromycin 500mg ngày 2 viên chia 2 lần uống sau ăn. Bạn có thể dùng thêm pepsan hay gastropulgit ngày 2 đến 3 gói, uống mỗi lần một gói trước ăn hoặc khi đau.

Bên cạnh đó bạn nên tuân thủ chế độ ăn cũng như chế độ sinh hoạt sau:

Ăn nhiều bữa nhỏ. Nếu bạn rất hay khó tiêu, ăn nhiều bữa nhỏ để đệm cho chất tiết acid dạ dày. Ngoài ra, tránh ăn các thực phẩm kích thích như gia vị, cam quít hoặc thực phẩm có nhiều gia vị nếu bạn bị viêm hoặc loét dạ dày. Hạn chế hoặc tránh uống rượu. Không hút thuốc lá. Thay thuốc giảm đau. Nếu có thể, tránh uống thuốc chống viêm non steroid – aspirin, ibuprofen, ketoprofen và naproxen. Thay vào đó, thay thuốc giảm đau chứa acetaminophen. Tuân thủ khuyến nghị của bác sĩ. Bác sĩ có thể khuyên bạn uống thuốc giảm độ acid dạ dày hoặc thuốc chẹn acid không cần đơn để ngăn ngừa tái phát viêm dạ dày. Duy trì cân nặng khỏe mạnh. Ợ nóng, chướng bụng và táo bón thường gặp nhiều hơn ở người thừa cân. Tập luyện nhiều. Tập luyện làm tăng nhịp thở và nhịp tim, là hoạt động có lợi nhất mà bạn có thể làm để tiêu hóa tốt. Tập thể dục kích thích hoạt động của các cơ đường ruột, giúp đẩy chất cặn bã xuống ruột nhanh hơn. Cố gắng tập luyện ít nhất 30 phút vào hầu hết các ngày trong tuần. Hạn chế stress

Chúc bạn mạnh khỏe!

Người đau dạ dày, viêm khớp nên uống thuốc gì?


Câu hỏi bởi: uyen nhi

Chào bác sĩ!

Em năm nay 27 tuổi, gần đây em bị đau nhức đầu gối chân phải, em đã đi chụp phim và bác sĩ bảo em bị viêm khớp dạng thấp. Em cũng có lấy thuốc về uống, khi dùng thuốc có thấy đỡ đau nhưng do em bị đau dạ dày nên không uống nữa và chân vẫn đau, Vậy cho em hỏi bác sĩ em bị bệnh gì và cách chữa trị như thế nào để khỏi bệnh ạ?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn năm nay 27 tuổi, gần đây bạn bị đau nhức đầu gối chân phải, bạn đã đi chụp phim và bác sĩ bảo bạn bị viêm khớp dạng thấp. Bạn cũng có lấy thuốc về uống, khi dùng thuốc có thấy đỡ đau nhưng do bị đau dạ dày nên bạn không uống nữa và chân vẫn đau. Với biểu hiện như vậy thì có thể không phải là triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp.

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn khá điển hình ở người, dưới dạng viêm mãn tính ở nhiều khớp ngoại biên với triệu chứng khá đặc trưng: sưng, đau khớp, cứng khớp buổi sáng và đối xứng hai bên. Ngoài ra, người bệnh còn có các triệu chứng toàn thân (mệt mỏi, xanh xao, sốt gầy sút…) và tổn thương các cơ quan khác.

Bạn chỉ có đau nhức gối một bên chân phải, không có tính chất đối xứng. Bạn chỉ mới có chụp phim thì không thể chẩn đoán là viêm khớp dạng thấp được. Để chẩn đoán chính xác, bạn nên tới khám bác sĩ chuyên khoa Khớp càng sớm càng tốt. Bạn sẽ được làm các xét nghiệm và thăm dò cần thiết để chẩn đoán xác định, đánh giá tình trạng bệnh, tiên lượng bệnh và chọn lựa một chiến lược chữa trị phù hợp để đạt hiệu quả cao nhất. Các xét nghiệm và thăm dò cần thiết:

Yếu tố dạng thấp (Rheumatoid Fator – RF) hoặc anti-CCP*. Anti-CCP là một xét nghiệm ELISA, nhằm xác định IgG của một tự kháng thể trong huyết thanh hoặc huyết tương đặc hiệu với Peptide được tổng hợp từ gan dạng vòng, Cyclic citrullinated peptide – CCP, nó giúp cho chẩn đoán sớm bệnh viêm khớp dạng thấp. Tốc độ máu lắng (ESR) và/hoặc C-Reactive Protein (CRP). X-quang khớp bị tổn thương (đặc biệt hai bàn tay) Đánh giá chức năng khớp Đánh giá sức khỏe chung và khả năng làm việc của người bệnh. Đối với trường hợp của bạn khi chưa có chẩn đoán xác định bạn nên được theo dõi, chữa trị biểu hiện bằng thuốc kháng viêm không thấy Steroid (NSAID) và làm tiếp chẩn đoán xác định.

Nhưng theo như những gì mà bạn mô tả thì có thể bạn chỉ bị đau do thoái hóa khớp. Bác sĩ đã kê đơn thuốc và bạn uống có đỡ. Các thuốc này khả năng nhiều là thuốc giảm đau, chống viêm. Nhưng do bạn bị viêm dạ dày nên nếu uống thuốc tiếp bạn phải chọn loại thuốc kháng viêm mới: Ức chế chọn lọc men COX2, các thuốc kháng viêm mới (các thuốc kháng viêm cổ điển được thay đổi cách bào chế, kết hợp thay đổi cách hấp thu… để giảm bớt các tác dụng phụ). Bạn phải kết hợp dùng các thuốc bọc niêm mạc dạ dày và giảm tiết acid mạnh như Nexium. Nếu vẫn đau dạ dày bạn nên chuyển sang điều trị vật lý trị liệu hoặc tiêm tại chỗ khớp đau. Các biện pháp điều trị vật lý như siêu âm, chạy sóng ngắn, điện phân, từ trường nhiệt, tập căng cơ sẽ cho kết quả điều trị tốt.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl