Thắc mắc thường gặp về chứng sứt môi ở trẻ


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Sứt môi ở trẻ em được xem là nỗi lo ngại của không ít các bậc cha mẹ. Đó cũng chính là lý do xung quanh vấn đề này có khá nhiều thắc mắc.

Trẻ sứt môi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ con của cháu hiện nay tròn 2 tháng tuổi khi sinh ra không may bị sứt môi không hở hàm ếch, ở lợi có hở một chút. Bé khi sinh được 2,8kg giờ được 5,1kg. Cháu nhờ bác sĩ tư vấn thời điểm nào cháu nên làm phẫu thuật vá môi tốt nhất và lợi của cháu thì khi nào mới phẫu thuật được?
Cháu cám ơn bác sĩ nhiều ạ!

Bác sĩ Dương Văn Tươi


Chào bạn,
Với tình trạng của cháu bé hiện nay theo như bạn miêu tả. Tốt nhất hãy đợi bé lớn hơn, 2 đến 3 tuổi mới thực hiện phẫu thuật bạn nhé. Bây giờ vẫn tiến hành sửa dị tật cho bé được, tuy nhiên vì bé còn quá nhỏ nên khi tiến hành gây mê bé sẽ mệt và ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ.
Do đó gia đình đừng vội nôn nóng, hoặc có thể đến bệnh viện nhi đồng để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị tốt nhất cho bé.
Thân ái chào bạn.

Tật sứt môi ơi trẻ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sỹ,

Bé nhà tôi có bị sứt môi trên không bị hở hàm . Bé vẫn bú mẹ được ăn ngủ tốt. Tôi muốn hỏi khi bé được bao nhiêu tháng tuổi thì phẫu thuật được và thời gian phẫu thuật kéo dài bao lâu.

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Trần Thanh Tú


Chào bạn,

Sứt môi sẽ được phẫu thuật từ 4-6 tháng tuổi. Thời gian phẫu thuật phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của bệnh nhân cũng như tay nghề của bác sỹ phẫu thuật

Thân ái.

Phẫu thuật sứt môi hở hàm ếch cho trẻ nhỏ


Câu hỏi bởi: Nguyen

Thưa bác sĩ!

Bé nhà em sinh ngày 12/1/2015. Hiện tại, bé nặng 5 kg. Bé bị sứt môi bên phải và một phần nướu phải. Bé có thể tự bú mẹ và ngủ tốt. Em muốn đem bé đi phẫu thuật nhưng không rõ thời điểm nào bé có thể làm được? Bệnh viện Nhi Đồng 1 và 2 có phẫu thuật dị tật này không ạ? Nếu có thì quy trình khám, chẩn đoán, phẫu thuật như thế nào ạ? Mong bác sĩ giải đáp giúp.

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào bạn!

Đối với các dị tật sứt môi, hở hàm ếch, việc chữa trị gồm nhiều bước nhiều công đoạn và tốn kém nên đòi hỏi phải có sự theo đuổi kiên trì của gia đình người bệnh. Phẫu thuật sứt môi hở hàm ếch cần phải thực hiện nhiều cuộc phẫu thuật khác nhau ở các độ tuổi của trẻ. Phương pháp phẫu thuật này có thể được thực hiện ở các viện Nhi có chuyên môn sâu (Viện Nhi Trung Ương, Viện Nhi Đồng I, II) hoặc viện Răng Hàm Mặt Trung Ương. Vì vậy, bạn nên đưa con tới đó khám để bác sĩ giải đáp và chữa trị sớm cho bé.

Thân ái!

Chữa trị bệnh sứt môi, hở hàm ếch cho trẻ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con cháu bị sứt môi, hở hàm ếch. Vậy bệnh này có chữa được không? Nếu chữa được thì thời điểm nào là thích hợp nhất và chi phí khoảng bao nhiêu?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào bạn.

Con bạn bị sứt môi, hở hàm ếch. Bạn đừng quá lo lắng vì với những tiến bộ của y học hiện đại, bệnh này có thể chữa được. Hầu hết trẻ sinh ra mắc bệnh có thể được phẫu thuật để kiến tạo lại môi trong vòng 12 đến 18 tháng đầu sau khi sinh để sửa chữa khiếm khuyết này và cải thiện đáng kể hình thể cho khuôn mặt.

Sứt môi, hở hàm ếch có nhiều dạng nhưng chủ yếu thường hay gặp nhất là 3 dạng:

Bị sứt môi mà không bị hở hàm

Bị hở hàm ếch mà không bị sứt môi

Hoặc cùng bị 2 loại trên là bị sứt môi và bị hở hàm

Việc phẫu thuật cho trẻ bị sứt môi hở hàm ếch càng sớm càng giúp trẻ cải thiện được khả năng ăn uống, khả năng nói và khuôn mặt của trẻ. Cụ thể, trẻ bị khe hở môi không nên để quá 6 tháng tuổi và trẻ bị khe hở hàm ếch không nên để quá 2 tuổi mới đi phẫu thuật.

Đối với tật khe hở môi: Độ tuổi tốt nhất để thực hiện phẫu thuật là sau từ 4 đến 6 tháng tuổi.

Đối với tật khe hở hàm: Tuổi tốt nhất để thực hiện phẫu thuật là sau 18 tháng tuổi.

Các phẫu thuật lần 2 có thể thực hiện ở các thời điểm sau:

Phẫu thuật chức năng nói do thiếu hụt màng hầu khi trẻ được 5 tuổi

Ghép xương ổ răng lúc trẻ 8 – 11 tuổi

Nâng hàm trên lúc trẻ 15 – 16 tuổi

Phẫu thuật mô mềm lần thứ hai và chỉnh hình mũi khi trẻ 18 tuổi.

Chi phí cho phẫu thuật tùy theo từng loại bệnh viện, dao động khoảng từ 2 – 7 triệu. Bạn nên đưa cháu đi khám để được giải đáp cụ thể.

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!

Trẻ 1 tháng tuổi phẫu thuật sứt môi được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu nhà em vừa chào đời được 10 ngày, cháu bị sứt môi bên phải. Bác sĩ có thể giải đáp giúp em liệu giờ cháu có thể phẫu thuật làm môi cho cháu được không ạ? Em dự định 20 tới, cháu được 1 tháng em cho cháu đi phẫu thuật nhưng chưa biết bệnh viện nào tốt. Mong bác sĩ giải đáp giúp!

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Việc phẫu thuật cho trẻ bị tật khe hở môi-hàm càng sớm càng giúp trẻ cải thiện được khả năng ăn uống, khả năng nói và khuôn mặt của trẻ. Đối với những trẻ bị sứt môi thường được phẫu thuật trong 3 tháng đầu sau sinh. Để yên tâm bạn nên đưa bé tới chuyên khoa Răng – Hàm – Mặt ở các cơ sở Y tế uy tín như khoa Răng – Hàm – Mặt bệnh viện Việt Đức, bệnh viện Răng – Hàm – Mặt Hà Nội để được giải đáp và chữa trị cụ thể.

Chúc bạn khỏe mạnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl