Đi ngoài phân đen có phải do xuất huyết tiêu hóa hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Đi ngoài phân đen có phải do xuất huyết hay không là thắc mắc của không ít người. Lắng nghe tư vấn dưới đây của bác sĩ chuyên khoa để tìm giải đáp phù hợp nhất cho mình nhé!

Đi ngoài phân đen, bị táo bón hay xuất huyết đường tiêu hóa?


Câu hỏi bởi: Nguyễn Thanh Nhã

Chào bác sĩ

Em đi ngoài bị táo bón ba bốn ngày mới đi ngoài, khi em đi ngoài phân có màu đen bốn tuần qua bác sĩ cho em hỏi em bị táo bón nên phân đen hay là em bị xuất huyết đường tiêu hóa nên phân đen? Em không bị đau bụng chỉ đi ngoài phân đen.

Xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em.

Tính chất phân đen trong xuất huyết tiêu hóa là phân sệt, đen như hắc ín, bã cafe, rất tanh, sau đi tiêu lượng nhiều người bệnh có thể bị choáng váng, vã mồ hôi, mặt xanh xao… do mất máu.

Em bị táo bón, phân đen nhưng thành khuôn và không giống các tính chất trên thì không phải là của xuất huyết tiêu hóa, em nhé.

Thân mến!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Đi ngoài phân đen có phải xuất huyết tiêu hóa không ?


Câu hỏi bởi: songvui

Em chào bác sĩ!

Em năm nay 25 tuổi. Hôm trước em đau bụng đi ngoài, thì thấy phân màu đen, dạ dày em không có đau. Mong bác sĩ cho em biết em có bị xuất huyết dạ dày không. Trước đó em có ăn gan và lá mía nhưng không ăn nhiều. Mong bác sĩ giải đáp giúp em.

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Hiện tượng đi ngoài phân đen có thể do nhiều lí do gây ra, thường gặp nhất là do chế độ ăn (ăn một số loại rau, ăn tiết canh, thực phẩm sẫm màu,…), ngoài ra có thể do uống một số loại thuốc (viên sắt,..), xuất huyết đường tiêu hóa (dạ dày, tá tràng, ruột non, đại trực tràng,…).

Do vậy, trước hết em cần ngừng các loại thuốc đang uống, chế độ đang ăn. Thông thường nếu do ăn, uống thì chỉ sau 1-2 ngày tình trạng phân màu đen sẽ hết. Nếu tình trạng phân đen kéo dài hoặc kèm theo triệu chứng bất thường khác thì em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Nội tiêu hóa để khám, tìm lí do gây phân đen và có khắc phục thích hợp.

Chúc em sức khoẻ!

Đi ngoài phân đen có phải do xuất huyết đường tiêu hóa?


Câu hỏi bởi: Lê Hạnh

Thưa bác sĩ.

Mấy tháng gần đây, em thường xuyên đi ngoài phân nát, có màu đen. Em đi khám ở viện E Hà Nội thì bác sĩ cho xét nghiệm phân và kết luận là bị loạn khuẩn nhẹ, uống thuốc không bớt. Lần khác đi khám, bác sĩ cho chụp X-quang và kết luận bị viêm đại tràng, có kê thuốc. Em uống thuốc đó mà cũng không bớt, vẫn đi ngoài phân nát và đen.

Mấy ngày nay, em thấy người nao nao khó chịu, cảm giác người hơi nóng, nhưng kẹp nhiệt độ thì thân nhiệt vẫn 37 độ. Có cảm giác bụng sôi, nóng trong bụng, có khi sôi bụng, váng đầu. Cứ ăn gì linh tinh là muốn đi ngoài, đi xong thì hết, nhưng phân vẫn đen.

Em hiện đang bị bệnh viêm gan B, mới xét nghiệm chức năng gan, hơi tăng nhẹ, siêu âm gan bình thường. Vậy những triệu chứng trên của em là bệnh gì. Chụp X-quang đại tràng có chính xác không, hay phải nội soi ạ?

Đi ngoài phân đen có phải do xuất huyết đường tiêu hóa? Bệnh này có sợ bị ung thư đại tràng? Em rất lo, xin bác sĩ tư vấn giúp em ạ.

Em từng bị bệnh viêm gan B. Trước đây em đã từng uống thuốc Lactoluse và Sheposaren nhưng không đỡ. Sau lại chuyển sang dùng Hobcef và metronidazol 250mg và có dùng kèm men tiêu hóa nhưng vẫn không thấy hiệu quả.

Cảm ơn bác sĩ.

Chào em Hồng Hạnh.

Đi cầu phân đen nát thường xuyên, đầu tiên cần loại trừ do ăn những thức ăn có thể gây phân đen như huyết, củ dền hoặc uống nước có màu đen như coca, xá xị, uống viên sắt …

Một trong những thuốc em dùng có thể là nguyên nhân gây đi cầu phân nát, nhưng màu đen thì không.

Nếu do xuất huyết tiêu hóa thì có thể đi cầu phân đen và sệt như bả cà phê với mùi thối đặc trưng. Có một xét nghiệm đơn giản là thử phân tìm máu trong phân, nếu dương tính là có thể nghĩ đến chảy máu đường tiêu hóa.

Chảy máu đường tiêu hóa có nhiều nguyên nhân như do viêm, loét, nhiễm ký sinh trùng, nhiễm amip, ung thư… Thường máu chảy ở vùng thấp sẽ có màu đỏ tươi (trực tràng) còn chảy ở vùng cao hơn như dạ dày trở lên thì máu chuyển thành màu đen. Đôi khi có máu trong phân nhưng nguyên nhân do bệnh lý hô hấp, tai mũi họng (bệnh nhân nuốt máu xuống đường tiêu hóa).

Nếu em đi cầu phân đen thường xuyên và khi đi thấy mệt, vã mồ hôi, hồi hộp, tay chân lạnh, muốn xỉu là những triệu chứng nguy hiểm cần khám và cấp cứu ngay. Em cần tái khám và báo cho bác sĩ biết tình trạng của mình. Bác sĩ sẽ xem xét có phải đây thật sự là đi cầu có máu trong phân hay không và có hướng chỉ định tiếp cho em.

Nội soi đường tiêu hóa là cách rất tốt để chẩn đoán các bệnh lý đường tiêu hóa. Tuy vậy cần có chỉ định của bác sĩ.

Thân mến!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bị đi ngoài phân màu đen sáu có phải xuất huyết đường tiêu hóa không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Mẹ tôi 82 tuổi, đi ngoài phân màu đen sáu hôm qua. Xin hỏi bác sĩ có phải xuất huyết đường tiêu hóa không và nên uống thuốc gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Chào bạn.

Đi cầu phân đen với đặc tính là phân sệt như bã cafe, tanh, dính như nhựa đường, có thể có ánh đỏ, người bệnh đau bụng nhiều, có thể buồn nôn, thậm chí nôn ra máu đỏ bầm, nếu đi cầu phân đen lượng nhiều sẽ mệt, vã mồ hôi, choáng váng. Đó là phân đen của xuất huyết tiêu hóa, cần phải vào viện để được nội soi cầm máu, bù máu nếu thiếu nhiều. Nếu đi cầu phân cũng đen nhưng không có các tính chất trên thì coi chừng do nguyên nhân khác, như do thức ăn, bón nhiều, do thuốc (đặc biệt là thuốc có chứa sắt), nhiễm trùng tiêu hóa, hay có thể có xuất huyết tiêu hóa lượng ít (phải làm xét nghiệm phân mới rõ)… Do đó, nếu người bệnh mệt nhiều, bạn cần đưa mẹ đến bệnh viện để kiểm tra, không thể tự ý điều trị tại nhà.

Thân mến!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl